Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

  • Chăm Sóc Sắc Đẹp
  • Webadmin
  • Biên tập viên DCPD
  • Cập nhật: 10/01/2019

Măng tây là loại thực phẩm khá quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày đối với người phương Tây, còn đối với người Việt chúng ta thì còn khá lạ bởi nguồn hàng ít và giá thành tương đối cao. Măng tây chứa nhiều nước, chất xơ, các vitamin khoáng chất thiết yếu có nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe: Giảm cân giảm mỡ, ngăn ngừa ung thư, và nhiều công dụng to lớn khác nữa.

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây là loại thực phẩm quen thuộc và luôn nằm trong danh sách cao phẩm giúp chăm sóc sức khỏe, mang đến nhiều công dụng thiết thực như giảm cân, ngăn ngừa ung thư, làm đẹp da

Dưới đây là những lợi ích cơ bản nhất của măng tây mà có thể bạn chưa biết. Và nếu bạn yêu thích loại thực phẩm này thì hãy chuẩn bị cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh với măng tây nhé.

Ngăn ngừa và phòng chống ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học đã bất ngờ về măng tây, theo đó đây là một trong những loại thực phẩm giàu glutathione. Glutathione – một hoạt chất đã được chứng minh có thể giúp cơ thể con người tiêu phân hủy và loại bỏ nhanh chóng các chất gây ung thư, bảo vệ tế bào luôn khỏe mạnh. Một số hoạt chất khác từ măng tây có khả năng ức chế tốc độ phát triển của tế bào ung thư, nhờ đó quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn, sức khỏe người bệnh được giữ vững.

Từ hai điều trên, chúng ta có thể hiểu rằng măng tây là loại “siêu phẩm” có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư hình thành và phát triển, cải thiện sức khỏe, nâng cao sức chịu đựng cơ thể trước các tác động xấu cả bên trong lẫn bên ngoài.

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng với lượng lớn

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần, từng chất sẽ mang đến các công dụng cụ thể, đặc biệt là các loại vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy mạnh quá trình giảm cân.

Măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần, chẳng hạn như: chất xơ, folate, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K,…Với vitamin thì từng loại sẽ thực hiện những công dụng riêng: Vitamin C là hoạt chất chống oxi hóa mạnh, chống lại các tác nhân gây lão hóa, bảo vệ tế bào. Vitamin A giúp cải thiện thị lực, góp phần cải thiện khả năng làm việc của não bộ.

Măng tây còn giàu chất crom – một loại khoáng chất tích cực thúc đẩy khả năng tiết insulin để loại bỏ glucose từ tế bào, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, mỡ trong máu, những người muốn giảm cân, giảm béo bụng,…

Cải thiện sức khỏe chăn gối vợ chồng

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây giúp cải thiện ham muốn tình dục, thường xuyên góp mặt trong các món ăn giúp tráng dương bổ âm, tăng cường khả năng đậu thai và giảm thiểu các triệu chứng giai đoạn mãn kinh ở nữ giới.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn có rất nhiều nghiên cứu về công dụng này của măng tây, nhưng theo kinh nghiệm từ rất lâu đời thì măng tây vốn được xem là bài thuốc trong việc tráng dương bổ âm, được làm ra thành nhiều món ăn cho các cặp vợ chồng có nhu cầu sinh con.

Không phân biệt bạn là nam giới hay nữ giới, măng tây vẫn là thực phẩm giúp cải thiện ham muốn tình dục, kéo dài khoảng thời gian “thăng hoa xúc cảm” cho cả hai giới. Riêng đối với nữ giới, măng tây còn giúp nâng cao cơ hội mang thai và hỗ trợ giảm các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Giúp giảm cân nhanh, giảm mỡ bụng giảm mỡ toàn thân hiệu quả

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây chứa lượng rất nhỏ chất béo, ít calo và giàu chất xơ nên là một “siêu phẩm” giúp các chị em phụ nữ giảm cân nhanh, giảm mỡ bụng hiệu quả, kéo dài cảm giác no và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Măng tây chứa lượng rất nhỏ chất béo, ít calo nhưng chứa lượng “cực khủng” chất xơ hòa tan và không hòa tan; vì thế có thể nói đây chính là loại thực phẩm bạn nên thêm vào các thực đơn ăn kiêng, xem đây là cách giảm cân nhanh và lành mạnh.

Chất xơ trong măng tây giúp quá trình tiêu hóa diễn ra chậm rãi, khiến bạn cảm thấy nhanh no, kéo dài cảm giác no lâu và ngăn chặn cơn thèm ăn; nhờ đó thúc đẩy các quá trình đốt cháy chất béo xấu và chuyển hóa chúng thành năng lượng hoạt động, giảm béo nhanh chóng, giảm cân tự nhiên và an toàn hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn sẽ trở nên thú vị nếu bạn biết các cách chế biến món ăn với măng tây cùng nhiều loại rau củ quả khác.

Là một loại thực phẩm “sạch”

Măng tây là loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe, giúp giảm cân giảm mỡ bụng, cải thiện chức năng xương khớp, ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh ung thư; nâng cao sức khỏe con người.

Giống như họ nhà măng, măng tây sinh trưởng rất nhanh nên nhà nông không cần phun thuốc trừ sâu, bón phân kích thích tăng trưởng; đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho con người.

Giống như các loại măng khác, măng tây là một trong những loại cây có tốc độ phát triển nhanh nhất, mọc rất nhanh và tua tủa nhánh chỉ sau một vài trận mưa, rất ít khi bị sâu bệnh. Với lợi thế trên, xét về thực tế người nông dân không cần phải phun thuốc trừ sâu, kích thích phát triển hay bón thêm phân nữa cho loại cây này.

Vì vậy có thể nói măng tây là loại rau sạch tự nhiên, bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo ngại cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất bạn vẫn cần rửa và ngâm thật kĩ trước khi chế biến thành các món ăn nhé.

Chứa nhiều hoạt chất lợi tiểu

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây có chứa các axit amin asparagin – một hoạt chất lợi tiểu, đồng thời chứa nhiều loại vitamin khác giúp tăng cường thải độc gan, thải độc thận từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

Măng tây có chứa các axit amin asparagin, một loại amin kích thích đào thải nước tiểu nhanh, vì vậy loại rau này là một bài thuốc lợi tiểu tự nhiên. Ăn măng tây giúp bạn đi tiểu tiện lẫn đại tiện nhanh hơn, dễ dàng hơn, loại bỏ các chất cặn bã, lượng muối dư thừa, giảm thiểu tình trạng tích nước phù nề gây tăng cân.

Với khả năng đẩy mạnh hoạt động đào thải độc của măng tây, chúng ta phần nào được thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, thải độc gan và cải thiện chức năng của các hệ cơ quan bài tiết.

Ngăn ngừa mắc bệnh trầm cảm

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây đích thị là một “cực phẩm” trần gian vì có nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe, cải thiện căn bệnh “nguy hiểm” như trầm cảm, thừa cân béo phì, tinh thần trở nên vui vẻ lạc quan hơn.

Măng tây giàu hoạt chất folate, các loại vitamin nhóm B giúp cải thiện tinh thần, giảm bớt và tránh khỏi những cảm giác khó chịu, cảm xúc tiêu cực. Trong quá trình nghiên cứu về bệnh trầm cảm cũng như nhận thấy được tầm nguy hiểm, mức độ “lây lan” của bệnh, các nhà khoa học vui mừng khi phát hiện ra mối quan hệ mật thiết giữa hàm lượng thấp folate, vitamin B12 và căn bệnh này.

Những người mắc bệnh trầm cảm ở mức độ càng nặng thì lượng 2 chất trên càng thấp. Chính vì thế việc bổ sung folate, vitamin B12 sẽ giúp cải thiện bệnh trầm cảm, và may mắn măng tây là loại thực phẩm giàu chất này. Cùng với hàm lượng cao tryptophan – axit amin cải thiện tâm trạng, loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực giúp bệnh nhân trầm cảm dễ mở lòng, vui vẻ lạc quan yêu đời hơn.

Giảm cân hiệu quả với các món ăn đơn giản làm từ măng tây

#1. Súp măng tây

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Súp măng tây là một món ăn giúp phái đẹp giảm cân, thon gọn vóc dáng đồng thời tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Đây vốn là món ăn được đông đảo các chị em ưa chuộng bởi rất dễ ăn, hương vị không quá đậm đà nhưng rất ngon. Đem rửa sạch và thái nhỏ các nguyên liệu, sau đó cho vào nồi đảo nhanh tay, cho nước và gia vị vào. Tiếp đến cho trứng vào và khuấy đều. Cho hỗn hợp nước tinh bột ngô vào tạo độ sệt. Ăn nóng là thích hợp nhất.

#2. Măng tây xào thịt bò

Đây là một món ăn rất dinh dưỡng nhưng không tốn nhiều thời gian, giúp các chị em phụ nữ no lâu và giảm cân an toàn, lành mạnh.

Cách thực hiện: Măng tây rửa sạch, chần qua nước sôi và để ráo. Sau đó bạn phi tỏi xào thịt bò, nêm nếm gia vị. Đến khi thịt bò gần chín thì cho măng tây vào xào chung, đảo đều. Lấy một ít bột bắp hòa với nước rồi đổ vào chảo đồ xào, đảo đều chừng 3, 4 lần rồi tắt bếp, rắc tiêu và thưởng thức.

#3. Măng tây trộn dầu mè

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Măng tây trộn dầu mè là món giúp tiết kiệm thời gian, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hơn hết món này giúp giữ lại nguồn chất dinh dưỡng cao nhất bên trong loại thực phẩm này.

Măng tây cắt bỏ phần già, cắt đoạn ngắn, rửa sạch và luộc trong 2 phút rồi để ráo. Măng tây trộn đều với gia vị và một ít dầu mè. Đây là món vô cùng đơn giản không phải qua bước nấu xào nhiều dầu mỡ và gia vị, giữ được nguồn chất dinh dưỡng cao nhất bên trong, giúp giảm cân hiệu quả và cải thiện sức khỏe.

#4. Măng tây xào ngô nấm

Măng tây, hạt ngô (hoặc ngô non), nấm tươi rửa sạch, ngâm nước. Chần các nguyên liệu qua nước sôi và để ráo. Phi tỏi cho thơm, cho ngô vào xào đến gần chín, rồi cho 2 nguyên liệu còn lại vào cùng. Nêm nếm vừa miệng, tắt bếp bày ra dĩa và thưởng thức khi còn nóng.

#5. Salad măng tây

Măng tây - Thực phẩm dinh dưỡng với những lợi ích không ngờ

Món salad măng tây là món ăn giảm cân đơn giản, các chị em phụ nữ có thể ăn với lượng nhiều mà không lo sợ gây hại cho sức khỏe.

Chất xơ, vitamin bên trong măng tây rất dễ mất đi nếu thời gian chế biến quá lâu, chính vì thế món salad măng tây với thịt tôm luộc sẽ phù hợp nhất, giúp bạn có món ăn giảm cân lành mạnh. Măng tây cắt khúc, chần sơ trong nước sôi rồi vớt ra để ráo. Trộn đều với thịt tôm, dầu olive, tỏi băm nhuyễn và nước cốt chanh; bày ra dĩa và thưởng thức.

Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ trên, bạn sẽ sớm đưa măng tây vào thực đơn hằng ngày của mình, giúp giảm cân thon dáng đồng thời cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang tin y tế dancapphaidep.vn chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.