20 sai lầm khi bôi kem chống nắng, bạn có đang mắc phải?

“Nắng nóng kỉ lục”, “tia cực tím ở ngưỡng cao nhất”…là những thông tin nổi trội mà bạn liên tục nghe thấy trong những ngày vừa qua. Với thời tiết nóng bức này, thì việc mang theo bên mình lọ kem chống nắng là không thể bỏ qua. Thế nhưng, bạn đã sử dụng kem chống nắng đúng cách? Nếu vô tình sử dụng kem chống nắng sai cách. Thì không những khiến kem chống nắng “phản tác dụng” mà còn làm cho làn da “đen dần đều” theo thời gian nữa đấy. Dưới đây là 20 sai lầm khi dùng kem chống nắng mà nhiều người mắc phải. Khiến tác dụng của kem chống nắng không được phát huy tối ưu nhất bạn cần nắm rõ. Cùng Dangcapphaidep.vn tìm hiểu ngay nhé!

Sai lầm khi dùng kem chống nắng

Có 20 sai lầm khi dùng kem chống nắng mà nhiều người mắc phải.

1. Quên sử dụng kem chống nắng hằng ngày

Trong một vài khảo sát gần đây cho thấy, phụ nữ Việt Nam rất hay quên sử dụng kem chống nắng.

Việc quên bôi kem chống nắng thường xuyên sẽ làm cho lượng bức xạ ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng da cơ thể. Điều này sẽ khiến các vùng da này trở nên sạm đen và dễ bị tổn thương hơn rất nhiều.

Quên sử dụng kem chống nắng hằng ngày

Quên thoa kem chống nắng hằng ngày là sai lầm thường gặp của nhiều người.

Chính vì thế, nếu chăm chỉ sử dụng kem chống nắng mỗi ngày thì những tác hại trên sẽ không xuất hiện. Bạn Biết Không? Ngoài tác dụng chống nắng thì kem chống nắng còn bảo vệ da. Nhờ các dưỡng chất bổ sung có trong thành phần, sẽ giúp làn da khỏe khoắn hơn, tươi tắn hơn. Và chống nắng nhiều tác hại khác từ môi trường bên ngoài.

2. Chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt

Sai lầm khi dùng kem chống nắng thường mắc phải là chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt. Đại đa số các chị em thường tập trung chăm sóc và bôi kem chống nắng kỹ lưỡng cho da mặt. Nhưng lại “bỏ mặc” việc chống nắng cho body.

sai lầm khi dùng kem chống nắng là chỉ bôi kem chống nắng cho mặt

Nhiều người chỉ bôi kem chống nắng cho da mặt mà quên body.

Mọi người nên nhớ các tia UVA/UVB có thể xuyên qua mây, cửa kính, lớp quần áo…Vậy nên, dù toàn thân được che chắn bởi lớp quần áo thì vẫn bị tác động từ tia cực tím.

Chính vì vậy, không chỉ tập trung chống nắng cho da mặt. Mà bạn cần tập thói quen thoa kem chống nắng cho toàn thân để bảo vệ làn da một cách tốt nhất nhé.

3. Sử dụng kem chống nắng không đủ liều lượng

Một trong những sai lầm khi dùng kem chống nắng là sử dụng không đúng liều lượng. Cũng giống như việc bạn dùng kem nền hay sơn móng tay. Bôi kem chống nắng cho da cũng cần đủ liều lượng để đảm bảo độ che phủ tốt nhất. Nếu sử dụng lượng quá ít hoặc không đủ, sẽ không mang lại hiệu quả chống nắng tốt nhất cho da. Nhưng nếu thoa 1 lượng kem quá dày. Điều này sẽ khiến lỗ chân lông bứt bí, gây ra tình trạng da nhờn rít, dễ sản sinh mụn…

Sử dụng kem chống nắng không đủ liều lượng

Sử dụng kem chống nắng không đủ liều lượng.

Vậy bôi kem chống nắng bao nhiêu thì đủ? Thông thường, 2 miligram kem chống nắng cho mỗi một centimet vuông da là con số tiêu chuẩn do các chuyên gia da liễu đưa ra.

Nghĩa là, để bôi trọn vẹn cho khuôn mặt, trung bình chúng ta cần khoảng 1,2 gram kem chống nắng. Còn cho cơ thể là 25- 30 gram. Con số này tương đương với 1/3 – 1/4 thìa cà phê cho mặt. Và khoảng một chén rượu vodka cho toàn thân.

Với kem chống nắng dạng xịt, bạn chỉ cần xịt qua xịt lại sao cho trên da được trải 4 lớp kem là bạn đã dùng đủ liều rồi đấy.

4. Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên

Trên thực tế, hiệu quả của kem chống nắng chỉ duy trì trong một thời gian nhất định. Và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ số SPF. 1 SPF tương đương với 10 phút kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng.

Nếu chúng ta dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 thì nghĩa là nó sẽ bảo vệ da trong 5 giờ. Như vậy, sau mỗi 2 – 3 giờ bạn sẽ thoa lại kem chống nắng để làn da được bảo vệ đạt hiệu quả tốt nhất.

sai lầm khi dùng kem chống nắng

Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên.

Tuy nhiên, không ít người thường “ỷ lại” vào kem chống nắng. Hoặc quên bôi kem chống nắng nhiều lần trong ngày. Điều này chính là sai lầm tai hại đấy mọi người.

Vì thế, để không phải mắc sai lầm khi dùng kem chống nắng khiến da ngày càng đen sạm. Thì mọi người hãy chăm chỉ bôi kem chống nắng lại sau 2 – 3 tiếng nhé

5. Chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng

Một trong những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng mà nhiều người mắc phải là chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng. Rất nhiều người có thói quen chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng gắt. Nhưng đây là Thói Quen Tai Hại đấy. Bởi vì sao? Vì như đã nói ở trên, tia cực tím có thể xuyên qua mây, cửa kính, quần áo…Nên khi bạn ngồi trong văn phòng, trong ô tô và cả khi trời râm mát…thì các tia UV vẫn có thể len lỏi và chiếu lên làn da bạn. Gây ra những tác hại không mong muốn.

sai lầm khi dùng kem chống nắng

Chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng là sai lầm phổ biến.

Vậy nên, bất cứ lúc nào, dù là trời nắng hay trời râm mát. Dù là ở trong nhà hay ngoài đường. Mùa hè hoặc mùa đông thì chúng ta phải tập cho mình thói quen thoa kem chống nắng đều đặn và thường xuyên nhé. 

6. Nghĩ rằng sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt

Nếu bạn quan niệm chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt thì nên từ bỏ ngay hôm nay nhé. Vì đây là một sai lầm khi dùng kem chống nắng đấy.

Chỉ số SPF không liên quan đến việc chống nắng tốt hơn hay không. Mà đơn thuần chỉ là chỉ số thời gian mà làn da bạn có thể tiếp xúc được dưới ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, chỉ số SPF càng cao đồng nghĩa với thành phần hóa học trong sản phẩm sẽ càng lớn. Rất dễ dẫn đến các tình trạng xảy ra với làn da như kích ứng, khô da, mỏng da…

Lời Khuyên dành cho mọi người nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF vừa phải, tốt nhất là từ 20 đến 50.

7. Chỉ sử dụng kem chống nắng, bỏ qua các phương pháp chống nắng khác

Mặc dù kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời (như tránh da đen sạm, ngừa lão hóa sớm…). Nhưng không có khả năng chống nắng 100%.

Vì thế, nếu chỉ sử dụng kem chống nắng mà bỏ qua các yếu tố chống nắng khác. Như đảm bảo đầy đủ phụ kiện chống nắng (áo khoác, bao tay, nón, dù…), không bổ sung thực phẩm chống nắng vào bên trong cơ thể. Thì khó có thể bảo vệ làn da một cách tối ưu nhất.

sai lầm khi dùng kem chống nắng

Nên bổ sung viên uống chống nắng để bảo vệ da từ bên trong.

Trong những ngày hè nắng gắt như hiện nay, bạn nhất định cần đến sự kết hợp của kem chống nắng với các phương pháp chống nắng khác như đôi nón rộng vành, áo khoác, khẩu trang, kính râm…Bổ sung các loại trái cây, rau củ quả có tính năng chống nắng. Và dùng viên uống chống nắng từ bên trong để bảo vệ da toàn diện và đạt hiệu quả tốt nhất.

8. Không tẩy trang làm sạch da vào cuối ngày sau khi dùng kem chống nắng

Đa phần chị em nghĩ rằng nếu chỉ sử dụng kem chống nắng thì không cần phải tẩy trang cho da.

Nhưng trên thực tế, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Nếu không tẩy trang kem chống nắng, làn da chúng ta sẽ ngày càng xấu đi. Bởi vì sao?

Đừng quên tẩy trang sạch vào cuối ngày khi dùng kem chống nắng.

Đừng quên tẩy trang sạch vào cuối ngày khi dùng kem chống nắng.

Vì trong một vài sản phẩm kem chống nắng có chứa chất hóa học, những hoạt chất giúp làm trắng…Khó có thể làm sạch dễ dàng bằng nước thông thường. Để giúp làn da sạch sâu, thoáng mát vào cuối ngày, bạn nên kết hợp sử dụng sữa rửa mặt; nước hoa hồng và dùng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng.

9. Sử dụng kem chống nắng mà không biết thuộc tính sản phẩm

Thông thường, nhiều người có thói quen chọn dùng kem chống nắng “hot”. Hay dùng kem chống nắng giá rẻ mà quên đi việc để sử dụng sản phẩm chống nắng hiệu quả cần chọn kem phù hợp với tình trạng da của mình.

Để không mắc phải sai lầm khi dùng kem chống nắng. Bạn cần tìm hiểu kỹ đặc tính từng loại kem. Và hiểu làn da của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Kem chống nắng phổ biến hiện nay gồm có kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học hay kem chống nắng vật lý lai hóa học.

Với những ai sở hữu làn da nhạy cảm, nên hạn chế dùng kem chống nắng hóa học. Ưu tiên sử dụng kem chống nắng vật lý cho da nhạy cảm. Nếu bạn sở hữu làn da khô, ưu tiên chọn kem chống nắng dành cho da khô có chứa chất dưỡng ẩm.

Còn với làn da dầu, sẽ phù hợp với các loại kem chống nắng không dầu, không nhờn và nên chọn kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt.

Khi làn da bạn bị mụn, hãy dùng các loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ với khả năng thấm nhanh; không gây bí da, khó chịu cho làn da.

10. Sử dụng kem chống nắng cũ hoặc đã hết hạn sử dụng

Theo thời gian kết cấu của kem chống nắng sẽ bị thay đổi. Nó có thể bị tách thành phần hoặc bị vón cục. Khi điều này xảy ra, nó sẽ không thể bao phủ và bảo vệ làn da của bạn 1 cách toàn diện được nữa. Do đó, khi gặp phải hiện tượng này, đừng tiếc. Hãy quăng nó ngay vào sọt rác và tìm mua 1 sản phẩm mới.

Điều quan trọng là đừng quên kiểm tra ngày hết hạn. Và kiểm tra kết cấu của sản phẩm trước khi sử dụng. FDA yêu cầu tất cả các loại kem chống nắng phải có hạn sử dụng ít nhất 3 năm. Hãy vứt kem chống nắng của bạn nếu nó đã hết hạn. Hoặc bạn không chắc mình đã dùng nó trong bao lâu. 

Trong tương lai, nếu bạn mua kem chống nắng thiếu ngày hết hạn, hãy ghi ngày mua trực tiếp trên chai để bạn biết khi nào nên vứt bỏ. Và để kem chống nắng có hiệu quả bảo vệ tốt, hãy lắc kem trước khi thoa. Và nhớ bảo quản ở những nơi thoáng mát nhé.

Sai lầm khi dùng kem chống nắng

Đừng quên kiểm tra ngày hết hạn và kết cấu của sản phẩm.

11. Bỏ mặc kem chống nắng vì sở hữu làn da tối màu

Bất kể màu da của bạn là gì, bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng. Không ai có thể miễn dịch khỏi tia UV có hại của mặt trời. Mặc dù màu da sẫm màu tự nhiên sản xuất nhiều melanin hơn để bảo vệ da. Nhưng nó không đủ để ngăn ngừa ung thư da, nếp nhăn và lão hóa da đâu.

12. Bôi kem chống nắng rồi ra khỏi nhà ngay và luôn

Các chị em nên nhớ nhé, kem chống nắng cần khoảng 15 – 20 phút để khô, hấp thụ hoàn toàn vào da; và tạo lớp màng bảo vệ da chắc chắn. Bởi thế, phải bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài với khoảng thời gian tương ứng . Như vậy, nhằm  bảo vệ da khỏe mạnh trước tác động của ánh nắng mặt trời; hay các tác nhân có hại khác từ môi trường bên ngoài.

13. Không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng

Một trong những nguyên tắc nhất định bạn phải tuân thủ khi sử dụng kem chống nắng. Đó chính là phải làm sạch da mặt. Kem chống nắng vốn không có tác dụng dưỡng da tốt. Nên đừng xem sản phẩm này như kem dưỡng da và giữ mãi lớp kem này suốt cả đêm. Bạn nên làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng. Để giúp da có thể hấp thu được tốt nhất những hiệu quả của kem chống nắng. Đồng thời bạn nên làm sạch da mặt khỏi kem chống nắng (đã bám đầy bụi bẩn sau một ngày dài) ngay lập tức sau khi về đến nhà. Để tránh tình trạng bụi bẩn tích lũy lâu dài gây mụn và khiến làn da dễ bị bắt nắng hơn.

sai-lam-khi-su-dung-kem-chong-nang-2

Sai lầm khi bạn không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng.

14. Sử dụng kem chống nắng chứa nhiều vitamin A

Không thể phủ nhận tác dụng của kem chống nắng trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Nhưng bạn nhất định không được lầm tưởng vitamin A cũng là cách chống nắng tốt. Bởi dưới ánh nắng mặt trời, vitamin A sẽ làm tăng nguy cơ teo da và ung thư da. Vì vậy, các bạn gái không nên sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần vitamin A. Đồng thời không đắp các loại mặt nạ dưỡng da bổ sung vitamin A trước khi đặt chân bước ra đường dưới ánh nắng mặt trời.

15. Không bôi kem chống nắng đều trên các phần da

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của bạn cũng cần được chống nắng đúng cách. Chứ không riêng gì những phần da lộ ra bên ngoài. Bạn có biết tia UV có thể xuyên qua áo quần và tất cả các chất vải dày mỏng khác nhau. Vì vậy, nếu không bôi kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể. Bạn vẫn có nguy cơ mắc ung thư da như thường. Lời khuyên tốt nhất là nên bôi kem chống nắng trong tình trạng khỏa thân. Nếu như bạn đang mặc quần áo hay đồ bơi trên người, bạn sẽ không bôi nó ở những vùng có quần áo che chắn. Điều đó có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ một số vùng “khuất lấp” như giữa lưng hay mặt sau của chân. Tạo điều kiện cho các tế bào ung thư ở đây phát sinh.

sai-lam-khi-su-dung-kem-chong-nang-3

Sai lầm khi bạn không bôi kem chống nắng đều trên các phần da.

16. Lựa chọn kem chống nắng mà không quan tâm đến chỉ số quang phổ

Chỉ số UVA của kem chống nắng vô cùng quan trọng mà bạn cần phải quan tâm khi lựa chọn bất cứ dòng kem chống nắng nào. Tia UVA xâm nhập vào da sâu hơn, tồn tại trong suốt cả năm và là nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa da sớm. Để bảo vệ da tối đa, hãy tìm đến các loại kem chống nắng có công thức “quang phổ rộng”, có chỉ số SPF tối thiểu 35 và PA++ trở lên.

17. Sử dụng kem chống nắng 1 lần/ngày

Đây chính là quan niệm sai lầm đầu tiên của các chị em phụ nữ, thực tế kem chống nắng không có tác dụng bảo vệ da suốt cả ngày, trung bình chỉ khoảng 2 đến 4 tiếng. Sau khoảng thời gian này tác dụng chống nắng gần như bằng không.

Làm việc ngoài trời nắng gắt, cách tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng sau khoảng 4 tiếng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, tia cực tím bạn nhé.

Dùng kem thoa chống nắng 1 lần/ngày không thể bảo vệ da bạn suốt cả ngày.

18. Chỉ dùng cho những vùng da tiếp xúc với nắng

Các tia UV, tia cực tím có khả năng xuyên thấu qua các lớp vật liệu dày, lớp quần áo trên người bạn vẫn không thể bảo vệ da khỏi chúng. Cách tốt nhất để da không đen sạm thêm nữa chính là ngay lúc này bạn thoa kem cho toàn cơ thể, kể cả các vùng da kín trên cơ thể.

19. Chỉ dùng duy nhất 1 loại kem chống nắng cho mặt và toàn thân

Trên thị trường có nhiều loại kem chống nắng quảng cáo “dùng cho cả mặt và thân thể, vô cùng tiết kiệm sử dụng”, tuy nhiên bạn có biết rằng từng vùng da trên cơ thể là khác nhau, đặc biệt là da mặt chúng vô cùng nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm. Việc dùng chung kem chống nắng cho tất cả vùng da trên cơ thể khiến bạn tốn kém hơn trong khoản chăm sóc phục hồi da do bị kích ứng.

 

Tẩy trang trước khi ngủ là việc làm vô cùng quan trọng.

20. Ra nắng ngay sau khi thoa kem chống nắng

Sẽ có một số bạn bận rộn mà thoa kem chống nắng rồi vội đi làm ngay. Nhưng đây là điều hoàn toàn không nên nhé! Các dòng kem chống nắng trên thị trường đều hướng dẫn khách hàng rằng. “Kem chống nắng sẽ cần khoảng 15 – 20 phút để khô hoàn toàn. Sau đó kem sẽ tạo lớp màng bảo vệ chắc chắn cho làn da”.

Bạn có mắc phải sai lầm nào trong những sai lầm khi dùng kem chống nắng vừa kể trên? Hãy ghi nhớ và loại bỏ. Tác dụng của kem chống nắng sẽ phát huy hiệu quả tốt khi bạn hiểu và sử dụng đúng cách. Cùng sửa những sai lầm khi dùng kem chống nắng mà bạn đã mắc phải. Để bảo vệ làn da tốt nhất trước tác hại của ánh nắng mặt trời nhé. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn