Nguyên nhân bị mụn lưng? Cách trị mụn lưng nhanh, hiệu quả

Ngoài mụn ở vùng mặt thì mụn lưng cũng khiến nhiều người cảm đau đầu vì rất khó giải quyết triệt để. Mụn lưng có rất nhiều loại, có thể là dạng nốt mụn nhỏ, hoặc mụn dạng nang lớn, nằm ẩn sâu dưới bề mặt da. Gây đau và có chứa mủ. Vậy làm cách nào để điều trị mụn lưng hiệu quả? Bài viết này Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân gốc rễ gây ra mụn lưng và tìm được phương pháp cải thiện phù hợp. 

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Mụn lưng khiến bạn có cảm giác khó chịu, không thể tự tin mặc đồ đẹp.

1. Nguyên nhân hình thành mụn ở lưng 

1.1 Stress, căng thẳng thần kinh kéo dài

Cuộc sống bận rộn với rất nhiều công việc khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực và mệt mỏi; chính vì điều này khiến cơ thể rối loạn chuyển hóa các chất, làn da dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và hình thành nên mụn, đặc biệt ở lưng.

Việc sử dụng kem trị mụn sẽ không mang lại kết quả cao nhất nếu bạn không giảm bớt các đợt stress, áp lực thần kinh. Hãy cố gắng cân đối công việc, dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn và ngủ sớm vào mỗi tối.

1.2 Chế độ ăn uống, sinh hoạt kém khoa học, lành mạnh

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Các món ăn cay nóng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta nổi mụn lưng. Muốn trị mụn lưng hiệu quả bạn nên tránh xa các món ăn này.

Đa phần mụn xuất hiện ở những ai có thói quen ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ động vật… Chúng làm tăng thân nhiệt, làm tuyến tiết bã nhờn hoạt động mạnh hơn gây bí tắt lỗ chân lông, hình thành mụn. Đối với phụ nữ nói chung, đa số họ sẽ chọn các trang phục ôm vào sát người, điều này làm cho càng tăng cao nguy cơ lây lan mụn.

Vì vậy bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều nước, chất xơ, các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là các loại rau màu xanh lá đậm. Chính các chất này sẽ tăng cường phục hồi và tái sinh tế bào mới, tiêu diệt các nguyên nhân gây hại cho da, giảm mụn và ngăn ngừa thâm sẹo trên da.

1.3 Do rối loạn nội tiết tố

Một trong số các lí do khiến bạn bị mụn ở lưng hoặc điều trị mụn chậm hiệu quả chính là rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể. Lúc này các tuyến nội tiết ở lưng hoạt động quá mạnh, các chất bã, bụi bẩn, mồ hôi không kịp làm sạch sẽ tích tụ lại cùng với lớp da chết; lỗ chân lông tắc nghẽn và sinh ra mụn.

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Mụn lưng còn làm phiền cuộc sống bạn rất lâu vì có thể nguyên nhân xuất phát từ việc rối loạn nội tiết tố cơ thể. 

Ngoài việc đến khám tại các trung tâm sức khỏe da liễu, bạn đừng quên tẩy tế bào chết cho da vùng lưng, sử dụng các serum trị mụn phù hợp để kết quả đến nhanh nhất.

1.4 Vệ sinh da chưa sạch và chưa đúng cách

Nhiều chị em chỉ lo tập trung tẩy da chết cho mặt nhưng không áp dụng cho da vùng lưng. Việc tắm rửa qua loa hay tắm với nước quá nóng cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn lưng. Làn da khô chưa được làm sạch, thêm vào đó nước nóng sẽ gây khô, rạn nứt da, lão hóa da nhanh hơn.

Ngoài việc tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày, thay quần áo thường xuyên, bạn đừng quên vệ sinh ga giường thường xuyên để giảm nguy cơ mụn nhé.

1.5 Da sản sinh quá nhiều dầu và bã nhờn 

 Bác sĩ da liễu Eric Meinhardt đã từng chia sẻ rằng: “Mụn trứng cá xuất hiện thường là do lượng dầu sản sinh quá nhiều; khó kiểm soát cùng với vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên da dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông; hình thành nhiều tế bào chết trên bề mặt da”. Bã nhờn trên da khi kết hợp với tế bào da chết sẽ khiến lỗ chân lông bị bịt kín. Tạo điều kiện và môi trường cho vi khuẩn hoạt động. Đây là nguyên nhân gây ra các loại mụn như mụn đầu đen, đầu trắng, mụn viêm…

 

mụn lưng

Nguyên nhân hình thành mụn lưng.

1.6 Di truyền

Bên cạnh đó, bạn hãy quan sát xem mụn của bạn có bị ở những vị trí giống với các thành viên khác trong gia đình hay không. Nếu có, bạn bị mụn một phần cũng có thể do yếu tố di truyền. 

2. Cách điều trị và ngăn ngừa mụn lưng

Mặc dù nguyên nhân chính hình thành nên mụn ở mặt và lưng khá giống nhau; nhưng da của hai vùng này lại có điểm khác biệt nhất định. Theo tiến sĩ Meinhardt, da trên mặt được cung cấp nhiều máu hơn; do đó mụn sẽ nhanh lành và ít để lại sẹo hơn. Còn da ở lưng dày hơn nhiều so với da trên mặt (cụ thể là lớp thứ hai, được gọi là hạ bì). Nếu muốn cải thiện tình trạng mụn ở lưng; bạn cần dùng đến biện pháp mạnh hơn. Vì những sản phẩm trị mụn dùng cho mặt có thể không hiệu quả đối với mụn vùng lưng. 

>>> Tham khảo thêm: Cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu thiên nhiên

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), việc điều trị mụn lưng khá khó khăn và cần thời gian dài. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số cách có thể áp dụng ngay tại nhà dưới đây để kiểm soát nó: 

2.1 Sử dụng Benzoyl peroxide trị mụn lưng

Đây là một thành phần trị mụn khá hiệu quả và thông dụng. Thành phần này hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây nên mụn. AAD khuyên bạn hãy chọn loại sữa tắm có chứa benzoyl peroxide. Trong khi tắm, bạn nên để sữa tắm này lưu lại trên da từ hai đến năm phút; kết hợp massage nhẹ nhàng đặc biệt là với vùng lưng. Sau đó rửa sạch lại với nước. Nồng độ an toàn để bắt đầu là khoảng 5,3%. Chỉ tăng nồng độ lên khi bạn đã làm quen với nồng độ thấp; và cảm thấy nó chưa đủ để giải quyết đám mụn trên lưng bạn.

mụn lưng

Sử dụng sữa tắm có thành phần benzoyl peroxide cũng hỗ trợ trị mụn ở lưng hiệu quả.

2.2 Retinoid trị mụn lưng

Retinoids, nhất là là adapalene, cũng là một lựa chọn hay ho khác để điều trị mụn trứng cá. Với cơ chế hoạt động giúp thúc đẩy quá trình thay thế tế bào tự nhiên của da. Từ đó lỗ chân lông sẽ thông thoáng, tình trạng mụn cũng được cải thiện đáng kể. Theo Heidi Waldorf, MD, giám đốc da liễu thẩm mỹ và laser tại Bệnh viện Mount Sinai: “Retinoids không chỉ có tác dụng trị mụn mà nó còn có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của các tế bào, giảm sự phát triển và hình thành mụn. AAD cũng cho biết thêm, retinoid khi được kết hợp với benzoyl peroxide sẽ mang lại kết quả tốt hơn.  

2.3 Sử dụng sản phẩm chứa Axit salicylic trị mụn lưng

Đây có lẽ là thành phần trị mụn không còn quá xa lạ đối với tín đồ làm đẹp. Được xem như một chất tẩy tế bào chết hóa học, Axit salicylic giúp phá vỡ tế bào da chết và hoạt động sâu trong lỗ chân lông để loại bỏ chúng.

2.4 Lưu ý khi tập luyện thể thao

Việc đổ nhiều mồ hôi trong quá trình tập luyện có thể góp phần gây ra mụn trên cơ thể. Do đó, khi tập thể dục, AAD khuyên bạn hãy mặc những loại quần áo rộng rãi, có chất liệu được làm bằng vải dễ thấm hút mồ hôi nhằm hạn chế việc mồ hôi tích tụ trên da của bạn. Sau khi tập xong, hay thay quần áo càng sớm càng tốt, và giặt thật sạch sau mỗi lần sử dụng nhé! 

Điều trị mụn lưng

Lưu ý khi chọn đồ tập luyện thể thao để hạn chế mụn lưng.

2.5 Hạn chế cọ xát lên da

Ma sát do balo hoặc túi đeo vai có thế khiến tình trạng mụn ở lưng tồi tệ hơn. Nhất là những bạn thường dễ bị đổ mồ hôi. Khi mồ hôi dính lên da và liên tục bị cọ xát qua lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động, khiến mụn dễ lây lan ra vùng khác.  

2.6 Cẩn thận khi gội đầu

Các thành phần dưỡng có trong dầu gội đầu sẽ không tốt cho vùng lưng đang bị mụn của bạn. Do đó, khi gội đầu hoặc xả tóc với dầu xả, bạn hãy nghiêng qua một bên hoặc cúi xuống trong lúc thực hiện để hạn chế nó chảy xuống lưng tiếp xúc với mụn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng; không phải tất cả mọi thứ trông giống như mụn trên lưng đều thực sự là mụn trứng cá. Có thể da bạn đang gặp phải vấn đề nào đó khiến da bị nổi hạt tương tự như mụn, ví dụ như viêm da. Khi này những cách trị mụn thông thường sẽ không có hiệu quả. Nếu không chắc chắn; bạn nên đến gặp chuyên gia da liễu để được khám và tư vấn cách thức điều trị phù hợp. 

2.7 Dùng sữa tắm Murad Acne Body Wash 250ml

Sữa tắm tẩy da chết Acne Body Wash 250ml chứa thành phần hoàn toàn được chiết xuất từ thiên nhiên, tinh lọc kỹ càng trước khi đưa vào bào chế, đảm bảo không chứa bất kì tạp chất gì, không gây kích ứng; an toàn tuyệt đối và hiệu quả sử dụng cao. Trong đó phải kể đến:

  •  Salicylic acid: Làm sạch sâu tế bào chết trong từng lỗ chân lông. Phá vỡ môi trường thuận lợi ngăn cản vi khuẩn phát triển. Giúp se khít lỗ chân lông, góp phần giúp làn da trở nên căng mịn hơn. Bên cạnh đó thành phần này còn thúc đẩy tái cấu trúc tế bào, làn da ngày càng tươi trẻ, mịn màng hơn.
  • Chiết xuất trà xanh và rễ cây cam thảo: Có khả năng bảo vệ và làm dịu các vết mụn viêm sưng. Tăng cường sức đề kháng; giảm khả năng kích ứng của da trước các tác động từ bên ngoài.
  • Chiết xuất bột hạt quả chà là: Giúp làm thông thoáng từng lỗ chân lông. Đồng thời se khít chúng. Ngăn ngặn vi khuẩn, chất thải tích tụ thêm lần nữa.

Sữa tắm tẩy da chết, giảm mụn cơ thể Murad Acne Body Wash

Sữa tắm tẩy da chết, giảm mụn cơ thể Murad Acne Body Wash.

Hàng triệu khách hàng trên toàn cầu đã công nhận rằng họ cảm nhận sự khác biệt rất rõ của làn da giữa trước và sau khi dùng Murad Acne Body Wash. Da trở nên thông thoáng, căng mướt mềm mịn rất tự nhiên.

2.8 Cách trị mụn hiệu quả bằng nước cốt chanh tươi

Nước cốt chanh chứa lượng lớn vitamin C giúp điều trị mụn lưng hiệu quả, hạn chế để lại thâm sẹo.

Bên trong nước cốt chanh chứa lượng lớn vitamin C, các hoạt chất chống oxi hóa, các loại axit tự nhiên giúp tẩy tế bào chết cực nhanh, đồng thời chữa lành các thương tổn, tăng cường khả năng phòng vệ của làn da trước mọi tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Hơn thế nữa, nước cốt chanh còn là cách trị sẹo thâm do mụn rất hiệu quả.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 thìa nước cốt chanh tươi, 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cách thực hiện: Trộn đều 2 nguyên liệu thành hỗn hợp đồng nhất trong 1 cái chén nhỏ. Dùng miếng cotton hoặc bông gòn y tế thấm hỗn hợp và thoa đều lên vùng da bị mụn. Đợi trong khoảng 15 – 20 phút thì tắm thật sạch lại với nước ấm. Thực hiện cách trị mụn bằng chanh đều đặn 3 lẫn mỗi tuần để nhanh chóng thấy được kết quả.

Tuy nhiên vì chanh có tính axit nên sau khi thực hiện bạn nên che chắn bảo vệ da thật cẩn thận kể cả khi ra ngoài và ở trong nhà. Nên thoa kem chống nắng hoặc sử dụng các loại viên uống chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV, đồng thời dưỡng ẩm cho da giúp làn da dần hồi phục và khỏe mạnh hơn.

2.9 Cách trị mụn lưng bằng cà chua

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Cà chua là loại quả rất giàu vitamin giúp điều trị mụn lưng nhanh chóng.

Cà chua là loại quả rất giàu dinh dưỡng, chứa lượng lớn vitamin C, vitamin A và beta-carotene giúp cải thiện thị lực, làm các loại nước uống detox giảm cân lành mạnh. Riêng đối với da, cà chua giúp làm bong tróc các lớp tế bào chết một cách tự nhiên, chống lại các tác nhân oxi hóa, làm lành các vết sẹo mụn nhanh chóng.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Một quả cà chua chín.
  • Cách thực hiện: Cắt đôi quả cà chua, sau đó dùng nửa quả cà chua chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn, kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút. Sau khi đã dùng hết 2 nửa cà chua thì bạn nên massage thêm 5 phút để các dưỡng chất thấm sâu hơn. Tắm sạch lại với nước ấm. Thường xuyên áp dụng phương pháp này từ 2 – 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ bất ngờ với những gì nhận lại được.

2.10 Trị mụn lưng hiệu quả đơn giản chỉ với lá bạc hà tươi

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Là bạc hà chứa nhiều chất giúp kháng viêm chống khuẩn trị mụn lưng cho phái đẹp.

Lá bạc hà là loại nguyên liệu được nghiên cứu và đưa vào bào chế nhiều loại thuốc liên quan đến đường ruột, răng miệng,…vì có tính kháng viêm chống khuẩn rất cao. Nhiều hoạt chất bên trong lá bạc hà còn giúp giảm nhờn, ngăn chặn tình trạng ngứa ngáy, đau nhức tại các vùng da bị sưng, nổi mụn. Chiết xuất bạc hà thường xuyên xuất hiện trong các loại kem đặc trị mụn.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nắm nhỏ lá bạc hà tươi.
  • Cách thực hiện: Bỏ cọng, rửa sạch lá bạc hà sau đó giã thật nhuyễn lấy nước cốt. Dùng phần nước cốt lá bạc hà thoa lên vùng da bị mụn, thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút thì tắm sạch lại với ấm. Thực hiện cách trị mụn này đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần để có được kết quả tốt nhất.

2.11 Trị mụn lưng bằng bột yến mạch, tại sao không?

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Bột yến mạch sẽ “biến hóa” thành các công thực giúp bạn “đánh bay” mụn lưng.

Bột yến mạch chứa hàm lượng cao chất xơ, vitamin E, các vitamin nhóm B và nhiều khoáng chất giúp ngăn ngừa hỗ trợ điều trị mụn, tẩy tế bào chết và làm trắng da tự nhiên. Theo đó, nếu sử dụng bột yến mạch trong các công thức chăm sóc da sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da bạn.

Bên cạnh đó khi kết hợp với mật ong – nguồn nguyên liệu có tính kháng viêm kháng khuẩn rất cao, sẽ tạo ra công thức giảm mụn trên lưng đến đáng kể.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 3 muỗng bột yến mạch (loại đã xay nhuyễn), 3 muỗng mật ong nguyên chất.
  • Cách thực hiện: Trộn bột yến mạch với 1 ít nước ấm, sau đó cho lượng mật ong vào trộn đều thật hỗn hợp sệt. Đắp hỗn hợp lên vùng da mụn và đợi khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Áp dụng cách trị mụn lưng này mỗi ngày 1 lần để nhanh chóng thấy được kết quả.

2.12 Sạch mụn lưng khi dùng muối biển

Mụn ngăn cản bạn diện những bộ cánh sexy hở lưng? Đã có cách, đừng lo

Muối biển có khả năng kháng khuẩn cao, rất thích hợp trong việc trị mụn vùng lưng, chăm sóc làn da ngày càng khỏe mạnh hơn.

Muối biển có khả năng kháng khuẩn cao nhờ chứa lượng lớn i-ốt, canxi, kẽm và nhiều chất khác; giúp làm lành các vết thương viêm nhiễm trên da nhanh chóng. Không dừng lại ở đó, muối biển còn giúp dưỡng ẩm, ngăn chặn tình trạng tiết nhiều dầu nhờn giữ làn da luôn thông thoáng nhẹ nhàng tự nhiên.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 trái chanh tươi căng mọng nước (chọn trái to), muối biển sạch.
  • Cách thực hiện: Thái chanh thành từng lát mỏng sau đó ướp đều với muối biển. Dùng các lát chanh đó đắp trực tiếp lên vùng da lưng bị mụn, nằm chờ khoảng 15 phút. Sau đó rửa thật sạch lại với nước ấm. Đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da để cung cấp nước, độ ẩm và các chất. Thực hiện 2 -3 lần/trên tuần để nhanh chóng hết mụn.

Một số lưu ý dành cho bạn:

  • Luôn tắm sạch cơ thể bằng nước ấm trước khi áp dụng các công thức trên.

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày và có chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt làm việc lành mạnh.
  • Quan tâm đến chất liệu vải sợi của quần áo để hạn chế lây lan và hỗ trợ quá trình điều trị mụn.

Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ trên, bạn sẽ sớm áp dụng các công thức để trị mụn vùng lưng hiệu quả, nhanh chóng khôi phục vẻ đẹp làn da cơ thể một cách toàn diện. Chúc các bạn thành công.

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn