Mụn ẩn dưới da là gì? Bỏ túi 27 cách trị mụn ẩn tại nhà an toàn, dễ làm

Mụn ẩn làm cho da sần sùi không mịn màng do nhân mụn nằm sâu và chặt trong nang lông. Mụn ẩn được xem là khó trị dứt điểm nhưng đó là khi bạn trị mụn không đúng cách. Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tham khảo ngay bài viết sau đầy về cách trị mụn ẩn dễ dàng khiến nhân mụn tự trồi lên mà không cần nặn. 

Tiết lộ cách đẩy mụn ẩn nhanh khiến mụn tự trồi không cần nặn.

Tiết lộ cách đẩy mụn ẩn nhanh khiến mụn tự trồi không cần nặn.

1. Mụn ẩn dưới da là gì? 

Mụn ẩn là mụn không viêm, nằm dưới bề mặt da, có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông. Mụn ẩn thường có kích thước nhỏ, mọc theo từng cụm dày và có khả năng lan rộng ra các vùng xung quanh. Thường thì mụn ẩn không sưng, không gây đau nhưng lại làm bề mặt da trở nên sần sùi, không mịn màng. Nếu bạn chăm sóc và điều trị mụn ẩn không đúng cách có thể làm cho da dễ bị viêm, mụn ẩn bị sưng to hơn và để lại trên da những vết thâm mụn khó điều trị. Mụn ẩn thường xuất hiện xung quanh cằm, dưới má và trán.

Các dấu hiệu nhận biết mụn ẩn: 

  • Mụn ẩn sẽ không trồi ra ngoài như các loại mụn khác.

  • Bạn không sờ được nhân mụn trên da mặt nên bạn cũng không thể nặn mụn như cách bình thường.
  • Mụn ẩn có kích thước khá nhỏ. Tuy nhiên nếu bạn tìm cách nặn thì mụn sẽ bị sưng tấy và to lên.
  • Vùng da bị mụn khi sờ vào có cảm giác sần sùi khó chịu nhưng mà vùng da này không bị sưng đau hay đỏ.
  • Mụn ẩn không mọc riêng lẻ mà sẽ mọc theo từng cụm, tập trung lại và càng ngày càng lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt.

Mụn ẩn thường mọc ở má, cằm, xung quanh miệng

Mụn ẩn thường mọc ở má, cằm, xung quanh miệng.

2. Nguyên nhân nào khiến mụn ẩn dưới da xuất hiện?

Để đẩy mụn ẩn dưới da một cách hiệu quả chúng ta cần tìm hiểu trước nguyên nhân gây mụn ẩn là gì để từ đó đi tìm giải pháp để điều trị dễ dàng hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn ẩn, cụ thể như:

  • Vệ sinh da không sạch: Làm sạch da mặt là bước cơ bản nhưng cũng là bước chăm sóc da cực kì quan trọng mà mọi người cần đặc biệt lưu tâm. Việc lơ là hoặc làm sạch da không cách sai khi trang điểm, tiếp túc môi trường bên ngoài…thì lỗ chân lông sẽ bị bít tắc bởi mồ hôi, tạp chất, cặn trang điểm động lại trên da. Đặc biệt dầu nhờn tích tụ sẽ tạo điều kiện bụi bẩn bám dính, xâm nhập gây viêm nhiễm, sinh mụn.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Rất nhiều chị em có thói quen trang điểm liên tục mỗi ngày, lạm dụng mỹ phẩm mà không vệ sinh da sạch sẽ thì rất dễ gây bí da, làm bít tắc lỗ chân lông. Khi trang điểm thường xuyên nhưng không tẩy trang sạch thì mụn ẩn rất dễ xuất hiện. Đặc biệt với những ai có làn da dầu, việc dầu thừa quá mức gây tắc nghẽn chân lông cộng thêm tế bào chết, chất cặn bã trang điểm không được làm sạch sẽ khiến mụn ẩn không thể trồi lên da mặt.
  • Do môi trường ô nhiễm: Bầu không khí ô nhiễm với bụi bẩn, hóa chất, khói xăng, các tạp chất trong không khí sẽ tích tụ sâu trong lỗ chân lông và gây tắc nghẽn nếu bạn không rửa mặt và tẩy trang đúng cách. Hay khi đi ngủ, chúng ta có thói quen ôm gối ngủ, chùm chăn và đây là những thói quen giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da. Khi làn da tiếp xúc với những vật chứa vi khuẩn mà không được làm sạch kĩ càng sẽ có khả năng lên mụn cao.
  • Thói quen sinh hoạt không hợp lý: Chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý, ăn nhiều đồ ăn cay nóng. Thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn ẩn trở nên nghiêm trọng và khó điều trị mụn hơn.
  • Bị dị ứng: Việc bạn sử dụng mỹ phẩm hay các loại sản phẩm trị mụn không phù hợp với da cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng mụn ẩn xuất hiện trên da. Nếu da của bạn là làn da nhạy cảm thì bạn nên cẩn thận khi sử dụng những sản phẩm hỗ trợ mạnh như Retinol hay BHA vì đây cũng là một trong những lý do gây nên mụn ẩn.
  • Sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể: Lượng estrogen nếu không được sản sinh đồng đều sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Điều này sẽ làm cho da sản sinh ra một lượng dầu lớn trên bề mặt. Khi dầu kết hợp cùng với tế bào da chết thì sẽ gây tắc lỗ chân lông và gây ra mụn ẩn dưới da.

Thay đổi nội tiết tố cơ thể gây mụn ẩn dưới da

Thay đổi nội tiết tố cơ thể gây mụn ẩn dưới da.

3. Những khu vực nào thường xuyên xuất hiện mụn ẩn

Trước khi tìm hiểu về cách đẩy mụn ẩn chúng ta cần tìm hiểu khu vực nào mụn ẩn thường xuyên xuất hiện nhiều nhất trên mặt. Và vì sao chúng lại xuất hiện nhiều ở vị trí đó.

Mụn ẩn ở trán

Khu vực này là khu vực xuất hiện mụn ẩn nhiều nhất, hầu như ai bị mụn ẩn cũng sẽ nổi ở trán. Mụn ẩn ở trán biểu hiện cho hệ tiêu hoá kém. Ngoài ra mụn ẩn ở trán cũng còn do các nguyên nhân như: Stress dài kì, ngủ trễ, thiếu ngủ; tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt và thực phẩm chứa đường, ăn đồ cay nóng; không tẩy trang kỹ; kích ứng với các sản phẩm dưỡng tóc; vi khuẩn từ tóc, gối, chăn,…Hơn nữa đây cũng là khu vực tuyến bã nhờn hoạy động rất tích cực nên dễ sinh ra mụn ẩn.

Mụn ẩn hai bên má

Chúng ta hẳn rất đau đầu để tìm cách đẩy mụn ẩn hai bên má. Vì tuy mụn ẩn ở má không nhìn thấy rõ nhưng khi sờ vào má thì lại rất sần sùi khó chịu. Nếu ra dưới ánh sáng, ánh nắng thì cũng sẽ nhìn thấy phần má gồ ghề nốt mụn ẩn. Nguyên nhân thường liên quan đến phổi; do chúng ta hít phải khói bụi ảnh hưởng đến phối, phổi không được lọc sạch sẽ gây mụn trên má. Ngoài ra cũng do vệ sinh cá nhân kém hoặc do vi khuẩn từ điện thoại, chăn, gối, drap gây ra.

Mụn ẩn ở dưới cằm

Mụn ẩn ở dưới cằm thường xuất phát do gan và ruột non bị tích tụ độc tố. Hơn nữa đây là khu vực tiết rất nhiều bã nhờn nên thường sẽ xuất hiện mụn ẩn hoặc sợi bã nhờn. Cách đẩy mụn ẩn ở khu vực này tốt nhất là bạn nên hạn chế đồ cay nóng, thường xuyên thải độc gan bằng cách loại nước mát và ăn nhiều hoa quả. Kết hợp luyện tập thể thao, đi ngủ sớm.

4. Bật mí 27 phương pháp điều trị mụn ẩn dưới da an toàn tại nhà

Để có thể điều trị mụn ẩn thì ta cần hiểu được tình trạng của da cũng như loại da của mình. Sau đó, xác định xem nguyên nhân gây nên mụn để đưa ra phương pháp phù hợp và cần tìm cách đẩy mụn ẩn trồi lên bề mặt da, vì loại mụn ẩn này không thể tự biến mất dưới da được.

Cách đẩy mụn lên nhanh mọi người có thể tham khảo

4.1 Cách đẩy mụn ẩn bằng việc xông mặt

Xông hơi da mặt sẽ khiến cho các lỗ chân lông được giãn nở ra, từ đó kích thích nhân mụn trồi lên trên bề mặt da, giúp cho việc xử lý nhân mụn dễ dàng hơn.

Mỗi này bạn xông mặt 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần xông khoảng 10 phút. Bạn nên mua máy chuyên dùng để xông mặt hoặc cho nước sôi vào 1 tô lớn rồi cúi mặt xuống cho khói phả vào mặt. Bạn có thể thêm vào tô nước sôi các nguyên liệu khác như muối, trà xanh, bạc hà, tinh dầu oải hương, hoa cúc…

Cách đẩy mụn nhanh bằng việc xông mặt

Cách đẩy mụn nhanh bằng việc xông mặt.

4.2 Cách đẩy mụn ẩn tại nhà – Làm sạch da với sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết

Hãy chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ pH phù hợp với làn da, có thành phần axit silic. Thành phần này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của mụn ẩn. Bạn cũng không nên sờ tay lên mặt vì sẽ làm lây lan vi khuẩn khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt thì bạn nên thêm bước tẩy tế bào chết cho da. Bạn tẩy da chết tuần 2 đến 3 lần sẽ giúp da thông thoáng, hút dầu thừa, sạch sẽ bụi bẩn, là cách để đẩy mụn ẩn lên nhanh hiệu quả.

Bạn nên chú ý là khi tẩy tế bào chết cho da bị mụn, bạn phải cẩn thận không chà xát quá mạnh. Bạn cũng không nên dùng các sản tẩy da chết có hạt rất dễ gây trầy xước, làm da viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết thì bạn hãy dùng sản phẩm tẩy tế bào chết dạng không hạt, tẩy da chết hóa học. Các sản phẩm này có khả năng hòa tan trong dầu để làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da hiệu quả.

Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch, trị mụn hiệu quả

Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch, trị mụn hiệu quả.

4.3 Dùng nước hoa hồng

1 trong những cách đẩy mụn ẩn tự nhiên là ưu tiên chọn nước hoa hồng có độ cồn vừa đủ từ 20 đến 40%, nên chọn loại có AHA, BHA. Bạn có thể dùng giấm táo, nước ép rau diếp cá để thay thế nước hoa hồng.

Sau khi rửa mặt và tẩy tế bào chết thì bạn bôi thêm nước hoa hồng để đẩy nhân mụn lên. Nước hoa hồng sẽ giúp diệt khuẩn và kiểm soát dầu nhờn trên da. Bạn nên đổ nước hoa hồng với lượng vừa đủ vào bông tẩy trang, bôi từ trong ra ngoài hướng từ dưới lên trên để tránh việc bị xệ cơ mặt.

Dùng nước hoa hồng để đẩy nhân mụn ẩn và kiểm soát dầu nhờn.

Dùng nước hoa hồng để đẩy nhân mụn ẩn và kiểm soát dầu nhờn.

4.4 Dùng lotion dưỡng ẩm để đẩy mụn ẩn dưới da

Lotion đẩy mụn sẽ làm da bị khô nên bạn cần thêm lotion cấp ẩm cho da dịu lại hoặc có thể đắp mặt nạ để làm ẩm da, giúp da mịn màng hơn.

4.5 Bôi kem trị mụn

Bôi kem trị mụn là một trong những giải pháp hữu hiệu để đẩy mụn ẩn ra ngoài nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng một số sản phẩm trị mụn chuyên biệt để điều trị mụn ẩn.

Đẩy mụn nhanh khi sử dụng kem trị mụn phù hợp cho làn da

Đẩy mụn nhanh khi sử dụng kem trị mụn phù hợp cho làn da.

4.6 Lấy nhân mụn

Nên tìm đến bác sĩ da liễu để làm sạch nhân mụn ẩn; nên chọn chỗ uy tín để không bị thâm bị rỗ. Vì mụn nằm sâu dưới da chỉ có cách lấy ra mới hết được vĩnh viễn.

4.7 Cách đẩy mụn ẩn bằng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có công dụng trị mụn hiệu quả vì bản thân nó có đặc tính kháng khuẩn. Bạn nên sử dụng dầu tràm 2 lần/ ngày, dùng liên tục trong vòng 12 tuần thì mụn ẩn trên da của bạn sẽ được cải thiện một cách rõ ràng.

Tinh dầu tràm rất lành tính và thân thiện, an toàn với làn da. Lưu ý là khi dùng tinh dầu tràm nguyên chất thì bạn nên phải pha loãng với nước để tránh làm phỏng da.

4.8 Cách đẩy mụn ẩn dưới da lên bằng nha đam

Nha đam có công dụng điều trị mụn ẩn dưới da rất hiệu quả.

Bạn lấy phần gel nha đam và bôi lên vùng da có mụn trong 30 phút. Sau đó bạn rửa sạch da rồi bôi thêm một lớp dưỡng ẩm nữa.

Sử dụng phương pháp này 2 lần/ngày thì không lâu đã có thể đẩy được nhân mụn ẩn lên. Nha đam dùng được cho những làn da nhạy cảm vì không gây kích ứng, khó chịu.

Cách đẩy mụn ẩn dưới da lên nhanh bằng nha đam

Cách đẩy mụn ẩn dưới da lên nhanh bằng nha đam.

4.9 Cách đẩy mụn ẩn bằng mật ong

Mật ong là một trong những thành phần có khả năng điều trị mụn ẩn dưới da. Vì mật ong có chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn và chống lại vi khuẩn gây mụn.

Chấm mật ong vào vùng mụn ẩn và để yên trong vòng 30 phút. Trị mụn ẩn với mật ong 1 lần/ngày sẽ đạt hiệu quả tối ưu. Bạn nên sử dụng mật ong thiên nhiên không nên sử dụng sản phẩm công nghiệp vì chứa chất hoá học có hại cho da.

4.10 Công thức trị mụn ẩn hiệu quả bằng khổ qua

Một trong những cách đẩy mụn ẩn là sử dụng nguyên liệu thiên nhiên khổ qua. Khổ qua có công dụng điều trị mụn ẩn hiệu quả; giúp loại bỏ toàn bộ nhân mụn ẩn sâu bên trong da.

Trong khổ qua có rất giàu vitamin và khoáng chất, vitamin C trong khổ qua có khả năng kháng viêm; tăng sức đề kháng cho làn da, giúp đẩy nhân mụn ẩn ra khỏi da dễ dàng.

Hướng dẫn cách làm

  • Lấy 1 trái khổ qua tươi rồi đem rửa sạch và ngâm nước muối. Sau đó bạn bỏ hết hạt, cắt thành từng khúc nhỏ rồi bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Đắp khổ qua lên vùng da bị mụn ẩn khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch da mặt bằng nước ấm rồi ấn nhẹ để lấy nhân mụn ra.
  • Bôi thêm nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm, giúp da phục hồi lại nhanh chóng.

Trái khổ qua có công dụng trị mụn ẩn hiệu quả

Trái khổ qua có công dụng trị mụn ẩn hiệu quả.

4.11 Đắp miếng dán mụn

Một số miếng dán có chứa các vi hạt hòa tan cung cấp các hoạt chất điều trị trực tiếp vào nốt mụn. Nó cũng làm nhiệm vụ kép như ‘người ngăn chặn’. Vì mỗi miếng dán được thiết kế để điều trị một tổn thương duy nhất, bạn có thể nhắm trực tiếp vào mụn mà không gây kích ứng vùng da xung quanh.

4.12 Chườm ấm

Chườm ấm có thể giúp điều trị mụn và cũng là cách đẩy mụn ẩn. Hơi nóng có thể làm mở các lỗ chân lông, từ đó kéo nhân mụn lên gần bề mặt da và giúp cho bã nhờn, tế bào và vi khuẩn thoát ra khỏi da.

Hơi nóng từ miếng gạc cũng có thể giúp giảm đau.

Để điều trị mụn bằng gạc ấm, một người nên:

  • Tạo một miếng gạc ấm . Nhúng khăn sạch vào nước nóng, nhưng không quá nóng để áp lên da.
  • Đắp gạc ấm . Giữ miếng gạc ấm trên nốt mụn hoặc vùng mụn trong vòng 10 đến 15 phút. Lặp lại ứng dụng này ba đến bốn lần một ngày cho đến khi mụn ẩn và các sợi bã nhờ trồi lên.
  • Giữ cho khu vực xung quanh mụn sạch sẽ . Đảm bảo rằng khu vực xung quanh mụn được giữ sạch sẽ và tránh chạm vào nó. Tránh trang điểm cho đến khi mụn lành lại.

4.13 Cách đẩy mụn ẩn bằng kem đánh răng và chanh

Quả chanh chứa nhiều axit và vitamin, rất hữu hiệu trong việc tẩy tế bào chết, đào thải các chất độc tố, đồng thời cải thiện sắc tố da, dưỡng trắng tự nhiên. Đặc biệt, phương pháp cách trị mụn bằng kem đánh răng này dùng để trị mụn đầu đen ở mũi và là cách đẩy mụn ẩn rất hiệu quả. Cách làm cụ thể như sau:

  • Trộn đều kem đánh răng và 1 thìa nước cốt chanh thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Làm sạch mặt bằng nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Thoa nhẹ hỗn hợp lên mũi trong vòng 5 phút.
  • Rửa sạch mặt với nước lạnh rồi thoa kem dưỡng ẩm để làm mềm da.

Đẩy mụn ẩn bằng kem đánh răng và chanh.

Đẩy mụn ẩn bằng kem đánh răng và chanh.

4.14 Cách đẩy mụn ẩn bằng mặt nạ tía tô

Lá tía tô có nhiều vitamin E, A, B giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn và trị mụn ẩn rất hiệu quả. Để đẩy lùi được mụn ẩn, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá tía tô, sau đó rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước.
  • Bước 2: Làm sạch da mặt bằng nước ấm rồi bôi nước lá tía tô lên vùng da bị mụn ẩn và giữ nguyên khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước mát.

Bạn nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.

4.15 Cách đẩy mụn ẩn bằng rau diếp cá

Rau diếp cá không chỉ mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu trị mụn ẩn vô cùng hiệu quả. Bạn có thể dùng rau diếp cá để đẩy lùi mụn ẩn theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn lấy một nắm rau diếp cá, sau đó rửa sạch và cho vào máy xay, xay nhuyễn rồi lọc bỏ bã.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn lấy bông gòn thấm vào nước rau diếp cá, thoa đều lên mặt và để nguyên trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước mát.

Thực hiện theo cách này 2 – 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đấy.

Rau diếp ca rất tốt với da mụn.

Rau diếp ca rất tốt với da mụn.

4.16 Cách đẩy mụn ẩn bằng thuốc bôi tại chỗ

Nếu đã sử dụng nhiều biện pháp để đẩy mụn ẩn và ngăn chặn mụn quay trở lại nhưng không thành công, thì bạn bắt buộc phải sử dụng những loại thuốc bôi tại chỗ để cải thiện tình hình. Đây là cách đẩy mụn ẩn khá hiệu quả.

Ví dụ: nếu một người đang sử dụng sản phẩm có chứa benzoyl peroxide, thì phương pháp điều trị thứ hai nên bao gồm một thành phần khác chống lại mụn trứng cá.

Có nhiều thành phần trị mụn, mỗi thành phần nhắm vào các nguyên nhân gây mụn khác nhau:

  • Benzoyl peroxide làm giảm vi khuẩn P. acnes .
  • Axit salicylic thông tắc lỗ chân lông bằng cách loại bỏ lớp tế bào chết trên bề mặt da. Nó cũng có thể làm giảm viêm.
  • Lưu huỳnh ngăn chặn vi khuẩn P. acnes và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Alpha Hydroxy Acids (AHAs) hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết trên da.
  • Retinoids làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm dầu.

Các bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc chứa những hoạt chất trên giúp việc đẩy mụn ẩn hiệu quả hơn và giúp ngăn chặn mụn hình thành.

4.17 Cách đẩy mụn ẩn do nội tiết tố

Nếu tình trạng mụn ẩn của bạn xảy ra do vệ sinh, do bụi bẩn, do thói quen sinh hoạt thì rất dễ để kiểm soát nó bằng những biện pháp trên. Nhưng nếu là mụn ẩn do nội tiết tố thì sao? mụn ẩn do nội tiết tố thường bám rất dai dẳng, lâu dài. Vì cần có biện pháp chuyên biệt hơn để điều trị nó.

Theo Tiến sĩ Squire – chuyên gia da liễu cho biết: ” bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn cách điều trị. Mặc dù mụn ở tuổi vị thành niên là phổ biến do sự gia tăng tự nhiên của nội tiết tố androgen trong thời kỳ thanh thiếu niên, nhưng mụn cũng có thể bùng phát trong thời kỳ kinh nguyệt (người ta cho rằng điều này là do ít estrogen có sẵn để ngăn chặn sản xuất bã nhờn do androgen kích thích) và mang thai.

Do cơ sở là nội tiết tố, các phương pháp điều trị da liễu cho mụn có thể bao gồm giảm bã nhờn và cân bằng nội tiết tố. Điều này bao gồm thuốc tránh thai (để ức chế sản xuất androgen của buồng trứng); và thuốc ngăn chặn thụ thể androgen như spironolactone và cyproterone acetate. Các dẫn xuất vitamin A (bôi tại chỗ hoặc uống ) cũng có thể làm giảm hoạt động của tuyến bã nhờn.”

Trong các sản phẩm trị mụn ẩn hiện nay, Obagi Tretinoin Gel 0.05% hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị mụn ẩn, giúp kích thích sản sinh collagen và elastin để khắc phục các dấu hiệu lão hóa. Cải thiện nếp nhăn, làm mờ nám, thâm mụn và tăng cường độ săn chắc, đàn hồi căng mịn tự nhiên cho làn da

Sản phẩm nhanh chóng cải thiện kết cấu da, tái tạo làn da tươi mới, săn chắc và căng mịn đầy sức sống.

Gel trị mụn ẩn, chống lão hóa - Obagi Tretinoin Gel 0.05% 

Gel trị mụn ẩn, chống lão hóa – Obagi Tretinoin Gel 0.05%.

Thiết kế dạng gel với công thức tối giản bao gồm Tretinoin, nước tinh khiết, Glycerin và Collagen thuỷ phân…đảm bảo an toàn không gây kích ứng da. Có khả năng thẩm thấu nhanh nên mang lại hiệu quả nhanh chóng. 

Tretinoin thường được bác sĩ kê đơn cho các bệnh nhân điều trị mụn. Giúp gia tăng tốc độ tái tạo da, đào thải tế bào chết. Giảm thiểu hoạt động tuyến dầu để lỗ chân lông thông thoáng. Từ đó giúp ngăn ngừa và trị mụn ẩn hiệu quả.

4.18 Tuyệt đối không nặn mụn

Mụn ẩn nghĩa là mụn đang nằm sâu dưới bề mặt da chứ không nổi đầu mụn lên như các loại mụn khác. Vì vậy, nếu bạn cố gắng nặn mụn ẩn rất dễ dẫn đến việc hình thành sẹo lõm sau này. Ngoài ra, nặn mụn ẩn còn dễ khiến da bị vi khuẩn xâm nhập, tạo điều kiện cho các thành phần như hỗn hợp dầu, tế bào chết, bụi bẩn lẻn vào sâu trong da dẫn tới viêm da.

cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất

Tránh nặn mụn để hạn chế da bị viêm.

4.19 Dùng gạc ấm đắp lên vùng da bị mụn ẩn

Sử dụng gạc ấm là cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất, có thể kích thích đẩy đầu mụn ẩn lên trên bề mặt da. Do nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, khiến mụn tự trồi lên mà không cần bất cứ tác động mạnh nào. Đồng thời hơi ấm từ gạc cũng có khả năng làm giảm đau do mụn gây ra. 

Các bước đắp gạc ấm: 

  • Chuẩn bị một miếng gạc sạch. Ngâm trong nước nóng vừa, để tránh làm bỏng da, bạn nên thử trước nhiệt độ của nước sao cho phù hợp trước khi nhúng gạc vào.
  • Đắp lên da mụn: Đắp miếng gạc ấm lên trên đầu mụn ẩn trong vòng 10-15 phút. Cứ lặp lại như vậy từ 3-4 lần mỗi ngày cho đến khi thấy đầu mụn được đẩy lên trên da. 
  • Giữ sạch vùng da bị mụn: Để mụn không bị viêm, bạn cần giữ khu vực bị mụn sạch sẽ, không chạm tay vào mụn. Nên che chắn cẩn thận khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn. 

cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất

Đắp gạc ấm là cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất mang lại hiệu quả cao.

4.20 Giảm đau, làm dịu mụn bằng đá lạnh

Sau khi đã kích mụn ẩn lên trên bề mặt da, bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm lên. Để giảm đau, làm dịu mụn sưng viêm. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Làm sạch mặt với tẩy trang và sữa rửa mặt. Lau khô với khăn sạch hoặc bông tẩy trang. 
  • Cho đá vào khăn sạch, bạn có thể dùng khăn em bé. 
  • Chườm vào vùng da bị mụn trong 5 phút. 
  • Thực hiện như vậy 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. 

cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất

Làm dịu mụn viêm sưng với đá lạnh.

4.21 Chế độ sinh hoạt hợp lý là cách trị mụn ẩn tại nhà mang lại hiệu quả lâu dài

Dù biết rằng khi bị mụn, tâm lý ai cũng nôn nóng muốn nhanh chóng xử lý ngay đám mụn này. Tuy nhiên, bạn càng nôn nóng, lại càng dễ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Hãy tạo tâm trạng thật thoải mái, tránh căng thẳng, stress. Nên ngủ sớm trước 11h, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng. Uống đủ nước, bổ sung thêm trái cây, rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày. Một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ là cách trị mụn ẩn tại nhà mang tính hiệu quả lâu dài và hữu hiệu nhất. Vì cho dù bạn có chăm sóc da, sử dụng mỹ phẩm tốt nhưng nếu bạn vẫn giữ lối sống thiếu lành mạnh thì mụn vẫn sẽ quay trở lại. 

>>> Tham khảo thêm: Khám phá tuyệt chiêu đánh bay mụn cấp tốc

4.22 Cách trị mụn ẩn dưới da bằng bột yến mạch

Yến mạch có chứa thành phần Saponin, là chất có khả năng loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn bám trên da. Bên cạnh đó, yến mạch còn giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn.

Cách thực hiện: 

  • Lấy bột yến mạch trộn + sữa chua không đường, cho thêm chút mật ong và trộn đều. 
  • Làm sạch da, bôi hỗn hợp đã chuẩn bị lên da và để nguyên trong 15-20 phút. Sau đó rửa mặt lại với nước. 
  • Thực hiện 2-3 lần/tuần. 

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên với bột yến mạch.

4.23 Trị mụn ẩn hiệu quả bằng mặt nạ trà xanh

Trà xanh có chứa hàm lượng cao các chất flavonoid, chất chống oxy hóa, chất catechin có khả năng tuyệt ngăn chặn gốc tự do, đẩy lùi lão hóa da, đồng thời giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, loại bỏ các độc tố – nguyên nhân chính gây ra mụn. Vì vậy, sử dụng mặt nạ trà xanh trị mụn ẩn dưới da là một trong những phương pháp loại sạch mụn ẩn hiệu quả.

“Học lỏm” cách trị mụn ẩn hiệu quả của hội Eva để lấy lại làn da mềm mịn tươi mới

Trị mụn ẩn bằng mặt nạ trà xanh.

Hướng dẫn cách làm mặt nạ trị mụn ẩn dưới da từ trà xanh

  • Lấy 2 thìa cà phê bột trà xanh trộn đều với 1 thìa cà phê mật ong cho đến khi hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau khi rửa sạch da mặt, thoa đều hỗn hợp lên da rồi massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào tế bào da, cuối cùng rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng công thức này từ 2 – 3 lần/tuần, mụn ẩn sẽ nhanh chóng được loại sạch.

4.24 Cấp ẩm đầy đủ cho da

Việc cấp nước và bổ sung độ ẩm cần thiết cho da sẽ giúp loại bỏ tạp chất, vi khuẩn trên da, kiểm soát được lượng dầu thừa. Khi sức khỏe làn da được cải thiện thì tình trạng mụn ẩn sẽ giảm đi đáng kể.

Chính vì thế, chúng ta cần duy trì thói quen thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày và uống đủ từ 7 đến 8 ly nước mỗi ngày.

4.25 Thanh lọc cơ thể

Cơ thể thiếu chất, tích tụ độc tố lâu ngày khiến bạn gặp phải tình trạng nóng trong người, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da. Vì thế, để khắc phục tình trạng này, bạn cần thanh lọc cơ thể, ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước…và nên tránh xa thức ăn cay nóng, đồ chiên rán để quá trình điều trị mụn ẩn đạt kết quả tốt nhất.

“Học lỏm” cách trị mụn ẩn hiệu quả của hội Eva để lấy lại làn da mềm mịn tươi mới

Ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể

4.26 Cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà từ lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng gà có tác dụng se khít lỗ chân lông, giúp giảm tắc nghẽn nang lông – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mụn ẩn dưới da.

“Học lỏm” cách trị mụn ẩn hiệu quả của hội Eva để lấy lại làn da mềm mịn tươi mới

Cách trị mụn ẩn hiệu quả tại nhà từ lòng trắng trứng.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Lấy 1 lòng trắng trứng, 2 thìa cà phê bột nghệ và 1 thìa cà phê nước cốt chanh trộn thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau khi rửa sạch mặt, thoa đều hỗn hợp lên da, dùng tay massage nhẹ nhàng.
  • Để da thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.

4.27 Kem giảm mụn ngừa lão hoá dưỡng da Obagi Tretinoin 0.025%  

Với những phương pháp thiên nhiên trên nếu tình trạng mụn không giảm, bạn nên sử dụng Obagi Tretinoin 0.025%. Đây là một sản phẩm trị mụn, đẩy lùi các vấn đề lão hóa da hiệu quả, Obagi Tretinoin 0.025% hoàn toàn có thể trở thành “trợ thủ đắc lực” giúp tín đồ làm đẹp chăm sóc da một cách hoàn hảo nhất.

Obagi Tretinoin 0.025% - Kem Giảm Mụn Chống Lão Hóa Da

Obagi Tretinoin 0.025% – Kem Giảm Mụn Chống Lão Hóa Da.

Đặc trưng của Obagi Tretinoin 0.025%

1. Obagi Tretinoin 0.025% là một loại retinoid phổ biến nhất sử dụng không gây tình trạng da khô hay đẩy mụn mà ngược lại đem đến cảm giác da sáng, căng hơn.

2. Obagi Tretinoin 0.025% không gây châm chích và đau rát trên da.

3. Sản phẩm có khả năng loại trừ các nhân mụn trứng cá mở và vi nang. Ngăn ngừa mụn phát sinh.

4. Ngoài khả năng trị mụn, sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện tối đa các vết thâm mụn, nếp nhăn, sạm nám da…

5. Hỗ trợ dưỡng trắng sáng da và ngăn ngừa  rạn da hiệu quả.

Hiện tại, Đẳng Cấp Phái Đẹp là nhà phân phối chính Obagi Tretinoin 0.025% – Kem Giảm Mụn Chống Lão Hóa Da của thương hiệu Obagi Medical (Mỹ). Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và đặt mua sản phẩm nhé! 

5. Phân biệt “Đẩy mụn” với “Bùng phát mụn” khi sử dụng sản phẩm trị mụn

Bạn có thể chú ý và phân biệt như sau:

Đẩy mụn: Thường nằm ở những khu vực mà một người thường nổi mụn, giảm dần sau 4-6 tuần, có thể có da khô, bong tróc và các tổn thương mụn nhẹ nhàng hơn.

Bùng phát mụn: Xuất hiện ở những khu vực mới trước đây chưa từng gặp mụn, có thể kéo dài hàng tháng, thường xuất hiện nốt sần,u nang và thường sưng, đau hơn.

6. Mất bao lâu để điều trị được mụn ẩn?

Với bất kì phương pháp nào chúng ta cũng cần thời gian; nhất là trong việc điều trị mụn. Thời gian để các sản phẩm điều trị đạt hiệu quả ít nhất là 4 – 8 tuần kiên trì. Điều quan trọng là khi chúng ta đã tìm ra được phương pháp phù hợp với da thì phải thật kiên trì.

Tiến sĩ Squire nhấn mạnh: “Điều này sẽ phụ thuộc vào việc nó có nổi cồi mụn hay không và quá trình sinh lý bình thường của cơ thể mất bao lâu để hết đào thải. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào việc đó là một nốt sần nổi trên bề mặt da hay vẫn là một nốt sần nằm sâu hơn dưới da. Chỉ cần nhớ rằng, không có phép màu nào chữa khỏi trong một sớm một chiều. Mụn và sẹo mụn tồn tại suốt đời. Vì vậy, nếu bạn không thấy cải thiện gì sau một – hai tháng điều trị liên tục hoặc nếu bạn nổi nhiều mụn hơn; thì đã đến lúc bạn phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa người chuyên trị mụn.”

7. Cách phòng ngừa mụn ẩn quay trở lại

Mụn ẩn là loại mụn nếu không trị dứt điểm sẽ “đeo bám” khá dai dẳng. Vì vậy nếu việc điều trị mụn ẩn đã có hướng tích cực, chúng ta hãy cố gắng giữ cho chúng không quay lại bằng những cách sau:

  • Hạn chế sử dụng đường và đồ ngọt hàng ngày

  • Thay drap giường, vỏ gối thường xuyên.
  • Tránh sờ tay lên mặt, hay cố nặn cậy những đốm mụn ẩn một cách không vệ sinh.
  • Tập thể dục mỗi ngày để đào thải độc tố và đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc.
  • Tẩy trang mỗi ngày và rửa mặt 2 lần/ ngày, không chà xát mạnh lên da và sử dụng BHA hoặc AHA để ngăn ngừa mụn ẩn.
  • Tránh áp sát điện thoại vào má, mặt vì trên điện thoại sẽ có nhiều vi khuẩn.

8. Lưu ý khi trị mụn ẩn tại nhà

Để thực hiện các cách đẩy mụn ẩn tại nhà đạt được hiệu quả nhanh chóng, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Hằng ngày, bạn nên sử dụng nước tẩy trang dù không trang điểm; để làm sạch kem chống nắng và cặn mỹ phẩm. Nếu có điều kiện, nên đầu tư một chiếc máy rửa mặt để tăng hiệu quả làm sạch cho da này nhé.
  • Nên hạn chế trang điểm vào các vùng da mụn.
  • Trước khi đắp mặt nạ trị mụn ẩn, bạn nên sử dụng máy xông mặt để làm giãn nở lỗ chân lông, giúp các chất dinh dưỡng từ mặt nạ có thể thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.
  • Nên thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Trị mụn ẩn là một quá trình lâu dài, đòi hỏi bạn phải kiên trì và nhẫn nại. Vì vậy, bạn cũng đừng quá nôn nóng. Bên cạnh việc thực hiện vệ sinh da sạch sẽ, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý thì bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ trị mụn nữa nhé.

Bạn nên thay bao gối thường xuyên để mụn không có cơ hội xuất hiện trên da mặt nữa

Nên thay bao gối thường xuyên.

9. Những câu hỏi thường gặp về cách đẩy mụn ẩn

9.1 Mụn ẩn có tự hết không?

Mặc dù mụn ẩn có kích thước nhỏ và nằm sâu dưới da, nhiều người nghĩ rằng chúng có thể tự hết mà không cần nặn mụn hay xử lý mụn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Mụn ẩn sẽ không tự hết mà cần phải có sự can thiệp và xử lý đúng cách.

9.2 Tại sao mụn ẩn mãi không hết? 

Đó là do bạn chưa xử lý được các nguyên nhân hình thành mụn ẩn từ chế độ ăn cho đến cách chăm sóc, vệ sinh da hàng ngày chưa đúng cách. Một số trường hợp là do lựa chọn sai phương pháp điều trị hoặc sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da cũng sẽ khiến mụn ẩn mãi không hết.

9.3 Quá trình đẩy mụn diễn ra trong bao lâu?

Quá trình đẩy mụn thường diễn ra trong vòng từ 2 – 8 tuần. Nếu bạn không thấy làn da có cải thiện gì hoặc nổi nhiều mụn hơn thì bạn phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể giải quyết kịp thời.

9.4 Nên nặn mụn ẩn khi nào?

Chỉ nên nặn mụn ẩn khi chúng đã hình thành gom cồi, nhân mụn trồi lên bề mặt da hoặc đầu nhân mụn đã mở. Nếu quá trình nặn mụn ẩn trở nên khó khăn, bạn nên đến những cơ sở da liễu uy tín để an toàn hơn khi nặn mụn. 

9.5 Không nên nặn mụn ẩn khi nào?

Không nên lấy nhân mụn ẩn trong các trường hợp sau:

  • Mụn có dấu hiệu viêm, sưng đau, tấy đỏ.
  • Mụn ẩn còn nằm sâu dưới da hoặc chưa mở đầu nhân mụn.
  • Mụn ẩn đã chuyển biến thành mụn viêm.

9.6 Khi nào nên sử dụng biện pháp can thiệp y tế?

Khi mụn ẩn trở nên viêm nhiễm ở mức độ trung bình đến nặng, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và đề xuất phác đồ điều trị. Các chuyên gia da liễu sẽ đánh giá tình trạng da của bạn và đề xuất các biện pháp thích hợp để kiểm soát và loại bỏ mụn ẩn. 

9.7 Bị mụn ẩn có thể dùng máy rửa mặt không?

Máy rửa mặt sẽ giúp da làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông khiến quá trình trị mụn hiệu quả hơn. Đó là lý do mà nếu bạn thắc mắc da mụn ẩn có nên dùng máy rửa mặt không thì câu trả lời là có nhé.

9.8 Có nên peel da trị mụn ẩn không?

Peel da sẽ giúp tẩy tế bào chết sạch sâu, đẩy nhanh tốc độ gom cồi mụn ẩn. Tuy nhiên, nền da yếu nhạy cảm, da nổi mụn ẩn mụn viêm thì không nên thực hiện phương pháp này.

9.9 Da mụn ẩn có cần dùng kem dưỡng ẩm không?

Da mụn ẩn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm để phục hồi hàng rào cấp ẩm tự nhiên của da và tránh tình trạng da khô bong tróc do dùng các sản phẩm treatment.

Da mụn ẩn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm.

Da mụn ẩn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm.

Trên đây là các cách đẩy mụn ẩn, điều trị mụn ẩn cứng đầu hiệu quả. Áp dụng các phương pháp trên sẽ giúp nhân mụn tự trồi lên mà không cần nặn. Chúc các bạn nhanh chóng lấy lại được làn da mịn màng và không bị mụn nhé.

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn