Bật mí 22 tác dụng của vỏ quýt đã được kiểm chứng

Theo thói quen thường chúng ta ăn quýt sẽ vứt đi vỏ. Tuy nhiên, trong Đông y đây vốn là một vị thuốc quý, có hơn 27 công dụng chăm sóc sức khỏe. Tìm hiểu bài viết dưới đây của Đẳng Cấp Phái Đẹp để biết vỏ quýt có tác dụng gì nhé. Biết đâu bạn có thêm nhiều mẹo chăm sóc da và sức khỏe mình tốt hơn đấy.

Vỏ quýt có công dụng gì

Vỏ quýt có công dụng gì? Vỏ quýt có tới 22 công dụng đối với sức khỏe.

1. Thành phần có trong vỏ quýt 

Trước khi tìm hiểu vỏ quýt có tác dụng gì, hãy cùng điểm qua vài thành phần hóa học có trong nó đã nhé.

Vỏ quýt tươi có 3,8% tinh dầu. Trong đó, thành phần chủ yếu là l-limonen 91%, một ít xitrala, aldehyd nonylic và dexylic, chứng 1% metylanthranilatmety (do chất này tinh dầu có huỳnh quang và mùi thơm), ngoài ra có hesperidin, methylhesperidin.

Vỏ quýt có tác dụng gì

Lão hoá là kẻ thù không đội trời chung của phụ nữ. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm tinh chất hay kem dưỡng chống lão hoá thì vỏ quýt là một gợi ý.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện trong vỏ quýt có hàm lượng lớn các chất chống oxy hoá. Thông thường, các chất này có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ giúp ức chế các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa quá trình lão hoá. Điểm cộng là nó không gây ra tổn thương tế bào hay bất kì tác dụng phụ nào.

Trong vỏ quýt có chứa rất nhiều Vitamin C và D-limonene. Khi cơ thể được cung cấp các chất chống oxy hoá như D-limonene sẽ ngừa các bệnh;

  • Tiểu đường loại 2;
  • Bệnh tim mạch;
  • Đột quỵ;
  • Béo phì;
  • Gan nhiễm mỡ.
  • Thêm vào đó, các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy lượng chất chống oxy hoá trong vỏ quýt nhiều hơn trong bưởi. Những thử nghiệm trên động vật cho thấy các chất trong vỏ quýt giúp giảm stress, tăng cường các enzyme giúp tái tạo da. Nếu bạn tìm hiểu sẽ biết căng thẳng chính là nguyên nhân chính khiến làn da lão hoá sớm. Như vậy, muốn có làn da mịn màng tươi trẻ thì vỏ quýt sẽ hiện thực hoá giấc mơ đó.

Những ai hay bị ốm vặt, cảm cúm thì cũng nên bổ sung chất trong vỏ quýt. Nhũng thành phần này còn giúp gia tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Uống nước vỏ quýt có tác dụng gì

Có thể bạn không ngờ nhưng nước từ vỏ của loại quả này giúp trị sâu răng. Ngoài ra, những ai bị viêm lợi, chảy máu chân răng cũng nên dùng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì sâu răng, viêm lợi là do vi khuẩn Streptococcus gây ra. Trong khi đó, vỏ quýt lại chứa các chất kháng khuẩn. Những thành phần này ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Các nhà khoa học của Mỹ đã phát hiện vỏ quýt có 4 loại hợp chất kháng chuẩn mạnh mẽ. Đặc biệt, chúng cũng loại bỏ vi khuẩn Streptococcus nhanh chóng. Liều lượng sử dụng vỏ quýt càng cao thì khả năng diệt khuẩn càng lớn.

Bạn chỉ cần rửa sạch vỏ quýt. Sau đó đun nước sôi và thả vỏ quýt vào. Có thể uống mỗi ngày. Chú ý, nên uống theo nhu cầu của mình thay vì cố uống quá nhiều.
Ngoài ra, bạn nên kết hợp với súc miệng bằng nước quýt đã đun sôi để nguội có muối. Pha cùng lá trầu không cũng gia tăng hiệu quả hơn.

Xông vỏ quýt có tác dụng gì

Xông là một trong những phương thức chăm sóc sức khoẻ từ thời cha ông ta. Sử dụng vỏ quýt để xông người cũng rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu:

  • Vỏ quýt;
  • Lá tre;
  • Gừng;
  • Vỏ bưởi hoặc lá bưởi;
  • Cỏ mần trầu.

Sau đó đem rửa sạch nguyên liệu trên. Tiếp theo, cho vào nồi và đổ ngập nước đun sôi. Người bệnh ngồi trên giường, nồi xông để ở dưới. Bạn có thể quấn kín cho hơi nước bốc lên. Khi xông, thông qua quá trình bài tiết mồ hôi mà các độc tố tồn dư trong người được đẩy ra ngoài. Thực sự giải pháp này rất phù hợp với những ai vừa khỏi ốm, cần hồi sức. Những người mắc bệnh sởi sau khi khỏi cũng cần thực hiện xông người.

Với chị em có thể dùng vỏ quýt xông mặt. Nguyên liệu cũng khá đơn giản:

  • Tía tô;
  • Vỏ quýt;
  • Chanh, bưởi;
  • Gừng, sả.

Nếu thích bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu như oải hương, bạc hà, dầu tràm… Tuỳ vào mục đích của bạn. Lại đem những nguyên liệu trên đổ vào nồi và đun sôi.

Rửa mặt thật sạch sau đó xem nước đã bớt nóng thì có thể tiến hành xông. Chú ý, để cách xa nồi xông khoảng 30 cm. Thời gian xông khoảng 5 phút. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch. Lúc này da đã được thải độc. Khả năng hấp thu dưỡng chất từ mỹ phẩm cũng sẽ cao hơn.

Ăn vỏ quýt có tác dụng gì

Từ hàng nghìn năm trước, các thầy thuốc của Trung Quốc đã coi vỏ quýt là một thần dược trị bệnh. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá, hô hấp, làm đẹp…

Trong cuộc sống hiện đại, bạn có thể nấu ăn cùng vỏ quýt để gia tăng hương vị và bảo vệ sức khoẻ của mình.

Trong vỏ quýt có chứa các thành phần giúp kháng khuẩn, chống viêm. Đặc biệt, những loại cholesterol gây hại cho cơ thể cũng bị ức chế. Điều này lý giải vì sao mà các bệnh nhân tim mạch, sỏi mật cũng nên sử dụng vỏ quýt mỗi ngày. Thậm chí, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra vỏ quýt giúp ngừa ung thư. Đặc biệt ung thư dạ dày, ung thư ruột kết nhờ thành phần hesperidin trong vỏ quýt.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Dược Phẩm ở Trung Quốc còn phát hiện vỏ quýt giúp trị bệnh hen suyễn.

Bạn có thể ăn trực tiếp vỏ quýt, hãm trà. Tuy nhiên, cần lưu ý rửa sạch hoặc ngâm với muối để có được kết quả tốt nhất.

Vỏ quýt phơi khô có tác dụng gì

Như đã chia sẻ ở trên, vỏ quýt có khả năng ngừa ung thư. Cụ thể, một lượng vỏ quýt được phơi khô khi sử dụng sẽ hiệu quả hơn vỏ quýt tươi. Nhất là trong đăc tính chống ung thư của loại vỏ này.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra thành phần trong vỏ quýt có khả năng:

  • Kích thích sự phát triển của tế bào bạch cầu. Và bạch cầu chính là tế bào tiêu diệt các mầm bệnh bên trong cơ thể.
  • Loại bỏ tế bào ung thư đột biến, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Bạn có thể tiến hành phơi khô vỏ quýt và sử dụng dần, đều mỗi ngày. Pha trà, đun nước ngâm chân, xông…đều mang lại hiệu quả tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý là vỏ quýt chỉ mang tính chất hỗ trợ. Không được phụ thuộc hoàn toàn vào vỏ quýt trong điều trị ung thư. Bạn nên tới bệnh viện và nghe tư vấn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả.

2. Bật mí 22 tác dụng của vỏ quýt đã được kiểm chứng

Dưỡng mềm da tay chân, chống tình trạng nấm hiệu quả

Các chị em phụ nữ cứ thi nhau tìm kiếm một loại kem dưỡng da tay, chân thật đắt tiền. Nhưng mấy ai biết được công dụng dưỡng ẩm, làm mềm da của vỏ quýt.

Cách thực hiện rất đơn giản: Dùng mặt trong vỏ quýt chà lên da tay chân trong khoảng 5 phút. Để trị nấm da, bạn rửa sạch vỏ quýt và chà lên vùng bị nấm.

Trị hôi miệng

Tinh dầu bên trong vỏ quýt có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn tạo mùi trong khoang miệng.

Bạn chỉ cần thường xuyên ngậm hoặc nhai vỏ quýt tươi đã rửa sạch trong miệng từ 10 – 15 phút. Việc này sẽ “đánh bay” chứng hội miệng cực nhanh chóng và hiệu quả.

Dứt điểm cơn ho

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây hại, ấm tỳ; nhờ đó chấm dứt cơn ho cực nhanh chóng.

Ho không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi. Phần dầu vỏ quýt sẽ giúp loại bỏ các yếu tố kích ứng thanh quản, ngăn chặn cơn ho.

Có hai cách trị ho cùng với vỏ quýt:

Cách 1: Dùng 5g vỏ quýt đã phơi khô, rửa sạch và đun sôi cùng với 350ml nước lọc. Sau đó, cho thêm 1 muỗng cà phê gừng tươi thái nhỏ, 1 muỗng cà phê đường đỏ. Uống khi hỗn hợp còn nóng.

Cách 2: Dùng vỏ quýt tươi thái nhỏ đun sôi cùng với đường trắng và 300ml nước lọc. Hỗn hợp này vừa giúp trị ho, vừa tiêu đờm hiệu quả.

Điều trị bệnh về thần kinh: Đau đầu

Vỏ quýt có tác dụng gì

Hương dầu bên trong vỏ quýt giúp làm dịu cơn đau đầu, tinh thần trở nên thoải mái dễ chịu hơn.

Đun sôi vỏ 3 quả quýt trong khoảng 10 phút rồi dùng nước đó xông mặt trong khoảng 20 phút. Hương dầu bên trong vỏ quýt tỏa ra liên tục giúp làm dịu cơn đau đầu, tinh thần trở nên thoải mái dễ chịu hơn.

Trị táo bón

Vỏ quýt có thể “chữa cháy” kịp thời, giúp bạn thoát khỏi tình trạng cảm giác khó chịu khi bị táo bón.

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt có thể “chữa cháy” kịp thời, giúp bạn thoát khỏi tình trạng cảm giác khó chịu khi bị táo bón.

Cách thực hiện: Dùng 12g vỏ quýt tươi hoặc 6g vỏ quýt khô cho vào nước đun sôi. Uống hỗn hợp này khi còn nóng, dùng mỗi ngày để phát huy tối đa công dụng. Ngoài ra, loại nước này còn giúp thải độc thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả hơn.

Vỏ quýt có tác dụng gì? Vỏ quýt có tác dụng giải rượu

Không thể tránh né các buổi tiệc cùng khách hàng. Đó cũng chính là lý do cơ thể bạn tích tụ nhiều độc tố do rượu bia mang lại. Nhưng với công thức dưới đây bạn sẽ nhanh chóng giải rượu. Thải độc cơ thể để hồi phục sức khỏe.

Cách thực hiện: Dùng 30g vỏ quýt tươi, cho thêm 1 chút muối vào đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Lọc bỏ xác và uống phần nước.

Trị viêm tuyến sữa

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt sẽ đẩy lùi tình trạng viêm tuyến sữa của những bà mẹ đang cho con bú.

Tình trạng viêm tuyến sữa thường xảy ra ở phụ nữ cho con bú. Viêm tuyến sữa khiến chúng ta  đau đớn, khó chịu.

Để trị dứt điểm tình trạng này, chỉ cần dùng 30g vỏ quýt tươi, 6g cam thảo đun sôi với khoảng 3 lít nước, uống mỗi ngày.

Chữa chứng đầy hơi, lưu thông khí huyết

Bạn thường xuyên bị đầy hơi khó chịu, rất khó tập trung làm việc. Vậy thì hãy dùng vỏ quýt tươi cho vào nước và đun sôi; uống nóng là tốt nhất. Không những không còn tình trạng đầy hơi. Mà khí huyết được lưu thông, hệ tiêu hóa bài tiết cũng hoạt động tốt hơn.

Giúp ngủ ngon và sâu hơn

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Dùng từ 4 đến 8 vỏ quýt còn tươi nấu lấy nước sôi trong 1 giờ, đậy kín nắp. Sau đó lược sạch và pha với nước ấm trong bồn tắm. Bạn có thể thêm các loại tinh dầu và muối tán mịn hoặc vỏ quýt, cam tươi vào tắm chung. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng hãy ngâm mình trong hỗn hợp trên khoảng 15 phút, 1 lần/ngày, bạn sẽ thấy ngay kết quả.

Vỏ quýt có tác dụng trị lạnh bụng

Để trị lạnh bụng, bạn nên áp dụng công thức: Đun sôi vỏ quýt, gừng và uống khi xuất hiện cơn lạnh bụng, buồn nôn.

Thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng mệt mỏi

Nhỏ vài giọt tinh dầu quýt vào chậu nước nóng hoặc ấm. Sau đó ghé mặt vào gần sát chậu, dùng một cái khăn lớn trùm kín trên đầu. Tinh dầu sẽ theo hơi nước phả vào mặt trực tiếp, kích thích quá trình thải độc da thông qua lỗ chân lông. Đồng thời giúp làn da săn chắc đàn hồi hơn.

Khi nước đã nguội, bạn có thể dùng nước này để rửa mặt, để bổ sung các loại vitamin khoáng chất giúp làn da tươi trẻ, căng khỏe hơn.

Loại bỏ chứng say xe

vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt chứa lượng tinh dầu có mùi thơm rất đặc biệt, giúp bạn hạn chế tối đa cảm giác khó chịu, chóng mặt khi đi tàu, xe.

Vỏ quýt chứa lượng tinh dầu có mùi thơm rất đặc biệt. Trước khi đi xe, tàu hoặc lên máy bay khoảng 30 -60 phút, bạn bóp vỏ quýt nhiều lần cho tinh dầu quýt bay ra và ngửi. Nó sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng say xe.

Trị nứt nẻ

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt có tác dụng trị nứt nẻ cực tốt.

Vỏ quýt chứa nhiều hoạt chất vitamin, khoáng chất giúp phục hồi tái sinh tế bào nhanh chóng. Tình trạng nứt nẻ sẽ được khắc phục cực nhanh, làn da trở nên mềm mại tự nhiên.

Cách thực hiện: Nghiền vỏ quýt khô thành bột, trộn thêm vài giọt tinh dầu thực vật. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da nứt nẻ giúp da mau lành, trở nên mềm mịn hơn.

Chữa tình trạng nghiến răng

Trước khi ngủ bạn ngậm miếng vỏ quýt tươi. Mùi hương cùng với vị the nhẹ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn. Đồng thời nó là vật cản giúp bạn không bị nghiến răng, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng.

Trị cảm, phong hàn

Gừng có vị cay nóng, giúp ấm tỳ bổ phổi, cùng với vỏ quýt tươi có chứa các hoạt chất kháng viêm chống khuẩn. Kết hợp với nhau sẽ giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh cảm nhiễm, tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Bạn chỉ cần cho vỏ quýt tươi, 1 củ gừng tươi thái lát, đường đỏ vào nấu sôi trong khoảng 20 phút; tắt bếp để nguội rồi dùng dần cho đến khi hết bệnh.

Trị viêm phế quản mãn tính

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt có tác dụng làm dịu phế quản, thông khí, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, loét phế quản.

Chỉ cần dùng từ 5 – 15g vỏ quýt tươi cho vào nồi nấu sôi, chắt lấy nước uống mỗi ngày. Nước này có tác dụng làm dịu phế quản, thông khí. Giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, loét phế quản; hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi.

Triệt tiêu đờm

Ngâm vỏ quýt trong khoảng nửa lít rượu trắng trong 20 ngày là có thể dùng, trị tiêu đờm, kích thích cảm giác ăn ngon miệng; tinh thần thoải mái dễ chịu hơn.

Trị ghê răng

Mỗi người sẽ có mức độ ghê răng khác nhau, hoặc có thể là do tuổi tác hoặc hàm răng quá nhạy cảm. Dùng vỏ quýt tươi thái nhỏ hòa với nước uống, cảm giác ghê răng sẽ giảm đi nhanh chóng.

Trị ói mửa, buồn nôn

Dùng gừng thái lát mỏng đun sôi với vỏ quýt, uống khi còn nóng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Gừng giúp ấm bụng, vỏ quýt có mùi thơm dễ chịu từ đó chấm dứt cơn buồn nôn.

Hỗ trợ điều trị viêm tuyến tụy

Vỏ quýt thường được chiết xuất bào chế ra các loại thuốc chữa trị viêm tuyến tụy rất hiệu quả. Vì vậy bạn nên dành chút thời gian cho công thức này: Đun sôi 30g vỏ quýt tươi, 10g cam thảo với 2,5 lít nước uống mỗi ngày.

Khử mùi hôi

Vỏ quýt có tác dụng gì

Vỏ quýt còn được dùng để đuổi côn trùng, tẩy trùng phòng ốc trong nhà.

Vỏ quýt sấy khô còn được dùng để đuổi côn trùng, tẩy trùng phòng ốc trong nhà, giảm bớt mùi than cháy. Vỏ quýt tươi giúp khử mùi hôi tủ lạnh.

Trị gàu, hói da đầu

Nghiền nát vỏ quýt tươi và cho vào 0,5 lít nước sôi, đậy kín hãm trong khoảng 30 phút. Lược sạch và vắt lấy bã, trước khi gội đầu 30 phút thì thoa lên da đầu, từ chân tóc đến ngọn. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần thì mái tóc sẽ giảm bớt gàu, chắc khỏe và bóng mượt hơn.

3. Liều dùng của vỏ quýt

Vỏ quýt có tác dụng gì

Mỗi người không nên dùng quá 200 gram vỏ quýt/ngày.

Tuy hiện nay chưa có bất kỳ báo cáo nào về tình trạng ngộ độc, dùng quá liều,…vỏ quýt. Nhưng bạn cũng không nên lạm dụng. Mỗi người không nên dùng quá 200 gram vỏ quýt/ngày. Nếu dùng quá nhiều, có thể gây nguy hại đến nguyên khí cơ thể.

4. Cách bảo quản vỏ quýt

Để bảo quản vỏ quýt, bạn có thể đem phơi khô rồi cất vào hộp kín ở nơi khô, tối. Với cách này, bạn sẽ sử dụng được chúng trong 1 thời gian khá dài mà chẳng sợ vấn đề hư hỏng.

Với những thông tin bổ ích trên, bạn đã biết được vỏ quýt có tác dụng gì. Và hy vọng, chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo chăm sóc sức khỏe, làn da. Cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn. Chúc các bạn thành công.

Đẳng Cấp Phái Đẹp là cửa hàng chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nổi tiếng và cao cấp như: Image SkincareObagiMaria GallandJuliette Armand,... Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua mỹ phẩm, hãy liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn