YOGA & NHỮNG BÀI HỌC ĐẮT GiÁ

“Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Người ta thường cho rằng tập yoga là tập những động tác, tư thế uốn éo kỳ lạ. Nhưng thật ra, lợi ích của yoga bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tình cảm và cả tâm linh của người tập.”

“Với nhiều lợi ích mang lại, Yoga đang được xem là chìa khóa giúp con người duy trì sức khỏe cùng sự trẻ trung mỗi ngày.”

yoga-nhung-bai-hoc-dat-gia

Lợi ích của Yoga đối với sức khỏe và tinh thần

Lợi ích của Yoga đối với tinh thần

Tăng khả năng tập trung và bình tĩnh:

Thông qua những tư thế asana, người tập sẽ được rèn luyện khả năng tập trung, bình tĩnh và điềm đạm hơn. Yếu tố thiền định trong yoga sẽ giúp người tập loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, trở nên tích cực hơn, tâm trí được bình an hơn.

Giảm stress:

Khi tập luyện yoga, đòi hỏi bạn phải tập trung một cách tối đa. Chính vì thế, bạn sẽ có thể tạm gác lại những lo toan về cuộc sống hàng ngày. Khi tâm trí được thư giãn, sẽ giúp cho bạn có được sự thoải mái, nhẹ nhàng trong suy nghĩ.

yoga-nhung-bai-hoc-dat-gia 1

Lợi ích của Yoga đối với sức khỏe

Nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật:

Yoga mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe. Nó giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Tập yoga thường xuyên, đều đặn còn giúp bạn đẩy lùi được một số căn bệnh như: Chữa bệnh mất ngủ, bệnh phổi, góp phần quan trọng trọng trị liệu bệnh thoái hóa khớp… Lợi ích của Yoga giúp giảm các triệu trứng đau lưng, đau đầu, đau vai gáy, đau nhức các khớp…”

Cải thiện vóc dáng:

Với yoga, bạn có thể lựa chọn tập để ổn định vóc dáng, để giảm cân hoặc tăng cân tùy ý muốn. Với người gầy, yoga giúp tăng cường sự trao đổi chất, kích thích khí huyết lưu thông, cải thiện khả năng của hệ tiêu hóa từ đó giúp tăng cân hiệu quả bền vững. Với người mập, yoga giúp tiêu hao năng lượng thừa hiệu quả, song lại không gây đói hay thèm ăn. Bên cạnh đó cơ bắp cũng dẻo dai và săn chắc hơn rất nhiều.”

lợi ích của yoga

Lợi ích của yoga với làn da:

Đây chính là một đặc điểm khiến cho rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích và quyết tâm tập luyện bộ môn này. Bạn có biết, những tư thế asana rất có hiệu quả trong việc giúp khí huyết lưu thông từ đó giúp làn da được cải thiện hơn, săn chắc và đầy sức sống. Yoga cũng góp phần giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn, từ đó đẩy lùi các nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Yoga cũng giúp đào thải các độc tố trong cơ thể, điều tiết tuyễn bã nhờn giúp giảm mụn nhọt đáng kể.

Cải thiện chức năng sinh lý:

Đối với phụ nữ, khi luyện tập bài Mula Bandha sẽ khiến cho các vùng cơ nhạy cảm từ xương mu cho tới xương cụt săn chắc dẻo dai, từ đó tăng ham muốn và dễ dàng đạt được cực khoái hơn. Bài tập này cũng giúp nam giới kéo dài được thời gian “lâm trận”, khiến đời sống tình dục trở nên sung mãn hơn.

Những nguyên tắc vàng khi tập luyện yoga bạn nên biết

Những nguyên tắc dưới đây sẽ rất có ích nếu như bạn đang quan tâm và muốn theo đuổi phương pháp luyện tập này:

Thư giãn đúng cách:

Tập luyện yoga, bạn nên thư giãn hoàn toàn để có thể thả lỏng toàn bộ cơ thể, cho tâm hồn thư thái và thoải mái.

Kiên trì và nhẫn nại:

Khi mới làm quen với yoga, chắc chắn cơ thể bạn chưa được dẻo dai như những người luyện tập lâu năm. Bạn nên có sự kiên trì, nhẫn nại và luyện tập chăm chỉ hợp lý để có thể theo đuổi môn thể thao này tới cùng.”

Nhất định phải dùng thảm tập yoga:

Đây là một vật dụng không thể nào thiếu, đặc biệt với những người mới làm quen với yoga. Những tấm thảm sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc giữ thăng bằng, hạn chế trơn trượt và giảm thiểu tối đa những tổn thương khi tập luyện.

Khởi động kỹ và đúng cách:

Dành ra 15 phút trước mỗi buổi tập để khởi động, xoay các cơ thật kỹ lưỡng. Nó có tác dụng rất lớn quyết định hiệu quả và chất lượng buổi tập đồng thời đảm bảo an toàn cho bạn, tránh những trấn thương không đáng có.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý:

Chế độ ăn hợp lý, kết hợp yoga đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, vóc dáng và tinh thần một cách hoàn hảo nhất.

Suy nghĩ tích cực:

Điều này giúp cho bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng tới cảm xúc, lý trí. Làm được điều đó, việc luyện tập yoga cũng nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hít thở đúng cách:

Hơi thở có vai trò quan trọng trong yoga. Thở đúng cách tức là thở sâu, đều, sử dụng tất thảy các bộ phận của phổi để lấy oxy vào cơ thể…

yoga-nhung-bai-hoc-dat-gia 3

Cần chuẩn bị gì khi tập Yoga?

Phòng tập:

Bạn nên chọn những nơi có huấn luyện viên yoga. Và phòng tập phải có những đạo cụ cơ bản. Như dây đai và các khối mút đệm để sử dụng nhằm giúp bạn tập trung tập luyện các tư thế một cách chuẩn xác.

Quần áo thoải mái, thoáng khí:

Hãy nhớ rằng, có rất nhiều các động tác duỗi, căng khi tập yoga. Vì vậy, bạn sẽ muốn mặc một bộ quần áo thoải mái, thoáng khí. Khi tập một số bài tập đòi hỏi các tư thế chính xác, như Iyengar, bạn phải mặc các loại trang phục thấy rõ được hình thể (chẳng hạn như leggings hay các bộ đồ liền bó sát như các diễn viên múa ba lê) để các huấn luyện viên có thể dễ dàng điều chỉnh tư thế của bạn.

Một chai nước:

Đây là một trong những thứ quan trọng nhất cần mang theo khi tham gia bất kỳ bài tập nào và yoga cũng không ngoại lệ. Việc mất nước do đổ mồ hôi có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng. Bạn thậm chí sẽ cảm thấy chóng mặt khi đang phải thăng bằng trên một chân và kiểm soát hơi thở cùng một lúc. Cung cấp nước cho cơ thể giúp bạn tập trung hơn, dù cho bạn có tham gia tập loại hình yoga nào đi nữa.

Thảm tập riêng:

Việc này tùy vào mỗi người vì nhiều phòng tập yoga cung cấp thảm tập cho học viên của họ. Nhưng sở hữu một tấm thảm riêng cũng rất tiện trong vấn đề vệ sinh. Sẽ rất khó chịu khi bạn phải nằm dài trên tấm thảm đã được dùng hàng chục lần. Thêm vào đó, nếu muốn thực hành một vài động tác khi ở nhà thì bạn nên có thảm tập yoga của riêng mình.”

Khăn mặt:

 Một chiếc khăn sẽ rất cần thiết nếu bạn luyện tập loại hình yoga phức tạp hơn hoặc yoga nóng. Bạn cần phải lau sạch mồ hôi để tránh mồ hôi khiến thảm tập bị trơn trượt gây nguy hiểm. Thêm vào đó bạn sẽ không cần lo lắng về việc mồ hôi rơi vào mắt khi bạn đang cố gắng tập trung và giữ thăng bằng.

Một số bài học đắt giá rút ra từ việc tập Yoga

1.NHÌN MỘT ĐIỂM, THỞ CHÚ TÂM

“Để thăng bằng trong từng động tác, cần hít thở sâu và không đảo mắt nhiều vị trí.”
=> “Nếu nhìn quá nhiều điểm, xa rời mục tiêu, bạn sẽ mất cân bằng”

“Tim còn đập, phổi còn thở đều nghĩa là còn sự sống. Lợi ích của Yoga giúp ta điều hoà nhịp thở, ít nổi cáu và sống lạc quan hơn. Khi hít thở được sâu, nghĩ được chú tâm, trọn vẹn về một điểm. Thì hiệu suất làm việc sẽ tăng lên cũng như năng lực kiểm soát cảm xúc tiêu cực sẽ tốt.”
=> “Để não mình làm chủ thân, tâm.”

2.KỶ LUẬT & KIÊN TRÌ

“Ngày xưa để dậy sớm lúc 5h hàng ngày, mình phải “khổ luyện” mất 3 tuần liên tục (21 ngày). Những ngày đầu, hẹn chuông rồi dậy quét cái nhà, vươn vai xong ngủ tiếp… Cho đến ngày “đồng hồ sinh học” đã được thiết lập, mình thậm chí không cần đồng hồ vẫn auto dậy.”

=> “Gieo hành động, gặt thói quen.”

“Để tập được những động tác khó, mình phải bắt đầu với chuỗi ngày chỉ hít thở và tập nhẹ. Đến ngày cơ thể dẻo ra, “muốn trồng cây gì thì trồng”.”

yoga-nhung-bai-hoc-dat-gia 4

“Trong quá trình tập, nếu vì mưa mà nghỉ, nắng mà nghỉ, lạnh mà nghỉ… . Thì bạn sẽ có thói quen “nghỉ giữa chừng” và rất khó để lấy lại động lực.”

=> “Thành công là một quá trình, mỗi ngày không ngừng nỗ lực.”

3.ĐỪNG ĐỢI ĐẾN NGÀY MAI

“Trong những lớp tập yoga buổi sáng, lớp nhảy buổi tối của mình và cả những buổi chạy bộ buổi tối muộn quanh khu chung cư…RẤT HIẾM thấy một bạn trẻ tầm tuổi mình. Hầu hết là những người đã có gia đình, trung tuổi và người già. Trong số họ, nhiều người đau chỗ này, ốm chỗ kia. Và lúc đó, thể dục chỉ là để trị liệu. Tuổi trẻ thường nghĩ “ngủ nướng cũng được”; có nhiều bạn thức đêm thâu sáng cày phim nhưng tiếc rẻ mấy phút cho tập luyện. Có những doanh nhân ngày ngủ vài tiếng kiếm tiền nhưng không có chế độ tập luyện, tái tạo năng lượng cho cơ thể.”

“Dùng sức khỏe để kiếm tiền. Đến lúc có tiền liệu có mua được sức khoẻ?”

=> “Chiếc giường ĐẮT NHẤT trên thế giới là GIƯỜNG BỆNH. Vậy nên, đừng tiếc thời gian tập thể dục mỗi ngày, đừng tiếc tiền cho sức khoẻ NGAY HÔM NAY!”

Trên đây là một số chia sẻ về lợi ích của yoga mang lại , mong các bạn có thể rút ra nhiều thứ bổ ích từ việc tập yoga.

Truy cập Đẳng Cấp Phái  Đẹp để đọc thêm nhiều bài viết hay nhất nhé !

 

 

Bài viết liên quan

Chat trực tuyến Chat ngay