[GIẢI ĐÁP THẮC MẮC] -  Ăn Gì Để Tăng Sức Đề Kháng Mùa Dịch?

Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch là một trong những lưu ý đặc biệt mà Bộ Y tế khuyến cáo người dân về việc phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Và một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt trong mùa dịch, giúp nâng cao sức đề kháng một cách hiệu quả. Vậy thì ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch? Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn bạn cần đưa vào thực đơn hằng ngày trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch?

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch?

Sức đề kháng của cơ thể  – “Chìa khóa vàng” để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Theo thông tin bệnh nhân ở Trung Quốc và một số bệnh nhân trẻ tại Việt Nam nhiễm chủng mới virus Corona tự khỏi bệnh, được xuất viện có điểm chung là “sức đề kháng tốt”.

Vậy nên, nâng cao sức đề kháng chính là “vũ khí” hữu hiệu nhất để bảo vệ bản thân giữa tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Sức đề kháng được ví như”bức tường thành” bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ những tác nhân bên ngoài.

Vai trò của sức đề kháng là giúp cơ thể ngăn cản vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng…xâm nhập vào bên trong cơ thể. Việc bảo vệ cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh; đồng thời có khả năng phục hồi nhanh nếu không may bị lây nhiễm.

Nhưng một khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi, thì đây chính là điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh tật xâm hại, phát triển…

Đó cũng là lý do vì sao, giữa tâm điểm mùa dịch đang hoành hành, điều quan trọng nhất bạn cần làm là tăng sức đề kháng cho cơ thể. Để cải thiện sức đề kháng tốt, bên cạnh chế độ nghỉ ngơi; tập luyện khoa học thì chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nên ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch?

Tăng sức đề kháng là "chìa khóa" bảo vệ sức khỏe mùa dịch bệnh

Tăng sức đề kháng là “chìa khóa” bảo vệ sức khỏe mùa dịch bệnh.

Ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch bệnh? – Tiết lộ những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo không bị thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu chính là “chìa khóa” để nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể một cách hiệu quả.

Các loại thực phẩm giàu vitamin

Để tăng cường sức đề kháng người dân cần bổ sung đủ vitamin D, A và C – Theo bác sĩ Lê Quốc Hùng (Trưởng khao Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết.

Theo đó, hãy ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C. Nếu vitamin A giúp duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và tiêu hóa thì vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch; hỗ trợ sản xuất interferon giúp ức chế tổng hợp virus mới, chống virus xâm nhập.

Một số loại trái cây và thực phẩm cung cấp các loại vitamin thiết yếu bạn nên bổ sung hằng ngày.

Trái cây họ cam, quýt là những thực phẩm nên ăn để tăng sức đề kháng mùa dịch

Trái cây họ cam, quýt là những thực phẩm nên ăn để tăng sức đề kháng mùa dịch.

Trái cây họ cam, quýt

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch? Các loại trái cây họ cam, quýt là gợi ý số 1 dành cho bạn.

Những loại trái cây họ cam, quýt sẽ bổ sung hàm lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C có khả năng tăng cường bạch cầu, cho hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả hơn. Để có một cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch bệnh, nhớ hãy bổ sung các loại trái cây này thường xuyên nhé.

Đu đủ

Vừa ngon miệng lại chứa rất nhiều vitamin C có lợi cho sức đề kháng của cơ thể. Hơn nữa, đu đủ còn chứa papain (một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm); cung cấp kali, vitamin B, axit folic…những chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Súp lơ xanh

Có chứa nhiều vitamin A, C, E và sulforaphane sẽ kích hoạt các yếu tố bảo vệ chống oxy hóa trong cơ thể.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh.

Nghệ, gừng, tỏi

Việc ăn nhiều nghệ, gừng sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng trong trường hợp bị nhiễm bệnh. Còn khi ăn tỏi sẽ giúp tiêu diệt virus; ngăn ngừa xâm nhập của các vi sinh vật khác nhờ chứa nhiều allicin – đây là hợp chất chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh các loại trái cây, rau quả trên, thì nấm, khoai lang, ớt chuông, kiwi…cũng là những loại thực phẩm nên ăn để tăng sức đề kháng mùa dịch.

Thịt bò và hải sản

Ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch? Câu trả lời là thịt bò và hải sản.

Trong thịt bò có chứa hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống 1 số bệnh do virus gây ra. Ngoài ra, kẽm còn hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Do vậy, thịt bò là một trong các loại thực phẩm nên ăn để nâng cao hệ miễn dịch; tăng cường sức đề kháng mùa dịch.

Bên cạnh đó, các loại thủy hải sản như cua, sò, hàu, tôm…cũng rất có lợi cho sức khỏe vì chúng rất giàu phốt pho, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm…

Thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao giúp nang cao hệ miễn dịch, phòng chống bệnh hiệu quả

Thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao giúp nang cao hệ miễn dịch, phòng chống bệnh hiệu quả.

Mật ong

Mật ong là nguồn thực phẩm tăng cường sức đề kháng cơ thể rất tốt. Và một trong những tác dụng phổ biến của mật ong là khả năng kháng viêm; giúp giảm nhẹ triệu chứng thường gặp ở vùng họng như viêm họng, đau rát, ngứa họng – những nguyên nhân ban đầu của chứng viêm phổi.

Bổ sung các loại hạt

Nếu bạn không biết ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch thì các loại hạt là một gợi ý bạn không nên bỏ qua.

Bổ sung các loại hạt chứa kẽm như hạt bí ngô là rất cần thiết. Bởi kẽm là khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch, giúp đẩy lùi virus gây bệnh.

Ngoài ra, những loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân bạn cũng nên ăn thường xuyên vì chứa nhiều vitamin E; tăng cường hệ miễn dịch rất tốt.

Hạt bí ngô cũng là thực phẩm nên ăn để nâng cao hệ miễn dịch

Hạt bí ngô cũng là thực phẩm nên ăn để nâng cao hệ miễn dịch.

Nếu chưa biết ăn gì để tăng sức đề kháng mùa dịch bệnh thì những thực phẩm vừa kể trên chính là gợi ý tốt nhất dành cho mọi người đấy ạ.

Ngoài ra, các chị em vẫn cần kết hợp nguồn thực phẩm thông thường khác; và đặc biệt là uống thêm các dòng thực phẩm chức năng cao cấp có tác dụng tăng đề kháng cho cơ thể; ngăn ngừa bệnh tật vì đây chính là chìa khóa vàng cho 1 cơ thể khỏe mạnh lâu dài.

Bổ sung các dòng thực phẩm chức năng cao cấp để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh lâu dài

Bổ sung các dòng thực phẩm chức năng cao cấp để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh lâu dài.

Nhưng lưu ý đặc biệt để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Song song với việc bổ sung dinh dưỡng vào khẩu phần ăn hằng ngày; bạn vẫn cần nắm rõ những lưu ý sau để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

+ Cần vệ sinh đường hô hấp (mũi, họng, răng miệng…) sạch sẽ bằng nước muối sinh lý.

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sát khuẩn chuyên dụng

+ Luôn luôn giữ ấm cơ thể.

+ Tránh chỗ đông người và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

+ Thường xuyên đi khám định kỳ, rèn luyện thể thao đều đặn.

+ Đi khám ngay nếu có triệu chứng ho, sốt, khó thở…

Bài viết liên quan

Chat trực tuyến Chat ngay