Điểm mặt 6 tác hại của kem chống nắng nếu dùng sai cách

Thoa kem chống nắng chắc chắn là điều mà bất kì ai cũng phải làm; bảo vệ da khỏi tia cực tím. Biết rõ các công dụng của kem chống nắng là một chuyện; nhưng cách sử dụng kem chống nắng đúng là chuyện khác. Nhiều người còn đang e ngại 6 tác dụng phụ của kem chống nắng như khuyến cáo từ các nghiên cứu. Vậy 6 tác dụng phụ của kem chống nắng đó là gì? Hãy cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Bạn có biết 6 tác dụng phụ của kem chống nắng là gì không?

Bạn có biết 6 tác dụng phụ của kem chống nắng là gì không?

1. Tác dụng của kem chống nắng mang đến cho làn da

Chống nắng, bảo vệ da

Tác dụng đầu tiên của kem chống nắng đã được thể hiện ngay cái tên của nó, chính là chống nắng và bảo vệ da. Hạn chế việc da bị cháy nắng, đen sạm. Tránh được tình trạng tăng sắc tố da do phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. 

Bôi kem chống nắng là cách bảo vệ da, hạn chế tình trạng cháy nắng.

Bôi kem chống nắng là cách bảo vệ da, hạn chế tình trạng cháy nắng.

Tác dụng của kem chống nắng – Ngăn ngừa lão hóa da

Trong tia nắng mặt trời có tia UVA, UVB chính là lý do khiến tốc độ lão hóa của da diễn ra nhanh hơn. Sử dụng kem chống nắng là giải pháp duy nhất giúp nhất giúp da không bị tác động bởi những loại tia này. Từ đó sẽ ngăn ngừa quá trình lão hóa da, hạn chế hình thành nếp nhăn, đốm nâu, đồi mồi trên da. 

Tác dụng của kem chống nắng – Phòng chống ung thư da

Những tia tử ngoại này không chỉ gây lão hóa mà còn có thể dẫn đến bệnh ung thư da nếu như bạn không bảo vệ da mỗi ngày đúng cách. 

Một số bệnh ung thư da thường gặp như ung thư tế bào sừng, tế bào sắc tố, có thể đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, thoa kem chống nắng là bước cực kỳ quan trọng, không chỉ bảo vệ da mà còn bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn. 

Có thể dùng để thay thế kem nền

Hiện nay, thị trường làm đẹp đã cho ra mắt nhiều loại kem chống nắng không chỉ đơn thuần để chống nắng mà kết cấu của nó còn có thể thay thế cho kem nền khi makeup. Với dòng sản phẩm 2 trong 1 này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí mua đồ trang điểm đáng kể. 

2. Những câu hỏi phổ biến khi dùng kem chống nắng

Có cần tẩy trang khi bôi kem chống nắng hay không?

Cho dù có dùng kem chống nắng hay không thì bạn vẫn nên tẩy trang. Sau một ngày, bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn tích tụ, khói xe… đều bám trên da mặt bạn. Nếu chỉ sử dụng sữa rửa mặt sẽ không làm sạch hoàn toàn được. Khi khâu làm sạch da của bạn không được đảm bảo, mụn sẽ bắt đầu hình thành, da tiết dầu nhiều hơn. Kéo theo lão hóa, nếp nhăn cũng “ùn ùn” xuất hiện trên làn da của bạn. 

Đặc biệt là khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần phải tẩy trang thật kỹ và sạch rồi mới bắt đầu bước tiếp theo. 

Dù có dùng kem chống nắng hay không thì bạn vẫn nên tẩy trang . 

Dù có dùng kem chống nắng hay không thì bạn vẫn nên tẩy trang . 

Tẩy trang khi dùng kem chống nắng như thế nào là đúng?

Hướng dẫn cách tẩy trang: 

  • Bước 1: Làm sạch tay với xà phòng. Cho nước tẩy trang ra bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng, bắt đầu từ trán, tới vùng mắt, xuống vùng chữ T, má và quanh đường viền mặt, chân tóc, hàm. Rửa lại mặt với nước. 
  • Bước 2: Sau khi đã làm sạch da với tẩy trang, bạn dùng sữa rửa mặt phù hợp với da của mình để làm sạch một lần nữa những cặn bẩn còn sót lại. Sau đó bạn thực hiện các bước dưỡng da như bình thường như toner – serum – kem dưỡng để bổ sung độ ẩm cần thiết cho da. 
  • Bước 3: Sau khi rửa mặt, bạn có thể dùng mặt nạ, tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần/tuần để làm sạch sâu. 

Da đang mụn có nên sử dụng kem chống nắng?

Nếu da bạn đang có mụn lại càng nên sử dụng kem chống nắng. Vì ánh nắng sẽ khiến tình trạng mụn viêm của bạn tồi tệ hơn. 

Bên cạnh đó, khi bị mụn, bạn sẽ cần dùng tới những sản phẩm đặc trị để trị mụn, việc này cũng làm da bạn trở nên nhạy cảm hơn. Chính vì vậy, nếu muốn mụn thuyên giảm, đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày. Lưu ý chọn loại có thành phần lành tính, phù hợp với da mụn, không gây bít tắc lỗ chân lông. 

Tại sao dùng kem chống nắng nhưng da ngày một đen

Một số bạn khi đã biết tác dụng của kem chống nắng sẽ có thắc mắc không hiểu vì sao mình đã sử dụng nhưng da lại ngày một đen đi. Có thể là do những nguyên nhân sau: 

  • Bôi lượng kem chống nắng không đủ. Không bôi lặp lại kem chống nắng sau 2-3h nếu hay hoạt động ngoài trời. 
  • Không dùng kem chống nắng mỗi ngày mà chỉ bôi khi thấy trời nắng gắt. 
  • Chỉ dùng duy nhất kem chống nắng mà không kết hợp với những vật dụng che chắn khác như áo khoác, khẩu trang, kính râm, váy chống nắng, mũ… 
  • Không có bước tẩy trang hoặc thao tác không kỹ, dẫn đến làm tích tụ kem chống nắng trên da; lâu ngày khiến da bị xỉn màu. 

Tác dụng của kem chống nắng trong bao lâu?

Tùy vào độ SPF của kem chống nắng mà kem sẽ có hiệu quả dài hay ngắn. Thế nhưng, thông thường kem chống nắng sẽ có hiệu quả khoảng từ 2-3h kể từ lúc bôi. Do đó, sau khoảng thời gian này, bạn nên thoa lặp lại kem chống nắng để bảo vệ da tốt nhất. Đặc biệt là những bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

3. Nỗi lo đến từ tác hại của kem chống nắng 

Ánh nắng mặt trời mang theo tia cực tím gây hại cho da. Theo các nghiên cứu khoa học thì đây cũng chính là nguyên nhân gây ung thư da hàng đầu; số người mắc bệnh ngày một tăng cao tại các nước châu Âu. Các loại kem chống nắng thường dùng đa phần chúng ta không nắm rõ về thành phần bên trong; nỗi lo gây hại về sau lại càng tăng lên.

Ở Việt Nam tỉ lệ người mắc bệnh ung thư da trong những năm gần đây tăng cao đáng kể. Điều kiện đời sống được cải thiện, người dân có ý thức hơn trong việc chống nắng, chăm sóc da. Ngoài việc hình thành thói quen dùng kem chống nắng hàng ngày; khâu lựa chọn những loại kem chống nắng tốt đóng vai trò khá quan trọng.

Kem chống nắng chứa nhiều hóa chất giúp ngăn chặn, phát tán tia UV; tuy nhiên đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các kích ứng trên da. Theo các nghiên cứu từ chuyên gia, có đến 6 tác dụng phụ của kem chống nắng “gây ra” cho da.

Vì vậy nhiều người thắc mắc có nên dùng kem chống nắng mọi lúc mọi nơi không; để hạn chế thấp nhất các nguy cơ kích ứng, viêm nhiễm da. Trước khi biết được dòng kem chống nắng tốt, bạn cần nắm rõ 6 tác dụng phụ của kem chống nắng đó là gì.

Dùng kem chống nắng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.. 

Dùng kem chống nắng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.. 

4. “Điểm mặt” 6 tác dụng phụ của kem chống nắng 

“Hủy diệt” tế bào mô da 

Đây là một trong những mối lo sợ tiềm tàng vì bạn không dễ dàng nhận thấy được. Không có gì khó hiểu khi đây là điều được nói đến đầu tiên trong danh sách 6 tác dụng phụ của kem chống nắng.

Kem chống nắng hóa học thường chứa một lượng hợp chất oxybenzone nhất định. Đây là hợp chất chống nắng có khả năng hấp thụ và phân tán tia UV. Tuy nhiên oxybenzone có thể gây rối loạn hormone và phá hủy các tế bào mô trong cơ thể.

Bạn không biết kem chống nắng nào tốt, giúp dưỡng da chống nắng hiệu quả? Các sản phẩm có chứa oxybenzone không thể đáp ứng yêu cầu đó cho bạn. Oxybenzone còn ngăn cản sự sản sinh tế bào và gây trở ngại quá trình tổng hợp ADN.

Điều này còn tăng cao nguy cơ biến đổi gen; cơ thể tăng dần tỉ lệ mắc các bệnh về da. Theo nghiên cứu đến từ trường đại học tại Mỹ, hợp chất oxybenzone còn có mối quan hệ mật thiết với bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ lớn tuổi.

Rối loạn hormone cơ thể

Từ các nghiên cứu đã có rất lâu cho đến nay; các nhà khoa học vẫn không ngừng khẳng định sự “quấy phá” của thành phần kem chống nắng với cơ thể. Cụ thể: hợp chất oxybenzone, paraben, triclosan, phthalate làm rối loạn chức năng hormone cơ thể.

Rối loạn hormone là một trong những tác dụng phụ của kem chống nắng. 

Rối loạn hormone là một trong những tác dụng phụ của kem chống nắng. 

Dù là kem chống nắng Pháp, kem chống nắng Hàn Quốc; hay các loại chống nắng dạng kem, kem chống nắng dạng xịt đều chứa các thành phần này. Đáng nói hơn, ngay cả các dòng kem chống nắng tốt cho da mặt cũng chứa các chất này.

Tuy nhiên, nếu bạn chuyển sang sử dụng các loại có nguồn gốc từ thiên nhiên; lượng chất này trong cơ thể sẽ giảm đi nhanh chóng. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn kem chống nắng vật lý để thay thế cho kem chống nắng hóa học đang dùng.

Bạn đang tìm hiểu review kem chống nắng để biết kem chống nắng vật lý của hãng nào tốt?

Tổn hại làn da và hình thành các khối u 

Retinyl Palmitate có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa lão hóa da. Chính vì thế chúng được thêm vào các loại mỹ phẩm chăm sóc da; hầu như các bước chăm sóc da nào của bạn cũng sử dụng chất này.

Vừa là hợp chất chăm sóc bảo vệ da; nhưng nghiên cứu tại Mỹ mới đây còn cho ra kết quả bất ngờ. Retinyl Palmitate cũng đồng thời là chất gây tổn hại da; khởi nguồn cho sự phát triển của các khối u trong cơ thể.

Thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển 

Các hóa chất bên trong kem chống nắng không chỉ gây biến đổi gen; mà hơn thế nữa chúng còn khiến các tế bào ung thư có “dịp” bùng phát mạnh mẽ. Số người bị đột biến gen từ hóa chất tỉ lệ thuận với số người mắc bệnh ung thư.

Cụ thể, chất benzophenone tác động đến cơ thể giống như tình trạng thừa estrogen. Hiện tượng này càng làm bệnh tật vốn có phát triển nghiêm trọng hơn; đặc biệt là bệnh ung thư vú.

Lưu ý khi mua kem chống nắng vẫn là ưu tiên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên. Bạn nên chú ý chỉ số kem chống nắng, kem chống nắng loại nào tốt dành cho từng loại da tương ứng.

Viêm nang lông 

Nhiều chị em vì sợ nắng gắt nên bôi lượng lớn kem chống nắng lên da; thậm chí có những người bôi 2 loại kem chống nắng cùng lúc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tắc nghẽn lỗ chân lông; sinh ra tình trạng viêm nang lông, nổi mụn. Thậm chí có tình trạng nặng hơn là mưng mủ, sưng tấy trên diện rộng.

Đừng hỏi dùng kem chống nắng có cần tẩy trang không? Vì đây chắc chắn là điều bạn cần làm vào cuối ngày; giúp làn da thông thoáng sạch sẽ và nhẹ nhàng tự nhiên. Dùng kem chống nắng nào tốt cũng vậy thôi; chúng đều sẽ sẽ gây hại da nếu bạn không vệ sinh da mỗi ngày. Nếu có làn da dầu thì bạn nên dùng kem chống nắng cho da dầu; đó là các dòng Oil Free, giúp da điều chỉnh tuyến bã nhờn tốt hơn.

Gây kích ứng vùng da mắt, thậm chí cả đôi mắt 

Kem chống nắng có thể gây tổn thương mắt.

Kem chống nắng có thể gây tổn thương mắt.

Vùng da quanh mắt vốn rất nhạy cảm; còn giác mạc mắt thì khá mỏng manh dễ tổn thương. Nếu như vô tình để kem chống nắng dính vào thì nguy cơ kích ứng, tổn thương rất cao. Nhiều người mắt bị kích ứng và đau rát trong khoảng thời gian ngắn; nhưng cũng có trường hợp tổn thương nặng, thậm chí mù mắt.

Nếu lỡ để dính vào mắt, hãy nhẹ nhàng rửa lại với nước sạch; rồi dùng khăn giấy thấm sạch phần nước bên trong hốc mắt ra ngoài.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã nắm rõ 6 tác dụng phụ của kem chống nắng. Mong rằng bạn sẽ sớm tìm được kem chống nắng tốt nhất, phù hợp cho da mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn