7 phương pháp phục hồi da mặt bị cháy nắng chỉ sau 1 tuần

Da bị cháy nắng và đen sạm chính là điều ám ảnh mọi chị em phụ nữ hiện đại. Nếu chẳng may bạn phải có việc ra ngoài quá vội mà quên thoa kem chống nắng. Làn da mỏng manh của bạn chịu phải tác động xấu từ ánh nắng mặt trời khiến xuất hiện tình trạng rộp da, ửng đỏ, bỏng rát, đen sạm… Làm cách nào để khắc phục da cháy nắng hiệu quả nhanh chóng? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây nhé!

phuc-hoi-da-chay-nang-1

Làn da cháy nắng, đen sạm luôn khiến nhiều người lo lắng.

1. Làn da bị rám nắng, cháy nắng – Vì sao?

Không bôi kem chống nắng, không che chắn làn da cẩn thận khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời khiến làn da nhanh chóng bị ửng đỏ, đau rát khó chịu. Nặng hơn là xuất hiện các dấu hiệu như ngứa ngáy, sưng tây hay lột da. Đây là những biểu hiện cụ thể của việc da cháy nắng.

Vì sao da bị cháy nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời? Trên làn da sẽ tồn tại các phẩn tử melanin – các hắc sắc tố có khả năng hấp thụ ánh sáng, đóng vai trò như cơ chế bảo vệ tư nhiên của da trước các tia cực tím.

Khi chúng ta phơi nắng càng nhiều và khi tiếp xúc với UVB có cường độ mạnh thì melanin sẽ càng được gia tăng để bảo vệ da,  điều này sẽ khiến làn da dần đen đi, nặng hơn là xuất hiện dấu hiệu nám sạm, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da. Và những thủ phạm chính gây ra tình trạng da cháy nắng chính là tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời. Những tác nhân này sẽ được phân tích kỹ hơn ngay sau đây. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây tình trạng da rám nắng, cháy nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây da rám nắng, cháy nắng.

Nguyên nhân khiến da bị bắt nắng

Da chúng ta có chứa rất các hạt sắc tố melanin. Sắc tố da Melanin là chất tự nhiên được tạo ra bởi những tế bào melanocytes (tế bào biều bì tạo hắc tố); nằm phân bố rải rác ở lớp đáy của thượng bì. Melanin chính là yếu tố quyết định màu da của mỗi người. Người càng ít melanin thì da càng trắng. Melanin bảo vệ khỏi tia UV bằng cách hấp thụ tia UV tới 99.9% nhằm ngăn ngừa tia UV tác động tới da. Tuy vậy sau quá trình hấp thụ tia UV melanin sẽ chuyển hóa thành hắc sắc tố; làm cho da bị sậm màu hơn. Và đó cũng là lý do vì sao người có làn da trắng thì da bị bắt nắng nhiều hơn, dễ sạm màu hơn.

Ngoài ra do sự phát triển của công nghệ hiện đại đã cho ra đời rất nhiều phương pháp giúp làm trắng da hiệu quả; nhanh chóng như kem tắm trắng, kem dưỡng trắng da, thuốc tiêm, thực phẩm chức năng… hầu hết chúng đều làm da mỏng và yếu đi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làn da sẽ có nguy cơ bị tổn thương và chịu tác động xấu của ánh nắng mặt trời rất cao. Vậy da bắt nắng phải làm sao?

Khi da tiếp xúc ánh nắng melanin sản sinh hắc sắc tố để bảo vệ da, da càng trắng càng dễ bắt nắng sạm đen.

Khi da tiếp xúc ánh nắng thì cơ thể kích thích sản sinh melanin làm da đen sạm. 

Tác hại của cháy nắng 

Ở mức độ nhẹ, khi da tiếp xúc lâu với ánh nắng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, nóng rát. Nặng hơn có thể dẫn đến hình thành mụn nước, gây nhiễm trùng, đau đớn.

“Cháy nắng là một phản ứng cấp tính biểu hiện trên da sau khi tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím (UV),” Tiến sĩ Anjali Mahto, chuyên gia tư vấn da liễu tại Skin55 và người phát ngôn của Tổ chức Da Anh giải thích. Bà cho biết thêm: “Nó gây ra tổn thương trực tiếp đến DNA. Dẫn đến viêm và làm bong tróc các tế bào da. Đặc biệt là ở những người da trắng”. 

da cháy nắng

Tác hại của cháy nắng.

Theo bác sĩ da liễu, nếu thường xuyên bị cháy nắng khi còn trẻ có thể tăng gấp đôi nguy cơ phát triển khối u ác tính sau này. 

Dấu hiệu nhận biết da bị bắt nắng

Da bị bắt nắng sẽ có những triệu chứng sau:

  • Da chuyển màu đỏ, đỏ tím hoặc đỏ nâu: Tia Uv khiến mao mạch máu giãn nở hoặc vỡ; khiến da ửng đỏ.
  • Da khô ráp, có các lớp da trắng mụn li ti: Da mất nước nghiêm trọng, khiến melanin kích thích cơ chế “rụng tế bào” (apoptosis). Các tế bào này sẽ tự hiểu là bị “chết cháy” và rụng khỏi lớp biểu bì, trở thành các tế bào chết. Đây chính là lớp da trắng li ti xuất hiện đặc biệt nhiều ở người da khô.
  • Xuất hiện các nốt sạm da: Tại các vùng da có melanin tập trung, các hạt sắc tố sẽ hấp thụ tia Uv và chuyển màu thâm sạm. Trên da sẽ có các vùng tập trung nám, các mảng da sạm màu hơn.
  • Da phồng rộp, có mụn nước, có thể chảy máu hoặc có mủ: Đây là trường hợp nặng khi da tiếp xúc với nắng quá lâu tại thời điểm nắng nóng đỉnh điểm ( từ 12 giờ trưa). Tia UV khiến hơi nước bốc hơi khỏi da nhanh chóng. Tuy nhiên khi lớp màng bị tổn thương nghiêm trọng, trở nên khô ráp hơn. Nước không thoát được bị giữ lại hình thành mụn nước.
  • Da xuất hiện nếp nhăn mờ: Tia UV khiến các sợi Collagen đứt gãy, teo nhỏ Elastin, khiến nếp nhăn xuất hiện. Đặc biệt, vùng da mặt mỏng manh hơn các vùng da khác trên cơ thể, đặc biệt là da mắt, da cổ. Các vùng da này dễ bị kích ứng trở nên ửng đỏ, ở một số người là nổi mẩn. Ngoài ra, khi bị cháy nắng, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, háo nước, mệt mỏi hoặc kiệt sức.

Trong trường hợp bỏng nắng nặng làn da sẽ ửng đỏ phồng rộp, có mụn nước.

Trong trường hợp bỏng nắng nặng làn da sẽ ửng đỏ phồng rộp, có mụn nước.

2. Hướng dẫn cách phục hồi da cháy nắng hiệu quả ngay tại nhà

Bổ sung nước cho cơ thể

Việc làn da và cơ thể phải phơi nắng quá lâu trong thời gian dài sẽ khiến mất nước nghiêm trọng. Việc mất nước khiến bề mặt da mất đi độ ẩm, khô sạm đi. 

Bổ sung lượng nước cần thiết vào cơ thể là cách tốt nhất để bạn làm mát bên trong cơ thể. Khi thấy da có dấu hiệu bong tróc, cháy nắng, bạn hãy cố gắng uống thật nhiều nước. Uống từ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể; nhanh chóng làm lành những tổn thương, để da phục hồi lại như ban đầu, khỏe mạnh và mềm mượt hơn.

Ngoài nước lọc, tăng cường uống các loại nước ép trái cây như cam, bưởi. cà rốt…để bổ sung vitamin C, E, A và các khoáng chất cần thiết cho làn da.

Làm dịu da

Cách duy nhất để làm giảm mức độ cháy nắng, bỏng rát của làn da chính là hãy rửa mặt và làm sạch cơ thể với nước mát. Hạn chế sử dụng sữa tắm hay xà phòng chứa nhiều chất tẩy rửa vào lúc này. Vì làn da của bạn có thể bị khô và kích ứng hơn. Làm sạch da với nước mát rồi dùng khăn mềm lau khô nhẹ nhàng. Tránh chà xát quá mạnh lên da.

Ngoài ra, bạn cũng thể sử dụng nước lá trà xanh đã nấu. Thấm và thoa lên da mặt trong khoảng 10-15 phút. Giúp xoa dịu làn da, phục hồi những tổn thương, phồng rộp và đen sạm do cháy nắng.

phuc-hoi-da-chay-nang-2

Lau mát cho làn da bị cháy nắng.

Dưỡng ẩm cho da

Lựa chọn một sản phẩm kem dưỡng ẩm phù hợp để dưỡng ẩm hàng ngày cho làn da. Sử dụng kem dưỡng ẩm 2 lần vào sáng và tối để đảm bảo hiệu quả. Việc dưỡng ẩm cũng giúp khắc phục tình trạng da cháy nắng một cách hiệu quả hơn. Và Dr Spiller Rinazell Lacteal Active Substance Gel của hãng mỹ phẩm Dr Spiller – Đức là sản phẩm phục hồi da cháy nắng bán chạy số 1 hiện nay.

Các chuyên gia da liễu khuyến khích người dùng nên sử dụng Dr Spiller Rinazell Lacteal Active Substance Gel ngay sau khi ở ngoài trời nắng quá lâu; hay khi tắm nắng hoặc da bị rám, cháy nắng hay kích ứng mẩn đỏ.

Với các dưỡng chất tự nhiên, gel dưỡng phục hồi làn da cháy nắng Rinazell Lacteal Active Substance Gel giúp tăng cường khả năng trao đổi oxy của tế bào; kích thích quá trình trao đổi chất giúp làn da khỏe mạnh nhanh chóng.

Hơn thế nữa, nhờ chứa hoạt chất lactic, thành phần Polysaccharides (yếu tố tạo nên cấu trúc chính của cơ thể sống), sản phẩm tích cực loại bỏ các tế bào chết để tái tạo tế bào da mới. Giúp tăng cường tổng hợp DNA trong tế bào; bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và ngăn ngừa quá trình lão hóa; giúp trẻ hóa làn da hiệu quả.

Sản phẩm được thiết kế phù hợp với tất cả loại da; đặc biệt dành cho da bị cháy nắng, da yếu hay da nhạy cảm; mới lột tẩy, cần hồi phục sau Lazer hay Peel.

Đi khám da liễu

Trong trường hợp bạn bỏng nắng quá nặng da bị phồng rộp; đỏ tấy và đau rát thì cần đến ngay trung tâm da liễu để chữa bỏng kịp thời.

Hạn chế da bị cháy nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng

Để hạn chế cháy nắng, trước khi ra ngoài bạn cần phải sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30 hoặc cao hơn để chống lại tia UV.

“Hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đủ lượng kem chống nắng từ 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài. Và thoa lại sau mỗi hai giờ, ngay sau khi bơi hoặc đã dùng khăn lau đi lớp kem chống nắng trước đó. Vì nếu bạn dùng kem chống nắng vào buổi sáng, khi tới trưa nó sẽ không còn tác dụng nữa. Mà bữa trưa lại là thời điểm có chỉ số tia UV cao nhất”. 

Ngoài kem chống nắng, bạn cũng nên che chắn cẩn thận cho da với quần áo dày, mũ, kính, khẩu trang…. để ngăn chặn sự tác động trực tiếp của ánh nắng lên da. 

Bảo vệ da tối đa

Bạn cần 1 khoảng thời gian nhất định để phục hồi da. Lúc này bạn nên tránh nắng hoàn toàn ít nhất 7 ngày. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên; bôi đều cho mặt và cả cơ thể. Nên thoa lại sau 2-3 tiếng. Tạo thói quen dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da tối đa nhất. Tốt nhất hạn chế ra đường từ 11g -16g nhé vì lúc này tia UV cực kì cao.

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên

Bên cạnh việc sử dụng kem dưỡng ẩm, đắp mặt nạ là điều không thể thiếu nhằm phục hồi làn da bị tổn thương do cháy nắng. Hãy cùng điểm qua 1 vài sản phẩm từ thiên nhiên rất tốt trong việc phục hồi làn da cháy nắng ngay sau đây:

Mật ong

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu. Có khả năng phục hồi làn da cháy nắng. Lấy một lượng mật ong vừa đủ thoa trực tiếp lên da. Hoặc pha mật ong với nước chanh để bôi lên vùng da bị cháy nắng. Giúp làn da hết đau rát và phục hồi hiệu quả.

Sữa chua không đường

Sữa chua không đường giúp nuôi dưỡng và phục hồi làn da bị cháy nắng. Hạn chế cảm giác nóng ngứa và đau rát. Thoa sữa chua không đường lạnh lên vùng da bị cháy nắng. Thư giãn trong khoảng 10 phút thì dùng khăn ướt lau sạch lại. Thực hiện đều đặn trong 1-2 tuần, thâm sạm và cháy nắng sẽ được khắc phục hiệu quả.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà cũng là nguyên liệu thiên nhiên không thể thiếu trong việc điều trị da bị cháy nắng. Sử dụng 1 trứng gà ta, tách lòng đỏ và trắng qua một bát riêng. Thấm dung dịch lòng trắng lên da mặt. Để trong khoảng 10-15 phút rồi rửa mặt thật sạch với nước.

Nha đam

Nha đam luôn nổi bật với công dụng làm đẹp và phục hồi làn da cháy nắng hiệu quả. Lấy gel nha đam đã được làm lạnh, bôi lên vùng da bị cháy nắng trong khoảng 15 phút. Kết hợp massage nhẹ nhàng giúp cải thiện các vết đen sạm, làn da đều màu hơn.

3. Những điều cần lưu ý trong thời gian phục hồi làn da cháy nắng

  • Mỗi khi ra nắng, bạn nhất định cần đến quần áo chống nắng; đội mũ rộng vành, đeo kính râm để che chắn cẩn thận những vùng da bị ảnh hưởng cháy nắng.
  • Bôi kem chống nắng cả khi ngồi trong văn phòng và cả lúc trời âm u, nhiều mây mù.
  • Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bởi lúc này da rất dễ bị tổn thương.
  • Ăn nhiều loại rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin nuôi dưỡng và phục hồi làn da nhanh chóng.
  • Không nên tẩy da chết trong thời gian da đang cần phục hồi làn da.
  • Tránh tự ý lột da ở những vùng da bị tổn thương; hãy để cho nó tự bong tróc một cách tự nhiên nhất.
  • Cần có chế độ chăm sóc đặc biệt sau khi da hết bị mẩn đỏ và đau rát; vì lúc này làn da sẽ chuyển sang đen sạm. Ưu tiên sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm, các loại kem dưỡng ẩm, kem dưỡng trắng da… để nhanh chóng tái tạo làn da khỏe mạnh, tươi tắn rạng rỡ như ban đầu.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích dành cho những ai gặp phải tình trạng da cháy nắng cần được chăm sóc và phục hồi nhanh chóng. Không quá khó khăn để phục hồi làn da cháy nắng khi bạn tuân thủ đúng các phương pháp trên. Hi vọng mọi người sẽ có mùa hè đây vui tươi và năng động mà không lo làn da bị tổn thương nhé.

Đẳng Cấp Phái Đẹp đang là đại lý phân phối chính thức các dòng sản phẩm của Dr Spiller. Bạn có thể liên hệ để được tư vấn, giải đáp thắc mắc và mua được sản phẩm gel dưỡng phục hồi làn da cháy nắng Dr Spiller Rinazell Lacteal Active Substance Gel chính hãng chất lượng nhất.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn