17 thực phẩm cần tránh trong thực đơn của người suy thận

Thừa cân béo phì không chỉ gây mất vẻ đẹp về mặt hình thể, mà nguy hiểm hơn còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có cả bệnh thận. Giảm cân chắc chắn là việc bạn cần thực hiện. Tuy nhiên trong thực đơn giảm cân bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng các loại thực phẩm để tránh mắc bệnh thận hoặc làm bệnh tình trầm trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bổ ích giúp bạn nhận diện các loại thực phẩm giảm cân cần tránh đối với người bị thận, từ đó giảm cân hiệu quả và cơ thể khỏe mạnh thật sự.

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Làm sao để giảm cân hiệu quả?

Làm sao để giảm cân hiệu quả nhưng đồng thời không làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, bảo vệ chức năng thận và cải thiện sức khỏe cơ thể ngày một tốt hơn?

1. Làm rõ mối quan hệ mật thiết giữa bệnh thận và chế độ ăn uống hằng ngày

Chế độ ăn uống hằng ngày cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm cả ba chất natri, kali, photpho. Tuy nhiên nếu cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố, chất thải và 3 chất này lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng của thận, dẫn đến mắc bệnh thận mạn tính.

Thận lúc này không còn khả năng đào thải độc tố thanh lọc cơ thể nên chất độc tích tụ ngày một nhiều, suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố vừa có thể khiến bệnh nặng hơn hoặc cải thiện sức khỏe, chống lại bệnh tật.

Những hạn chế trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh thận. Nói một cách đơn giản chế độ ăn uống của người ở giai đoạn đầu bệnh thận mạn tính sẽ khác với chế độ ăn uống của người đang ở giai đoạn cuối hoặc mắc bệnh suy thận.

Phần lớn người mắc bệnh thận đều được hướng dẫn có chế độ ăn uống đặc biệt dinh dưỡng và lành mạnh để tránh tích tụ thêm độc tố bên trong cơ thể. Những người mắc bệnh thận thì khả năng loại bỏ bớt lượng natri, kali, photpho rất kém; các ion này tồn tại trong máu với nồng độ cao hơn mức bình thường, tăng cao nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Thực phẩm nào người bệnh thận cần tránh?

Dù là thực đơn giảm cân trong 7 ngày hay chế độ giảm cân thì đều cần dùng đến các loại thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh, sử dụng đúng cách mới có thể giảm cân thành công.

Thận chịu tổn thương liên tục bởi nhiều yếu tố khác nữa, điều này đồng nghĩa với việc quá trình chuyển hóa các chất chịu nhiều ảnh hưởng, dù bạn muốn tăng cân hay giảm cân thì rất khó đạt được kết quả như mong muốn. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thận cũng như làm bệnh nặng hơn bạn cần tránh một số loại thực phẩm giảm cân trong chế độ ăn kiêng giảm cân của mình.

2. 17 thực phẩm cần tránh trong thực đơn của người suy thận

#1. Thực phẩm đóng hộp

Bạn quá bận rộn để tự tay chuẩn bị thực đơn giảm cân cho mình nên tìm đến các loại thực phẩm đóng hộp, chúng khá tiện lợi giúp bạn đáp ứng đầy đủ lượng thức ăn mà không gây tăng cân. Tuy nhiên, hãy coi chừng đấy vì chúng chứa lượng natri rất cao do được thêm nhiều muối vào để bảo quản thực phẩm lâu hơn.

Dù thức ăn đóng hộp vẫn là cách giảm cân mang lại hiệu quả, và bạn có thể rửa sạch và để ráo một số loại thực phẩm như đậu, cá ngừ nhưng thực phẩm tươi sống vẫn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

#2. Gạo lứt

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Người mắc bệnh thận thì đây lại là loại thực phẩm cần tránh gạo lứt.

Ăn gạo lứt là một trong những cách giảm cân nhanh nhất đối với nhiều người; tuy nhiên đối với người mắc bệnh thận thì đây lại là loại thực phẩm cần tránh.

Ăn gạo lứt giảm cân là một trong những cách giảm cân hiệu quả mà nhiều người áp dụng và thành công. Một số khác tìm đến trà gạo lứt giảm cân giúp thải độc gan giải độc cơ thể, nhờ đó giảm mỡ bụng, giảm cân tự nhiên. Tuy nhiên gạo lứt lại không phải là lựa chọn thích hợp cho những ai mắc bệnh thận.

Gạo lứt chứa lượng phốt pho, kali rất lớn; trung bình 1 chén gạo lứt nấu chín chứa 150mg phốt pho, 154mg kali. Lượng các ion này có thể gây nguy hiểm khiến bệnh thận của bạn tăng thêm nhiều biến chứng nguy hiểm.

#3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng thuận lợi; bên trong chúng giàu lượng natri và kali tự nhiên và cả protein. Với 236ml sữa nguyên chất chứa đến 349mg kali, 222mg photpho; đối với người bình thường sẽ giúp giảm cân hiệu quả, nhưng sẽ gây bất lợi cho xương khớp người mắc bệnh thận.

Tiêu thụ phot pho quá nhiều khiến xương mỏng và yếu dần, tăng cao nguy cơ mòn xương, gãy xương. Thay thế gão lứt bằng các loại thực phẩm khác cũng là cách giảm cân nhanh đồng thời bảo vệ sức khỏe cho bạn.

#4. Thịt đã chế biến

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Các loại thịt đã qua chế biến chứa rất nhiều muối.

Các loại thịt đã qua chế biến chứa rất nhiều muối, natri, phot pho gây hại cho sức khỏe; đặc biệt nguy hiểm với những ai mắc bệnh thận; cản trở quá trình giảm cân hiệu quả.

Không phải ngẫu nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh xa các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt hun khói. Giống như một số loại sản phẩm như thuốc giảm cân, trà giảm cân trên thị trường, chúng chứa nhiều chất bảo quản và đây là chất gây hại cho sức khỏe, nhất là người mắc bệnh thận mạn tính.

Hãy xây dựng thực đơn giảm cân khoa học với các loại thịt tươi sống, được làm sạch và chế biến kĩ trước khi ăn; giúp giảm cân an toàn, cải thiện sức khỏe.\

#5. Các loại nước ngọt sẫm màu

Chỉ cần bạn uống một lượng nhỏ nước ngọt nhưng bạn phải tốn một khoảng thời gian vận động tập thể dục giảm cân chẳng hạn như nhảy dây giảm cân, tập yoga giảm cân mới có thể tiêu thụ hết lượng calo từ thức uống.

Nước ngọt (đặc biệt nước ngọt có gas) chứa nhiều đường, calo và cả các chất phụ gia chứa lượng lớn photpho. Đa số các loại nước uống này đều sẫm màu; chẳng những không giúp bạn giảm cân nhanh mà còn tăng cao nguy cơ mắc bệnh về thận.

#6. Quả bơ

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Bơ là thực phẩm giảm cân hiệu quả.

Quả bơ được được thêm vào các món salad giảm cân hoặc chế biến thành các loại thức uống giảm cân dành cho người làm việc văn phòng, người luôn bận rộn với công việc.

Chế độ ăn giảm cân hiện đại có rất nhiều món sử dụng quả bơ bởi giúp bổ sung nhiều chất béo tốt, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ chuyển hóa các chất thành năng lượng, giúp giảm béo bụng, giảm mỡ toàn thân. Hơn thế nữa, bơ còn giúp kéo dài cảm giác no lâu, quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên bơ chứa lượng rất lớn kali: 150g bơ chứa khoảng 727mg kali. Với lượng lớn kali này sẽ gây ra nhiều áp lực cho thận, càng làm tăng cao nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

#7. Quả chuối

Chuối vốn được biết đến là loại trái cây giàu kali, thường được khuyên nên ăn vào những ngày “đèn đỏ” ở phụ nữ nhằm giảm bớt cơn đau. Chuối và một số loại trái cây nhiệt đới khác đều chứa lượng kali cao nên tuyệt đối không phù hợp cho người mắc bệnh thận.

Dứa chứa lượng kali tương đối thấp nên bạn có thể thay thế, chế biến thành các loại sinh tố giảm cân bổ dưỡng, giúp detox giảm cân chống lại quá trình oxi hóa tế bào, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

#8. Cam và các loại nước uống giảm cân có sử dụng cam

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Cam đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Cam chứa nhiều vitamin C, hoạt chất chống oxi hóa giúp đẩy nhanh tiến trình trao đổi chất, nhờ đó đốt cháy chất béo giúp giảm cân nhanh hiệu quả, thon gọn vóc dáng.

Cam là một trong những loại trái cây giàu vitamin giúp giảm cân cấp tốc, cải thiện vẻ ngoài tươi trẻ căng sáng của làn da. Tuy nhiên cam cũng không thoát khỏi “danh sách đen” của người bệnh thận vì chứa lượng kali cao. Bạn có thể thay thế bằng dâu tây, nho, việt quất, mâm xôi hoặc nhiều loại trái cây khác để bổ sung vitamin C, khoáng chất thiết yếu và nhất là chứa lượng kali thấp.

#9. Chà là, nho khô và các loại trái cây sấy khô

Một số loại trái cây sấy khô nhưng vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong, trong đó có cả kali. Bạn cần đặc biệt chú ý đến chà là, nho khô, mận sấy khô vì đây là các loại thực phẩm sấy giàu kali. Dù là áp dụng bất kì thực đơn ăn kiêng nào thì tuyệt đối nên tránh các loại thực phẩm này nhé.

#10. Đồ ăn vặt

Các món đồ ăn vặt như bim bim, khoai tây chiên, bánh quy, kem tươi,…tuyệt đối không giúp bạn giảm cân mà còn tăng cân cực nhanh. Hầu hết các loại thực phẩm này đều chứa lượng muối natri, chất bảo quản rất lớn gây tích nước, đồng thời gây áp lực lớn cho thận.

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Hãy hạn chế nạp đồ ăn vặt vào cơ thể.

Không có cách ăn kiêng giảm cân nào mang lại hiệu quả nếu như bạn thường xuyên ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất đường béo.

Cách giảm cân nhanh nhất mà đơn giản nhất là “không đụng đến” chúng và thay vào đó là các loại hạt dinh dưỡng giúp nhanh no và no lâu, ngăn chặn cơn thèm ăn như quả óc chó, hạnh nhân, hồ đào,…

#11. Đồ chua và các loại gia vị

Các loại thực phẩm lên men, gia vị đều chứa lượng muối, đường và chất bảo quản lớn để kéo dài hạn sử dụng. Nếu lựa chọn chúng để ăn kiêng giảm cân giảm mỡ thì sẽ gây nguy hiểm cho thận của bạn.

#12. Quả đào

Quả đào là loại trái cây giàu chất xơ, vitamin A và C, rất tốt cho quá trình giảm cân, thải độc da của bạn, đặc biệt là phái đẹp. Tuy nhiên quả đào lại là “độc dược” đối với người mắc bệnh thận vì lượng kali cực khủng. Trung bình một chén đào khô chứa đến 1500mg kali.

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm, bạn đừng quên thể dục giảm cân, với nhiều bài tập aerobic giảm cân, cardio, plank từ đơn giản đến phức tạp để đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn. Uống nhiều nước và sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

17 loại thực phẩm cần tránh trong thực đơn giảm cân nếu không muốn mắc bệnh thận

Tăng cường vận động cũng là cách giúp giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin bổ ích trên của Đẳng Cấp Phái Đẹp, bạn sẽ sớm điều chỉnh và có kế hoạch giảm cân và thực đơn ăn kiêng dinh dưỡng lành mạnh hơn; giúp giảm cân an toàn, nhanh chóng thon gọn vóc dáng, cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng sống. Chúc các bạn thành công!

Đẳng Cấp Phái Đẹp là cửa hàng cung cấp các dòng mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng với giá cả hợp lý và chính sách hỗ trợ khách hàng tốt. Một số thương hiệu mỹ phẩm chính hãng tại dangcapphaidep.vn cung cấp như: BaborSwisslineMd:ceuticalsMesoestetic.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn