Bật mí 9 cách khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng

Đối mặt với nhiều tác động từ môi trường, ánh nắng mặt trời đến việc lạm dụng những hóa chất uốn nhuộm, tạo kiểu tóc thường xuyên…mái tóc vốn dĩ khỏe đẹp, óng mượt dần rơi vào trạng thái hư tổn, khô xơ, dễ gãy rụng. Nghe lời khuyên chuyên gia về 9 cách khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng có thể thực hiện tại nhà.

Khắc phục tóc hư tổn dễ dàng với 9 cách chăm sóc tóc được chuyên gia gợi ý

Khắc phục tóc hư tổn dễ dàng với 9 cách chăm sóc tóc được chuyên gia gợi ý.

1. Tổng hợp những nguyên nhân chính khiến mái tóc dễ hư tổn

Hằng ngày, có rất nhiều điều thú vị bạn có thể làm với mái tóc của mình. Nào là thắt bím đáng yêu theo kiểu Pháp; hay cột cao, búi tóc lộn xộn hoặc ra salon tạo kiểu, uốn nhuộm theo sở thích…

Có thể hôm nay bạn làm tóc suôn mượt nhưng hôm sau lại thử uốn xoăn mái tóc. Việc thay đổi kiểu tóc thường xuyên giúp bạn thể hiện được cá tính, sự nổi bật cũng bản thân. Nhưng song song đó, việc thay đổi kiểu tóc hằng ngày dễ khiến mái tóc trở nên hư tổn, dễ gãy rụng và xơ rối…

Đấy chỉ là một nguyên nhân, còn nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mái tóc hư tổn dễ dàng.

Tóc hư tổn do nhiều nguyên nhân tác động

Tóc hư tổn do nhiều nguyên nhân tác động.

Yếu tố thời tiết và môi trường bên ngoài

Tác động từ thời tiết và môi trường bên ngoài (thường xuyên tiếp xúc trong môi trường bụi bẩn, khí thải, không chống nắng cho tóc…) là một trong những tác nhân gây ra tình trạng tóc hư tổn.

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây hại đến mái tóc

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây hại đến mái tóc.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp

Các loại dầu gội dưỡng tóc, dầu xả, dầu dưỡng… là những sản phẩm thường xuyên được sử dụng cho mái tóc. Vì thế, nếu những sản phẩm này không phù hợp với tình trạng tóc, không đảm bảo chất lượng hoặc chứa các loại hóa chất gây hại cho tóc thì chúng chính là nguyên nhân khiến mái tóc đối diện với tình trạng hư tổn theo thời gian.

Thói quen tạo nhiều kiểu tóc bằng nhiệt

Thường xuyên thay đổi kiểu tóc, tạo kiểu tóc xoăn, uốn, duỗi, nhuộm…sử dụng nhiều hóa chất, nhiệt độ có thể làm tổn hại đến lớp biểu bì bên ngoài của tóc, lâu dần mái tóc sẽ bị hư tổn nặng nề, dẫn đến chẻ ngọn, khô xơ…

Mái tóc dễ hư tổn vì thói quen sử dụng các công cụ tạo kiểu bằng nhiệt

Mái tóc dễ hư tổn vì thói quen sử dụng các công cụ tạo kiểu bằng nhiệt.

Dùng lực quá mạnh lên mái tóc

Việc gội đầu quá mạnh, chải tóc hay chà xát mái tóc với khăn sau khi gội đầu không những làm tổn thương da đầu mà còn khiến tóc bị khô, giòn, dễ gãy rụng và xơ rối.

Tóc thiếu ẩm

Nước và độ ẩm rất quan trọng đối với toàn bộ cơ thể, không riêng gì làn da hay các cơ quan bên trong. Bởi thế, khi thiếu ẩm, mái tóc trở nên yếu ớt, dễ bị khô xơ và không bóng khỏe, mềm mượt như mong muốn.

Tóc hư tổn xơ rối vì thiếu ẩm

Tóc hư tổn xơ rối vì thiếu ẩm.

2. Gợi ý từ chuyên gia về 9 cách khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng 

2.1. Không sử dụng các công cụ làm tóc với nhiệt độ quá cao

Máy sấy, máy uốn tóc…ví như “đũa thần” hô biến mái tóc của bạn từ bình thường trở nên xoăn hay bồng bềnh. Nhưng với sức nóng của các loại máy này có thể khiến tóc khô hơn, xơ hơn đấy.

Có thể nói rằng, một trong những sai lầm lớn nhất của mọi người là đặt nhiệt độ quá cao khi tạo kiểu tóc bằng nhiên (trừ khi bạn có mái tóc quá dày). Vậy nên, nếu quá cần đến việc sử dụng các công cụ làm tóc từ nhiệt thì hãy điều chỉnh với nhiệt độ phù hợp nhất để tránh tóc hư tổn. Bằng không, hãy cố gắng làm khô tóc hay tạo kiểu tóc mà không cần đến nhiệt.

Hạn chế sử dụng máy sấy, máy uốn với nhiệt độ quá cao để khắc phục tóc hư tổn hiệu quả

Hạn chế sử dụng máy sấy, máy uốn với nhiệt độ quá cao để khắc phục tóc hư tổn hiệu quả.

2.2. Làm sạch da đầu, giữ tóc sạch sẽ

Da đầu là nơi để tóc sinh sống, khi da đầu sạch sẽ, khỏe mạnh thì tóc dễ dàng phát triển tốt. 

Nhưng khi da đầu bị lấp đầy bụi bẩn, bã nhờn…quá trình phát triển của tóc trở nên khó khăn hơn. Vì thế, gội đầu làm sạch da đầu thường xuyên là một trong những cách chăm sóc tóc hiệu quả để khắc phục tóc hư tổn một cách tốt nhất.

Khi gội đầu nên bắt đầu từ phần gáy vì đó nơi tích tụ nhiều mồ hôi, dầu nhờn và trong khi gội bạn nên sử dụng nước mát vừa phải.

Vài điều cần lưu ý khi gội đầu làm sạch tóc:

  • Ưu tiên sử dụng sản phẩm dầu gội dưỡng tóc, dầu gội phục hồi tóc hư tổn có chứa thành phần thiên nhiên, dịu nhẹ, tránh chứa hóa chất làm tóc tổn thương.
  • Chỉ dùng 1 lượng vừa đủ dầu gội dưỡng tóc, không dùng quá nhiều hoặc quá ít.
  • Nên kết hợp massage da đầu nhẹ nhàng khi gội đầu để da đầu tuần hoàn.

Làm sạch da đầu và giữ tóc sạch sẽ để mái tóc khỏe đẹp mỗi ngày

Làm sạch da đầu và giữ tóc sạch sẽ để mái tóc khỏe đẹp mỗi ngày.

2.3. Lưu ý đến cách chăm sóc tóc ướt

Bất kỳ loại tóc nào cũng dễ bị tổn thương khi ướt. Đừng bao giờ dùng lược chải thật mạnh mái tóc ướt của bạn. Trừ khi đó là loại lược chuyên dụng, thiết kế riêng cho tình trạng tóc của bạn.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng lượng răng thưa để chải tóc ướt. Hãy nhẹ nhàng làm khô tóc ướt bằng một chiếc khăn lông hoặc khăn vải sợi nhỏ. Điều này tránh được sự cọ xát quá mạnh đến tóc ướt gây tổn thương. Ngoài ra, bạn cũng không nên cột tóc ướt bằng dây chun vì có thể gây gãy rụng tóc.

Chăm sóc mái tóc ướt cẩn thận để tránh tóc hư tổn

Chăm sóc mái tóc ướt cẩn thận để tránh tóc hư tổn.

2.4. Đừng để tóc bị “khát” – Phục hồi độ ẩm cho tóc

Tóc khô, không cung cấp đủ ẩm và lượng nước cần thiết là nguyên nhân khiến tóc hư tổn, gãy rụng…

Cấp ẩm và giữ ẩm cho mái tóc là bước chăm sóc tóc bạn cần thực hiện để hồi phục lại các tế bào keratin bị tổn thương của tóc, đồng thời cải thiện mái tóc bóng mượt, mềm mại hơn.

Hiện nay, trên thị trường đa dạng loại sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc. Và các loại dầu dưỡng tóc từ thương hiệu Moroccanoil là một trong sự lựa chọn tối ưu giúp bạn khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng. Với thành phần chính là tinh dầu Argan, tinh dầu dưỡng tóc từ Moroccanoil tăng cường cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng mái tóc mềm mượt tức thì. 

Tùy vào vấn đề bạn đang gặp phải mà phái đẹp có thể lựa chọn các loại dầu, tinh dầu dưỡng tóc phù hợp: dưỡng tóc bằng dầu dừa (làm tóc mềm); dầu dưỡng tóc argan oil (dưỡng ẩm), tinh dầu hoa cúc (làm bóng tóc)…

Phục hồi và duy trì độ ẩm cần thiết cho tóc với các loại dầu dưỡng tóc

Phục hồi và duy trì độ ẩm cần thiết cho tóc với các loại dầu dưỡng tóc.

2.5. Chống nắng và bảo vệ mái tóc khi bơi

Ánh nắng mặt trời, clo và nước biển là những thủ phạm khiến mái tóc thêm khô xơ, hư tổn. Vì thể, nếu muốn duy trì mái tóc khỏe mạnh hay khắc phục tóc hư tổn dễ dàng; hãy chú ý đến việc chống nắng cho tóc và thoa kem dưỡng tóc nếu muốn bơi lội hay tấm biển. 

Tốt nhất là sau khi thoa kem dưỡng tóc, đôi ngay một chiếc mũ bơi trước khi xuống nước. Và sau khi lên bờ, gội đầu với dầu gội để “đánh bay” chất clo cũng như nước muối còn sót lại trên tóc. 

Đừng quên chống nắng cho tóc nếu muốn khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng

Đừng quên chống nắng cho tóc nếu muốn khắc phục tóc hư tổn nhanh chóng.

2.6. Sử dụng mặt nạ ủ tóc để khắc phục tóc hư tổn

Đắp mặt nạ ủ tóc là một trong những phương pháp bổ sung chất dinh dưỡng giúp mái tóc mềm mượt, khỏe khoắn hơn và khắc phục tóc hư tổn hiệu quả.

Ưu điểm lớn của các loại mặt nạ ủ tóc là dễ tìm, dễ làm và đạt kết quả cao. Bạn có thể sử dụng các mặt nạ dưỡng tóc bằng nguyên liệu sẵn tại nhà (áp dụng từ 1-2 lần/tuần).

Để đắp mặt nạ cho tóc đúng cách, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Với mái tóc dầu chỉ nên đắp mặt nạ cho phần thân tóc. Tuyệt đối không cho chân tóc tiếp xúc với mặt nạ.
  • Mái tóc khô và xoăn, bạn có thể thoa mặt nạ cho cả mái tóc.
  • Đối với tóc nhuộm, tóc đã qua xử lý hóa chất hãy thoa lượng lớn hỗn hợp để tóc được hấp thụ nhiều dưỡng chất nhiều nhất có thể.
  • Tránh vò hay nhồi tóc, nhẹ nhàng với tóc khi thoa mặt nạ ủ tóc.

Phục hồi tóc khỏe mạnh bằng cách đắp mặt nạ cho tóc

Phục hồi tóc khỏe mạnh bằng cách đắp mặt nạ cho tóc.

2.7. Lựa chọn dầu gội tốt và phù hợp cho tóc

Hãy chọn một loại dầu gội không chứa sulfate dành cho tóc hư tổn. Việc lựa chọn dầu gội chứa thành phần tự nhiên giúp sửa chữa và khắc phục mái tóc hư tổn cực kì hiệu quả.

Ngoài ra, cần hạn chế gội đầu quá thường xuyên. Nếu tóc và da đầu cần được làm sạch, có thể dùng thử dầu gội khô. Cuối cùng, hãy gội đầu bằng nước ấm hoặc nước mát và kết thúc việc gội đầu với nước mát. 

Nước lạnh hoặc nước mát có thể giúp thân tóc nằm thẳng, cải thiện tóc bóng mượt hơn. 

Lựa chọn loại dầu gội thích hợp giúp nuôi dưỡng và phục hồi tóc bóng khỏe dễ dàng

Lựa chọn loại dầu gội thích hợp giúp nuôi dưỡng và phục hồi tóc bóng khỏe dễ dàng.

2.8. Sử dụng dầu xả để khắc phục tóc hư tổn

Sau khi gội đầu, đừng vội xả ngay với nước mà chờ khoảng 5 – 15 phút để tóc có thời gian nghỉ ngơi và hấp thụ dưỡng chất từ dầu gội. 

Song song đó, nên thực hiện thêm bước dùng dầu xả để vừa có thể cung cấp dưỡng chất thiết yếu để phục hồi tóc hư tổn; vừa cấp ẩm để tóc chắc khỏe, mềm mại trở lại và giảm thiểu tình trạng chẻ ngọn.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng dầu xả chỉ nên được sử dụng ở phần dưới của tóc; tuyệt đối không thể sử dụng ở phần da đầu.

Dầu xả cung cấp dưỡng chất giúp phục hồi tóc hư tổn hiệu quả.

Dầu xả cung cấp dưỡng chất giúp phục hồi tóc hư tổn hiệu quả.

2.9. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học 

Một chế độ ăn uống khoa học hằng ngày sẽ rất tốt cho việc chăm sóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe từ bên trong.

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày những thực phẩm tốt cho tóc chứa nhiều kẽm, sắt, vitamin; biotin axit béo omega , protein thực vật…những chất này có nhiều trong trứng, các loại đậu, ngũ cốc, sữa, rau xanh và trái cây…

Một chế độ ăn uống khoa học cũng giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn

Một chế độ ăn uống khoa học cũng giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn.

Sửa chữa, điều trị và khắc phục tóc hư tổn hiệu quả chỉ đơn giản khi bạn áp dụng những mẹo chăm sóc tóc được các chuyên gia gợi ý trên đây. Còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng thực hiện ngay đi để sở hữu mái tóc khỏe đẹp, suôn mềm và bóng mượt đầy sức sống. Liên hệ ngay Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc đạt chất lượng tốt nhất.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn