Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

  • Chăm Sóc Sắc Đẹp
  • Admin-dcpd

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, thế nên nếu bạn bị mất ngủ kinh niên thì quả thật rất nguy hại cho sức khỏe. Mất ngủ còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về thần kinh, cản trở việc giảm cân, khiến làn da lão hóa nhanh. Cùng nhau tìm hiểu về phương pháp ngủ này của người Nhật – một trong những bí kíp giúp họ sống khỏe sống thọ các bạn nhé.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Bạn có thắc mắc vì sao người Nhật sống thọ? Thật ra đấy là nhờ họ áp dụng nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe, trong đó việc chăm chút cho giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với họ.

“Phương pháp ngủ 337” từ lúc xuất hiện đến thời điểm hiện tại vẫn “làm mưa làm gió” và được áp dụng rộng rãi không chỉ tại Nhật, châu Á mà còn nhiều nước khác trên thế giới. Ông Sato Katsura – giám đốc một viện nghiên cứu sức khỏe tại Nhật Bản là người nghiên cứu và đề xuất ra phương pháp ngủ này.

Nguyên tắc thứ nhất: Phải ngủ thật say trong 3 tiếng đầu tiên

Khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 3 giờ sáng là lúc các hormone tăng trưởng được sản xuất ra nhiều nhất và chất lượng nhất. Hãy đảm bảo rằng bạn ngủ thật say vào khoảng thời gian này để tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan thải độc thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Cụ thể hơn:

– Từ 21 giờ đến 23 giờ: Hệ miễn dịch cơ thể bắt đầu thải độc. Vào khoảng 2 tiếng này bạn cần thả lỏng cơ thể, giữ cho đầu óc thật thoải mái dễ chịu; nghe một vài bài, giai diệu nhạc nhẹ không lời là gợi ý tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên ngâm chân trong nước ấm hoặc kết hợp massage cơ thể để thải độc tốt hơn.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Muốn cơ thể ngày càng khỏe mạnh “bất chấp tuổi tác”, bạn cần tạo điều kiện cho cơ thể thải độc tốt nhất, đây là một trong những cách chăm sóc sức khỏe nắm vai trò chủ yếu đối với sự sống con người.

– Từ 23 giờ đến 1 giờ sáng: Lúc này là khoảng thời gian cơ thể thải độc gan, “tống khứ” mọi tạp chất trong gan ra ngoài cơ thể. Cơ thể không chỉ bài tiết chất độc cho gan mà còn thải độc thận, cải thiện chức năng cho hai hệ cơ quan này. Trang thái ngủ say sẽ giúp bài tiết chất độc, cặn bã nhanh nhất.

– Từ 1 giờ đến 3 giờ sáng: Đây là khoảng thời gian thanh lọc giải độc của mật; đòi hỏi cơ thể phải trong trạng thái thư giãn hoàn toàn.

– Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng: Thời gian phổi thực hiện việc đào thải chất độc ra ngoài. Biểu hiện này rõ ràng nhất đối với những ai có bệnh về đường hô hấp, xuất hiện các cơn ho dữ dội.

– Từ 5 giờ đến 7 giờ sáng: Đây là khoảng thời gian hầu hết mọi người đều có nhu cầu đi vệ sinh vì cơ thể thải độc ruột, đẩy các tạp chất ra ngoài. Ruột già hoạt động đào thải không tốt sẽ dẫn đến việc tích tụ độc tố, lâu dần sẽ gây hại cho da, tăng cao tỉ lệ mắc bệnh trực tràng. Hãy cố gắng thức dậy và đi vệ sinh vào khoảng thời gian này để thanh lọc cơ thể càng nhanh càng tốt.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Thải độc gan là việc bạn nhất định phải làm ngoài sử dụng thực phẩm hằng ngày còn phải tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình này diễn ra nhanh chóng thuận lợi.

– Từ 7 giờ đến 9 giờ sáng: Khoảng thời gian ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả nhất nên bạn cần ăn sáng và bổ sung chất dinh dưỡng nhiều nhất. Bữa ăn sáng đủ lượng đủ chất giúp khỏe mạnh cho ngày dài hoạt động, cơ thể giảm bớt các cơn thèm ăn đồ ngọt, chất đường béo. Ăn sáng dinh dưỡng lành mạnh còn là cách giảm cân hiệu quả.

Thực tế không ít người có thói quen nằm xem tivi và vì quá mệt nên ngủ không hay. Sau đó họ thức dậy và làm những việc cần làm: tắt tivi, đèn điện, đánh răng và dọn giường ngủ…Các công việc gián đoạn giấc ngủ sẽ khiến bạn bắt đầu giấc ngủ lại khó khăn hơn. Và nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây rối loạn giấc ngủ, thậm chí mất ngủ thường xuyên.

Nguyên tắc thứ 2: Phải đi ngủ trước 3 giờ sáng

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Bạn muốn có giấc ngủ ngon như lũ trẻ, muốn được chăm sóc sức khỏe cho cơ thể và tinh thần tốt nhất? Vậy thì hãy thay đổi thời gian biểu làm việc, nghỉ ngơi và ngủ ngay từ hôm nay.

Thời gian phù hợp nhất để bắt đầu giấc ngủ là khoảng 10 giờ tối. Nhiều người nói rằng với cuộc sống hiện đại bận rộn như hiện nay thì rất khó để có giấc ngủ vào giờ đó, thường sẽ muộn hơn rất nhiều. Những người luôn bận rộn với công việc thì thời gian dành cho việc nghỉ ngơi, ngủ rất hạn hẹp; điều dễ hiểu là họ sẽ ngủ rất muộn.

Tuy nhiên, việc đi ngủ muộn hay ngủ ít, giấc ngủ không sâu lâu dần sẽ để lại nhiều hậu quả không ngờ cho sức khỏe cơ thể lẫn hệ thần kinh. Tỉ lệ người mắc các bệnh thần kinh, ung thư, các bệnh lý nguy hiểm ngày càng tăng cao; trong đó số người chết đi có độ tuổi ngày càng trẻ hóa.

Thiếu ngủ, ngủ ít hoặc ngủ quá muộn sẽ khiến bạn khó ngủ hơn, lâu dần dẫn đến bệnh mất ngủ kinh niên rất khó chữa trị, nguy hiểm nhất dẫn đến bệnh rối loạn thần kinh, trầm cảm.

Hãy cố gắng hết mức có thể để sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi thư giản sao cho hợp lý, có giấc ngủ bắt đầu lúc 10 giờ tối. Nếu quá khó trong việc cân đối thời gian, hãy nổ lực hơn nữa và tuyệt đối không ngủ muộn hơn 3 giờ sáng, vì đây là giới hạn lớn nhất mà cơ thể có thể chịu đựng.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Thức khuya sẽ cản trở các cơ quan trong cơ thể phục hồi, đào thải độc tố và tái tạo tế bào mới; bào mòn sức khỏe nhanh chóng. Thức khuya còn cản trở việc giảm cân nhanh, tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Nguyên tắc thứ 3: Tổng thời gian ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày

Chúng ta thường nghe nguyên tắc của người phương Tây đó là 6 – 8 tiếng/ngày; thế nhưng người Nhật chỉ cần 7 tiếng đồng hồ cho tổng thời gian ngủ trong ngày. Việc đảm bảo có giấc ngủ kéo dài khoảng 7 tiếng đối với nhiều người rất khó khăn, nhất là đối với cuộc sống hiện đại như ngày nay.

Phương pháp ngủ 337 khá đơn giản hơn so với quy tắc “6 – 8 tiếng” liên tục, bạn có thể thư giãn cơ thể bằng nhiều cách, chia thành các giấc ngủ ngắn trong ngày miễn sao giấc ngủ đủ sâu, và tổng thời gian ngủ là cả ngày từ 7 tiếng trở lên.

Nếu thường xuyên thiếu ngủ vào các ngày trong tuần thì cơ thể sẽ suy kiệt và có nhu cầu ngủ gấp đôi vào ngày cuối tuần; tuy nhiên sau khi ngủ dậy cơ thể lại càng mệt và buồn ngủ. Giải pháp tốt nhất là bạn chỉ ngủ bù thêm 2 giờ đồng hồ so với ngày thường để tránh làm rối loạn đồng hồ sinh học, tạo điều kiện cho cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Thức khuya, sử dụng các món đồ công nghệ không chỉ khiến thần kinh thêm căng thẳng, làn da lão hóa nhanh mà còn gây tăng cân mất kiểm soát, cản trở quá trình giảm cân hiệu quả.

Ngoài áp dụng phương pháp ngủ trên của người Nhật, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giấc ngủ đến nhanh hơn.

8 loại “siêu phẩm” giúp cải thiện giấc ngủ ngon hơn

– Trà hoa cúc: Theo một nghiên cứu tại trường đại học Trung Quốc, uống một tách trà hoa cúc sẽ giúp bạn thư giãn thần kinh nhanh chóng, xoa dịu những thương tổn tinh thần; “dẫn lối” bạn vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng. Đây còn được xem là thuốc an thần thiên nhiên an toàn và hiệu quả nhất.

– Mật ong nguyên chất: Lượng đường lớn sẽ khiến cơ thể trở nên tăng động hơn, nhưng với lượng nhỏ đặc biệt là đường trong mật ong sẽ giúp xoa dịu thần kinh cực nhanh. Vì vậy một ly nước ấm với vài muỗng mật ong, hoặc 1 muỗng cà phê mật ong pha vào sữa ấm (hoặc trà thảo mộc) sẽ không thừa, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Mật ong chứa nhiều vitamin khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường khả năng kháng viêm chống khuẩn, làm đẹp da đồng thời cải thiện giấc ngủ con người.

– Bột yến mạch: Khi kết hợp cùng với mật ong sẽ sản xuất ra melatonin, chất gây ngủ tự nhiên cho não bộ. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải vì nếu ăn nhiều sẽ gây tăng cân nhanh hơn, đặc biệt là các loại bột yến mạch đã làm sẵn.

– Bánh mì nguyên hạt: Bánh mì nguyên hạt sẽ không khiến bạn tăng cân vì chúng chứa ít tinh bột và giàu chất xơ. Khi ăn kèm với mật ong, trà thảo mộc sẽ giúp cơ thể giải phóng insulin khiến đẩy lượng tryptophan lên não và chuyển hóa thành serotonin. Đây là chất gây ngủ tự nhiên của cơ thể.

– Sữa chua không đường: Cung cấp lượng axit, các vi khuẩn có lợi giúp cải thiện hoạt động dạ dày; đồng thời giúp bạn trở nên nhẹ nhàng dễ chịu bởi hương vị chua ngọt thanh mát trước khi ngủ.

– Chuối tiêu: Chứa lượng cực lớn serotonin, N-acetyl-5-methoxytryptamine và magie giúp cơ bắp toàn cơ thể như được thả lỏng; tạo cảm giác “ru ngủ” thần kinh một cách êm ái nhất.

– Hạt hạnh nhân: Có chứa nhiều các chất như protein, vitamin, tryptophan và magie – các hoạt chất giúp thư giãn cơ bắp hiệu quả. Hạt hạnh nhân thường được biết đến là thực phẩm cải thiện sức khỏe tim mạch, “làm sạch” đường ruột; hơn thế nữa loại nguyên liệu này còn giúp giảm bớt căng thẳng lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ đến nhanh hơn.

Không lo mất ngủ kinh niên nếu bạn biết áp dụng phương pháp này của người Nhật

Hạt hạnh nhân luôn xuất hiện trong các thực đơn giảm cân hoặc chế độ ăn kiêng hiệu quả; hơn thế nữa đây còn là loại hạt giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

– Giấm ăn: Giàu các hoạt chất có khả năng khử nhanh lactate – chất gây căng thẳng mệt mỏi. Không chỉ dừng lại việc đẩy nhanh tốc độc oxi hóa lactate, giấm ăn còn “dẹp bỏ” cảm giác mệt mỏi căng thẳng; cơ thể nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ.

Với những thông tin bổ ích trên, hy vọng bạn sẽ sớm có những phương pháp chăm sóc sức khỏe, cải thiện giấc ngủ; từ đó cải thiện vẻ đẹp trở nên thật hoàn hảo từ trong ra ngoài. Chúc các bạn thành công.