Uống đông trùng hạ thảo vào lúc nào tốt nhất? Uống trước khi đi ngủ có được không?

Đông trùng hạ thảo được coi là siêu dược phẩm, chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học mạnh mẽ, hỗ trợ sức khỏe cơ thể. Nhiều người cho rằng uống đông trùng hạ thảo vào những thời điểm khác nhau trong ngày có thể có những lợi ích khác biệt. Vậy thực hư thế nào? Thời điểm tốt nhất để uống là lúc nào? Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không? Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp khám phá trong bài viết này nhé.

Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không?

Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không?

1. Đôi nét về dược liệu quý đông trùng hạ thảo

Trước khi tìm hiểu cách uống đông trùng hạ thảo, hãy cùng khám phá xem tại sao lại dược liệu này được ví như “thần dược chốn nhân gian” đã nhé.

1.1. Sự hình thành của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một dạng nấm sinh trưởng và phát triển mạnh ở các vùng có độ cao lớn của dãy Himalaya và Tây Tạng. Mọi người đã sử dụng chiết xuất độc đáo này trong 5.000 năm qua để tăng cường sức mạnh thể chất, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tên gọi đông trùng hạ thảo xuất phát từ chính quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dược liệu này. “Đông trùng, hạ thảo” được chia thành 2 phần rõ rệt là “đông trùng” – phần con, và “hạ thảo” – phần cây. Nó hình thành do nấm Ophiocordyceps sinensis sống ký sinh trên thân sâu bướm thuộc chi bướm ma Thitarodes.

Giống như nhiều loài ký sinh trùng, nấm O. sinensis xâm chiếm phần bên trong cơ thể của sâu bướm khi ấu trùng lột xác vào thời điểm nóng nhất của mùa hè. Nó ăn các mô của vật chủ, khiến ấu trùng thường chết sau vài tuần phía dưới mặt đất khoảng 2 – 5 cm. Lớp vỏ bọc bên ngoài của sâu bướm vẫn nguyên vẹn, nhưng cơ thể thì giống như một xác ướp. Khi xuân đến, nấm phát triển quả thể (fruiting body) mọc ra khỏi đầu vật chủ ký sinh và nhô lên khỏi mặt đất. Toàn bộ xác sâu bướm dưới lòng đất và quả thể nấm phía trên gọi là đông trùng hạ thảo.

1.2. Giá trị dinh dưỡng

Trong đông trùng hạ thảo có rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

  • 17 loại acid amin khác nhau như: glutamic acid, aspartic acid, histidine, serin, glucine,...có khả năng chuyển hóa và tổng hợp protein trong cơ thể.
  • Nhiều loại vitamin có lợi như vitamin A, C, B12, E, K,…
  • Các nguyên tố vi lượng Mn, Al, K, Na, Mg,…trong đó cao nhất là phosphoreum giúp hoạt hóa, trao đổi chất.
  • Có đến 8,4% chất béo và 7-29% D-manitol.
  • Dinh dưỡng nhóm HEAA, Adenosine, Acid Cordycepic,…
  • Nhiều hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine tự nhiên và đạm thực vật, rất an toàn cho sức khỏe con người.
  • Thành phần đáng giá nhất là Cordycepin, với công dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh máu trắng, chống oxy hóa,…

Đông trùng hạ thảo rất giàu chất dinh dưỡng.

Đông trùng hạ thảo rất giàu chất dinh dưỡng.

2. Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe như:

Cải thiện hệ tuần hoàn máu, tim

  • Điều hòa lipid, giảm cholesterol và lipoprotein trong máu. 
  • Tăng cholesterol có lợi và làm chậm quá trình xơ vữa động mạch.
  • Hỗ trợ, bảo vệ tim mạch, làm tăng lưu lượng tuần hoàn tim thông qua quá trình hưng phấn thực thể mở cơ trơn thành mạch.
  • Hỗ trợ điều trị các biến chứng như thiếu máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim,...

Cải thiện chức năng hệ hô hấp

  • Giảm thiểu triệu chứng của các cơn hen, bổ phổi, ít phế, giảm đau ngực, thuyên tắc phổi, viêm phổi.
  • Loại trừ 2 loại vi khuẩn nguy hiểm gây bệnh viêm phổi là Tuberculosis và Mycobacterium nhờ tác dụng của hoạt chất  Cordycepin.
  • Kích thích sản xuất nhiều hormone Adrenaline hơn. Đây là một loại hormone có chức năng vận chuyển oxy tới não bộ và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Làm chậm lão hóa, kéo dài tuổi xuân

  • Chống oxy hóa hiệu quả giúp cải thiện vẻ đẹp của mái tóc, làn da và độ săn chắc của cơ bắp.
  • Vitamin A, B, C, E và 28 loại axit béo bão hòa, không bão hòa có trong đông trùng hạ thảo cũng có khả năng ngăn chặn lão hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Trong đông trùng hạ thảo có chứa 2 hoạt chất mạnh mẽ với 2 nhiệm vụ:

  • Polysaccharide: Tăng cường hệ thống miễn dịch và tế bào lympho T và loại bỏ gốc tự do superoxide nhờ đó mà ngăn chặn hiệu quả sự lan rộng của các tế bào ung thư.
  • Cordycepin: Ngăn chặn quá trình di căn của các khối u ác tính.

Tăng cường chức năng sinh lý

  • Gia tăng số lượng và củng cố chất lượng tinh trùng.
  • Tăng cường chức năng thận, cải thiện các triệu chứng khó chịu như nhức mỏi, đau lưng, mỏi gối, tiểu rắt và hỗ trợ trong việc điều trị một số bệnh như thận hư, thận yếu,...
  • Ích khí, tráng dương và sinh tinh.

Đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

3. Uống đông trùng hạ thảo vào lúc nào tốt nhất? Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không?

Nếu bạn đang cân nhắc bổ sung đông trùng hạ thảo vào thói quen hàng ngày của mình, bạn có thể tự hỏi khi nào là thời điểm tốt nhất để dùng nó. Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh thời điểm nhất định trong ngày nào là tốt nhất để uống đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, Đẳng Cấp Phái Đẹp đã tổng hợp kinh nghiệm người dùng và ý kiến chuyên gia để tìm ra thời điểm mà bạn nên uống đông trùng hạ thảo.

3.1 Thời điểm uống đông trùng hạ thảo tươi nguyên con Tây Tạng

Để hấp thu được hết dưỡng chất trong đông trùng thì thời điểm uống tốt nhất là vào buổi sáng. Đây là khi ruột sạch nhất, sau 1 đêm thức dậy chưa dung nạp thức ăn vào hệ tiêu hóa. Có thể dùng đông trùng hạ thảo nguyên con Tây Tạng bằng cách ăn trực tiếp, nhai chậm, kỹ. Sau đó nuốt cùng nước ấm, rồi ăn sáng nhẹ.
Với cách hãm trà thì nên uống vào sáng sớm và muộn nhất là trước 5 giờ chiều. Uống sau 5 giờ chiều có thể gây ra mất ngủ, trằn trọc buổi đêm.

3.2. Thời điểm uống đông trùng hạ thảo dạng viên

Nên sử dụng trước các buổi ăn chính trong ngày. Liều lượng đạt hiệu quả cao nhất:

  • Đối với người muốn bồi bổ sức khỏe: 2 lần/ngày. Mỗi lần là 1 viên 500mg trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Đối với người bệnh: 2 lần/ngày. Uống trước khi ăn hoặc sau khi ăn trong vòng 30 phút.

Đông trùng hạ thảo dạng viên nên uống trước các buổi ăn chính trong ngày.

Đông trùng hạ thảo dạng viên nên uống trước các buổi ăn chính.

3.3. Thời gian uống đông trùng hạ thảo dạng nước

Nên uống nước đông trùng hạ thảo vào buổi sáng khi cơ thể ở trạng thái đói, phù hợp nhất là khoảng 9 – 10h sáng hoặc khoảng 3h chiều. Trước khi uống nên lắc đều. Đối với nước đông trùng dạng chai, khi dùng nếu không hết thì có thể đóng nắp chai lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng lần sau.
Liều lượng được khuyên sử dụng như sau:

  • Với người ốm dậy: từ 2 lọ/ngày. Thời gian từ 10 đến 20 ngày.
  • Với người dưới 35 tuổi: Từ 1 đến 2 lọ/ngày. Thời gian từ 5 đến 10 ngày.
  • Với người khoẻ mạnh: Từ 1 đến 2 lọ/ngày. Có thể sử dụng hằng ngày để duy trì sức khỏe.

3.4. Thời điểm uống đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa

Để có thể đạt được nhiều hiệu quả nhất trong quá trình sử dụng đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, bạn nên sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút. 
Quá trình sấy thăng hoa đã loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn có trong trùng thảo nên bạn có thể ăn trực tiếp. Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng 2g trùng thảo, cho vào miệng nhai trực tiếp và nuốt cả bã. Nên chuẩn bị sẵn một cốc nước ấm bên cạnh để có thể vừa nhai vừa uống nước sẽ dễ nuốt hơn.

3.5. Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không?

Bạn nên tránh dùng đông trùng hạ thảo ngay trước khi đi ngủ. Loại nấm này được cho là làm tăng sản xuất adenosine triphosphate (ATP), chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Thật không may, điều này cũng có nghĩa là nó có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm.

 Nên tránh dùng đông trùng hạ thảo ngay trước khi đi ngủ.

 Nên tránh dùng đông trùng hạ thảo ngay trước khi đi ngủ.

3.6. Một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Để đông trùng hạ thảo phát huy tối ưu hiệu quả thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu bạn chọn uống đông trùng hạ thảo vào buổi sáng thì tốt nhất nên uống khi bụng đói để cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và không cảm thấy buồn ngủ sau khi uống.
  • Lợi ích của đông trùng hạ thảo sẽ phát huy tốt khi được sử dụng thường xuyên. Vì vậy dùng đều đặn hàng ngày là chìa khóa để đảm bảo cơ thể bạn được hỗ trợ tối ưu.
  • Dùng đông trùng hạ thảo với lượng phù hợp. Tốt nhất là đọc kỹ hướng dẫn trên mỗi sản phẩm hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Chế biến đông trùng hạ thảo tuyệt đối không được nấu quá lâu. Nhiệt độ cao sẽ làm dưỡng chất trong dược liệu bị mất đi.
  • Vật dụng chế biến đông trùng hạ thảo bằng thủy tinh và sứ sẽ giữ được lượng chất dinh dưỡng tốt hơn.

4. Giải đáp thêm những câu hỏi liên quan đến uống đông trùng hạ thảo

1. Khi nào không nên uống đông trùng hạ thảo? 

Dù bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể dùng đông trùng hạ thảo. Vậy nếu bạn thuộc các trường hợp dưới đây thì tốt nhất không nên tìm đến loại dược liệu này nhé.

  • Trẻ em dưới 5 tuổi thể trạng còn yếu, nhiều vị thuốc bổ không thể tiếp nhận nên không được dùng trùng thảo.
  • Phụ nữ mang thai mà đặc biệt là ở những tháng đầu tiên cũng thuốc nhóm đối tượng hạn chế uống đông trùng hạ thảo. Những tháng sau của thai kỳ nếu sức khỏe ổn định thì có thể sử dụng nhưng phải thông qua ý kiến bác sĩ.
  • Các trường hợp bị mắc bệnh rối loạn đông máu tuyệt đối phải tránh xa thảo dược này. Hoạt chất cordyceps đối với người bình thường sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên với người bị mắc chứng rối loạn máu đông có thể sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Người bị vết thương hở không được dùng trùng thảo, vì nó sẽ làm chậm quá trình phục hồi.
  • Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tránh dùng đông trùng hạ thảo. Công dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch sẽ khiến cho tình trạng viêm khớp nặng hơn.
  • Người mắc bệnh vảy nến và các bệnh liên quan đến bệnh tự miễn như: Lupus ban đỏ hệ thống, viêm ruột, đa xơ cứng… cũng không nên dùng các loại đông trùng hạ thảo.
  • Người chuẩn bị tiến hành phẫu thuật nên tạm ngưng sử dụng đông trùng hạ thảo.

Dù bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể dùng đông trùng hạ thảo.

Dù bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể dùng đông trùng hạ thảo.

2. Nên mua đông trùng hạ thảo ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo kém chất lượng với giá thành rẻ đến khó tin. Sử dụng các sản phẩm này không những không đem lại giá trị cho sức khoẻ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc, dị ứng, ảnh hưởng sức khoẻ.

Hiện tại, đông trùng hạ thảo thượng hạng Tây Tạng của Đẳng Cấp Phái Đẹp được nhập trực tiếp từ bản địa Tây Tạng, có đi kèm hóa đơn đỏ, giấy tờ nhập khẩu rõ ràng nên người mua không cần lo lắng về nguồn gốc. Không chỉ có chất lượng cao, giá thành hợp lý, mà mỗi khách hàng khi mua Đông trùng hạ thảo tại Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm về cách dùng, liều lượng phù hợp với thể trạng.

3. Uống đông trùng hạ thảo sai cách có nguy hiểm không?

Uống sai cách có thể gặp 1 số tác dụng phụ. Tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng, các yếu tó khác nhau như liều lượng dùng, tình trạng sức khỏe, mức tương tác với thuốc...sẽ có những biểu hiện khác nhau. 

Một số phản ứng thường gặp khi uống đông trùng hạ thảo sai cách:

  • Rối loạn tiêu hóa
  • Có thể gây kích ứng, ngứa hay phản ứng dị ứng.
  • Tương tác thuốc: có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc

Nếu bạn đang nghĩ đến việc dùng đông trùng hạ thảo, bạn có thể tự hỏi thời điểm tốt nhất để uống là khi nào. Uống đông trùng hạ thảo vào buổi sáng là lựa chọn tốt để tăng cường năng lượng cho bạn trong suốt cả ngày và không nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ. Nhưng hãy nhớ rằng tần suất bạn uống đông trùng hạ thảo quan trọng hơn là uống khi nào. Do đó, sử dụng đều đặn sẽ có tác dụng tốt hơn là quá khắt khe về thời điểm dùng nấm. Nhớ nhé! Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe.

---------------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn