Advertising

Top 15 cách giảm cân sau sinh an toàn và lành mạnh

Rất nhiều các mẹ muốn bắt đầu lấy lại vóc dáng ngay sau khi mang thai. Sau đây là top 15 lời khuyên có thể giúp bạn giảm cân nhanh sau sinh.

1. Đặt mục tiêu thực tế

Đối với nhiều phụ nữ, giảm cân không thực tế và quá gấp gáp sẽ là phương pháp không lành mạnh. Cơ thể phụ nữ sau sinh cần thời gian để thư giãn và phục hồi trong vài tháng sau sinh. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ, việc thiếu hụt calo và chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng và số lượng sữa của bạn. Hãy tập giảm cân dần dần để đảm bảo an toàn.

2. Nhận hỗ trợ từ mọi người xung quanh

Không nên giảm cân một mình, hãy nhờ sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh. Loại bỏ các thực phẩm và đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Tập thể dục cùng nhiều người để có thêm động lực.

3. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

Giảm cân khắc nghiệt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ dàng tăng cân trở lại. Nhận đủ lượng calo thông qua thực phẩm lành mạnh là một lựa chọn tốt hơn cho bất cứ ai. Đặc biệt là với những bà mẹ mới sinh cần thêm năng lượng! Thực đơn dinh dưỡng sau sinh của bạn nên bao gồm 3 đến 5 bữa ăn trong ngày. Nếu không đủ thời gian cho 3 bữa ăn đầy đủ. Bạn có thể ăn các bữa ăn nhỏ hơn xen kẽ với đồ ăn nhẹ lành mạnh. Đừng bỏ bữa, vì điều này có thể gây ra cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Bữa sáng đặc biệt quan trọng. Vì nó sẽ giúp bạn no lâu và tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày.

4. Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Ăn nhiều rau và trái cây sau khi sinh luôn sẽ giúp bạn giảm cân và tăng chất lượng sữa mẹ. Đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi sinh:
  • Các sản phẩm sữa ít béo
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Thịt bò nạc
  • Cây họ đậu
  • Hạt và quả hạch
  • Gạo lức
  • Những quả cam
  • Trứng
  • Rau lá xanh

5. Kiểm soát thực phẩm bạn ăn

Bên cạnh việc ăn thực phẩm lành mạnh, bạn cũng nên biết những gì không nên ăn sau khi sinh. Sau khi sinh con, bạn có thể mệt mỏi và thiếu ngủ, điều này có thể khiến bạn thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh. Đây là một số thực phẩm bạn nên tránh sau khi sinh:
  • Chất béo bão hòa
  • Đường tinh luyện
  • Đồ uống có đường
  • Thực phẩm chế biến
  • Thực phẩm chiên
  • Rượu
  • Thức ăn mặn

6. Uống nhiều nước

Nước rất quan trọng đối với bất cứ ai đang cố gắng giảm cân. Uống đủ nước sẽ giúp bạn no lâu, hạn chế thèm ăn và tăng cường trao đổi chất. Nước đặc biệt quan trọng đối với các bà mẹ cho con bú. Vì cơ thể bạn sẽ tiêu tốn thêm nước để sản xuất sữa. Uống 1 đến 2 lít mỗi ngày là một điều cần thiết.

7. Cố gắng ngủ đủ giấc

Bận rộn chăm em bé khiến bạn có thể thiếu ngủ và ảnh hưởng xấu đến việc giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ mới ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm sẽ khó giảm cân. Thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi, thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh. Hãy cố gắng ngủ khi có thể và nhờ sự hỗ trợ từ người thân.

8. Biết khi nào nên bắt đầu tập thể dục

Cơ thể cân thời gian hồi phục sau sinh. Nếu bạn sinh thường thì có thể bắt đầu các bài tập aerobic nhẹ trong vài ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu sinh mổ, bạn sẽ cần một vài tuần để thực hiện các bài tập một cách an toàn.

9. Bắt đầu đi bộ

Tập thể dục giúp tăng cường trao đổi chất và làm săn chắc cơ bắp. Các hoạt động thể dục nhịp điệu, như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe. Hãy nhớ kiểm tra sức khỏe với bác sĩ để đảm bảo cơ thể bạn đã nghỉ ngơi đủ và sẵn sàng bắt đầu tập thể dục sau khi sinh.

10. Thử tập yoga

Yoga có thể mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể bạn trước, trong và sau khi mang thai. Nó giúp tạo sự cân bằng, tăng tính linh hoạt, thêm năng lượng và hạn chế mệt mỏi. Các lớp học yoga cũng có thể cung cấp một môi trường thân thiện, không căng thẳng để bạn thư giãn tối đa.

11. Tập luyện với em bé của bạn

Kết hợp với bé trong nhiều bài tập sau khi sinh, điều này sẽ giúp bạn gắn kết với con và có nhiều thời gian tập thể dục hơn trong lúc chăm con.

12. Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn muốn bắt đầu tập luyện chuyên sâu hơn, chẳng hạn như tập tạ, đạp xe, chạy bộ và luyện tập cường độ cao (HIIT). Bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.

13. Thực hiện Kegels

Bạn có thể nghe nói rằng Kegels là một bài tập tuyệt vời cho các bà mẹ sau khi sinh. Một số bà mẹ mới sinh có thể gặp phải tình trạng yếu sàn chậu. Và Kegels là cách dễ nhất để giải quyết vấn đề này. Bạn có thể bắt đầu thực hiện Kegels của mình ngay sau khi sinh.

14. Đừng so sánh bản thân với các bà mẹ khác

Tất cả phụ nữ đều khác nhau. Việc lấy lại vóc dáng sau sinh cũng có thể dễ dàng hơn đối với một số bà mẹ. Bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sau khi sinh. Bạn hoàn toàn có thể giảm cân sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cơ thể mẹ sau sinh thực sự không phải lúc nào cũng trở lại trạng thái ban đầu như trước khi sinh. Điều đó không sao miễn là bạn và con đều khỏe mạnh.

15. Biết khi nào cần giúp đỡ

Nếu bạn đã thực hiện những thay đổi lành mạnh cho lối sống của mình mà vẫn không giảm cân? Có lẽ đã đến lúc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp. Một bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ có thể giúp bạn đưa ra kế hoạch giảm cân phù hợp. Nội tiết tố thay đổi sau sinh có thể là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân và bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân để cho lời khuyên phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Chat trực tuyến Chat ngay