Tips phân biệt giữa da đầu khô và da đầu bị gàu

Thế nào là da đầu khô, da đầu bị gàu? Do chúng ta không phân biệt được nên dẫn đến việc chăm sóc tóc không đúng cách. Mái tóc vốn khô rối ngày càng yếu ớt hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ cho bạn biết dấu hiệu phân biệt hai loại da đầu trên và phương pháp chăm sóc phù hợp.

Những nhầm lẫn “kinh điển” giữa khô da đầu và da đầu bị gàu

Bạn đã biết cách phân biệt da đầu khô và da đầu bị gàu chưa?

1. Nguyên nhân gây ra gàu và khô da đầu

Da đầu khô

Da đầu khô xảy ra khi da đầu không có đủ dầu, có quá ít độ ẩm để da cảm thấy được bôi trơn. Từ đó khiến da đầu bị kích ứng và bong tróc. 

Giống như các dạng da khô khác, tình trạng này có thể gây ngứa, bong tróc và kích ứng. Nó cũng có thể khiến tóc trông khô, xơ hơn.

Nguyên nhân gây khô da đầu bao gồm:

  • Không khí khô, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.
  • Viêm da tiếp xúc do phản ứng với các sản phẩm bạn thoa lên da đầu, như dầu gội đầu, gel tạo kiểu và keo xịt tóc.
  • Các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh chàm.
  • Những người có làn da khô thường dễ bị khô da đầu hơn. 
  • Tuổi tác ngày càng cao.

Gàu

Gàu là một tình trạng mãn tính – thường được coi là một dạng nhẹ của bệnh viêm da tiết bã nhờn và mất dần theo thời gian. Ở dạng rõ ràng nhất, gàu biểu hiện dưới dạng vảy trắng dễ nhận thấy.

Da đầu, giống như phần còn lại của da, cũng bong ra các tế bào da chết. Gàu xuất hiện khi quá trình này tăng tốc. Vảy gàu thực chất là tế bào da chết. Da đầu bong tróc da chết càng nhanh thì tình trạng gàu càng trở nên tồi tệ hơn. 

chăm sóc tóc

Gàu biểu hiện dưới dạng vảy trắng dễ nhận thấy.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nguyên nhân tiềm ẩn của gàu bao gồm:

  • Nhiễm nấm da đầu.
  • Dầu do da đầu tiết ra.
  • Nhạy cảm với các chất, thành phần có trong các sản phẩm thoa lên tóc. 
  • Tóc bẩn không gây ra gàu, nhưng nếu bạn không gội đầu thường xuyên, lượng dầu tích tụ có thể góp phần tạo ra vảy.

Bên cạnh đó, gàu còn phát sinh do chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng hoocmon. Các thói quen sinh hoạt bất thường cũng góp phần làm cho gàu phát triển trên da đầu.

Ngoài ra, hầu hết mọi người có một loại nấm có tên là Malassezia sống trên da đầu của họ mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, ở những người bị gàu, loại nấm này lại gây kích ứng và bong vảy. Kích ứng này có thể là do cách nấm tương tác với các yếu tố khác, khiến các tế bào da nhân lên nhanh chóng hơn bình thường. Từ đó gây ra gàu nhiều hơn.

2. Các triệu chứng của gàu và da đầu khô

Những người có da đầu khô có thể nhận thấy vảy bong ra từ da đầu. Tuy nhiên, không giống như vảy gàu thực sự, vảy do da đầu khô có xu hướng nhỏ hơn và trắng hơn.

Còn các vảy gàu lớn hơn và có thể có màu vàng hoặc trông như dầu. Mặc dù cả gàu và da đầu khô đều có xu hướng xuất hiện và biến mất. Nhưng gàu do nhiễm nấm khó có thể thuyên giảm nếu không điều trị. 

Cả hai tình trạng này đều có thể làm cho da đầu bị ngứa và kích ứng. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, những người mắc một trong hai tình trạng này có thể gãi da đầu thường xuyên. Đến mức da đầu chuyển sang màu đỏ hoặc xuất hiện các vết loét nhỏ.

chăm sóc tóc

Da đầu khô và gàu đều gây nên tình trạng ngứa.

3. Sự khác biệt giữa gàu và da đầu khô

Gàu là do sự phát triển của nấm trên bề mặt da đầu, trong khi da đầu khô chỉ đơn giản là vấn đề hydrat hóa. Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó phân biệt giữa gàu và da đầu khô. Vậy làm thế nào để phân biệt đây? Rất đơn giản! Bạn chỉ cần ghi nhớ các dấu hiệu sau thì sẽ biết ngay tình trạng da đầu mình.

Gàu

Dấu hiệu phổ biến nhất của gàu là khi bạn bắt đầu nhận thấy những vảy trắng rơi từ da đầu xuống vai và lưng khi bạn chải hoặc vò tóc. Tất nhiên, trước khi những vảy như vậy xuất hiện, tất cả các chuyên gia của chúng tôi đều nói rằng tình trạng ngứa sẽ tự xuất hiện trước. Nói chung, vảy có nhiều khả năng là gàu:

  • Nếu da đầu cảm thấy nhờn, đỏ, có vảy.
  • Khi bị ngứa da đầu dữ dội ngay cả khi da đầu không bị khô.
  • Nếu tóc trông nhờn.

Da đầu khô

  • Ngứa da đầu.
  • Tóc khô, xơ.
  • Mảnh vảy nhỏ, hầu như không có. (Mặc dù da đầu khô ít xảy ra bong tróc, nhưng những vảy rất nhỏ có thể là kết quả của tình trạng khô cực kỳ nghiêm trọng).
  • Da khô trên các bộ phận khác của cơ thể bạn.

Ngoài những dấu hiệu nhận biết trên, một cách để nhận thấy sự khác biệt giữa da đầu khô và vảy gàu là hình dạng của chúng. Các vảy gàu thường lớn hơn và trông như dầu.

chăm sóc tóc

Khi da đầu khô, tóc cũng khô, xơ hơn nhiều.

4. Cách phòng ngừa gàu và da đầu khô hiệu quả

Gội đầu đều đặn và đúng cách 

Nên gội đầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần với dầu gội Moroccanoil để loại bỏ gàu, bã nhờn và các vi khuẩn có hại. Lịch gội đầu không nên dày hơn. Để giữ lại lớp dầu tự nhiên vốn được sinh ra để bảo vệ và giữ ẩm cho da đầu.

Khi gội, nên sử dụng nước mát hoặc hơi ấm, bởi nhiệt độ cao thì nguy cơ sinh gàu cũng lớn hơn. Dầu gội có thể thoa đều, nhưng dầu xả chỉ nên thoa dưới ngọn tóc. Tránh lạm dụng dầu xả quá nhiều và cần xả thật kỹ sau khi gội.

Tuyệt đối không lấy móng tay cào, chà sát da đầu. Thay vào đó, nên massage da đầu nhẹ nhàng theo chuyển động tròn bằng các đầu ngón tay, nhằm thư giãn và cải thiện sự lưu thông máu tới da đầu.

Giữ vệ sinh mũ nón, lược chải đầu…

Đây đều là những vật dụng tiếp xúc với da đầu thường xuyên nhưng lại rất ít được quan tâm. Các vật dụng này hấp thụ nhiều chất bã nhờn và mồ hôi từ da đầu. Việc đội nón, mũ bảo hiểm “bẩn” mỗi ngày càng khiến gàu và nấm da phát triển mạnh.

Vì thế, bạn nên giặt lớp lót bên trong mũ bảo hiểm ít nhất một lần một tuần và cọ lược, chà khăn tắm, băng đô…thường xuyên. Đồng thời, không đội mũ quá chật, không đội khi tóc đang ướt. Và tránh dùng chung khăn, mũ, lược… với người có nhiều gàu hoặc bị nấm đầu.

Từ bỏ thói quen xấu

Thói quen đi ngủ khi tóc chưa khô, ra đường khi tóc còn ướt, hoặc để chúng tự khô sau khi dính mưa… là một trong lý do làm trầm trọng thêm tình trạng gàu, nấm. Dù bận đến mấy, bạn cũng nên làm khô tóc. Nếu có thời gian, nên để tóc khô tự nhiên, tránh lạm dụng máy sấy vì chúng có thể khiến tóc xơ, gãy.

Ngoài ra không hút thuốc, không thức khuya hay phơi tóc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, khói bụi… cũng là bí quyết giữ mái tóc khỏe và sạch gàu. 

Và đừng quên, một chế độ ăn lành mạnh, nhiều đạm, kẽm, vitamin (nhóm B, E… ) rau xanh và trái cây, các chất béo bão hòa (dầu ôliu, hồ đào, cây cải dầu…), uống nhiều nước… cũng giúp bạn đẩy lùi gàu. 

chăm sóc tóc

Giữ cho tóc luôn khô cũng là biện pháp giúp da đầu khỏe mạnh.

Sử dụng dầu gội chuyên biệt

Các loại dầu gội trị gàu chuyên biệt thường giúp có tác dụng làm sạch gàu, chất bẩn, bã nhờn mạnh hơn các loại thông thường. 

Những loại dầu gội có chứa axit salicylic, ketoconazole, kẽm pyrithione, dầu cây trà hoặc selen sulfide sẽ có tác dụng làm giảm dầu trên da đầu, nấm và bong vảy.

Dù bạn thử dùng loại dầu gội trị gàu nào, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên chai và làm theo. Nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng loại dầu gội nào hoặc tần suất sử dụng, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn. Khi tình trạng gàu của bạn được cải thiện, bạn có thể cắt giảm số ngày sử dụng dầu gội đầu. Cũng đừng quên đảm bảo rằng bạn để trên da đầu ít nhất từ ​​5 đến 10 phút để sản phẩm chăm sóc tóc này có thời gian phát huy tác dụng.

Ngoài ra, để ngăn ngừa gàu và khô da đầu cần lưu ý thêm:

  • Tránh sử dụng các sản phẩm dành cho tóc có chứa hóa chất mạnh, như thuốc tẩy và cồn. Những thành phần này có thể làm khô da đầu. Ngoài ra, tránh các sản phẩm chăm sóc tóc dầu có thể tích tụ trên da đầu của bạn.
  • Dành vài phút ra ngoài nắng mỗi ngày. Có một số bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với tia cực tím có thể giúp kiểm soát gàu. Tuy nhiên, đừng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều vì nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.
  • Quản lý căng thẳng của bạn bằng việc thiền, tập yoga, hít thở sâu và các kỹ thuật thư giãn khác.
  • Hãy nhớ đối xử với da đầu như phần da còn lại trên cơ thể: Với sự quan tâm và chăm sóc yêu thương hàng ngày.

5. Top 4 giải pháp triệt để cho da đầu bị khô

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị khô da đầu và đang tìm cách chữa trị, dưới đây chính là bí kíp dành cho bạn.

Sử dụng dầu gội và dầu xả dưỡng ẩm dịu nhẹ

Vì da đầu khô có thể một phần do bị kích ứng, nên việc thay đổi bất kỳ loại dầu gội và dầu dưỡng tóc nào thành loại cực kỳ dịu nhẹ sẽ mang lại hiệu quả. Khi tìm kiếm các loại dầu gội nhẹ nhàng, hãy tránh xa hương thơm và tinh dầu. Đồng thời chuyển hướng sang các thành phần dưỡng ẩm, làm dịu như lô hội, sữa yến mạch…để phục hồi da đầu.

chăm sóc tóc

Sử dụng dầu gội và dầu xả dưỡng ẩm dịu nhẹ để phục hồi da đầu.

Loại bỏ các sản phẩm có cồn làm thành phần chính

Nhiều sản phẩm chăm sóc tóc có thành phần là cồn. Khi cồn là một thành phần chính thì điều đó đặc biệt đáng lo ngại. Vì lý do này, khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc tóc, hãy đảm bảo rằng không có sản phẩm nào có cồn trong 5 đến 10 thành phần đầu tiên. Da đầu của bạn sẽ cảm ơn bạn rất nhiều đấy.

Gội đầu ít hơn

Hãy nhớ rằng, bạn có thể gội sạch dầu tự nhiên của da đầu xuống cống nếu bạn gội đầu quá thường xuyên. Không nên gội đầu mỗi ngày và luôn sử dụng nước ấm (không nóng quá) khi làm như vậy nhé. 

Mặc dù nhiệt độ có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng khi liên quan đến quá trình hydrat hóa da đầu, nước càng nóng thì da sẽ càng khô.

Thêm máy tạo độ ẩm vào nhà

Một phần của việc da đầu khô là do khí hậu nơi bạn sống. Nếu bạn sống ở một nơi nào đó quá khô — hoặc nếu đó là mùa hè hoặc mùa đông hay còn gọi là thời điểm khô nhất trong năm, thì việc sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ rất hữu ích để bơm một ít độ ẩm trở lại môi trường của bạn. 

chăm sóc tóc

Máy tạo độ ẩm sẽ giúp da đầu bớt khô hơn.

6. Giải đáp thắc mắc liên quan khô da đầu và da đầu bị gàu

Gàu có lây không?

Không, gàu không lây! Bạn không thể đưa gàu cho bất kỳ ai. Bạn cũng sẽ không nhận được gàu từ bạn bè và những người thân yêu có gàu đâu. Đừng lo nhé.

Khi bị gàu, tóc có bị rụng không?

Bản thân gàu không phải là nguyên nhân gây rụng tóc. Mặc dù có thể bị rụng tóc và gàu cùng một lúc, nhưng không có nguyên nhân và kết quả giữa hai tình trạng này.

Tại sao phải sử dụng dầu gội đầu khi tóc bị khô hay gàu?

Gội đầu cũng giống như rửa da. Nước có thể loại bỏ hầu hết các chất bẩn và mảnh vụn có thể nhìn thấy, nhưng không thể loại bỏ mùi hoặc cặn dầu. Dầu gội đầu giúp nước loại bỏ bụi bẩn, cặn bã và mùi hôi như khói hoặc mồ hôi một cách hiệu quả hơn. Dầu gội đầu cũng có thể loại bỏ dầu. Tóc lấy dầu từ các tuyến bã nhờn tiết ra dầu gọi là bã nhờn, giúp giữ ẩm cho tóc. Chưa hết, khi tóc được dưỡng ẩm sẽ ít bị gãy rụng hoặc trông khô hơn. 

chăm sóc tóc

Dầu gội sẽ giúp làm sạch và nuôi dưỡng da đầu tốt hơn.

 

Khi nào thì nên đến gặp bác sĩ?

Cả gàu và da đầu khô thường có thể được điều trị tại nhà. Nếu bạn đã thử dùng các phương pháp điều trị trong ít nhất một tháng mà tình trạng không được cải thiện, chúng trở nên tồi tệ hơn hoặc da đầu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Bởi bạn có thể bị một tình trạng da khác cần được điều trị.

  • Ngoài bong tróc, da dầu xuất hiện các triệu chứng khác như mẩn đỏ, lở loét.
  • Tình trạng viêm dữ dội và đau đớn .
  • Nếu có vết thương hở trên đầu hoặc mặt.

Lưu ý: Những người bị rối loạn tự miễn dịch và bệnh mãn tính nên nói chuyện với bác sĩ trước khi điều trị gàu. Các triệu chứng giống như gàu có thể là do một tình trạng khác và hệ thống miễn dịch suy yếu, khiến tình trạng da đầu nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn.

7. 5 loại thực phẩm cho tóc và da đầu khỏe mạnh

Đâu là loại thực phẩm tốt cho da và tóc? Hãy cẩn thận với những gì bạn ăn. Vì các chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ sẽ góp phần không nhỏ giúp củng cố các nang, từng sợi tóc và da đầu của bạn. Để tóc và da đầu luôn khỏe mạnh, đừng bỏ qua các thực phẩm sau:

Cá hồi 

Các thành phần quan trọng để có một mái tóc và da đầu khỏe mạnh là protein và vitamin D. Cá hồi là một nguồn cung cấp protein, vitamin D và axit béo omega-3 tuyệt vời. Axit béo omega-3 này rất cần thiết để giữ cho da đầu và thân tóc của bạn được ngậm nước tốt. 

Thịt bò

Nếu bạn không có vấn đề về cholesterol, thì bạn nên thường xuyên tiêu thụ loại thịt này. Thực phẩm này có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc của bạn. Sự hiện diện của protein, vitamin B, sắt, kẽm và các khoáng chất quan trọng khác có trong thịt bò sẽ giúp duy trì sức khỏe của da đầu và tóc.

chăm sóc tóc

Thịt bò sẽ giúp duy trì sức khỏe của da đầu và tóc.

Trứng 

Trứng rất giàu biotin và vitamin B. Hai chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc và da đầu. Biotin là một nguyên tố giúp giữ cho mái tóc của bạn luôn bóng và mượt.

Các loại rau có lá màu xanh đậm

Tất cả các loại rau lá xanh đậm đều là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C. Cả hai loại vitamin này đều giúp hình thành bã nhờn, là chất dưỡng tóc tự nhiên và do đó dưỡng ẩm cho da và da đầu của bạn.

Cà rốt

Cà rốt không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn duy trì sức khỏe của tóc do sự hiện diện của vitamin A. Sự tồn tại của vitamin A giúp hình thành dầu bã nhờn ở da đầu. Bã nhờn là một yếu tố rất quan trọng giúp giữ ẩm rất tốt cho da đầu và tóc. Da đầu được dưỡng ẩm có nghĩa là tóc khỏe mạnh.

chăm sóc tóc

Sự tồn tại của vitamin A trong cà rốt giúp hình thành dầu bã nhờn ở da đầu.

8. Một số dòng sản phẩm chăm sóc tóc được các chị em tin dùng hiện nay

#1. Moroccanoil Dry Scalp Treatment – Giải pháp tối ưu cho da đầu khô ngứa

Những nhầm lẫn “kinh điển” giữa khô da đầu và da đầu bị gàu

Dầu dưỡng tóc Moroccanoil Dry Scalp Treatment – Sản phẩm thuộc tập đoàn Moroccanoil (Israel) nổi tiếng toàn cầu.

Dầu dưỡng tóc Moroccanoil Dry Scalp Treatment được bào chế dưới dạng tinh chất cô đặc, bên trong chứa lượng lớn các dưỡng chất chống oxi hóa, loại bỏ loại vi khuẩn, tế bào chết ra khỏi da đầu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn. Các tình trạng khô ngứa da đầu không còn, thay vào đó là da đầu sạch ẩm, mái tóc chắc khỏe bóng mượt óng ả tự nhiên.

#2. Dầu hấp dưỡng ẩm Moroccanoil Intense Hydrating Mask

Những nhầm lẫn “kinh điển” giữa khô da đầu và da đầu bị gàu

Dầu hấp dưỡng ẩm Moroccanoil Intense Hydrating Mask – Sản phẩm thuộc tập đoàn Moroccanoil (Israel) nổi tiếng toàn cầu.

Ngay sau khi gội đầu, da đầu đã mất đi một lượng ẩm nhất định, chính vì thế bạn rất cần đến một sản phẩm “siêu dưỡng ẩm” như Moroccanoil Intense Hydrating Mask. Với thành phần chính là chiết xuất dầu argan tinh khiết, từng nang tóc được phục hồi, cung cấp độ ẩm cùng dưỡng chất để trở nên mềm mượt hơn. Hơn thế nữa, mái tóc được nuôi dưỡng khỏe mạnh từ gốc đến ngọn, vào nếp gọn gàng, bồng bềnh trông thật quyến rũ.

#3. Dầu gội chăm sóc tóc khô Carita Nutri-Repairing Shampoo Soft Cream

Những nhầm lẫn “kinh điển” giữa khô da đầu và da đầu bị gàu

Dầu gội chăm sóc tóc khô Carita Nutri-Repairing Shampoo Soft Cream – Sản phẩm thuộc tập đoàn mỹ phẩm Carita (Pháp).

Dầu gội chăm sóc tóc khô Carita Nutri-Repairing Shampoo Soft Cream liên tục cung cấp dưỡng chất thiết yếu trong suốt quá trình làm sạch tóc. Các thành phần chủ yếu chiết xuất từ thiên nhiên như: chiết xuất tinh dầu hoa mận, tinh chất mật ong, protein đậu nành thủy phân…Da đầu sạch và ẩm, từng sợi tóc nhanh chóng mọc dài và dày; mái tóc mềm mượt, bồng bềnh và đầy sức quyến rũ.

Với những thông tin bổ ích Đẳng Cấp Phái Đẹp vừa chia sẻ, mong rằng bạn sẽ sớm sở hữu mái tóc thật đẹp, bồng bềnh chắc khỏe như hằng mơ. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Tiết lộ sản phẩm dưỡng da đầu tốt nhất hiện nay

TOP 5 vấn đề về da mặt và cách khắc phục hiệu quả nhất

Da bẩn có hại thế nào? Cách bảo vệ da trước môi trường ô nhiễm

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn