Da mặt bị nám đen: Nguyên nhân và cách xử lý

Không ít các chị em  đang khá đau đầu không biết phải làm sao để có thể giải quyết được tình trạng nám, sạm đen trên da mặt của mình. Mặc dù những vết nám hay tàn nhang này  không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Nhưng lại khiến vẻ ngoài của chị em trở nên xấu xí. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về các nguyên nhân gây ra nám, sạm đen mà bạn nên tránh xa.

dieu-tri-nam-1

Nám da là gì? 

1. Nám da là gì? Bạn hiểu gì về nám da?

Do nhiều tác động bên ngoài lẫn bên trong cơ thể mà trên da mặt xuất hiện các đốm tròn nhỏ hoặc các vùng da sậm màu; tùy loại da và tình trạng hiện tại mà nám sẽ biểu hiện màu vàng nhạt, màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm. Nám da sẽ ngày càng lan rộng ra và sậm màu hơn; phụ nữ sau sinh và người ngoài tuổi 30 là đối tượng bị nám da nhiều nhất.

Tuy nhiên với tác động của môi trường sống hiện tại, nám da có xu hướng trẻ hóa và khó kiểm soát nếu chủ nhân của làn da đó không tìm được giải pháp phù hợp. Ngoài ra, không chỉ phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng bị nám da mặt.

Dấu hiệu của nám da mặt tương đối dễ nhận biết. Da bắt đầu bị nám sẽ xuất hiện các đốm sẫm màu trên hai bên má, thường được gọi là nám má. Nám đôi khi có màu vàng hoặc nâu và sẽ có ranh giới rõ ràng với tone màu da thật của bạn nên rất dễ nhận diện.

Nám da thường rất dễ bị nhầm lẫn với tàn nhang. Có thể hiểu rằng tàn nhang là những đốm nâu hoặc đen, kích thước nhỏ và không giới hạn vùng da mà chúng xuất hiện. Tàn nhang thường xuất hiện tại các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời như mặt, vai, lưng, cổ, bắp tay…Tàn nhang sẽ phát triển mạnh vào mùa hè, nhạt dần hoặc biến mất vào mùa đông; và thường gặp ở những ai có làn da trắng và mỏng yếu.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Tàn nhang và nám da có biểu hiện khác nhau. 

2. Tình trạng nám da, sạm đen báo hiệu điều gì trên làn da của bạn?

Theo các chuyên gia da liễu thì tình trạng tàn nhang là những đốm nâu, sạm da. Thường gặp ở người có làn da trắng, mỏng mịn. Tuổi càng cao các đốm tàn nhang và vết nám càng sẫm màu hơn.

Còn nám da chính là biểu hiện của tình trạng sắc tố melanin. Bị kích thích tăng sản sinh quá mức, tích tụ và phân bố không đồng đều trên da. Khiến da xuất hiện những vùng sậm màu bất thường.

Nếu như bạn gặp phải tình trạng nám, tàn nhang chính là những  biểu hiện chứng tỏ làn da của bạn đang trở nên yếu dần và tổn thương.

nguyen-nhan-da-mat-bi-nam-sam-1

Nám, tàn nhang chính là những  biểu hiện chứng tỏ làn da của bạn đang trở nên yếu dần và tổn thương

3. Làm thế nào để bác sĩ da liễu chẩn đoán nám da?

Bác sĩ da liễu có thể chẩn đoán hầu hết bệnh nhân bằng cách nhìn vào da của họ. Để xem nám thâm nhập sâu vào da như thế nào. Bác sĩ da liễu có thể nhìn vào làn da của bạn dưới một thiết bị gọi là đèn Wood.

Đôi khi nám có thể trông khá giống như một vài vấn đề khác trên da. Để xác định chính xác đó là nám da. Bác sĩ da liễu của bạn có thể cần phải loại bỏ một chút da nhỏ. Quá trình này được gọi là lấy sinh thiết da. Một bác sĩ da liễu có thể thực hiện lấy sinh thiết da an toàn và nhanh chóng ngay tại phòng khám của mình.

4. Nguyên nhân khiến làn da bị nám, tàn nhang do di truyền

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nám, tàn nhang. Mà bạn khó có thể kiểm soát nhất đó chính là do di truyền. Các chuyên gia da liễu cho rằng tình trạng tàn nhang và nám da có thể do di truyền từ nhiều thế hệ trước. Với những trường hợp này. Các phương pháp điều trị thông thường sẽ không mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, bạn cần đến sự hỗ trợ chuyên sâu của các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu để tìm được biện pháp phù hợp.

4.1 Thường xuyên làm việc với máy tính

Nhóm đối tượng dân văn phòng chính là một trong những nhóm đối tượng  có nguy cơ dễ bị nám và tàn nhang nhiều nhất. Do thường xuyên tiếp xúc với bức xạ máy tính. Những chị em văn phòng phải luôn thật cẩn trọng khi làm việc với máy tính. Bởi vì tia bức xạ từ màn hình máy tính có thể tác động trực tiếp lên da. Khiến làn da ngày càng sạm đen, xuất hiện nám và tàn nhang nhiều hơn. Các tia  bức xạ này là nguyên nhân chính phá vỡ cấu trúc collagen khiến da mặt bị tổn thương, lão hóa nhanh. Ngoài ra, nó còn làm cho làn da mất đi khả năng tự bảo vệ khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào.

nguyen-nhan-da-mat-bi-nam-sam-2

Nguyên nhân do bạn thường xuyên làm việc với máy tính

4.2 Thường xuyên mất ngủ, thức khuya 

Bạn có biết, giấc ngủ có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta. Giấc ngủ không đảm bảo sẽ khiến cơ thể bị căng thẳng. Và kích thích hormone tiết ra melanin làm đậm màu gây nám da và tàn nhang. Ngoài ra, việc mất ngủ hay thức khuya còn khiến làn da trở nên khô, sần sùi và thâm nám tăng nhanh chóng.

Để cải thiện tình trạng này, chị em hãy dành thời gian để ngủ sớm, ngủ đủ giấc hàng đêm. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất kích thích như hút thuốc, uống cà phê,…  Cũng làm cơ thể hưng phấn và gây mất ngủ trầm trọng.

4.3 Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời luôn là “kẻ thù” số 1 đối với sức khỏe làn da của chúng ta. Tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời không chỉ phá vỡ cấu trúc da. Khiến da bị bong tróc mà còn sản sinh thêm melanin. Melanin nhiều sẽ tạo nên những dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, nám và tàn nhang,… Ngoài ra, tia UV còn kích thích sự phát triển của các gốc tự do, gây ung thư da. Do đó, chị em phải luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường để bảo vệ làn da một cách tuyệt đối. Không những vậy, nếu như làn da của chị em không được bảo vệ toàn diện. Bởi ánh nắng mặt trời sẽ làm sản sinh thêm melanin. Gây nên tình trạng nám và tàn nhang trên da mặt

 

nguyen-nhan-da-mat-bi-nam-sam-3

Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang

4.4 Rối loạn nội tiết tố 

Chị em phụ nữ nếu như đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố. Sẽ phải đối mặt với rất nhiều những vấn đề về sức khỏe. Và một  trong số những vấn đề đó chính là tàn nhang và nám da. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ có kinh nguyệt không đều. Người sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang mang thai. Việc thay đổi hormone đột ngột sẽ kích thích đến estrogen. Sản sinh ra nhiều hắc tố melanin. Những hắc tố này tập trung lại một điểm. Tạo thành những đốm tàn nhang và vết nám trên mặt.

4.5 Lạm dụng mỹ phẩm 

Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện nay vô cùng đa dạng phong phú. Chị em có thêm rất nhiều sự lựa chọn nhưng bên cạnh đó không phải đơn giản để lựa chọn được những dòng mỹ phẩm chất lượng. Chính những sản phẩm kém chất lượng làm cho da yếu đi, gây nám và tàn nhang. Bên cạnh đó, những loại kem này thường có hàm lượng thủy ngân nhỏ nhưng có thể gây nám và teo da trầm trọng. Giải pháp tốt nhất là chị em phụ nữ hãy ngưng và không sử dụng bất kì một loại sản phẩm làm trắng cấp tốc nào để làn da có thể thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

4.6 Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng quá nhiều đồ ngọt, thiếu hoa quả, rau xanh trong thực đơn,… là tác nhân đẩy mạnh quá trình nám da và tàn nhang. Bên cạnh đó, cũng có những loại đồ ăn làm sung huyết trên da khiến các vết nám trở nên trầm trọng hơn như rượu, bia, thuốc lá,…

Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, vitamin từ hoa quả, rau xanh cũng là tác nhân chính gây nên nám và tàn nhang cho phụ nữ .

5. Các loại nám da thường gặp

Có hiểu rõ về tình trạng nám da của mình, phân loại các loại nám bạn mới có thể tìm được phương pháp điều trị nám phù hợp. Như đã nói trên, nám và tàn nhang là hai tình trạng da khác nhau nên có nguyên nhân và cách trị khác nhau.

  •  Nám da mảng: Chúng biểu hiện bằng các mảng màu lạ, không quá sậm nhưng đủ để bạn nhận biết. Trong trường hợp này da bị nám nhẹ, từng mảng nám không có chân sâu và thường chỉ nằm trên lớp biểu bì ngoài cùng. Nám da mảng xuất hiện bởi các yếu tố khách quan bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khí hậu nóng, môi trường ô nhiễm, sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, có nhiều hóa chất gây ăn mòn, tổn thương da hoặc do dị ứng với một số loại thuốc điều trị bệnh.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Có những loại nám da khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau. 

  • Nám chân sâu: Nám chân sâu sẽ biểu hiện thành các đốm nhỏ tương đối đậm màu, vì thế chúng hay bị nhầm lẫn với tàn nhang và khó đưa ra cách chữa trị phù hợp. Chân nám bám chặt và sâu trong các lớp biểu bì da. Nguyên nhân gây nám da chân sâu có thể do di truyền, sự rối loạn nội tiết tố, sự thay đổi hormone. Loại nám này đặc biệt rất khó trị dứt điểm, khả năng cao nhất là trị hơn 80% đồng thời kết hợp các biện pháp chăm sóc da phù hợp để giữ chúng không bùng phát trở lại.
  • Nám da hỗn hợp: Là nám có sự xuất hiện của cả hai loại nám trên. Cách trị nám mặt cần có sự phối hợp của nhiều phương pháp, khá phức tạp, tốn nhiều công sức và thời gian. Trên thực tế nhiều người gặp phải loại nám này, và không ít người trong số đó chọn sai phương pháp nên không hết nám và làn da chịu nhiều tổn hại.

6. Những cách trị nám da mặt an toàn và hiệu quả

Ngay khi phát hiện da bị nám bạn nên đến ngay bệnh viện da liễu để kiểm tra, thăm khám, lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ da liễu và thực hiện cách chữa trị phù hợp. Riêng đối với nám lâu năm bạn cần áp dụng các biện pháp mạnh, các cách trị nám da mặt lâu năm và kiên trì trong khoảng thời gian tương đối dài mới có được kết quả như mong muốn.

Các cách trị nám hiệu quả bạn có thể áp dụng:

  •  Sử dụng kem trị nám: Đây là cách trị nám mặt được áp dụng nhiều nhất, không chỉ loại bỏ các đốm nám tàn nhang, mà còn cải thiện làn da trắng hồng, tươi tắn mịn màng và ngày một khỏe khoắn hơn. Tuy nhiên bạn phải tìm mua các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ, độ review cao; điểm cung cấp đáng tin cậy mới phần nào đảm bảo an toàn và hiệu quả trị nám da.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Nám da là tình trạng về da khó trị dứt điểm, chính vì thế bạn cần có những lựa chọn đúng đắn trong việc điều trị. 

  •  Thoa hoặc uống thuốc trị nám da mặt: Trước khi sử dụng bất kì phương pháp nào bạn nên thăm khám để hiểu rõ tình trạng về da của mình, lắng nghe và làm theo lời khuyên, điều trị theo đơn thuốc của các bác sĩ. Các loại thuốc để trị nám có thể là thuốc viên uống hoặc thuốc bôi.
  •  Không thể bỏ qua các dòng serum trị nám: Serum thường được sản xuất với chất kem siêu mềm mịn, dễ dàng thẩm thấu cực nhanh vào các lớp da bên trong. Không chỉ giúp loại bỏ thâm nám, tàn nhang mà còn dưỡng ẩm cho da, cung cấp chất dinh dưỡng giúp tế bào phục hồi tái sinh nhanh chóng, làn da trắng sáng, láng mịn rạng rỡ tự nhiên.
  • Tìm đến các trung tâm thẩm mỹ – cách trị nám mới xuất hiện: Đối với những làn da bắt đầu bị nám, các đốm nám khá nhạt màu bạn có thể tìm đến các liệu trình thẩm mỹ để trị. Nếu đã xác định chúng không phải là nám chân sâu hoặc hỗn hợp thì phương pháp này hoàn toàn phù hợp.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Các nguyên liệu tự nhiên có chi phí khá thấp, có khả năng giúp trị nám da an toàn; tuy nhiên tốn khá nhiều thời gian thực hiện mới nhận lại kết quả.

  • Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên: Trong dân gian thường sử dụng nhiều loại thảo mộc, cây cỏ thiên nhiên để làm thành các công thức trị nám, mờ thâm ngừa sẹo; chẳng hạn như lá trầu không, mật ong với nghệ, khổ qua…

Tuy đảm bảo an toàn cho da nhưng phương pháp này tốn khá nhiều thời gian cho mỗi lần thực hiện. Hơn thế nữa bạn phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian tương đối dài mới thấy được kết quả.

Bên cạnh đó bạn cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da tốt hơn:

  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời: Hãy bảo vệ làn da tối đa cùng với kem chống nắng, kem dưỡng phục hồi da sau khi đi nắng. Nếu bạn e ngại chúng gây cảm giác bết, rít nhờn khó chịu thì sử dụng viên uống chống nắng thuộc các thương hiệu uy tín.
  • Thật kĩ càng trong việc lựa chọn mỹ phẩm: Vì nhiều loại mỹ phẩm chứa hóa chất, hương liệu nhân tạo có khả năng gây tổn thương tế bào, thuận lợi cho hắc tố melanin phát triển.
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh; giàu các dưỡng chất đặc biệt là các loại vitamin A, B12, C, E. Tránh xa các chất kích thích, đồ ăn cay nóng vì sẽ làm tình trạng da thêm trầm trọng.

Nám da - Nỗi khổ không của riêng ai!

Chế độ dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng, giúp tránh khỏi tình trạng nám da. 

  •  Giữ tinh thần luôn thoải mái, lạc quan yêu đời: Sắp xếp công việc thật hợp lý, có những khoảng thời gian nghỉ ngời, thư giãn và tham gia thể dục thể thao.

7. Chú ý đến quy trình chăm sóc da hàng ngày

Bên cạnh đó, chú ý đến quy trình chăm sóc da hàng ngày cũng như sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp nhất như sữa rửa mặt, tẩy trang, serum, kem dưỡng ẩm,…nhằm điều trị và phòng ngừa nám có thể quay trở lại.

Ngoài ra, sử dụng hững sản phẩm trị nám dưỡng trắng uy tín cũng là lựa chọn thông minh để làn da có được dáng vẻ rạng ngời. Tinh chất nhau thai heo Placenta 82X Sakura của Nhật Bản – “võ sĩ samurai” chính là sự lựa chọn chị em có thể cân nhắc để đánh lùi mọi dấu vết thời gian trên làn da của phụ nữ. Các hắc tố melanin chính là thủ phạm chính gây ra tình trạng sạm nám, đốm nâu. Chúng sẽ được giải phóng; mang lại một làn da trắng hồng, căng mịn hơn bao giờ hết.

Đẳng Cấp Phái Đẹp hân hạnh phân phối những dòng sản phẩm trị nám đến từ các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.  Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về tinh chất nhau thai Placenta 82X Sakura hãy liên hệ ngay để được các chuyên gia tư vấn giải đáp, chia sẻ kỹ hơn dựa trên hiện trạng của bạn. Với những thông tin trên, hẳn bạn đã biết được các nguyên nhân và phương án trị nám da hiệu quả, an toàn. Chúc bạn có được làn da trắng hồng, khoẻ mạnh và không tì vết. 

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 08888 45 999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn