Nguyên nhân da không đều màu và cách khắc phục hiệu quả

Làn da trắng hồng rạng ngời là điều mà bạn gái nào cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, sắc tố da của mỗi người mỗi khác, vậy nên vẫn có những bạn gái phải “sống chung” với làn da không đều màu. Vậy làm sao để khắc phục làn da có màu sắc không đều, biến chúng trở nên trắng hồng tự nhiên? Đừng sốt ruột, Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ giúp bạn giải đáp ngay lập tức.

Cách khắc phục làn da không đều màu chị em nào cũng có thể làm được

Da không đều màu khiến bạn gái kém xinh và thiếu tự tin hẳn.

1. Da mặt không đều màu là như thế nào?

Da không đều màu là một từ chung cho nhiều loại đổi màu da do vết đen hoặc tăng sắc tố sau viêm...Vùng da bị ảnh hưởng thường khác biệt rõ rệt với các vùng xung quanh và thường sẫm màu hoặc các mảng có màu khác. Nó cũng có thể đề cập đến kết cấu da không đồng đều, chẳng hạn như các mảng khô, tế bào da chết tích tụ, da sần sùi, có nếp nhăn,... 

2. Nguyên nhân khiến da không đều màu

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến làn da có màu sắc không đồng đều như:

  • Lịch sinh hoạt không khoa học: Giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý khiến cho quá trình trao đổi chất diễn ra bất bình thường, gây rối loạn nội tiết, kích thích cơ thể sản sinh ra melanin, ảnh hưởng sắc tố da cũng như kích thích quá trình lão hóa da.
  • Tế bào chết: Quá trình lão hóa diễn ra liên tục theo thời gian dẫn tới sản sinh nhiều tế bào chết khiến da trở nên khô sạm và kém săn chắc. Đặc biệt lão hóa càng diễn ra nhanh hơn bởi khói bụi, làm việc nhiều với máy tính, thiếu ngủ, hút thuốc…Do đó, bạn nên tẩy da chết 2 lần một tuần để tẩy hết tế bào chết trên da.
  • Thay đổi nội tiết tố đột ngột: Một loại tăng sắc tố được gọi là nám xuất hiện do tăng sản xuất hormone. Điều này thường xảy ra trong thời kỳ mang thai và nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố. Nám da phổ biến hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, bất kỳ ai tiếp xúc với tia UV đều có thể sản sinh ra nhiều hormone làm tăng sắc tố melanin.
  • Da thiếu nước: Khi độ ẩm xuống thấp, da không được điều hòa. Kết hợp với tác động của tự nhiên như nắng, ô nhiễm, điện từ… khiến cho da khô, sạm và không đều màu.
  • Sẹo thâm sau khi điều trị mụn: Mụn có thể gây viêm da và để lại sẹo sau khi hết, khiến da không đều màu. Nó cũng có thể dẫn đến mẩn đỏ hoặc tăng sắc tố ở những người có làn da sẫm màu.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt kém khoa học: Thiếu hụt rau xanh và các vitamin thiết yếu. Ngoài ra, có các loại thực phẩm gây sung huyết trên da làm các vết nám trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ như: rượu, bia, cà phê,…
  • Ô nhiễm môi trường sống: Các hạt và khí từ ô nhiễm không khí có thể xâm nhập vào da và dẫn đến các đốm đen.
  • Chăm sóc da sai cách: Không tẩy tế bào chết thường xuyên khiến da trở nên thâm sạm, xỉn màu, các vùng da không đều màu nhau. Ngược lại, tẩy tế bào chết quá nhiều cũng khiến lớp màng bảo vệ da bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm nhiễm, da mất đi độ cân bằng sắc tố.

Cách khắc phục làn da không đều màu chị em nào cũng có thể làm được

Da không đều màu có thể do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Làn da không đều màu khiến cho khuôn mặt bạn kém thẩm mỹ, khó thu hút được mọi người. Đồng thời cũng gây ảnh hưởng tới tinh thần và công việc khá lớn. Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng trên?

2. Hướng dẫn cách khắc phục làn da không đều màu

2.1 Làm đều màu da từ những nguyên liệu thiên nhiên

  • Cam giúp khắc phục da không đều màu: Cam có tác dụng dưỡng trắng da rất tốt, bạn chỉ cần hòa 1/2 quả cam cùng 2 thìa sữa chua và thoa lên mặt, thư giãn trong 20 phút. Thực hiện đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, làn da sạm màu chắc chắn sẽ từ từ trắng mịn lên và không lo mụn xuất hiện.
  • Nước ép dưa leo giúp da trắng sáng và làm đều màu da: Cho 2 thìa nước ép dưa leo và 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong vào chung với nhau, khuấy đều lên rồi thoa đều khắp mặt. Để khoảng 20 phút thì rửa sạch lại. Sử dụng công thức này đều đặn mỗi tuần 3 lần để có kết quả tốt nhất.
  • Mật ong tăng cường dưỡng chất khắc phục da không đều màu: Bạn có thể kết hợp mật ong với chanh, sữa,.. để làm hỗn hợp đắp mặt 2 lần/tuần. Hoặc đơn giản hơn bạn chỉ cần trộn mật ong với tinh bột nghệ cũng là hỗn hợp giúp cải thiện da mặt không đều màu hiệu quả.

Mật ong tăng cường dưỡng chất khắc phục da không đều màu.

Mật ong tăng cường dưỡng chất khắc phục da không đều màu.

  • Dùng toner giấm táo để làm đều màu da: Hòa tan giấm táo hữu cơ vào một tô nước sạch theo tỷ lệ 1 muỗng giấm : 2 muỗng nước. Nhúng thấm bông vải với dung dịch giấm táo trên và đắp lên trên những vùng da cần điều trị. Vỗ nhẹ để dưỡng chất thấm vào da và để yên khoảng 10 phút trước khi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Làm da đều màu bằng tinh chất từ hạt phỉ: Bạn có thể sử dụng chiết xuất cây hạt phỉ để thoa trực tiếp lên da hoặc bổ sung vào một số sản phẩm như kem dưỡng da và toner để giảm mức độ không đồng đều màu da.
  • Cải thiện da không đều màu bằng nước hoa hồng: Bạn chỉ cần cho một lượng nước hoa hồng vừa đủ vào miếng bông tẩy trang, sau đó lau nhẹ nhàng khắp mặt là được.

Nước hoa hồng giúp da sáng mịn, đều màu hơn.

Nước hoa hồng giúp da sáng mịn, đều màu hơn

2.2 Cải thiện da mặt không đều màu bằng mỹ phẩm đặc trị

Nếu không có thời gian để áp dụng các công thức từ thiên nhiên trên, bạn có thể dùng ngay những loại mỹ phẩm đặc trị để tối ưu thời gian và công sức.

Huyết thanh dưỡng trắng giảm nám Skincode Alpine White Brightening Total Clarity Serum

Skincode Alpine White Brightening Total Clarity Serum của thương hiệu Skincode có sự kết hợp đặc biệt giữa công nghệ độc quyền CM-Glucan và các thành thành tự nhiên thuần khiết như 7 loại thảo mộc Swiss Alpine, vitamin C, vitamin B3…Giúp tối ưu hóa hiệu năng làm trắng sáng da, xóa mờ thâm sạm, cải thiện các vùng da không đều màu. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và tươi trẻ từ bên trong. Tái phục hồi làn da trắng sáng, căng mịn không chút tì vết nhanh chóng.

Skincode Alpine White Brightening Total Clarity Serum.

Skincode Alpine White Brightening Total Clarity Serum.

Serum dưỡng trắng Swissline Cell Shock White Brightening Diamond Serum 35ml

Sản phẩm serum dưỡng trắng của Swissline bao gồm một hệ thống buồng kép gồm các thành phần cung cấp năng lượng tổng hợp – glutathione, alpha-arbutin, vitamin C và E, nhiều peptide đã được thử nghiệm lâm sàng, isoflavone đậu nành và kim cương, dồi dào đến mức mắt bạn có thể nhìn thấy! Mang đến công dụng giải quyết các vùng da không đều màu và chống lại các đốm đồi mồi, sạm nám. 

Swissline Cell Shock White Brightening Diamond Serum.

Swissline Cell Shock White Brightening Diamond Serum.

Kem dưỡng trắng Image Iluma Intense Brightening Creme cho mọi loại da

Kem dưỡng trắng Image Iluma Intense Brightening Creme ứng dụng công nghệ độc quyền Vectorize từ thương hiệu Image Skincare. Thúc đẩy các dưỡng chất nhanh chóng thẩm thấu sâu vào lớp tế bào da và duy trì hiệu quả dài lâu. Kết hợp cùng các tinh chất thảo mộc và hợp chất hoá học ưu việt, đẩy lùi nám sạm, làm mờ các nếp nhăn và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá cho làn da sáng hồng, tươi trẻ.

Image Iluma Intense Brightening Creme.

Image Iluma Intense Brightening Creme.

Kem dưỡng trắng Soskin Clarifying Cream cho da không đều màu

Soskin Clarifying Cream ứng dụng công thức D-white chứa hợp chất dưỡng trắng gồm dimethicone, hexylresorcinol và alpha-arbutin. Giúp tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất của tế bào, ngăn ngừa sự hình thành nám và đốm đen. Đồng thời, làm chậm quá trình hình thành melanin, yếu tố gây tối màu da và ngăn ngừa sự xuất hiện lồi lõm của da.

Soskin Clarifying Cream ứng dụng công thức D-white.

Soskin Clarifying Cream ứng dụng công thức D-white.

2.3 Thay đổi thói quen chăm sóc da giúp cải thiện da không đều màu

Chống nắng hàng ngày cho da

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả mọi người, bất kể loại da hay màu da nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chống thấm nước với chỉ số SPF từ 30 trở lên mỗi ngày. Ngăn chặn các tia UV của mặt trời sẽ ngăn chặn việc kích hoạt sản xuất melanin dư thừa, điều này có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các vùng tăng sắc tố mới và cho phép các vùng tăng sắc tố hiện có mờ đi.

Mọi người nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ và thoa lại ngay sau khi bơi.

Đắp mặt nạ dưỡng trắng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ được bào chế với mục đích dưỡng trắng da. Bạn có thể bổ sung 2-3 lần/tuần để đẩy nhanh quá trình làm đều và cải thiện tông màu da.

Tẩy da chết

Để giúp các dưỡng chất trong sữa rửa mặt, serum và kem dưỡng ẩm thâm nhập vào lớp biểu bì và thực hiện công việc của chúng, trước tiên bạn cần loại bỏ các tế bào da chết, xỉn màu trên bề mặt.

Tẩy da chết giúp bề mặt da mịn màng hơn.

Tẩy da chết giúp bề mặt da mịn màng hơn.

Làm sạch da mặt

Giữ cho làn da của bạn sạch sẽ là điều cần thiết cho sức khỏe và sức sống của làn da. Bước này không chỉ dọn đường cho các dưỡng chất thẩm thấu vào da mà còn hỗ trợ tăng cường tái tạo tế bào, giúp chống lại tác hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc bùng phát nội tiết tố. 

Cấp ẩm cho làn da

Da quá khô cũng là nguyên nhân khiến các vùng da trên mặt trở nên không đều màu, sần sùi, bong tróc. Mặt nạ hay kem dưỡng ẩm là “bạn đồng hành” bạn không thể thiếu trong giỏ đồ skincare của mình.

Trị sẹo thâm ngay sau khi điều trị mụn

Những người bị thâm mụn, vùng da sẽ trở nên thô ráp, gồ ghề, kém sức sống, màu sẫm và mất đi vẻ đẹp tự nhiên của da. Sẹo thâm để càng lâu sẽ càng khó trị. Do đó, ngay sau khi hết mụn hãy tập trung trị thâm nhé.

Ngay sau khi hết mụn hãy tập trung trị thâm.

Ngay sau khi hết mụn hãy tập trung trị thâm.

2.4 Xây dựng lối sống sinh hoạt, ăn uống khoa học

Đừng chỉ xử lý da mặt không đều màu bằng các sản phẩm dưỡng da. Hãy đưa quá trình điều trị của bạn tiến thêm một bước bằng cách điều chỉnh làn da của bạn từ trong ra ngoài. Xây dựng lối sống sinh hoạt, ăn uống khoa học sẽ giúp làm đẹp bất kỳ làn da nào, không chỉ những làn da không đều màu. 
Hãy tránh thực phẩm chế biến như bánh mì trắng, khoai tây chiên, soda và kẹo. Chất bảo quản và chất phụ gia có trong các thành phần này khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, do đó gây ra phản ứng nội tiết tố. 
Ngoài ra, hãy cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm hơn vào chế độ ăn uống của bạn đã được chứng minh là cải thiện chất lượng làn da của bạn, chẳng hạn như: trà xanh, rau củ quả màu xanh, trái cây họ cam quýt,...

Có rất nhiều cách để bạn ngăn ngừa, phòng tránh cũng như loại bỏ những sắc tố xấu cho da như:

Chống nắng: Một trong những nguyên nhân gây tình trạng da không đều bởi tàn nhang, nám. Mà nám cũng như tàn nhang phần lớn bởi tác động xấu của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia cực tím. Do vậy, khi ra ngoài bạn nên dùng kem chống nắng và đồ chống nắng để ngăn ngừa nhân tố xấu từ môi trường.

Cách khắc phục làn da không đều màu chị em nào cũng có thể làm được

Hãy tẩy trang sạch sẽ hàng ngày để cải thiện tình trạng da không đều màu.

4. Những điều cần lưu ý khi xử lý tình trạng không đều màu da

Để việc cải thiện tình trạng da mặt không đều màu được thuận lợi, suôn sẻ, dưới đây là những lưu ý bạn cần nhớ.

  • Tránh ánh nắng mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày và mặc quần áo chống nắng để giúp giảm tổn thương da và da không đều màu.
  • Nếu không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào sau khi áp dụng mọi biện pháp hoặc nếu nhận thấy tình trạng da trở nên tồi tệ hơn, bạn nên liên hệ với bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.
  • Có chế độ chăm sóc da nhẹ nhàng bao gồm làm sạch và dưỡng ẩm hàng ngày, tránh sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh có thể gây kích ứng da.
  • Tập thể dục thường xuyên để cải thiện lưu lượng máu đến da.

Tập thể dục thường xuyên để cải thiện lưu lượng máu đến da.

Tập thể dục thường xuyên để cải thiện lưu lượng máu đến da.

Hành trình cải thiện tình trạng da mặt không đều màu có vẻ dài và khá gian nan. Nhưng đừng nản lòng bạn nhé. Hãy bắt đầu ngay hôm nay và chắc chắn một thời gian nữa, bạn sẽ vui với thứ bạn đã làm. Chúc các bạn nhanh chóng “gặt được quả ngọt”!

Hi vọng với những thông tin được Đẳng Cấp Phái Đẹp liệt kê trên đây có thể giúp bạn cải thiện làn da thành công và nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp tự nhiên của mình.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn