Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Top 12 thực phẩm nên ăn

Đối với một người bình thường thì việc chăm sóc sức khỏe đã phải đảm bảo nhiều yêu cầu mới giúp cơ thể khỏe mạnh, đối với người mắc bệnh tiểu đường lại càng khó khăn hơn. Để điều trị bệnh tiểu đường tốt nhất thì giảm cân, giảm mỡ bằng việc luyện tập vẫn chưa đủ mà còn chú trọng vào thực phẩm. Bệnh tiểu đường nên ăn gì là tốt nhất? Tham khảo bài viết bên dưới để tìm cho mình câu trả lời thích hợp bạn nhé.

1. Rau màu xanh đậm tốt cho bệnh tiểu đường

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Rau màu xanh lá đậm chứa nhiều vitamin khoáng chất giúp chăm sóc sức khỏe cơ thể từ trong ra ngoài.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học thường khẳng định thực phẩm dinh dưỡng là cách chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc. Thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng quyết định đến sức khỏe và vẻ đẹp con người. Các loại rau màu xanh đậm chứa rất ít calo, tinh bột đường nên sẽ hạn chế tối đa tình trạng tăng đường huyết.

Các loại rau này giàu vitamin khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy vitamin C trong các loại rau xanh đậm có khả năng giảm các dấu hiệu viêm nhiễm, hạn chế tăng đường huyết ở những người bệnh tiểu đường tuýp 2 và người cao huyết áp.

Ngoài ra các loại rau màu xanh đậm còn chứa rất nhiều hoạt chất chống oxi hóa mạnh như lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi các biến chứng của bệnh tiêu đường: thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

2. Tiểu đường nên ăn gì? Đó là trứng gà

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 hoàn toàn có thể ăn được trứng gà.

Trứng, chủ yếu là trứng gà đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Trứng giúp giảm thiểu các nguyên nhân gây bệnh tim, giúp tăng cường thị lực, kiểm soát đường huyết và tạo cảm giác no lâu hơn; nhờ đó giảm cân hiệu quả và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trứng làm tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm lượng cholesterol xấu LDL xuống, người bị tiểu đường tuýp 2 có thể ăn trứng với liều lượng nhất định để góp phần ổn định đường huyết. Trứng giàu lutein và zeaxanthin giúp mắt sáng khỏe, bạn nên ăn cả quả trứng để đảm bảo nguồn dinh dưỡng.

3. Nghệ rất tốt cho sức khỏe

Nghệ không chỉ là nguyên liệu làm đẹp, giúp giảm cân nhanh mà còn là loại gia vị cực kì tốt cho sức khỏe. Củ nghệ tươi hay tinh bột nghệ đều chứa lượng lớn curcumin – hoạt chất đẩy lùi các nguy cơ viêm nhiễm, ổn định đường huyết và các nguy cơ mắc bệnh tim. Hoạt chất này có nhiều tác động tích cực đến thận của người bệnh, vì bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý về thận.

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Củ nghệ tươi hay tinh bột nghệ đều có nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe.

Curcumin kết hợp cùng với nhiều hoạt chất khác giúp tăng cường thải độc tố chất cặn bã, thanh lọc cơ thể thải độc gan, thải độc thận; nâng cao sức đề kháng cơ thể. Tuy nhiên curcumin không có khả năng tự hấp thụ mà cần có piperine để tăng cường hấp thụ lên khoảng 200%.

4. Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt mắc ca, quả óc chó, hồ đào…đều chứa rất ít tinh bột đường nhưng lại giàu chất xơ, chất béo tốt, có hương vị rất ngon. Thường xuyên ăn các loại quả này sẽ giúp bạn hạ mức đường huyết xuống thấp, giảm lượng HbA1c và LDL, ngăn chặn nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm cho cơ thể.

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều biến chứng, bệnh lý nguy hiểm khác nên đặc biệt được nghiên cứu kĩ lưỡng. Và theo một số nghiên cứu về dinh dưỡng, những người bị tiểu đường bổ sung 30g quả óc chó vào các bữa ăn mỗi ngày có thể giảm cân nhanh một cách tự nhiên, cải thiện sức khỏe nhưng đồng thời lượng insulin giảm mạnh.

Tiểu đường tuýp 2 rất dễ dẫn đến thừa cân béo phì, trong khi đó việc ăn các loại hạt là cách giảm cân hiệu quả mà nhiều chuyên gia khuyên dùng. Có thể khẳng định đây là loại thực phẩm rất lý tưởng cho sức khỏe bạn.

5. Dầu olive nguyên chất

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Dầu olive nguyên chất có hàng trăm công dụng tuyệt vời không chỉ đối với làn da, tim mạch mà còn sức khỏe cơ thể.

Dù là chất béo nhưng dầu olive nguyên chất có hàng trăm công dụng tuyệt vời không chỉ đối với làn da, tim mạch mà còn sức khỏe cơ thể. Bên trong dầu olive có chứa loại axit oleic – chất béo đơn không bão hòa giúp cải thiện mức triglyceride, cholesterol tốt HDL, cực tốt đối với những ai mắc bệnh tiểu đường.

Dầu olive có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chứa chất chống oxi hóa polyphenol giảm viêm sưng tấy, bảo vệ tế bào mô mạch và giữ huyết áp luôn ở mức ổn định. Dầu olive nguyên chất còn giúp giữ lại các hoạt chất chống oxi hóa của các thành phần khác, từ đó nâng cao sức đề kháng cơ thể bệnh nhân.

6. Giấm táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giấm táo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, lượng đường bên trong nhanh chóng chuyển hóa thành axit axetic và trung bình 15ml giấm chứa chưa đến 1g tinh bột đường. Giấm táo giúp cải thiện độ nhạy của insulin, ngăn cản đường huyết tăng cao.

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Giấm táo giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm ở người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn thế nữa, giấm táo giúp thức ăn ở lại trong dạ dày lâu hơn, khiến no lâu hơn nhưng cơ thể vẫn nhiều năng lượng hoạt động. Tuy vậy nguyên liệu này sẽ gây hại nghiêm trọng đối với những ai bị liệt dạ dày – đây là triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1.

7. Củ tỏi điều chỉnh lượng đường trong máu

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, tỏi giúp giảm thiểu các nguy cơ viêm nhiễm, điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng cholesterol xấu LDL ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Dạo gần đây, chúng ta biết nhiều đến loại tỏi đen và chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được thực hiện tại trường đại học Anh quốc, dùng tỏi đen trong vòng 12 tuần đã giúp nhiều người tham gia thực nghiệm giảm huyết áp trung bình 10 đơn vị. Một tép tỏi sống trung bình chứa khoảng 4 calo và 1g tinh bột đường tuyệt đối an toàn cho sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường.

8. Các loại cá béo

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Cá hồi giúp cung cấp chất béo lành mạnh, giảm cân nhanh mà còn chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tiểu đường nhờ chứa nguồn chất dinh dưỡng quý giá.

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích…đều được gọi chung là cá béo. Các loại cá này đều cung cấp nguồn axit béo Omega – 3 DHA, EPA cực kì tốt cho tim mạch. Những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường luôn đối diện với các nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ rất cao. Ăn các loại cá này sẽ giúp bảo vệ tế bào mô mạch, các thành mạch máu, cải thiện chức năng động mạch, nhớ đó đẩy lùi tối đa các nguy cơ đột quỵ nguy hiểm.

Ngoài ra các loại cá béo còn cung cấp nguồn chất đạm, các loại khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tạo cảm giác no và thúc đẩy trao đổi chất mạnh mẽ hơn.

9. Quế

Nếu bạn quan sát thì trong hầu hết các món ăn của người châu Âu họ đều để quế hoặc bột quế vào, đây vốn là loại gia vị hấp dẫn chứa nhiều hoạt chất chống oxi hóa mạnh. Quế chứa nhiều hoạt chất có khả năng kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu, kích thích tiết ra một số loại hormone giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì hoạt động thể chất.

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Không đơn thuần là loại gia vị giúp ngon miệng, quế còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe bệnh nhân tiểu đường.

Theo kết quả nghiên cứu, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 dùng quế/bột quế liên tục trong 3 tháng có mức độ hemoglobin A1c giảm phân nữa so với các bệnh nhân được chăm sóc thông thường; đồng thời họ còn giảm mỡ bụng, giảm mỡ đùi và khỏe mạnh vui vẻ hơn.

10. Hạt chia

Hạt chia chứa lượng khủng chất xơ và rất ít tinh bột đường nên tuyệt đối không gây tăng lượng đường trong máu. Trung bình 28g hạt chia thì chứa đến 11g chất xơ, đây còn là lượng chất xơ hòa tan giúp tạo cảm giác no lâu trong khoảng thời gian tương đối dài, ngăn cản sự thèm ăn. Vì vậy không có gì khó hiểu khi hạt chia thường xuyên góp mặt trong các thực đơn giảm cân, đặc biệt là các món nước detox giảm cân bằng trái cây tươi.

Đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 việc tập thể dục giảm cân có thể không mang lại hiệu quả cao nhưng nếu phối hợp với chế độ ăn giảm cân dành cho người mắc bệnh này thì kết quả khá “ngọt ngào”, khả năng kháng bệnh của cơ thể được nâng cao liên tục.

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Hạt chia thường được bổ sung vào các bữa ăn giảm cân, giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường.

11. Sữa chua không đường

Sữa chua không đường chứa lượng “khủng” lợi khuẩn probiotic hỗ trợ giảm cân an toàn, kiểm soát lượng đường huyết luôn ổn định và giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học đã phá vỡ định kiến về sữa gây tăng cân và đường trong máu, sữa chua và một số chế phẩm từ sữa giúp bổ sung canxi, axit béo liên hợp (CLA) và một số chất giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể người bệnh chống lại các yếu tố gây hại từ bên ngoài.

12. Bông cải xanh

Bông cải xanh luôn nằm trong nhóm thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất tốt cho sức khỏe. Trong 92g bông cải xanh chỉ chứa khoảng 3g tinh bột đường, chứa lượng lớn chất xơ, vitamin C và magie. Hầu hết các dưỡng chất bên trong bông cải xanh đều có khả năng chống oxi hóa, làm giảm nồng độ insulin trong máu, đẩy lùi các gốc tự do gây hại và tăng cường trao đổi chất.

Mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất đối với con người, không riêng gì bệnh nhân tiểu đường; giúp giảm mỡ trong máu, giảm cân an toàn.

Với tất cả các công dụng chính trên có thể khẳng định bông cải xanh là “cực phẩm” dành cho bệnh nhân tiểu đường, người có nhu cầu giảm cân, cải thiện sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin sức khỏe bổ ích được Đẳng Cấp Phái Đẹp liệt kê trên, bạn sẽ có một chế độ ăn uống thật dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu bên bạn tốt hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn