Tắm nắng là gì? Thời điểm nào tắm nắng tốt nhất trong ngày

Theo những chuyên gia sức khỏe. Tiếp xúc với một chút ánh nắng rất có ích cho hoạt động của cơ thể. Có khả năng ngăn ngừa một số bệnh. Nếu bạn đang thắc mắc tắm nắng vào thời gian điểm nào thì tốt? Hãy cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tắm nắng nghĩa là gì?

Với rất nhiều lời bàn tán về việc tìm kiếm bóng râm và thoa kem chống nắng – ngay cả trong những ngày nhiều mây và vào mùa đông thì thật khó tin rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với liều lượng nhỏ lại có thể có lợi.

Tắm nắng, là hành động ngồi hoặc nằm dưới ánh nắng mặt trời trong 1 khoảng thời gian nhất định. Đôi khi chỉ với ý định làm rám nắng, nhưng nếu thực hiện đúng cách, hành động này còn mang đến kha khá lợi ích sức khỏe. 

Tuy rằng những rủi ro của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều đã được ghi nhận đầy đủ. Nhưng liều lượng cao của vitamin D – khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, da của chúng ta chuyển cholesterol thành vitamin D – đã được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh và bệnh thông thường.

tắm nắng

Tắm nắng, là hành động ngồi hoặc nằm dưới ánh nắng mặt trời.

2. Tắm nắng có tác dụng gì?

Tắm nắng được xem là phương pháp hữu hiệu để tăng cường sức khỏe. Ánh nắng có tác dụng rất hiệu quả trong việc tổng hợp vitamin D. Giúp làm tăng khả năng hấp thu và vận chuyển canxi. Việc tắm nắng mang đến rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

Tắm nắng giúp kiểm soát huyết áp

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người đang đối phó với bệnh tăng huyết áp. Người ta thấy rằng tắm nắng giúp kích hoạt oxit nitric được tìm thấy ở lớp trên cùng của da. Nó giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách mở rộng các mạch máu. Điều này giúp kiểm soát huyết áp rất tốt.

Tắm nắng kích thích cơn buồn ngủ

Nếu bạn đang bị mất ngủ, thì thay vì uống thuốc, hãy thử tắm nắng. Dây thần kinh thị giác sẽ truyền tín hiệu tới não để tạo ra melatonin, là một hormone tạo giấc ngủ. Tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày. Sẽ làm gia tăng sản sinh melatonin vào ban đêm, nhờ đó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tắm nắng giúp chữa lành các vấn đề về da

Nếu bạn nghĩ rằng tia nắng mặt trời có thể phá hủy làn da của bạn, thì bạn nên suy nghĩ lại. Vì tắm dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm có thể có lợi. Trên thực tế, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Climatotherapy về bệnh vẩy nến, tắm nắng cũng có tác dụng giúp bạn đối phó với các vấn đề nghiêm trọng về da.

Tắm nắng

Tắm nắng giúp chữa lành các vấn đề về da.

Tắm nắng giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Ánh sáng mặt trời là một phương pháp lâu đời để điều trị các bệnh tự miễn. Nó rất tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tắm nắng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Điều này là do sự hiện diện của vitamin D, một “lão làng” trong việc sản xuất insulin trong cơ thể. Nhờ đó, khi tắm mình dưới ánh nắng sẽ giúp bạn tránh hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tắm nắng giúp thư giãn

Tắm nắng làm dịu cơ bắp và giúp phát triển nhận thức của não.

Tắm nắng rất tốt cho sức khỏe xương

Một lần nữa, vitamin D đóng một vai trò lớn ở đây. Vì nó giúp hấp thụ canxi trong cơ thể tốt hơn và giúp xương của bạn chắc khỏe hơn bao giờ hết.

Đối với trẻ em, tắm nắng sẽ giúp phát triển xương, tăng trưởng chiều cao, ngăn ngừa bệnh vàng da. Với đối tượng rèn luyện là người lớn, ánh nắng mặt trời có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương.

Theo những chuyên gia sức khỏe, việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh loãng xương. Vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên dành 20 phút để tắm nắng mỗi ngày để có một hệ xương chắc khỏe.

Tắm nắng cũng giúp chống lại bệnh trầm cảm

Tắm nắng giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt là trong mùa đông, khi các dấu hiệu của rối loạn cảm xúc theo mùa có biểu hiện tăng cao. 15 phút tắm nắng sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và bình tĩnh hơn rất nhiều.

Tắm nắng

Tắm nắng cũng giúp chống lại bệnh trầm cảm.

Tắm nắng cũng rất tốt cho mắt

Vitamin D, vitamin thị giác cũng đóng một vai trò ở đây. Nhưng bạn không cần phải nhìn chằm chằm vào mặt trời để có tầm nhìn tốt hơn đâu nhé. Chỉ cần phơi nắng 15 phút là xong.

Tắm nắng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, người ta thấy rằng những bệnh nhân Alzheimer được tiếp xúc với ánh sáng sẽ có ít triệu chứng trầm cảm và hay quên hơn.

Ngoài các tác dụng kể trên, tắm nắng cũng được coi như một cách để tập thể dục cho tim. Tắm nắng 20 phút mỗi ngày có khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Ánh nắng mặt trời có tác dụng kích thích và giải phóng nitric oxide trong cơ thể, thấm vào máu. Làm giãn các tế bào, giảm huyết áp. Từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đặc biệt, vitamin D có thể bảo vệ khỏi chuyển dạ sinh non và các bệnh nhiễm trùng liên quan đến sinh nở.

3. Tắm nắng có hại không?

Tắm nắng không phải là không có rủi ro. Thời gian phơi nắng quá nhiều sẽ dẫn đến phát ban nắng. Đôi khi được gọi là phát ban nhiệt, da sẽ chuyển sang màu đỏ và ngứa.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể dẫn đến cháy nắng, gây đau đớn, gây phồng rộp. Và có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể, thậm chí cả môi. Chưa hết, khi da tiếp xúc quá nhiều với tia UVA có thể làm hỏng DNA trong tế bào da của bạn và có khả năng dẫn đến ung thư da, đặc biệt là ung thư hắc tố.

Ngoài ra, hiện tượng phun trào ánh sáng đa hình (PMLE), còn được gọi là ngộ độc ánh nắng mặt trời, có thể xảy ra do thời gian phơi nắng quá nhiều. Nó biểu hiện như những nốt mẩn đỏ ngứa trên ngực, chân và cánh tay.

Đặc biệt, tia UV còn khiến da mất độ đàn hồi, dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn và đốm đen sớm.

4. Thời gian tắm nắng khi nào là tốt?

Tắm nắng lúc mấy giờ không làm đen da mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể? Nói cách khác, chúng ta nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làn da?

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ tự kích hoạt việc sản sinh vitamin D. Một chất dinh dưỡng có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta.

thoi-diem-nao-anh-nang-se-tot-cho-da 2

Vitamin D trong cơ thể đóng vai trò tăng cường khả năng miễn dịch. Ngăn ngừa còi xương, loãng xương, giúp tinh thần thoải mái, điều chỉnh nhịp sinh học. Cải thiện giấc ngủ và giảm chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Việc sản xuất vitamin D phụ thuộc vào việc tiếp xúc vừa đủ với ánh nắng mặt trời. Nếu quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng ở thời điểm tia cực tím mạnh nhất có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho da.

Vậy nắng lúc mấy giờ không làm đen da hoặc gây lão hóa và Ung thư da?

Để tắm nắng đúng cách, an toàn cho da, các chuyên gia cho rằng, thời điểm tốt nhất để tiếp xúc với ánh nắng vào mùa hè là trước 11 giờ sáng và sau 3 – 4 giờ chiều. Nói cách khác, chúng ta nên tránh tắm nắng lúc giữa trưa khi mặt trời đang nóng nhất. Điều này sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ cháy nắng và tổn thương da có thể phát triển thành ung thư da.

Muốn tắm nắng lúc mấy giờ không làm đen da. Tốt nhất bạn chỉ nên thực hiện từ 10 – 15 phút để tia UVA, UVB không gây ra những tác hại về sức khỏe cũng như tinh thần. Vì tắm nắng trong một thời gian dài có thể gây cháy nắng hoặc ung thư da.

Vào mùa đông, cường độ ánh nắng mặt trời yếu hơn. Bạn nên xem xét tắm nắng vào thời gian giữa trưa. Tuy nhiên, tia cực tím hoạt động vào mọi mùa trong năm. Chúng có thể gây lão hóa da, sạm da và ung thư da bắt cứ lúc nào nếu bạn thường xuyên tắm nắng.

Lưu ý:

  • Không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Vì những tia nắng lúc này thường gắt và có hại, ảnh hưởng xấu đến làn da, tăng nguy cơ ung thư da.
  • Tắm nắng nên tắm trực tiếp và phải tắm cả lưng, chân và đầu. Để da không bị cháy nắng nên sử dụng kem chống nắng và đeo kính râm để bảo vệ mắt.
  • Tuyệt đối không được lạm dụng việc tắm nắng. Vì nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể bị cảm nắng, hỏng mắt, bỏng da, cứng. Và khô da, làm da sần sùi, sạm da và tăng khả năng bị ung thư da.

5. Tắm nắng bao lâu là đủ?

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên rằng, nên tắm nắng trong khoảng 15 – 30 phút vào mỗi buổi sáng. Đối với những người có sức khỏe tốt, có thể áp dụng trong khoảng 1 giờ. Khi mới bắt đầu tắm nắng, chỉ nên phơi nắng khoảng 5 – 10 phút để làn da thích ứng dần với ánh nắng mặt trời.

6. Tắm nắng có gây hại cho thai nhi không? 

Việc tắm nắng khi mang bầu có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất nước do đổ mồ hôi khi nắng nóng. Ngồi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và làm tăng thân nhiệt của thai nhi. Một số nghiên cứu cho thấy nhiệt độ lõi cao hơn có thể dẫn đến mang thai lâu hơn.  

Vitamin D cũng vô cùng quan trọng trong thời kỳ mang thai (4.000 IU vitamin D mỗi ngày là liều lượng có lợi ích lớn nhất). Do đó, để tránh những rủi ro trên, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách bạn có thể nhận đủ lượng vitamin D nếu bạn đang mang thai nhé.

Tắm nắng

Tắm nắng khi mang bầu có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất nước do đổ mồ hôi khi nắng nóng.

7. Có nên sử dụng tanning bed không?

Trào lưu nhuộm da nâu (tanning) hầu như chưa bao giờ lỗi mốt, nhất là vào những dịp hè. Để có làn da rám nắng nhanh hơn, nhiều người chọn cách nhuộm da nâu bằng giường tắm nắng (tanning bed) kết hợp đèn chiếu tia hồng ngoại.

Tuy nhiên, giường tắm nắng thực sự không an toàn. Ánh sáng và nhiệt mà chúng tỏa ra khiến cơ thể bạn tiếp xúc với mức độ không an toàn của tia UV .

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC) đã phân loại buồng tắm nắng hoặc giường tắm nắng là chất gây ung thư cho người.

Theo Harvard Health, “Bức xạ UVA trong giường tắm nắng có cường độ cao hơn gấp ba lần so với tia UVA trong ánh sáng mặt trời tự nhiên. Thậm chí cường độ UVB có thể gần với cường độ của ánh sáng mặt trời”. 

Ngoài nguy hiểm, hầu hết các giường tắm nắng hầu như không chứa tia UVB để kích thích sản xuất vitamin D. Do đó, phương pháp sử dụng tanning bed cực kỳ rủi ro và không nên sử dụng.

tắm nắng

Phương pháp sử dụng tanning bed cực kỳ rủi ro và không nên sử dụng.

8. Đừng quên những điều sau khi bạn tắm nắng!

Để tránh bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ cháy nắng hơn, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Thoa kem chống nắng có SPF 30 trở lên và thoa 15 phút trước khi ra ngoài. 
  • Đảm bảo thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ và sau khi xuống nước.
  • Đừng quên thoa các sản phẩm có SPF lên chân tóc, bàn chân và những nơi dễ bị sót.
  • Lăn qua thường xuyên để bạn ít bị cháy nắng hơn.
  • Hãy nghỉ ngơi trong bóng râm khi bạn thấy nóng.
  • Uống nước nếu bạn tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời.
  • Ăn cà chua, thực phẩm này có chứa một lượng lớn lycopene, giúp ngăn ngừa mẩn đỏ da do tia UV.
  • Tránh chìm vào giấc ngủ trong ánh nắng mặt trời.
  • Không uống rượu, chúng sẽ làm mất nước và làm giảm khả năng cảm nhận cơn đau do cháy nắng hình thành.

tắm nắng

Đừng quên thoa kem chống nắng có SPF 30 trở lên và thoa 15 phút trước khi ra ngoài.

9. Các lựa chọn thay thế cho việc tắm nắng

Tắm nắng là một cách để cơ thể bạn gặt hái được những lợi ích từ ánh nắng mặt trời, nhưng nó không phải là cách duy nhất. Nếu bạn không muốn nằm dưới ánh nắng mặt trời nhưng vẫn muốn được hưởng lợi ích từ nó, bạn có thể:

  • Tập thể dục bên ngoài.
  • Đi bộ 30 phút.
  • Mở cửa sổ trong khi bạn lái xe.
  • Đậu xe xa hơn nơi làm việc của bạn và đi bộ.
  • Ăn một bữa ăn ngoài trời.
  • Uống bổ sung vitamin D.
  • Đầu tư vào một chiếc đèn UV.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin D.

10. 6 thực phẩm giàu vitamin D nhất mà bạn không nên bỏ qua

Vitamin D là chất dinh dưỡng duy nhất mà cơ thể bạn tạo ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, có tới 50% dân số thế giới không được cung cấp đủ ánh nắng mặt trời. Nếu bạn không nhận đủ ánh sáng mặt trời, lượng tiêu thụ của bạn có thể sẽ gần 1.000 IU mỗi ngày. Để không bị thiếu hụt vitamin D, hãy cung cấp cho cơ thể 7 loại thực phẩm sau:

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá béo phổ biến và là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Theo Cơ sở dữ liệu về thành phần thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần cá hồi Đại Tây Dương nặng 3,5 ounce (100 gram) được nuôi chứa 526 IU vitamin D, hoặc 66% DV.

Trong khi đó, trung bình, cá hồi đánh bắt tự nhiên cung cấp 988 IU vitamin D cho mỗi khẩu phần 3,5 ounce (100 gram), hoặc 124% DV. 

Cá trích và cá mòi

Cá trích là một loài cá được ăn trên khắp thế giới. Nó có thể được phục vụ sống, đóng hộp, hun khói hoặc ngâm. Loại cá nhỏ này cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất.

tắm nắng

Cá trích và cá mòi là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất.

Cá trích Đại Tây Dương tươi cung cấp 216 IU mỗi khẩu phần 3,5 ounce (100 gram), chiếm 27% DV.

Nếu cá tươi không phải là món khoái khẩu của bạn, thì cá trích ngâm chua cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, cung cấp 112 IU cho mỗi khẩu phần 3,5 ounce (100 gram), hoặc 14% DV.

Cá mòi đóng hộp cũng là một nguồn cung cấp vitamin D không tồi – một lon (3,8 ounce) chứa 177 IU, hay 22% DV. 

Các loại cá béo khác cũng là nguồn cung cấp vitamin D tốt. Halibut và cá thu cung cấp lần lượt 384 IU và 360 IU cho mỗi nửa miếng phi lê.

>>> Viên uống chống nắng Hush & Hush Shield Up bảo vệ da toàn diện 60 viên

Dầu gan cá

Nếu bạn không thích ăn cá, dùng dầu gan cá tuyết cũng là chìa khóa để thu được một số chất dinh dưỡng nhất định không có sẵn ở các nguồn khác.

Đó là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời – với khoảng 448 IU cho mỗi muỗng cà phê (4,9 ml).

Cá ngừ đóng hộp

Nhiều người thích cá ngừ đóng hộp vì hương vị và cách bảo quản dễ dàng. Nó cũng thường rẻ hơn so với mua cá tươi.

Cá ngừ đóng hộp chứa tới 268 IU vitamin D trong một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram), tức là 34% DV.

Nó cũng là một nguồn tốt của niacin và vitamin K. Tuy nhiên, cá ngừ đóng hộp có chứa methylmercury, một loại độc tố có trong nhiều loại cá. Nếu nó tích tụ trong cơ thể bạn, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Lòng đỏ trứng

Những người không ăn cá nên biết rằng hải sản không phải là nguồn duy nhất cung cấp vitamin D. Trứng nguyên quả là một nguồn tốt khác, cũng như một loại thực phẩm bổ dưỡng tuyệt vời.

Một lòng đỏ trứng chứa 37 IU vitamin D, hoặc 5% DV. Đặc biệt, trứng gà được cho ăn thức ăn giàu vitamin D có thể có tới 6.000 IU vitamin D cho mỗi lòng đỏ. 

tắm nắng

Một lòng đỏ trứng điển hình chứa 37 IU vitamin D.

Nấm

Giống như con người, nấm có thể tổng hợp vitamin này khi tiếp xúc với tia UV. Tuy nhiên, nấm tạo ra vitamin D2, trong khi động vật sản xuất vitamin D3.

Mặc dù vitamin D2 giúp tăng nồng độ vitamin D trong máu, nhưng nó có thể không hiệu quả bằng vitamin D3.

Một số loại nấm được xử lý bằng tia cực tím (tia UV). Những loại nấm này có thể cung cấp 130–450 IU vitamin D2 cho mỗi 3,5 ounce (100 gram).

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến việc tắm nắng. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể cải thiện tâm trạng, mang lại giấc ngủ ngon hơn, giúp sản xuất vitamin D, giúp xương chắc khỏe và giúp chống lại một số bệnh. Tuy nhiên, vì những rủi ro liên quan đến việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, hãy hạn chế thời gian tiếp xúc và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn