Mách bạn 10 cách trị mụn thịt hiệu quả dễ thực hiện

Mụn trứng cá, mụn sưng dường như chẳng là gì so với mụn thịt, bởi mụn thịt chỉ thường xuất hiện vùng da quanh mắt, cổ và những vùng khó quan sát gây cảm giác rất khó chịu. Ngoài việc sử dụng các loại kem trị mụn thông thường thì có cách nào trị mụn bằng cách nguyên liệu thiên nhiên và thực hiện tại nhà? Cùng tham khảo bài viết bên dưới để biết 10 cách trị mụn thịt đơn giản, dễ thực hiện này nhé.

Làm thế nào để trị mụn thịt dứt điểm?

Làm thế nào để trị mụn thịt dứt điểm?

1. Mụn thịt là gì? Dấu hiệu nhận biết mụn thịt trên da

1.1 Mụn thịt là gì?

Mụn thịt là là những nốt mụn nhỏ, nổi gồ lên trên bề mặt da. Loại mụn này khá lành tính, có thể tăng kích thước hoặc không. Mụn thịt không hình thành từ lỗ chân lông, không sưng hay viêm, không có ngòi nên không thể nặn bỏ. Tuy không gây đau đớn nhưng lại làm mất thẩm mỹ. 

Mụn thịt thường xuất hiện ở hai bên má, dưới mí mắt hoặc ở những vùng da trên cơ thể như vùng bụng, lưng, nách, háng,...

1.2 Dấu hiệu nhận biết mụn thịt trên da

  • Mụn thịt nổi hẳn trên bề mặt da.
  • Nốt mụn sần sùi, có kích thước từ 1 - 3mm, một số ít có kích thước lớn hơn.
  • Mụn thịt thường mọc thành từng đám nhỏ, màu vàng, nâu hoặc hồng nhạt.

2. Mụn thịt hình thành do đâu?

2.1 Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt

Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt được xác định là do rối loạn sản xuất collagen bên trong cơ thể. 

Mặc dù collagen có tác dụng nâng đỡ cấu trúc da, tuy nhiên nếu collagen sản sinh quá mức cộng thêm mất cân bằng hoạt động tuyến mồ hôi sẽ làm xuất hiện các nốt mụn thịt. 

Những vùng da nhạy cảm, cơ địa yếu thì mụn thịt càng dễ hình thành hơn.

Rối loạn sản xuất collagen gây ra mụn thịt.

Rối loạn sản xuất collagen gây ra mụn thịt.

2.2 Nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn thịt

  • Chế độ ăn kém lành mạnh, nhiều dầu mỡ, thiếu hụt các chất dinh dưỡng nuôi da, da yếu đi tạo điều kiện cho mụn thịt phát triển.
  • Mất ngủ, stress kéo dài, tiếp xúc nhiều với ánh sáng từ các thiết bị điện tử khiến da lão hóa sớm.
  • Không tẩy trang kĩ càng, tẩy da chết không đúng cách khiến cho các chất dầu nhờn ứ đọng gây ra mụn thịt.

3. Bật mí 10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện

3.1 Cách trị mụn đơn giản với chuối xanh

Rất nhiều người chưa hề biết đến công dụng trị mụn thịt của chuối xanh, đây vốn là một trong những nguyên liệu giúp loại bỏ các đốm mụn thịt cực nhanh nhưng vô cùng an toàn. Chuối xanh vốn có tính hàn, bên trong chứa rất nhiều loại vitamin khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Các hoạt chất chống oxi hóa phát huy tối đa công dụng, hỗ trợ chữa lành các vết thương, giảm nguy cơ viêm nhiễm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn thịt.

Chuối xanh là nguyên liệu trị mụn thịt đem lại kết quả rất khả quan.

Bạn chỉ cần một quả chuối xanh nhỏ là đủ. Rửa sạch quả chuối, đem thái nhỏ và giã thật nhuyễn. Dùng hỗn hợp vừa giã thoa lên các nốt mụn thịt, để yên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại nhẹ nhàng bằng nước sạch. Thường xuyên áp dụng công thức này bạn sẽ bất ngờ với những gì mình nhận được.

3.2 Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Tỏi không chỉ là loại gia vị quen thuộc trong các món ăn hằng ngày, mà hơn nữa đây còn là nguyên liệu trị mụn thịt hiệu quả. Trong tỏi chứa nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B và một số khoáng chất, nguyên tố vi lượng cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, điều chỉnh hoạt động tuyến tiết bã nhờn và điều trị mụn nhanh đạt kết quả.

Tỏi giảm mụn hiệu quả, đặc biệt là mụn thịt.

Cách trị mụn thịt bằng nước cốt tỏi rất đơn giản: Lột vỏ rồi giã nát tỏi. Dùng miếng gạc tiệt trùng bọc lại và lau nhẹ lên vùng da mụn thịt. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Chờ một thời gian cho mụn bong ra. Trong khoảng 15 – 20 ngày sau đó tiếp tục áp dụng cách này để trị mụn một cách triệt để.

3.3 Cách trị mụn thịt dân gian nhờ nha đam

Nha đam ắt hẳn là nguyên liệu làm đẹp đã quá quen thuộc với các chị em phụ nữ. Nha đam xuất hiện từ các công thức mặt nạ dưỡng ẩm cho da chống lão hóa, đến các món ăn giúp giảm cân nhanh, thon gọn vóc dáng, cải thiện tình trạng sức khỏe. Và bạn có biết rằng nha đam còn có tác dụng trị mụn thịt, phần gel vừa cung cấp nước, vừa chữa lành các mô tế bào chịu thương tổn nhanh phục hồi, các dưỡng chất thấm vào trong nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn.

Nha đam tham gia vào nhiều công thức trị mụn.

Bạn chỉ cần dùng phần gel nha đam nhỏ thoa lên các nốt mụn thịt mỗi ngày. Sau một thời gian ngắn các nốt mụn thịt sẽ tự biến mất, làn da không để lại bất kì vết thâm, sẫm màu mà còn căng mướt láng mịn tự nhiên hơn.

3.4 Cách trị mụn từ thiên nhiên với hỗn hợp khoai tây và sữa chua không đường

Khoai tây và sữa chua không đường cũng không mấy xa lạ với phái đẹp vì 2 nguyên liệu này có hàng trăm công thức làm đẹp da, tóc và chăm sóc sức khỏe cơ thể. Trong danh sách các cách trị mụn thịt hiệu quả thì khoai tây kết hợp với sữa chua không đường được hầu hết các chị em áp dụng.

Khoai tây và sữa chua không đường là cách trị mụn thịt hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 giọt tinh dầu bạc hà, 2 giọt tinh dầu húng quế, nước cốt 1 quả chanh, 1 hộp sữa chua không đường, ½ viên men, 2 muỗng bột khoai tây.

Cách thực hiện: Trộn tất cả nguyên liệu thành hỗn hợp thật mịn đều. Làm sạch mặt với nước ấm để loại bỏ bụi bẩn, chất bã nhờn trên da và để da khô tự nhiên. Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng bị mụn thịt và nằm yên trong khoảng 20 phút, cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh.

5.5 Cách trị mụn thịt cùng với giấm táo

So với các phương pháp trên, giấm táo được đánh giá là cách trị mụn thịt nhanh đem lại kết quả nhất. Hơn thế nữa giấm táo còn giúp ngăn ngừa mụn thịt lây lan. Giấm táo chứa nhiều loại axit có khả năng sát khuẩn, loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại, giảm thiểu các kích ứng da; nhờ đó làm xẹp các đầu mụn chỉ sau thời gian rất ngắn.

Giấm táo giảm mụn thịt nhanh, an toàn.

Bạn chỉ cần dùng miếng cotton thấm nước giấm táo sau đó chấm lên các vùng da có mụn thịt thường xuyên để điều trị mụn nhanh chóng.

6.6 Cách trị mụn thịt quanh mắt bằng lá tía tô

Nếu bạn biết đến khả năng kháng viêm chống khuẩn, đồng thời là cách làm trắng da của lá tía tô mà không biết đây là cách trị mụn thịt an toàn thì thật là thiếu sót lớn. Lá tía tô có chứa nhiều chất đa công dụng: vừa tiêu diệt vừa se nhỏ các nốt mụn thịt mà không có bất kì cảm giác khó chịu nào; làn da sau khi sạch mụn cũng không có bất kì vết sẹo, thâm nào trên bề mặt.

Lá tía tô giúp da sạch mụn và khỏe khoắn hơn.

Để “dẹp bỏ” hết các nốt mụn thịt đáng ghét bằng lá tía tô, bạn chỉ cần giã nhuyễn vắt lấy nước chấm lên các nốt mụn. Nên nhớ: Thực hiện đều đặn mỗi buổi tối để nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn.

3.7 Trị mụn thịt cực nhanh với vỏ chuối chín

Vỏ chuối chín được dùng như cách tẩy tế bào chết cho da, se khít lỗ chân lông cực dịu nhẹ an toàn cho bất kì loại da nào, kể cả làn da nhạy cảm. Không dừng lại ở đó, đây còn là nguyên liệu giúp bạn trị mụn thịt, kiểm soát lượng dầu nhờn trên da.

Vỏ chuối chín giúp tẩy da chết, trị mụn thịt hiệu quả.

Không còn gì sung sướng bằng việc vừa ăn hết một quả chuối và dùng lấy vỏ chuối chín chà xát lên các nốt mụn thịt, làn da ngứa ngáy khó chịu bỗng trở nên ẩm mát dễ chịu nhẹ nhàng hơn. Kiên trì thực hiện cách này 1 lần mỗi ngày bạn sẽ nhận được điều thú vị chỉ sau thời gian ngắn.

3.8 “Tiêu diệt” mụn thịt thật đơn giản vì đã có tinh dầu vỏ chanh

Tinh dầu vỏ chanh vốn được biết đến là nguyên liệu mỹ phẩm có công dụng làm sạch bã nhờn, có tính sát khuẩn cao nên dễ dàng chống lại tình trạng nhiễm trùng, se khít lỗ chân lông; thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm trị mụn hoặc các sản phẩm trị bệnh về da như: Lang ben, mụn cóc, mụn bọc, mụn thịt…

Ngoài trị mụn, tinh dầu còn giúp làm sạch bã nhờn, se khít chân lông.

Cách dùng tinh dầu chanh trị mụn thịt rất dễ thực hiện: Dùng vài giọt dầu nguyên chất thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn và thường xuyên áp dụng cho đến khi nhận thấy được kết quả. Trong trường hợp da bạn dễ kích ứng thì hãy pha loãng tinh dầu ra và kiểm tra trước ở vùng da cổ tay; nếu không có biểu hiện gì mới thoa lên vùng da mụn.

3.9 Cách trị mụn thịt hiệu quả hiệu quả từ thiên nhiên bằng đu đủ chín

Đu đủ chín chứa nhiều vitamin A, C và các hoạt chất chống oxi hóa nên có khả năng loại bỏ các yếu tố gây mụn, cân bằng ẩm đồng thời nuôi dưỡng làn da tươi khỏe. Vùng da bị mụn được phục hồi trở nên căng sáng hơn. Trong nhiều cách sử dụng nguyên liệu thiên nhiên thì đu đủ chín được ưu tiên dùng trị mụn thịt quanh mắt tại nhà.

Siêu dễ với 10 cách trị mụn thịt chẳng mấy ai biết

Đu đủ chín cải thiện làn da trở nên khỏe mạnh.

Chỉ cần dùng 100g đu đủ chín xay thật nhuyễn rồi thoa trực tiếp lên vùng da mụn. Nằm yên thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại thật sạch với nước ấm. Kiên trì thực hiện tối đa 3 lần mỗi tuần để nhanh chóng thấy được kết quả. Đu đủ chín rất lành tính nên có thể áp dụng cho tất cả các loại da mà không lo kích ứng.

3.10 Dùng chanh và trứng trị mụn thịt hiệu quả

Nước cốt chanh chứa nhiều axit có tính sát khuẩn mạnh, trứng chứa một số hoạt chất giúp khử vi khuẩn nhẹ nhàng, xoa dịu các thương tổn trên da; kết hợp hai nguyên liệu này lại với nhau sẽ cho ra công thức trị mụn thịt khá hiệu quả. Bên cạnh đó công thức trị mụn bằng chanh cũng được các tin đồ làm đẹp yêu thích vì sự tiện dụng của nó.

Siêu dễ với 10 cách trị mụn thịt chẳng mấy ai biết

Trị mụn thịt từ nước cốt chanh và lòng trắng trứng.

Cách thực hiện: Trộn thật đều nước cốt 1 quả chanh và 1 lòng trắng trứng. Rửa sạch da rồi lau khô bằng khăn mềm, sau đó thoa hỗn hợp lên da. Sau khoảng 20 phút thì rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: Những công thức với nguyên liệu có tính axit cao như chanh, giấm táo bạn cần làm sạch da và che chắn, bảo vệ da thật cẩn thận; đừng quên thoa kem chống nắng hoặc sử dụng viên uống chống nắng mỗi khi ra ngoài trời.

Nếu các phương pháp trị mụn thịt từ tự nhiên trên không hiệu quả, bạn có thể tham khảo các liệu pháp chuyên sâu hơn dưới đây.

4. Những phương pháp điều trị mụn thịt chuyên sâu

4.1 Điều trị mụn thịt bằng thuốc uống

Ngoài việc loại bỏ mụn thì các loại thuốc điều trị mụn còn có khả năng kích thích tái tạo da mới. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác cách sử dụng thuốc như thế nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

4.2 Điều trị mụn thịt bằng biện pháp xâm lấn

Nếu bạn muốn loại bỏ mụn thịt một cách nhanh chóng thì điều trị xâm lấn là lựa chọn phù hợp nhất.

Một số phương pháp trị mụn thịt phổ biến gồm:

  • Xiết chỉ phẫu thuật: Nhằm cắt máu lưu thông đến mụn và loại bỏ chúng hoàn toàn. Phương pháp này gây tổn thương nhẹ và hiệu quả tương đối chậm.
  • Sử dụng đèn năng lượng cao đốt cháy mụn thịt: Thường gây cảm giác đau đớn và có thể ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Sau điều trị, mụn thịt cũng có khả năng tái phát.
  • Laser: Điều trị mụn thịt bằng laser khá phổ biến tại các cơ sở thẩm mỹ. Tuy nhiên, điều trị bằng laser có thể gây ra sẹo, nhất là với làn da nhạy cảm.

Điều trị mụn thịt bằng biện pháp xâm lấn cho kết quả nhanh chóng.

Điều trị mụn thịt bằng biện pháp xâm lấn cho kết quả nhanh chóng.

5. Các lưu ý cần nhớ khi trị mụn thịt tại nhà

  • Hạn chế trang điểm để tránh gây tổn thương, kích ứng da.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn thường xuyên cho vùng da bị lên mụn.
  • Ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại rau củ và trái cây.
  • Chú ý nghỉ ngơi khoa học, kiểm soát căng thẳng.
  • Điều chỉnh thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.

6. Các câu hỏi liên quan đến việc trị mụn thịt

6.1 Có nên chích nặn mụn thịt tại nhà không?

Không được tự chích nặn mụn thịt. Việc này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da, thậm chí có thể gây nhiễm trùng. Hơn nữa, nặn mụn không đúng cách còn khiến mụn lan rộng hơn.

6.2 Mụn thịt có tự hết được không?

Trong một số ít trường hợp, mụn thịt có thể tự rụng mà không cần can thiệp. Mụn sẽ tự biến mất sau khi mụn xoắn lại ở phần thân, làm gián đoạn lưu lượng máu đến chúng.

Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mụn thịt sẽ không thể tự biến mất. Nếu để lâu không điều trị, mụn có thể lan rộng sang các vùng da lân cận, tạo thành đám gây mất thẩm mỹ.

6.3 Khi nào cần đi khám Da liễu điều trị mụn thịt?

Bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Mụn thịt ở gần các khu vực nhạy cảm như mắt, bộ phận sinh dục.
  • Mụn thịt lớn và dài.
  • Mụn gây đau, ngứa, chảy máu.
  • Mụn thay đổi tính chất hoặc hình dạng.
  • Da nhạy cảm, dễ phản ứng xấu khi sử dụng các chất lạ (axit,...).
  • Nếu áp dụng các biện pháp điều trị mụn thịt từ thiên nhiên không có hiệu quả.

Không tự ý chích nặn mụn thịt tại nhà.

Không tự ý chích nặn mụn thịt tại nhà.

Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ trên từ Đẳng Cấp Phái Đẹp, các chị em sớm tìm được cách trị mụn thịt, khôi phục làn da tươi khỏe và nhanh chóng sở hữu vẻ đẹp thật hoàn mỹ như hằng mơ. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn chi tiết nhất. Chúc bạn thành công! 

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn