Nám da là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nám da an toàn

Dẫu biết rằng nám da không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên chúng lại gây “tổn hại” về mặt thẩm mỹ khiến cho gương mặt các chị em trở nên xấu xí. Nám da mặt thường được định nghĩa là các đốm nâu nhạt hoặc sậm màu tập trung nhiều ở gò má, trán, cằm và vùng mũi. Tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về nám đồng thời tìm ra cách trị nám da phù hợp các chị em nhé.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Nám da không gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng tổn hại về thẩm mỹ, khiến các chị em phụ nữ cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với người khác.

1. Nám da là gì? Dấu hiệu nhận biết nám da

Do nhiều tác động bên ngoài lẫn bên trong cơ thể mà trên da mặt xuất hiện các đốm tròn nhỏ hoặc các vùng da sậm màu; tùy loại da và tình trạng hiện tại mà nám sẽ biểu hiện màu vàng nhạt, màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm. Nám da sẽ ngày càng lan rộng ra và sậm màu hơn; phụ nữ sau sinh và người ngoài tuổi 30 là đối tượng bị nám da nhiều nhất.

Tuy nhiên với tác động của môi trường sống hiện tại, nám da có xu hướng trẻ hóa và khó kiểm soát nếu chủ nhân của làn da đó không tìm được giải pháp phù hợp. Ngoài ra, không chỉ phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng bị nám da mặt.

Dấu hiệu của nám da mặt tương đối dễ nhận biết. Da bắt đầu bị nám sẽ xuất hiện các đốm sẫm màu trên hai bên má, thường được gọi là nám má. Nám đôi khi có màu vàng hoặc nâu và sẽ có ranh giới rõ ràng với tone màu da thật của bạn nên rất dễ nhận diện.

Nám da thường rất dễ bị nhầm lẫn với tàn nhang. Có thể hiểu rằng tàn nhang là những đốm nâu hoặc đen, kích thước nhỏ và không giới hạn vùng da mà chúng xuất hiện. Tàn nhang thường xuất hiện tại các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời như mặt, vai, lưng, cổ, bắp tay…Tàn nhang sẽ phát triển mạnh vào mùa hè, nhạt dần hoặc biến mất vào mùa đông; và thường gặp ở những ai có làn da trắng và mỏng yếu.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Tàn nhang và nám da hay bị nhầm lẫn với nhau, vì xác định không đúng tình trạng da nên nhiều người không thể cải thiện vẻ ngoài làn da mình, thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng da.

2. Các loại nám da thường thấy là gì?

Có hiểu rõ về tình trạng nám da của mình, phân loại các loại nám bạn mới có thể tìm được phương pháp điều trị nám phù hợp. Như đã nói trên, nám và tàn nhang là hai tình trạng da khác nhau nên có nguyên nhân và cách trị khác nhau.

– Nám da mảng: Chúng biểu hiện bằng các mảng màu lạ, không quá sậm nhưng đủ để bạn nhận biết. Trong trường hợp này da bị nám nhẹ, từng mảng nám không có chân sâu và thường chỉ nằm trên lớp biểu bì ngoài cùng. Nám da mảng xuất hiện bởi các yếu tố khách quan bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khí hậu nóng, môi trường ô nhiễm, sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, có nhiều hóa chất gây ăn mòn, tổn thương da hoặc do dị ứng với một số loại thuốc điều trị bệnh.

Nám chân sâu: Nám chân sâu sẽ biểu hiện thành các đốm nhỏ tương đối đậm màu, vì thế chúng hay bị nhầm lẫn với tàn nhang và khó đưa ra cách chữa trị phù hợp. Chân nám bám chặt và sâu trong các lớp biểu bì da. Nguyên nhân gây nám da chân sâu có thể do di truyền, sự rối loạn nội tiết tố, sự thay đổi hormone. Loại nám này đặc biệt rất khó trị dứt điểm, khả năng cao nhất là trị hơn 80% đồng thời kết hợp các biện pháp chăm sóc da phù hợp để giữ chúng không bùng phát trở lại.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Có 3 loại nám da cơ bản, đó là nám mảng, nám chân sâu và nám hỗn hợp. Mức độ khó và thời gian điều trị từng loại nám tăng cấp dần qua từng loại nám da kể trên.

– Nám da hỗn hợp: Là nám có sự xuất hiện của cả hai loại nám trên. Cách trị nám mặt cần có sự phối hợp của nhiều phương pháp, khá phức tạp, tốn nhiều công sức và thời gian. Trên thực tế nhiều người gặp phải loại nám này, và không ít người trong số đó chọn sai phương pháp nên không hết nám và làn da chịu nhiều tổn hại.

3. Do đâu làn da bạn bị nám?

Tìm hiểu kĩ hơn về các nguyên nhân gây nám da sẽ góp phần giúp bạn hiểu hơn về tình hình hiện tại của làn da mình; từ đó đưa ra cách chữa trị phù hợp. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những yếu tố bên trong hoặc bên ngoài cơ thể:

Các yếu tố bên ngoài:

– Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, thời tiết nắng nóng, oi bức.

– Môi trường ô nhiễm, nhiều khí thải khói bụi.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh.

– Dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

– Nhưng lý do quan trọng nhất chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi chưa hợp lý.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Trong ánh nắng mặt trời có các tia UV, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nám da. Và bạn khó “tiêu diệt” được nám nếu không có cách trị, cách bảo vệ da phù hợp.

Các yếu tố bên trong

– Ảnh hưởng của một số bệnh lý: Các căn bệnh về phụ khoa như viêm tử cung, viêm phần phụ; hoặc các bệnh về gan, bệnh giun sán cũng có thể là nguyên nhân gây nám da.

– Di truyền: Bệnh nám da có thể bị di truyền từ cha mẹ.

– Quá trình thay đổi tự nhiên hoặc rối loạn nội tiết tố: Người phụ nữ thường xuyên rối loạn kinh nguyệt, đang mang thai hoặc đang trong quá trình mãn kinh,…luôn là những đối tượng đầu tiên bị nám da.

– Rối loạn sắc tố: Do các tác động sinh hóa cơ thể khiến cho hắc tố melanin phát triển vượt tầm kiểm soát, nám xuất hiện ngày càng nhiều và khó trị hơn.

– Stress, căng thẳng thần kinh kéo dài.

– Di chứng để lại do việc điều trị một số căn bệnh ngoài da.

Dù do bất kì lí do gì thì việc xác định đúng tình trạng, loại nám, mức độ nám da sẽ nắm giữ phần quan trọng giúp bạn tìm ra cách điều trị phù hợp, “tiêu diệt” nám nhanh gọn, khôi phục làn da trắng mịn tươi trẻ.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Stress, căng thẳng kéo dài, thêm vào đó là các yếu tố dinh dưỡng sẽ khiến nám da hình thành và phát triển mạnh mẽ chỉ sau thời gian rất ngắn.

>> Giải pháp trị nám hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh

4. Những cách trị nám da mặt an toàn và hiệu quả

Ngay khi phát hiện da bị nám bạn nên đến ngay bệnh viện da liễu để kiểm tra, thăm khám, lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ da liễu và thực hiện cách chữa trị phù hợp. Riêng đối với nám lâu năm bạn cần áp dụng các biện pháp mạnh, các cách trị nám da mặt lâu năm và kiên trì trong khoảng thời gian tương đối dài mới có được kết quả như mong muốn.

Các cách trị nám hiệu quả bạn có thể áp dụng:

– Sử dụng kem trị nám: Đây là cách trị nám mặt được áp dụng nhiều nhất, không chỉ loại bỏ các đốm nám tàn nhang, mà còn cải thiện làn da trắng hồng, tươi tắn mịn màng và ngày một khỏe khoắn hơn.

Tuy nhiên bạn phải tìm mua các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ, độ review cao; điểm cung cấp đáng tin cậy mới phần nào đảm bảo an toàn và hiệu quả trị nám da.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Nám da là tình trạng về da khó trị dứt điểm, chính vì thế bạn cần có những lựa chọn đúng đắn trong việc áp dụng các phương pháp, đảm bảo an toàn và vẻ đẹp của làn da.

– Thoa hoặc uống thuốc trị nám da mặt: Trước khi sử dụng bất kì phương pháp nào bạn nên thăm khám để hiểu rõ tình trạng về da của mình, lắng nghe và làm theo lời khuyên, điều trị theo đơn thuốc của các bác sĩ. Các loại thuốc để trị nám có thể là thuốc viên uống hoặc thuốc bôi.

– Không thể bỏ qua các dòng serum trị nám: Serum thường được sản xuất với chất kem siêu mềm mịn, dễ dàng thẩm thấu cực nhanh vào các lớp da bên trong. Không chỉ giúp loại bỏ thâm nám, tàn nhang mà còn dưỡng ẩm cho da, cung cấp chất dinh dưỡng giúp tế bào phục hồi tái sinh nhanh chóng, làn da trắng sáng, láng mịn rạng rỡ tự nhiên.

– Tìm đến các trung tâm thẩm mỹ – cách trị nám mới xuất hiện: Đối với những làn da bắt đầu bị nám, các đốm nám khá nhạt màu bạn có thể tìm đến các liệu trình thẩm mỹ để trị. Nếu đã xác định chúng không phải là nám chân sâu hoặc hỗn hợp thì phương pháp này hoàn toàn phù hợp.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Các nguyên liệu tự nhiên có chi phí khá thấp, có khả năng giúp trị nám da an toàn; tuy nhiên tốn khá nhiều thời gian thực hiện mới nhận lại kết quả.

– Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên: Trong dân gian thường sử dụng nhiều loại thảo mộc, cây cỏ thiên nhiên để làm thành các công thức trị nám, mờ thâm ngừa sẹo; chẳng hạn như lá trầu không, mật ong với nghệ, khổ qua…

Tuy đảm bảo an toàn cho da nhưng phương pháp này tốn khá nhiều thời gian cho mỗi lần thực hiện. Hơn thế nữa bạn phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian tương đối dài mới thấy được kết quả.

Bên cạnh đó bạn cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da tốt hơn:

– Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời: Hãy bảo vệ làn da tối đa cùng với kem chống nắng, kem dưỡng phục hồi da sau khi đi nắng. Nếu bạn e ngại chúng gây cảm giác bết, rít nhờn khó chịu thì sử dụng viên uống chống nắng thuộc các thương hiệu uy tín.

– Thật kĩ càng trong việc lựa chọn mỹ phẩm: Vì nhiều loại mỹ phẩm chứa hóa chất, hương liệu nhân tạo có khả năng gây tổn thương tế bào, thuận lợi cho hắc tố melanin phát triển.

– Giữ tinh thần luôn thoải mái, lạc quan yêu đời: Sắp xếp công việc thật hợp lý, có những khoảng thời gian nghỉ ngời, thư giãn và tham gia thể dục thể thao.

– Có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh; giàu các dưỡng chất đặc biệt là các loại vitamin A, B12, C, E. Tránh xa các chất kích thích, đồ ăn cay nóng vì sẽ làm tình trạng da thêm trầm trọng.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Chế độ dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng, giúp tránh khỏi tình trạng nám da, giữ vững độ tươi trẻ của làn da.

Với những thông tin bổ ích trên, mong rằng bạn sẽ sớm tìm ra các phương pháp trị nám phù hợp, nhanh chóng sở hữu làn da thật trắng sáng, săn mịn tươi tắn và rạng rỡ. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn chi tiết bạn nhé!

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

Một số sản phẩm tham khảo

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn