Chăm sóc da khi đeo khẩu trang và 13 điều cần lưu ý

Việc đeo khẩu trang để phòng chống bụi bẩn và dịch bệnh hàng ngày khi ra đường là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang cả ngày có thể khiến da bị bí bách, dễ sinh mụn và tổn hại. Vậy nên làm gì để chăm sóc và bảo vệ da hoàn hảo nhất khi đeo khẩu trang? Hãy cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu 13 điều cần lưu ý trong việc chăm sóc da khi mang khẩu trang.

chăm sóc da

Đeo khẩu trang cả ngày cần đi kèm với việc chăm sóc da kỹ lưỡng hơn.

1. Thực trạng hiện nay của môi trường và dịch bệnh

Những năm gần đây, môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo đó, hiện tượng bụi mịn cũng ngày càng xuất hiện dày đặc. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể mà còn góp phần không nhỏ tàn phá làn da. Bụi mịn chính là 1 trong những nguyên nhân chính làm tăng khả năng viêm da, kích thích mụn trứng cá và bệnh rosacea hình thành. Theo các chuyên gia da liễu, đây cũng là thủ phạm phá vỡ lớp lipit và collagen tự nhiên trên da. Khiến làn da bị mỏng yếu đi, da nhạy cảm hơn và nhanh chóng đối mặt với tình trạng lão hóa. Nhăn nheo, chảy xệ, nếp nhăn,…dần xuất hiện với tần suất nhiều hơn.

Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc thường xuyên đeo khẩu trang là một điều cực kỳ cần thiết. Đeo khẩu trang vừa hạn chế da tiếp xúc với không khí bụi mịn, vừa là một cách bảo vệ bản thân và chống lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, môi trường trong khẩu trang thường nóng và ẩm do hơi thở nên khi sử dụng khẩu trang cả ngày, làn da sẽ gặp một số vấn đề.

2. Tại sao đeo khẩu trang lại ảnh hưởng đến làn da của bạn?

Mặt nạ tạo ra một môi trường kín, làm tăng lượng ẩm nơi vùng da đeo khẩu trang. Độ ẩm dư thừa này không có gì đáng lo ngại nếu bạn chỉ đeo khẩu trang trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi đeo chúng trong nhiều giờ liền, lượng ẩm dư thừa cộng thêm ma sát từ việc chà xát mặt với khẩu trang có thể dẫn đến nổi mụn hoặc kích ứng da ở sống mũi, cằm hoặc má. 

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Mặt nạ tạo ra một môi trường kín, làm tăng lượng ẩm nơi vùng da đeo khẩu trang.

3. Các vấn đề thường gặp ở da do đeo khẩu trang

Sử dụng khẩu trang trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề mới về da hoặc làm cho các vấn đề hiện có trở nên trầm trọng hơn. Các vấn đề về da này bao gồm:

  • Mụn.
  • Da ngứa khô.
  • Bệnh chàm.
  • Da dầu.
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng.
  • Phát ban.
  • Bệnh trứng cá đỏ.
  • Viêm da quanh miệng.
  • Một số người có thể bị kích ứng hoặc nứt nẻ sau tai do dây thun của mặt nạ.

Da dễ bị bắt nắng: Nếu sử dụng các loại khẩu trang y tế/khẩu trang giấy mỏng, màu tối sẽ trông “thời trang” hơn nhưng chúng lại rất dễ khiến da bắt nắng. Da dễ bị sạm đen, bị nám và tàn nhang hơn.

4. Top 13 lưu ý trong việc chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Cá nhân hóa quy trình chăm sóc da

Các loại da khác nhau có các vấn đề về da khác nhau. Hãy tìm các sản phẩm chăm sóc da mặt dành cho da dầu, da khô hoặc da thường dựa trên loại da của chính mình nhé.

Bắt đầu một thói quen chăm sóc da đơn giản và hiệu quả

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa kích ứng và nổi mụn là giữ cho làn da sạch sẽ và được dưỡng ẩm tốt. 

Rửa mặt nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng, sử dụng sữa rửa mặt cân bằng độ pH trước và sau khi đeo khẩu trang để loại bỏ dầu, bụi bẩn và vi khuẩn, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa. 

Đồng thời, đảm bảo cả sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm đều không có mùi thơm, không gây dị ứng và không gây kích ứng da. 

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Cần tối giản hóa quy trình chăm sóc da khi đeo khẩu trang cả ngày.

Chăm sóc da càng đơn giản, ít sản phẩm càng tốt. Các loại không chứa hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản, các sản phẩm dưỡng da không gây kích ứng, không dầu, không cồn là lựa chọn phù hợp.

Đeo khẩu trang nhưng không được bỏ qua kem chống nắng

Rất nhiều chị em phụ nữ vẫn thường lầm tưởng rằng đeo khẩu trang kín mít là không cần dùng kem chống nắng nữa. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời và tia UV gây hại vẫn có thể xuyên qua lớp khẩu trang xâm nhập vào làn da. Bởi ngay cả khi đeo khẩu trang. Thì bạn vẫn không thể che kín hết khuôn mặt do vùng da trán, quanh mắt và hai bên thái dương vẫn có thể lộ ra.

Vì vậy, hãy duy trì việc bôi kem chống nắng hàng ngày ngay cả khi đeo khẩu trang. Tăng cường chăm sóc và bảo vệ da với kem chống nắng luôn là nguyên tắc “bất di bất dịch” trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của chị em phụ nữ hiện đại.

chăm sóc da

Không được bỏ qua kem chống nắng

Không sử dụng các sản phẩm skincare hay make up quá ẩm

Việc đeo khẩu trang thường xuyên khiến cho vùng da mũi và quanh miệng luôn bị bí bách. Nếu dùng thêm sản phẩm skincare hay make up chứa nhiều ẩm. Sẽ khiến lỗ chân lông nhanh chóng tiết dầu nhờn, sản sinh mụn nhiều hơn. Vì vậy, nếu sử dụng sản phẩm chăm sóc da và trang điểm khi đeo khẩu trang thì nên chọn loại khô ráo, đảm bảo sự khô thoáng cho làn da.

Nên giữ làn da mộc mạc khi phải đeo khẩu trang cả ngày

Tốt hơn hết là bạn hãy giữ da mộc mạc khi phải đeo khẩu trang cả ngày. Hạn chế việc make up quá đậm và quá dày khiến da đã bí. Vì khẩu trang thì nay lại càng bí bách hơn.

Nếu trang điểm thì nên trang điểm mỏng nhẹ với lớp nền chỉ là kem che khuyết điểm để làm mờ đi quầng thâm, bọng mắt hay vết mụn để lại là đủ. Nên hạn chế tối đa kem nền dày, cushion mà thay vào là phấn phủ giúp kiềm dầu tối đa.

Luôn giữ cho da đủ nước

Làn da ngậm nước rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề về da khi đeo khẩu trang. Hãy đảm bảo tăng mức độ hydrat hóa của da bằng cách sử dụng các loại kem, gel, serum dưỡng ẩm, cấp nước.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Hãy đảm bảo tăng mức độ hydrat hóa của da bằng cách sử dụng sản phẩm cấp nước, cấp ẩm.

Chú ý đến các thành phần chống viêm

Đối với những bạn đang đối phó với mụn hoặc viêm da quanh miệng, biểu hiện như kích ứng hoặc nổi mụn, nên sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần chống viêm như niacinamide, nghệ hoặc axit azelaic.

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, những thành phần này sẽ góp phần giúp các vấn đề về da được giải quyết nhanh hơn.

Để kem dưỡng thấm vào da

Việc giữ ẩm cho ra rất quan trọng khi đeo khẩu trang. Vì thế, hãy cố gắng thoa kem dưỡng da mặt ít nhất nửa giờ trước khi đeo khẩu trang dưỡng chất có thời gian thẩm thấu vào da.

Nên giữ làn da mộc mạc khi phải đeo khẩu trang cả ngày

Tốt hơn hết là bạn hãy giữ da mộc mạc khi phải đeo khẩu trang cả ngày. Hạn chế việc make up quá đậm và quá dày khiến da đã bí. Vì khẩu trang thì nay lại càng bí bách hơn.

Nếu trang điểm thì nên trang điểm mỏng nhẹ với lớp nền chỉ là kem che khuyết điểm để làm mờ đi quầng thâm, bọng mắt hay vết mụn để lại là đủ. Nên hạn chế tối đa kem nền dày, cushion mà thay vào là phấn phủ giúp kiềm dầu tối đa.

Trang điểm bên dưới khẩu trang giống như đi ngủ mà giữ nguyên lớp trang điểm. Nó sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra những khuyết điểm không mong muốn đó. 

Thường xuyên rửa tay

Luôn rửa tay ít nhất 20 giây với xà phòng và nước mỗi khi bạn tháo khẩu trang. Điều này sẽ ngăn ngừa vi khuẩn từ tay lây lan sang mặt.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Luôn rửa tay ít nhất 20 giây với xà phòng và nước mỗi khi bạn tháo khẩu trang.

Sử dụng thuốc bôi, nếu bạn cần

Các loại thuốc bôi có thể giúp chữa viêm da tiếp xúc. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu da của bạn đỏ, khô, ngứa và các loại kem dưỡng ẩm đơn giản dường như không có tác dụng.

Tránh thử các sản phẩm chăm sóc da mới có thể gây kích ứng da

Đeo khẩu trang dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể khiến da nhạy cảm hơn. Để giảm các vấn đề về da, hãy tránh thử các sản phẩm khắc nghiệt. Chẳng hạn như lột tẩy hóa học hoặc retinoid.

Càng đeo khẩu trang thì cuối ngày càng phải làm sạch da cẩn thận

Đừng lầm tưởng rằng đã đeo khẩu trang cả ngày thì da mặt sẽ sạch sẽ, bụi bẩn không thể xâm nhập nên không cần tẩy trang hay làm sạch da. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tuy hạn chế được bụi bẩn nhưng khi đeo khẩu trang, da sẽ tiết khá nhiều dầu và bã nhờn.

Vì vậy, cuối ngày, bạn vẫn nên làm sạch da với 2 bước là tẩy trang và rửa mặt với sữa rửa mặt. Sau đó, có thể sử dụng thêm nước hoa hồng để làm sạch sâu và cân bằng độ pH cho da. Hạn chế tình trạng thâm sạm và mụn xuất hiện trên da.

chăm sóc da

Dù đeo khẩu trang cả ngày nhưng cần làm sạch da đủ 2 bước.

4. Những lưu ý khi chọn và đeo khẩu trang

Lựa chọn khẩu trang chất lượng

Sản phẩm khẩu trang hiện đang là mặt hàng “khá hot” giữa mùa dịch bệnh hoành hành. Bạn nên lựa chọn sản phẩm khẩu trang y tế 3-4 lớp để đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn, virus xâm nhập vào làn da và cơ thể. Ngoài ra, có thể sử dụng khẩu trang vải thêm để tăng cường hiệu quả nếu thích.

Tránh các loại vải tổng hợp, chẳng hạn như nylon, polyester và rayon. Những chất liệu này có nhiều khả năng gây kích ứng da và gây ra mụn hơn. Thay vào đó, hãy chọn khẩu trang được làm từ vải tự nhiên và thoáng khí. Chẳng hạn như vải cotton và giặt bằng nước giặt không có mùi thơm, không gây dị ứng.

Tìm một khẩu trang phù hợp

Khẩu trang của bạn phải vừa khít quanh mũi và cằm. Không có ‘khoảng trống’ cho phép các hạt xâm nhập và thoát ra xung quanh các mép mặt nạ nếu bạn ho hoặc hắt hơi hoặc ai đó ở gần bạn.

Chưa hết, nếu khẩu trang không vừa vặn, bạn sẽ phải điều chỉnh thường xuyên. Điều này làm tăng nguy cơ truyền vi khuẩn sang da mặt gây mụn hoặc kích ứng.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Khẩu trang của bạn phải vừa khít quanh mũi và cằm.

Đeo khẩu trang đúng cách

Việc đeo khẩu trang đúng cách vô cùng quan trọng. Cần đeo khẩu trang đúng mặt, đúng chiều và đủ bước để đảm bảo hiệu quả.

Tuyệt đối không tái sử dụng đối với khẩu trang y tế dùng 1 lần. Khẩu trang vải thì nên được làm sạch mỗi ngày để đảm bảo không gây hại cho làn da.

Không được dùng tay sờ trực tiếp lên bề mặt khẩu trang. Chỉ nên đeo và tháo khẩu trang bằng cách chạm vào quai đeo tai mà thôi.

Loại bỏ khẩu trang sau khi sử dụng một cách an toàn để đảm bảo vi khuẩn, bụi bẩn không có cơ hội xâm nhập ngược lại qua việc tiếp xúc trực tiếp với da tay.

4 giờ để da “thở” 15 phút

TS Hoàng Thiên Kim (giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) khuyên không nên đeo khẩu trang liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Bạn nên tháo khẩu trang để da thở trong 15 phút.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Sau 4 giờ đeo khẩu trang nên tháo ra để da thở khoảng 15 phút.

5. Chi tiết quy trình chăm sóc da trước và sau khi đeo khẩu trang

Quy trình chăm sóc da trước khi đeo khẩu trang

Như đã nói ở trên, khi đeo khẩu trang cả ngày dài thì bạn nên tối giản các bước chăm sóc. Và ở quy trình dưỡng da buổi sáng, trước khi đeo khẩu trang, bạn chỉ nên áp dụng các bước sau:

Bước 1: Sữa rửa mặt

Bước đầu tiên chính là làm sạch mặt. Bạn nên kết hợp rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình. 

Nếu da của bạn là da nhạy cảm, hãy tránh xa các sản phẩm có chứa axit glycolic vì nó có thể gây mẩn đỏ và kích ứng. Hơn nữa, hãy tìm loại sữa rửa mặt cân bằng độ pH. Độ pH lý tưởng nhất cho da nên ở khoảng từ 5 đến 6.

Nếu không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về da, bạn nên tìm một loại sữa rửa mặt phù hợp với độ cân bằng độ pH của da.

Đối với nền da bị mụn do đeo khẩu trang quá nhiều, nên chọn các sản phẩm có thành phần kháng viêm/ trị mụn. Vì được thiết kế riêng để chăm sóc da mụn nên những sản phẩm này sẽ hỗ trợ làm sạch tốt các bụi bẩn và vi khuẩn gây mụn tiềm tàng trên da, đồng thời tạo cảm giác êm dịu cho các nốt mụn đang sưng viêm.

Bước 2: Thoa dưỡng ẩm

Bổ sung độ ẩm cho da rất cần thiết. Hãy chọn cho mình một loại kem dưỡng phù hợp với da, có kết cấu nhẹ và dễ thẩm thấu để tránh tình trạng bít tắc da khiến mụn mọc lên nhiều hơn nhé. 

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Bổ sung độ ẩm rất cần thiết khi phải đeo khẩu trang suốt ngày dài.

Bước 3: Thoa kem chống nắng

Đừng quên kem chống nắng dù bạn không ra khỏi nhà.

Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh sáng mặt trời mà còn chống lại ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử nữa đấy.

Bước 4: Trang điểm (nếu có)

Nếu bắt buộc phải trang điểm, bạn chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng thôi nhé.

Quy trình chăm sóc da sau khi đeo khẩu trang

Bước chăm sóc da vào cuối ngày, sau khi đeo khẩu trang vô cùng quan trọng. Quy trình này này ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng và sức khỏe làn da.

Sau 1 ngày dài đeo khẩu trang, bạn nên:

Bước 1: Rửa sạch mặt

Khi đeo khẩu trang quá nhiều sẽ khiến da không thở được và tiết ra nhiều bã nhờn, là nguyên nhân gây ra mụn. Vì vậy bước này sẽ giúp cho da thông thoáng, sạch sẽ.

Trước khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, đừng quên sử dụng tẩy trang nhé. Việc tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ mồ hôi, bã nhờn mà da tiết ra khi đeo khẩu trang thường xuyên.

Bước 2: Toner cân bằng độ ẩm

Tiếp theo của bước rửa mặt, bạn hãy nhanh chóng cân bằng lại độ ẩm cho da bằng một loại toner phù hợp. Khi da mất cân bằng độ ẩm sẽ dẫn đến tình trạng tiết nhiều dầu và mọc mụn mãi không hết. 

Đối với làn da bị tổn thương do đeo khẩu trang quá nhiều, nên chọn một loại toner dịu nhẹ, không chứa cồn. 

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Toner vừa giúp làm sạch da kỹ hơn, vừa giúp cân bằng độ ẩm cho da.

Bước 3: Serum dưỡng da

Bạn nên ưu tiên chọn serum có thành phần từ vitamin C (làm mịn da); Sodium hyaluronate (khóa ẩm); các loại thảo mộc (cấp ẩm và ngăn ngừa lão hóa).

Bước 4: Đắp mặt nạ

Bạn nên duy trì thói quen đắp mặt nạ cho da trước khi đi ngủ từ 1 – 2 lần/tuần, để giúp cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da. 

Bước 5: Dưỡng ẩm 

Cuối cùng là bước sử dụng kem dưỡng ẩm để “khóa” tất cả các dưỡng chất vào da. Hãy nhớ rằng bất cứ loại da nào cũng cần được dưỡng ẩm mỗi ngày, để cung cấp độ ẩm cũng như giúp da hấp thu tối đa dưỡng chất đến từ các sản phẩm mỹ phẩm khác.

Gợi ý một số dòng thương hiệu mỹ phẩm:

6. Da bị mụn do đeo khẩu trang cả ngày, phải làm sao?

Khi da bị mụn do đeo khẩu trang, bạn cần:

Ưu tiên sản phẩm có kết cấu dạng gel, lotion, kem

Ưu điểm của kết cấu dạng gel, lotion, kem là có khả năng thấm vào da nhanh và không gây nhờn rít cho da. Nhờ đó giảm thiểu được việc da bị đổ dầu giúp da ít mụn hơn. Và trong đó tốt nhất vẫn là dạng gel, bạn hãy ưu tiên tìm chọn kết cấu gel khi da bị mụn nhé.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Nên ưu tiên các sản phẩm có kết cấu dễ thẩm thấu.

Tránh các thành phần gây bít tắc 

Một số dạng kem dưỡng ẩm không thấm vào da sẽ cản trở sự hô hấp khiến da dễ bị nhờn rít, đổ dầu nhiều hơn và gây cảm giác khó chịu cho da.

Những thành phần sau đây sẽ gây bít tắc lỗ chân lông nếu sử dụng ở nồng độ cao:

  • Alcohol.
  • Chiết xuất tảo.
  • Lanolin (chất béo từ mỡ cừu).
  • Mineral oil.
  • Coconut butter và dầu dừa.
  • Carrageenan (chất được sử dụng nhiều trong kem nền, dầu xả, dầu gội)…

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe làn da. Vì thế, hãy uống đủ nước và bổ sung vào thực đơn mỗi ngày các thực phẩm tốt cho da như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua…từ đó giúp tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe làn da.

Trên đây là những bí quyết chăm sóc da khi đeo khẩu trang cả ngày mà bạn nên biết. Hãy luôn biết cách chăm sóc làn da và bản thân mỗi ngày để trở thành người phụ nữ hấp dẫn nhất nhé! Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua website dangcapphaidep.vn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Sai lầm khi chăm sóc da bạn nên biết

Tìm hiểu về da - Loại da và cách chăm sóc hiệu quả

8 nguyên nhân khiến da xỉn màu và cách khắc phục hiệu quả

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn