Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì? Các bước chi tiết

Kem chống nắng là một phần thiết yếu của bất kỳ chế độ chăm sóc da nào, dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính và màu da. Ai cũng biết tầm quan trọng của sản phẩm này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì, cần lưu ý những gì để chúng phát huy hiệu quả tối ưu nhất. Hãy cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp giải đáp những thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì?

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì?

1. Tại sao phải bôi kem chống nắng mỗi ngày?

Trước khi đi sâu tìm hiểu trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì, hãy cùng khám phá tầm quan trọng của việc bôi kem chống nắng mỗi ngày đã nhé.

Làn da sẽ ra sao nếu không chống nắng

Có thể nàng không biết, việc không dùng kem chống nắng sẽ khiến da ảnh hưởng tiêu cực với những tác hại như:

  • Da bị cháy nắng: Các hiện tượng thường sẽ là tấy đỏ hay bong tróc, kết hợp với cảm giác ran rát, ngứa ngáy khó chịu khi da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời.
  • Da sạm đen, nám, tàn nhang nhiều hơn: Da tăng cường sản xuất sắc tố melanin để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Da khô, bong tróc: Tia UVA kích thích sản xuất men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs. Khi được kích thích, loại men này sẽ phát triển và khiến phân tử giữ nước Proteoglycans bị đứt gãy. 
  • Da nhanh lão hóa, nhăn nheo: Tia UV với bước sóng dài trực tiếp xuyên sâu vào lớp biểu bì da, phá hủy các mô liên kết, khiến độ đàn hồi kém. Lâu dần trên da sẽ xuất hiện các nếp nhăn, đường rãnh, chảy xệ vì thiếu hụt collagen.
  • Tăng nguy cơ ung thư da: Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, tia cực tím sẽ làm tổn thương DNA của tế bào da và gây ra các đột biến. Các tế bào bị đột biến này sẽ phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo thành một khối các tế bào ung thư da.

Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV và luôn khỏe mạnh.

Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV và luôn khỏe mạnh.

Tác dụng của kem chống nắng đối với làn da

Giảm nguy cơ ung thư da, ngừa tổn thương DNA

Kem chống nắng bảo vệ làn da của bạn và giảm nguy cơ phát triển ung thư da và tiền ung thư da. Trên thực tế, Tổ chức Ung thư Da tuyên bố rằng thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 15 giúp giảm 40% nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy và 50% nguy cơ ung thư hắc tố (ung thư da nguy hiểm nhất).

Chống cháy nắng

Ngay cả một vết cháy nắng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da của một người. Điều này là do khi da hấp thụ bức xạ tia cực tím từ ánh sáng mặt trời, nó có thể làm hỏng vật liệu di truyền trong tế bào da. Rất may, kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách hấp thụ, phản xạ hoặc tán xạ ánh sáng mặt trời.

Tránh viêm và đỏ

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ dẫn đến cháy nắng, đỏ da nghiêm trọng và viêm da. Theo Medical News Today: “Các tia cực tím từ mặt trời làm tổn thương da, khiến da chuyển sang màu đỏ khi cơ thể dồn nhiều máu hơn đến vùng bị ảnh hưởng để sửa chữa tổn thương.”

Hạn chế da nám và tăng sáng tố

Thoa kem chống nắng hàng ngày để ngăn chặn sự hình thành của melanin, ngừa sự xuất hiện của các vết thâm, nám, tàn nhang.

Ngăn ngừa sự xuất hiện sớm của nếp nhăn

Khi nói đến việc phát triển nếp nhăn, nếp nhăn và vết chân chim, một trong những công thức phòng ngừa hiệu quả nhất là kem chống nắng. Tiếp xúc lâu với tia UVA sẽ làm lão hóa da sớm và dẫn đến mất collagen và độ đàn hồi của da. Trên thực tế, khoảng 90% các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy được là do tác hại của ánh nắng mặt trời. Bằng cách đưa SPF vào thói quen chăm sóc da hàng ngày, bạn sẽ tránh được các dấu hiệu lão hóa sớm mà không tốn nhiều công sức.

Kem chống nắng góp phần duy trì nền da khỏe khoắn, tươi trẻ.

Kem chống nắng góp phần duy trì nền da khỏe khoắn, tươi trẻ.

2. Trước khi bôi kem chống nắng cần làm gì?

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì để nó phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ? 

Có nên thoa kem chống nắng trực tiếp lên mặt không?

Việc thoa kem chống nắng trực tiếp lên mặt không có vấn đề gì cả. Bạn vẫn có thể làm như vậy trên nền da mộc của mình. Tuy nhiên, để sản phẩm chống nắng của mình phát huy hết công hiệu, bạn nên thực hiện dưỡng da trước đó. 
Bởi kem chống nắng chỉ có nhiệm vụ bảo vệ da mà thôi chứ hoàn toàn không thể thay thế các bước chăm sóc da khác. 
Hầu hết khi bạn tìm đọc các tài liệu về quy trình dưỡng da đều thấy rằng chống nắng là bước cuối cùng. Điều đó có nghĩa là trước khi thoa kem chống nắng, bạn nên thực hiện qua các bước như làm sạch da với sữa rửa mặt, cân bằng da với toner, dưỡng da với serum và kem dưỡng ẩm. Sau cùng mới là kem chống nắng. Khi da sạch, da khỏe thì mới có thể hấp thu được những “tinh hoa” chống nắng mang đến.

Các bước trước khi bôi kem chống nắng là gì?

Trước khi bôi kem chống nắng bạn nên áp dụng các bước dưỡng sau:

  • Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch dầu thừa, lớp kem dưỡng còn dư thừa trên da sau một đêm, giúp thông thoáng lỗ chân lông.
  • Cân bằng da với toner giúp làm sạch một lần nữa cũng như cân bằng độ pH.
  • Sử dụng các sản phẩm đặc trị cho làn da.
  • Bôi kem dưỡng ẩm để khóa dưỡng chất. Nên ưu tiên cho sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu để duy trì làn da luôn thông thoáng, giữ lớp trang điểm lâu trôi.
  • Bước cuối cùng là bôi kem chống nắng.

Kem chống nắng là bước cuối cùng trong chu trình skincare.

Kem chống nắng là bước cuối cùng trong chu trình skincare.

3. Một số câu hỏi liên quan đến bôi kem chống nắng

Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài bao lâu?

Nên bôi trước khi ra ngoài khoảng 20-30 phút. Đây là mức thời gian tối thiểu để kem có thể hấp thụ vào da và phát huy tác dụng.

Nên bôi lại kem chống nắng khi nào?

Các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng bị phân hủy bởi ánh nắng mặt trời. Do đó, cần phải thoa lại kem chống nắng sau khoảng 2-3 tiếng hoặc sau khi bơi, đổ mồ hôi nhiều.

Dùng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Như đã giải đáp ở trên, kem chống nắng là bước cuối cùng diễn ra trong quy trình chăm sóc da. Vì thế, dùng kem chống nắng sau kem dưỡng bạn nhé.

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền?

Có 1 quy luật bất biến đó là nên bôi kem chống nắng ở bước cuối cùng của dưỡng da nhưng phải đứng trước bước trang điểm. Vì vậy, thứ tự đúng sẽ là kem chống nắng rồi đến kem nền trang điểm.

4. Những lưu ý quan trọng khi bôi kem chống nắng

Top những sai lầm khi bôi kem chống nắng

Đọc xem bạn có mắc phải sai lầm nào không nhé. Nếu có thì loại bỏ ngay thôi nào.

  • Chỉ sử dụng kem chống nắng khi trời nắng: Thực tế tia UV có khả năng xuyên qua kính, bóng râm, mây hay sương mù,...Do đó, dù trời râm mát thì chúng vẫn “hoành hành” gây ảnh hưởng cho da. 
  • Sử dụng không đủ liều lượng: Thoa với lượng quá ít sẽ khiến da không được bảo vệ toàn diện, thoa quá nhiều sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông.
  • Sử dụng chung kem chống nắng cho da mặt và body: Cấu trúc và cơ địa của da mặt và vùng da cơ thể là hoàn toàn khác nhau nếu sử dụng chung có thể sẽ khiến da gặp kích ứng không mong muốn.
  • Bôi kem chống nắng và ra ngoài ngay: Nếu ra ngoài luôn thì sản phẩm chưa có thời gian để thẩm thấu và có tác dụng.
  • Bôi kem chống nắng bị bóng dầu và vón: Bạn nên cấp ẩm cho da trước khi thoa và khi bôi chống nắng nên tiến hành tán đều kết hợp vỗ nhẹ lên da.

Nên sử dụng lượng kem đủ để da được bảo vệ tốt nhất.

Nên sử dụng lượng kem đủ để da được bảo vệ tốt nhất.

Đây là những lưu ý quan trọng để dùng kem chống nắng hiệu quả

  • Sau khi thoa một sản phẩm, hãy đợi ít nhất 1-2 phút trước khi thoa sản phẩm tiếp theo.
  • Nên đợi 3-5 phút để trang điểm sau khi thoa kem chống nắng. Điều này là do lớp trang điểm có thể hoạt động như một rào cản và ngăn không cho kem chống nắng bảo vệ hoàn toàn làn da.
  • Tránh dùng ở vùng miệng và mắt, vì đây là các vùng nhạy cảm, không phải sản phẩm nào cũng có thể sử dụng ở khu vực này.
  • Luôn chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên: Tổ chức Ung thư Da khuyên bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên cho các hoạt động ngoài trời kéo dài. Ngoài ra, hãy chọn kem chống nắng có khả năng bảo vệ "phổ rộng", có nghĩa là nó ngăn chặn cả tia UVA và UVB.
  • Nếu bạn dự định đi bơi hoặc đổ mồ hôi, hãy chọn kem chống nắng chống nước: Nhãn "water resistant" trên kem chống nắng có nghĩa là nó bảo vệ bạn tới 40 phút dưới nước, trong khi "very water resistant" có nghĩa là nó bảo vệ bạn tới 80 phút.
  • Bạn có thể thoa kem chống nắng lên trên lớp trang điểm khi thoa lại, vì việc tẩy trang thường xuyên là không thực tế.
  • Đảm bảo sử dụng đủ lượng kem chống nắng: Đối với toàn bộ cơ thể, hãy sử dụng khoảng hai thìa kem chống nắng, hoặc tương đương với một ly thủy tinh. Khi thoa kem chống nắng lên mặt, hãy sử dụng một lượng cỡ đồng xu, thoa đều trên da.
  • Da nhạy cảm ưu tiên kem chống nắng vật lý. Các thành phần của chúng có thể giúp ngăn ngừa cảm giác châm chích và bỏng rát khi thoa, đồng thời chúng cũng ít gây kích ứng da mặt hơn.

5. Nên thoa kem chống nắng khi nào?

Nếu ai vẫn nghĩ rằng chỉ cần thoa kem chống nắng khi trời có nắng thì thay đổi ngay nhé. Bởi ngoài những ngày nắng, bạn cũng cần phải thoa trong những trường hợp sau:

Khi ở trong nhà

Đối với những người ở trong nhà cả ngày, tia UVA vẫn có thể chiếu tới bạn bằng cách xuyên qua kính cửa sổ. Nếu bạn dành cả ngày trong phòng có ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ, bạn sẽ nhận được một lượng tia UVA tương tự như khi bạn ở bên ngoài.

Dù ở trong nhà cũng cần thoa kem chống nắng.

Dù ở trong nhà cũng cần thoa kem chống nắng.

Ở nơi có độ cao lớn

Theo Tổ chức Ung thư Da, tia UVB có thể gây ra tác hại của ánh nắng mặt trời và cháy nắng ngay cả khi bạn đang trong kỳ nghỉ trượt tuyết chứ không phải là kỳ nghỉ ở bãi biển. Tuyết phản xạ tới 80% các tia có hại của mặt trời. Vì vậy, lần tới khi bạn ở trên sườn núi, hãy thoa kem chống nắng để bảo vệ khỏi sự tiếp xúc với tia cực tím tăng lên do phản xạ.

Trong mùa đông

Tầng ozon là một phần của bầu khí quyển hấp thụ bức xạ từ mặt trời. Trong những tháng mùa đông, tầng ozon mỏng đi, do đó bạn có ít khả năng chống lại tia nắng mặt trời hơn. Tổ chức Ung thư Da khuyên bạn nên bôi SPF lên toàn bộ cơ thể trước khi mặc quần áo. Đừng quên thoa cho vùng dễ quên như tai, cổ, bàn chân,...

Vào những ngày nhiều mây

Tổ chức Ung thư Da cũng tuyên bố rằng ngay cả khi trời nhiều mây, có tới 80% bức xạ tia cực tím của mặt trời chiếu tới Trái đất. Thật không may, điều đó có nghĩa là hoạt động bên ngoài vào một ngày u ám vẫn có thể dẫn đến tổn thương da.

Khi mang quần áo mỏng nhẹ

Bạn sẽ cho rằng tất cả quần áo đều bảo vệ chúng ta khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng một số loại vải nhẹ như lụa, crepe hoặc bông có xu hướng cho phép ánh sáng xuyên qua. Ngoài ra, màu quần áo càng nhạt thì khả năng ánh sáng mặt trời chiếu vào da càng cao. 
Ví dụ: một chiếc áo phông cotton trắng chỉ bảo vệ với mức SPF 5 tương đương! Để được bảo vệ nhiều hơn, hãy mặc quần áo có màu tối, vải dày. Các loại sợi tổng hợp và bán tổng hợp như polyester hoặc rayon cộng với các loại vải dệt chặt, nặng như len, denim hoặc vải to sợi mang lại khả năng phòng vệ tốt nhất.

Đừng quên thoa chống nắng cho cơ thể khi mang quần áo mỏng nhẹ.

Đừng quên thoa chống nắng cho cơ thể khi mang quần áo mỏng nhẹ.

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì. Đồng thời, chia sẻ cho bạn một số mẹo để tối đa hóa tác động của kem chống nắng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Hãy nhớ là thoa chúng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bạn nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn