Vạch trần 11 nguyên nhân khiến da mặt bị chảy xệ & cách khắc phục hiệu quả

Không một chị em nào muốn mình phải đối mặt với tình trạng da mặt bị chảy xệ. Thiếu đi sự căng bóng và đàn hồi của làn da không chỉ làm mất đi vẻ trẻ trung mà còn khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt chảy xệ và làm sao để khắc phục? 

Vạch trần 11 nguyên nhân khiến da mặt bị chảy xệ & cách khắc phục hiệu quả

1. Quá trình lão hóa tự nhiên khiến da mặt chảy xệ

Lão hóa là quá trình tất yếu của cơ thể, bao gồm cả làn da. Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất ít collagen và elastin hơn, hai loại protein quan trọng giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. Sự suy giảm này dẫn đến việc da mất đi cấu trúc nâng đỡ, trở nên lỏng lẻo và chảy xệ. 

Ngoài ra, quá trình lão hóa cũng làm giảm khả năng sản xuất các chất giữ ẩm tự nhiên của da như hyaluronic acid, khiến da trở nên khô hơn và dễ hình thành nếp nhăn, góp phần làm cho da mặt trông chảy xệ hơn.

Quá trình lão hóa tự nhiên khiến da mặt chảy xệ

Cách khắc phục:

  • Sử dụng các sản phẩm chống lão hóa chứa retinol, peptide, collagen.

  • Tăng cường dưỡng ẩm cho da mỗi ngày để giúp da giữ độ đàn hồi.

  • Massage mặt nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, tăng cường sản sinh collagen tự nhiên.

2. Tác động từ môi trường

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da. Tia UV có thể xuyên qua mây và gây hại cho da ngay cả khi trời không nắng gắt. Chúng phá hủy collagen và elastin, khiến da mất đi độ đàn hồi và chảy xệ. Ngoài ra, tia UV còn có thể gây ra các đốm nâu, tàn nhang và làm da sạm màu, khiến tình trạng chảy xệ trở nên rõ rệt hơn.

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da

Bên cạnh đó, bụi bẩn, khói xe, hóa chất độc hại trong không khí cũng góp phần làm lão hóa da. Chúng có thể gây viêm nhiễm, kích ứng và làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị tổn thương và chảy xệ. Ô nhiễm còn làm tăng sản sinh các gốc tự do, gây hại cho tế bào da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày với chỉ số SPF 30 trở lên.

  • Đeo khẩu trang, kính râm và đội mũ rộng vành khi ra ngoài.

  • Tẩy trang và rửa mặt sạch vào cuối ngày để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất trên da.

3. Lối sống thiếu khoa học khiến da nhanh chảy xệ

Lối sống thiếu khoa học như thức khuya, căng thẳng và chế độ ăn uống không lành mạnh đều đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

Thiếu ngủ khiến da không có đủ thời gian để phục hồi và tái tạo, dẫn đến da xỉn màu, thiếu sức sống và dễ bị chảy xệ.

Thiếu ngủ khiến da không có đủ thời gian để phục hồi và tái tạo, dẫn đến da xỉn màu, thiếu sức sống và dễ bị chảy xệ.

Căng thẳng, stress làm tăng sinh cortisol, một loại hormone có thể phá hủy collagen và elastin, khiến da mất đi độ đàn hồi và dễ bị chảy xệ. Stress còn có thể gây ra các vấn đề về da khác như mụn, eczema và làm trầm trọng thêm các tình trạng da hiện có.

Cách khắc phục:

  • Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, tránh thức khuya.

  • Tập luyện thể thao đều đặn, kết hợp yoga hoặc thiền để giảm căng thẳng.

4. Liên tục sử dụng điện thoại

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc sử dụng điện thoại thông minh liên tục sẽ dẫn đến hậu quả khủng khiếp. Đó là khuôn mặt bạn có thể trở nên biến dạng do da mặt bị xô lệch, chảy xệ vì cúi xuống liên tục. Các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn do các biểu cảm của gương mặt. 

Liên tục sử dụng điện thoại khiến da mặt dễ chảy xệ

Cách khắc phục:

  • Hạn chế thời gian cúi nhìn điện thoại.

  • Giữ tư thế ngồi thẳng và khoảng cách hợp lý khi sử dụng điện thoại.

  • Thực hiện các bài tập massage vùng cổ và mặt để tăng cường độ săn chắc cho da.

5. Cắt bỏ hoàn toàn chất béo

Nhiều người nghĩ rằng cắt bỏ hoàn toàn chất béo sẽ giúp duy trì vóc dáng, nhưng chất béo tốt như Omega-3, Omega-6 lại rất quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và giữ ẩm cho da. Thiếu chất béo làm da mất đi sức sống và dễ chảy xệ.

Cách khắc phục:

  • Bổ sung các thực phẩm chứa chất béo tốt như cá hồi, cá thu, các loại hạt và dầu thực vật vào chế độ ăn uống.

  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo xấu từ đồ chiên rán, thức ăn nhanh.

6. Mất cân bằng hormone 

Hormone, đặc biệt là estrogen, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da. Khi estrogen giảm, đặc biệt trong thời kỳ tiền mãn kinh, da mất khả năng sản sinh collagen và elastin, dẫn đến nếp nhăn và chảy xệ. Ngoài ra, da cũng dễ bị khô, mỏng hơn và giảm độ căng mịn.

Cách khắc phục:

  • Bổ sung estrogen từ thực phẩm như đậu nành, hạt lanh.

  • Tham khảo liệu pháp hormone thay thế (HRT) nếu cần.

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa collagen và elastin.

  • Duy trì lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc.

7. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ gây tăng cân mà còn gây ra những tác hại nghiêm trọng cho làn da. Khi lượng đường trong cơ thể quá cao, các phân tử đường gắn kết với protein, bao gồm collagen và elastin trong da, qua quá trình gọi là glycation. Điều này làm phá hủy các cấu trúc cần thiết giúp da giữ được độ săn chắc và đàn hồi, khiến da mất đi độ căng mịn, dễ bị chảy xệ và lão hóa sớm.

Ăn quá nhiều đồ ngọt là một trong các nguyên nhân khiến da mặt dễ chảy xệ

Ngoài ra, đường dư thừa còn thúc đẩy quá trình viêm nhiễm trong cơ thể, làm cho da trở nên yếu đi và dễ xuất hiện nếp nhăn, đặc biệt ở những vùng da mỏng như mắt và miệng.

Cách khắc phục:

  • Giảm thiểu ăn các loại đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt có ga, và thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều đường.

  • Thay thế bằng trái cây tươi, các loại hạt và thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa.

  • Uống đủ nước giúp cơ thể thải độc và duy trì làn da khỏe mạnh, sáng mịn.

8. Giảm cân quá nhanh và đột ngột

Giảm cân nhanh chóng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về vóc dáng, nhưng lại gây hại cho làn da. Khi bạn giảm cân đột ngột, da không kịp co lại theo hình dáng cơ thể mới, dẫn đến tình trạng lỏng lẻo và chảy xệ, đặc biệt ở vùng mặt, bụng và cánh tay. Điều này xảy ra do lớp mỡ dưới da bị mất đi quá nhanh, trong khi làn da chưa đủ thời gian để điều chỉnh và lấy lại độ đàn hồi.

Giảm cân không đi kèm với việc chăm sóc da và tập luyện có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, làm cho da chảy xệ khó khắc phục.

Giảm cân quá nhanh và đột ngột cũng khiến da dễ chảy xệ

Cách khắc phục:

  • Thực hiện chế độ giảm cân hợp lý, giảm dần 0.5 - 1kg mỗi tuần để da có đủ thời gian thích nghi.

  • Tập luyện các bài tập tăng cường cơ bắp và săn chắc da như yoga, cardio hoặc các bài tập nâng tạ.

  • Thoa kem dưỡng chứa collagen, elastin và các thành phần làm săn chắc da để tăng cường độ đàn hồi.

  • Thực hiện massage mặt và cơ thể để cải thiện tuần hoàn máu, kích thích sản sinh collagen và giúp da co lại theo hình dáng mới.

9. Tia cực tím

Tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVA, là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra lão hóa da. Tia UVA xâm nhập sâu vào lớp hạ bì, nơi có chứa lượng lớn collagen và elastin – hai thành phần giúp duy trì sự săn chắc và đàn hồi cho da. Khi tia UVA phá hủy các sợi collagen và elastin này, da mất dần độ đàn hồi, trở nên nhăn nheo và chảy xệ nhanh chóng. Ngoài ra, tiếp xúc nhiều với tia UV còn gây ra hiện tượng tăng sắc tố, làm da sạm màu và xuất hiện đốm nâu.

Cách khắc phục:

  • Luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên mỗi ngày, ngay cả khi ở trong nhà. Chọn kem có khả năng bảo vệ phổ rộng (UVA/UVB).

  • Đội mũ rộng vành, đeo kính râm, sử dụng áo dài tay và khẩu trang khi ra ngoài vào thời gian nắng gắt từ 10h sáng đến 4h chiều.

  • Sau khi tiếp xúc với ánh nắng, hãy thoa kem dưỡng ẩm để phục hồi độ ẩm cho da. Sử dụng thêm các sản phẩm chứa vitamin C, E và retinol để chống lại các tác động của gốc tự do và tăng cường sản sinh collagen.

10. Ngủ quá ít

Giấc ngủ là thời gian quan trọng để cơ thể và làn da phục hồi sau một ngày hoạt động. Khi bạn thiếu ngủ, da không có đủ thời gian để tái tạo tế bào mới, dẫn đến tình trạng da xỉn màu, nhăn nheo và nhanh chóng chảy xệ. Thiếu ngủ cũng khiến quá trình sản sinh collagen bị gián đoạn, làm da mất đi sự săn chắc và độ đàn hồi. Ngoài ra, thiếu ngủ thường xuyên còn gây mất nước cho da, làm da khô và dễ hình thành nếp nhăn hơn.

Cách khắc phục:

  • Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng để cơ thể và làn da được tái tạo và phục hồi.

  • Thoa kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất cho da. Chọn sản phẩm chứa các thành phần như hyaluronic acid, peptide và ceramide để tăng cường khả năng tái tạo da.

  • Sử dụng các sản phẩm chống lão hóa như serum chứa retinol hoặc vitamin C, giúp kích thích sản sinh collagen và làm giảm nếp nhăn.

11. Thường xuyên lo lắng

Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến làn da. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol – loại hormone gây ra sự mất cân bằng trong da, làm tăng sản sinh các gốc tự do gây tổn hại cho collagen và elastin. Điều này khiến da nhanh chóng mất đi độ đàn hồi, trở nên nhăn nheo và chảy xệ. Những biểu cảm căng thẳng như nhíu mày, cau có thường xuyên cũng dẫn đến sự hình thành nếp nhăn sâu trên trán, quanh mắt và miệng.

Thường xuyên lo lắng ảnh hưởng tiêu cực đến làn da

Cách khắc phục: 

  • Thực hiện các hoạt động giúp giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Dành thời gian thư giãn để tái tạo năng lượng và giúp tâm trạng thoải mái hơn.

  • Massage mặt nhẹ nhàng hoặc tập các bài tập giãn cơ để giúp làn da thư giãn, cải thiện tuần hoàn máu, tăng độ đàn hồi cho da và ngăn ngừa nếp nhăn do biểu cảm căng thẳng.

  • Sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C, E và các thành phần chống oxy hóa để bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và duy trì làn da tươi trẻ.

Ngoài các cách khắc phục da mặt bị chảy xệ trên, bạn có thể kết hợp thêm kem dưỡng chống lão hóa chuyên biệt. Các sản phẩm này không chỉ giúp ngăn ngừa sự chảy xệ của da mà còn tăng cường khả năng tái tạo da, bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường và tia UV. Chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da của bạn sẽ giúp kéo dài tuổi xuân và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, căng mịn.

Bạn có thể tham khảo Maria Galland Paris 760 Activ’Age Fine Cream là kem chống lão hóa chuyên sâu dành cho da trưởng thành, giúp cải thiện mật độ da, tăng cường độ săn chắc và giảm nếp nhăn. Với các thành phần như peptides từ lá atiso, hoa thuốc lá và chiết xuất tế bào gốc từ quả mâm xôi, sản phẩm này kích hoạt sức sống tế bào, củng cố ma trận ngoại bào và bảo vệ da khỏi lão hóa do tia UV. Tripeptide trong kem giúp tăng cường độ đàn hồi, tái cấu trúc các đường viền da, mang lại làn da mịn màng và săn chắc. Kết quả lâm sàng cho thấy 78% người dùng cảm nhận da mềm mại và khỏe mạnh sau 4 tuần sử dụng.

Kem chống lão hóa chuyên sâu cho da trưởng thành Maria Galland Paris 760 Activ’Age Fine Cream

Trên đây là 11 nguyên nhân chính khiến da mặt chảy xệ và các cách khắc phục hiệu quả. Để duy trì làn da săn chắc, trẻ trung, hãy chăm sóc da đều đặn và xây dựng lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay. Nếu cần được tư vấn thêm về các sản phẩm nâng cơ và chăm sóc da, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn