Nguyên nhân gây rụng lông mi? Rụng lông mi nhiều có sao không?

Lông mi không chỉ là để tăng thẩm mỹ cho khuôn mặt. Mà nó còn bảo vệ mắt khỏi các mảnh vụn có thể cản trở tầm nhìn hoặc gây nhiễm trùng, thương tổn. Rụng lông mi là tình trạng không phải hiếm gặp. Hầu như ai cũng đã trải qua. Vậy nguyên nhân nào gây rụng lông mi? Lông mi rụng nhiều có sao không? Và liệu có biện pháp nào giúp chúng phát triển trở lại không? Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp theo dõi bài viết để tìm lời giải đáp nhé.

Rụng lông mi

Hàng mi có nhiệm vụ quan trọng trong việc gia tăng nhan sắc và bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

1. Lông mi bị rụng có phải do tự nhiên không? 

Khi còn nhỏ, bạn có thể thích tìm thấy một sợi lông mi rụng trên má của mình để bạn có thể thổi nó ra khỏi ngón tay và thực hiện một điều ước. Nhưng khi đã trưởng thành, bạn có thể ít hào hứng hơn khi nhận thấy lông mi của mình rụng. Điều đó khiến ta thường băn khoăn rằng, liệu lông mi bị rụng có phải do tự nhiên không? Rụng rồi có mọc lại hay không. 

Cũng giống như tóc trên đầu, lông mi rụng và mọc lại theo chu kỳ tự nhiên. 

2. Lông mi có mọc trở lại không? 

Rụng lông mi rồi có mọc trở lại không? Câu trả lời là: Phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chúng có thể mọc trở lại nếu da vùng mi không bị tổn thương quá nhiều. Nếu vùng da mi mỏng manh đó phải đối mặt với quá nhiều chấn thương (chẳng hạn như dụi mắt quá mức hoặc bị kích ứng liên tục từ keo nối mi). Nó có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn trên vành mi của bạn. 

Tương tự như việc mọc lại lông mày, nếu những nang lông nhỏ bị tổn thương do sẹo hoặc bỏng, lông mi sẽ không thể mọc lại, cho dù bạn có dùng bao nhiêu loại serum dưỡng mi hay áp dụng bao nhiêu cách đi chăng nữa. 

Tuy nhiên, miễn là da mi của bạn vẫn còn nguyên vẹn, lông mi của bạn sẽ mọc trở lại như thường. Ngay cả khi bạn đang bị gặp phải tình trạng sức khỏe nào đó, chẳng hạn như rụng tóc từng vùng hoặc bệnh giảm tuyến giáp. Thì một khi được điều trị, lông mi cũng sẽ mọc lại. 

Miễn là bạn vẫn khỏe mạnh, vùng da mi vẫn ổn thì không cần phải thương tiếc cho mỗi sợi mi bị mất đi đâu nhé. Các em ấy sẽ “comeback” sớm thôi.

Rụng lông mi

Rụng lông mi sẽ mọc lại, miễn là vùng da mi khỏe mạnh.

3. Chu kỳ phát triển tự nhiên của lông mi bạn nên biết

Trước khi chúng ta nói về các nguyên nhân rụng lông mi cũng như cách để chúng mọc trở lại. Có 1 điều quan trọng mà bạn nên biết đó là các giai đoạn của chu kỳ phát triển lông mi. Lông mi có thể rụng vì nhiều lý do. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, lông mi của bạn sẽ mọc trở lại và trải qua một số giai đoạn:

  • Giai đoạn Anagen – Giai đoạn này thường kéo dài 2 tuần và là giai đoạn phát triển của từng sợi lông mi riêng biệt.
  • Giai đoạn Catagen – Đây được gọi là giai đoạn chuyển tiếp, nơi lông mi ngừng phát triển. Nếu lông mi rụng trong giai đoạn này, nó sẽ không mọc lại ngay. Vì nang lông cần hoàn thiện giai đoạn này, kéo dài 2-3 tuần.
  • Giai đoạn Telogen – Giai đoạn này kéo dài từ 4-9 tháng. Đây là giai đoạn nghỉ ngơi trước khi sợi mi cuối cùng rụng đi và một sợi mới mọc lên ở vị trí của nó.

Hàng mi của bạn liên tục trải qua 3 giai đoạn này, và việc rụng một vài sợi mi mỗi ngày là điều hết sức bình thường, ngay cả khi bạn không để ý!

rụng lông mi

Chu kỳ phát triển của lông mi gồm có 3 giai đoạn.

4. Tại sao lông mi rụng nhiều? Nguyên nhân là gì?

4.1 Rối loạn nội tiết tố

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng rụng lông mi không thể kiểm soát được là do rối loạn nội tiết tố. Rối loạn tuyến giáp, cường giáp, suy giáp. Là những trường hợp có thể ảnh hưởng đến nang lông, gây rụng lông mi. Ngoài ra còn có một loại rối loạn tự miễn dịch khác được gọi là rụng tóc từng vùng. Cũng có thể dẫn đến hiện tượng gãy rụng lông mi. Khi đó, các tế bào miễn dịch sẽ tấn công các nang lông khiến sợi mi bị rơi rụng. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự với nang tóc và nang lông mày cũng như nang vùng râu.

>>> Xem thêm: Bí quyết mọc lông mi Revitalash

4.2 Dị ứng mascara

Dị ứng mascara cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rụng lông mi. Theo các chuyên gia làm đẹp thì hầu hết các sản phẩm mascara trên thị trường thường chứa rất nhiều thành phần hóa học trong đó. Những thành phần này có thể sẽ tác động làm cho bạn bị rụng lông mi. Ngoài ra, quá trình tẩy trang cho mắt sau khi dùng mascara cũng dễ làm cho mi gãy rụng.

Rụng lông mi

Dị ứng mascara cũng là nguyên nhân gây rụng lông mi.

4.3 Bệnh lý phổ biến gây ra tình trạng rụng lông mi

Một trong những bệnh lý phổ biến gây ra tình trạng rụng lông mi .Đó chính là do bạn bị viêm bờ mi. Đây là tình trạng viêm mí mắt do sự phát triển quá mức của vi khuẩn thường được tìm thấy trên da. Một lý do nữa là tình trạng tắc nghẽn của tuyến dầu mí mắt hay dị ứng da. Tình trạng này có thể khiến mí mắt bị đỏ, sưng hoặc ngứa. Bạn nên đi khám để được bác sĩ điều trị nếu bị viêm bờ mi. Đừng chạm vào mắt của bạn khi tay bẩn cũng như không chà xát mí mắt lúc bị ngứa. Để tránh lây lan tình trạng nhiễm trùng và làm rụng lông mi.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc bạn sử dụng một số loại thuốc chống đông máu thuốc giảm cholesterol, thuốc cân bằng tuyến giáp .Cũng gây ra tác dụng phụ là khiến cho lông mi rụng nhiều hơn. Nếu muốn lông mi mọc trở lại nhanh chóng hơn. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về các sản phẩm chuyên hỗ trợ sau quá trình điều trị.

4.4 Thói quen xấu

Những thói quen xấu như lười tẩy trang. Cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng rụng lông mi của bạn ngày càng trầm trọng hơn. . Đặc biệt là khi mascara được chuốt dày và để qua đêm. Điều này chính là nguyên nhân có thể làm cho lông mi rụng. Và cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Để tránh bị rụng lông mi, bạn nên từ bỏ thói quen ngủ khi chưa tẩy trang. Ngoài ra, bạn hãy lựa chọn một sản phẩm tẩy trang mắt nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Giúp làm sạch vùng mắt nhạy cảm mà không cần phải chà mạnh tay.

Rụng lông mi

Để nguyên lớp trang điểm đi ngủ là nguyên nhân khiến hàng mi rụng nhanh chóng.

4.5 Ung thư da

Rụng mi cục bộ có thể là triệu chứng của ung thư da trên mí mắt. Ung thư có thể làm gián đoạn sự phát triển của lông mi khi các tế bào có hại lan rộng.

5. Khắc phục tình trạng lông mi rụng bằng những nguyên liệu tự nhiên

Ngay tại nhà, bằng việc sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên. Cũng có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng lông mi rụng.

5.1 Vitamin E – Cho hàng mi cong vút, quyến rũ

Vitamin E chính là một trong số những sản phẩm có tác dụng kích thích lông mi mọc dài tự nhiên vô cùng hiệu quả. Bạn hãy dùng kim chọc thủng một viên vitamin E. Dùng tăm bông thấm và chải lên mi. Dầu vitamin E sẽ gây cảm giác nhớp nháp nhưng không hề có hại cho mắt. Mí mắt sẽ có cảm giác nặng nặng, khi dùng quen rồi. Bạn sẽ biết cách điều chỉnh lượng vitamin E vừa phải, bao đều lên từng sợi mi.

5.2 Dầu dừa – Giàu dưỡng chất cho hàng mi chắc khỏe

Ngoài vitamin E dầu dừa cũng là nguyên liệu tự nhiên, an toàn bạn có thể sử dụng để ngăn ngừa tình trạng rụng lông mi. Dầu dừa chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da và tóc: vitamin E, vitamin C… Đặc biệt, dầu dừa có chứa một loại chất béo được gọi là Triglycerides. Sẽ nuôi dưỡng hàng mi của bạn. Để sử dụng dầu dừa làm dài lông mi cũng vô cùng đơn giản. Vào mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy dùng tăm bông thấm dầu dừa và chải lên mi .Như chuốt mascara, chỉ sau 20 ngày, bạn sẽ thấy mi thay đổi rõ rệt. Nên chọn mua dầu dừa nguyên chất hoặc tự làm tại nhà để không lẫn tạp chất, hóa chất.

Rụng lông mi

Dầu dừa là nguyên liệu dễ kiếm, có tác dung tuyệt vời trong việc kích thích mi phát triển.

5.3 Sử dụng dầu oliu chống lại quá trình lão hóa vùng da viền mí mắt

Bên cạnh dầu dừa thì bạn gái cũng có thể sử dụng dầu oliu chống lại quá trình lão hóa vùng da viền mí mắt. Chải mi bằng dầu oliu thường xuyên sẽ giúp chúng mọc dài, mềm mại hơn. Không nên chấm quá nhiều vì có thể dầu oliu sẽ chảy vào mắt gây cảm giác khó chịu.

5.4 Có dầu thầu dầu – Rụng lông mi chẳng còn là vấn đề to tát

Prostaglandin D2 là một acid béo có liên quan đến tình trạng rụng lông, tóc. Dầu thầu dầu (dầu castor) có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách hỗ trợ giảm nồng độ prostaglandin D2. Đồng thời giảm viêm do sử dụng sản phẩm trang điểm mắt.

Bạn có thể sử dụng tăm bông hoặc cây chuốt mi, chuốt dầu lên từ chân đến ngọn, cho cả mi trên và mi dưới. Thực hiện biện pháp này hàng ngày trước khi đi ngủ để thấy sự cải thiện rõ rệt.

rụng lông mi

Dầu thầu dầu có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách hỗ trợ giảm nồng độ prostaglandin D2.

5.5 Sữa tươi dưỡng mi mọc nhanh – Nghe lạ mà hiệu quả miễn bàn

Sữa tươi từ trước đến giờ được biết đến trong rất nhiều những công thức làm đẹp. Protein và vitamin nên sữa tươi được xem là một trong những nguyên liệu tự nhiên rẻ tiền giúp kích thích lông mi mọc dài và nhanh nhất. Để dưỡng mi bằng sữa tươi bạn chuẩn bị một bát sữa tươi và tăm bông. Rồi nhúng tăm bông vào bát sữa và chải lên lông mi. Và lưu ý hằng ngày nên uống sữa để tăng chất dinh dưỡng để mi phát triển.

>>> Xem thêm: Những Gì Bạn Có Thể Tìm Thấy Trong Sản Phẩm Serum Nuôi Dưỡng Lông Mi Và Lông Mày

5.6 Sử dụng các liệu pháp dưỡng mi không kê đơn 

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại serum dưỡng mi và gel dưỡng mi được bày bán trên thị trường. Nếu không có thời gian áp dụng các liệu pháp dưỡng tự nhiên trên, hãy rinh ngay 1 sản phẩm dưỡng mi chuyên dụng. Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức. 

Được bào chế 100% từ thiên nhiên; tổng hợp từ các loại vitamin và protein, serum mọc mi Revitalash sẽ kích thích sự tuần toàn và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hàng mi. Giúp lông mi giảm gãy rụng, khỏe mạnh hơn, mọc dài, dày và sẫm màu như mong đợi.

rụng lông mi

Revitalash sẽ kích thích sự tuần toàn và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hàng mi.

5.7 Tham khảo ý kiến bác sĩ về Latisse

Nếu lông mi rụng quá nhiều, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về Latisse.

Được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt, Latisse (bimatoprost) là một phương pháp điều trị được sử dụng để tăng cường sự phát triển của lông mi. Latisse sẽ làm tăng số lượng nang lông được tạo ra trong giai đoạn tăng trưởng tích cực (anagen). Cũng như làm dài và làm đen hàng mi nhanh chóng.

6. Bổ sung dưỡng chất từ bên trong cho hàng mi chắc khỏe vĩnh cửu

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển cũng như sự chắc khỏe của hàng mi. Do đó, ngoài việc dưỡng mi bằng cách áp dụng các liệu pháp thiên nhiên, bạn cũng nên xây dựng thực đơn khoa học.

6.1 Có chế độ ăn uống đầy đủ

Để có được một hàng mi thực sự khỏe mạnh ngay từ bên trong. Bạn cũng không thể bỏ qua chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất. Đây không chỉ là bí quyết giúp cho chị em có được đôi lông mi dày, khỏe mạnh. Mà còn có được làn da, vóc dáng khỏe mạnh từ bên trong. Để đẩy nhanh tốc độ mọc lại của lông mi, bạn hãy bổ sung vào thực đơn ăn uống những dưỡng chất sau: 

  • Protein: Lông, tóc của bạn bao gồm phần lớn là protein. Vì vậy một chế độ ăn uống giàu protein là rất quan trọng. Nó sẽ cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết để sản xuất keratin. Keratin có thể giúp lông mi khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu protein gồm có: Trứng, hạnh nhân, ức gà, thịt bò nạc, sữa chua Hy Lạp, hạt diêm mạch, đậu lăng,…
  • Biotin: Biotin cũng hỗ trợ sản xuất keratin. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: Quả hạch, súp lơ trắng, bông cải xanh, cải xoăn, hành, các loại ngũ cốc.

rụng lông mi

Biotin cũng hỗ trợ sản xuất keratin.

  • Trái cây và rau quả có chứa vitamin A và C: Những trái cây và rau quả giúp khuyến khích sự phát triển của lông mi bằng cách hỗ trợ sản xuất tế bào và collagen. Bạn nên ưu tiên lựa chọn trái cây và rau màu vàng cam đậm, quả mọng, bơ.
  • Niacin: Niacin (vitamin B-3) giúp cải thiện lưu lượng máu đến các nang lông, kích thích chúng phát triển. Niacin được tìm thấy nhiều trong: Gà, cá, thịt bò, gà tây, đậu phộng, đậu xanh.
  • Sắt: Chế độ ăn uống thiếu sắt có thể khiến nhiều lông mi chuyển sang giai đoạn “nghỉ ngơi” cùng một lúc. Ăn thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp ngăn ngừa điều này. 

rụng lông mi

Sắt sẽ giúp ngăn chặn tình trạng rụng lông mi hiệu quả.

6.2 Uống vitamin tổng hợp 

Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình một loại vitamin tổng hợp. Để đảm bảo cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Mặc dù một số thương hiệu đặc biệt hướng đến sức khỏe của tóc, móng và da. Nhưng bất kỳ loại vitamin tổng hợp chất lượng cao nào cũng có khả năng làm được điều đó. 

Nên thay vì chọn 1 loại vitamin chuyên biệt nào đó, bạn có thể chọn vitamin tổng hợp. Để vừa giúp hàng lông mi thêm chắc khỏe, vừa giúp cơ thể thêm khỏe mạnh.

7. Những câu hỏi thường gặp về rụng lông mi nhiều

7.1 Làm thế nào để ngăn ngừa rụng lông mi trong tương lai?

Những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày của bạn có thể ngăn ngừa tình trạng rụng lông mi quá nhiều. Tùy thuộc vào lối sống của bạn, bạn có thể:

Thử một loại mascara mới

Hầu hết các sản phẩm mascara thường chứa rất nhiều thành phần hóa học trong đó. Và bạn có thể bị dị ứng với 1 sản phẩm nào đó mà không nhận ra.

Do đó, nếu thấy hàng mi đang rụng dần, hãy thử chuyển qua 1 loại mascara mới.

Nếu bạn dùng mascara thường xuyên, không cần phải tiếp xúc với nước, thì mascara thường, không chống nước sẽ khiến đôi mi dễ chịu hơn đấy.

Và  hãy nhớ uốn cong lông mi trước khi sử dụng mascara để tránh nguy cơ lông mi ngày càng khô và dễ gãy rụng hơn.

Tẩy trang nhẹ nhàng

Chà hoặc giật mạnh lông mi, đặc biệt là khi chúng được phủ bằng mascara, có thể khiến chúng rụng nhanh hơn, nhiều hơn. 

Vì thế, hãy sử dụng chất tẩy trang dịu nhẹ và thao tác nhẹ nhàng thôi nhé.

rụng lông mi

Hãy sử dụng chất tẩy trang dịu nhẹ và thao tác nhẹ nhàng.

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Lông mi được bao trùm bởi lớp mascara thường giòn và dễ bị gãy hơn. Việc cọ xát vào gối suốt đêm cũng có thể khiến chúng rơi ra ngoài. Nghiêm trọng hơn, việc ngủ khi chưa tẩy trang có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn.

Bỏ dụng cụ uốn mi

Những dụng cụ này có thể khiến lông mi bị bung ra. Đặc biệt nếu bạn kéo hoặc sử dụng chúng khi chuốt mascara.

Cẩn thận loại bỏ lông mi giả

Những sản phẩm này sẽ dính chặt vào hàng mi tự nhiên của bạn bằng keo y tế. Gỡ keo có thể kéo theo hàng mi của bạn ra ngoài. 

Hạn chế dụi mắt 

Dụi mắt quá thô bạo có thể góp phần làm rụng lông mi. Các sợi lông mỏng manh, yếu đuối hơn bạn tưởng rất nhiều. Vì vậy, hãy nhẹ nhàng khi dụi mắt.

rụng lông mi

Dụi mắt quá thô bạo có thể góp phần làm rụng lông mi.

Chải lông mi 

Hãy thường xuyên chải mi bằng lược chải mi. Việc bảo dưỡng lông mi đúng cách có thể cải thiện sức khỏe của lông mi, giúp chúng ít bị gãy hơn. Điều này làm cho chúng có tuổi thọ lâu hơn và dày hơn. 

Nằm ngửa khi ngủ

Khi ngủ gục mặt vào gối trong tám giờ hoặc lâu hơn có thể làm rụng lông mi. Hãy nằm ngửa khi ngủ để tránh làm rụng những sợi lông mi theo thời gian.

Nếu dư dả kinh tế, đầu tư ngay một chiếc áo gối bằng lụa hoặc sa tanh. Những chất liệu này không gây ra nhiều ma sát khi bạn tiếp xúc. Vì vậy chúng sẽ “đối xử” nhẹ nhàng hơn nhiều với những sợi lông mi mỏng manh của bạn.

7.2 Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ về bệnh rụng mi?

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu:

  • Tình trạng rụng mi xảy ra trên cả hai mi.
  • Bạn cũng đang rụng tóc trên lông mày hoặc da đầu của mình.
  • Bạn cũng có những thay đổi về da như ngứa, mẩn đỏ hoặc đóng vảy.
  • Bạn có cảm giác áp lực xung quanh mắt; hoặc bạn bị mất thị lực.

Rụng lông mi là điều mà ai cũng gặp phải. Và biện pháp khắc phục cũng rất nhiều. Cho nên bạn không cần lo lắng nhiều đâu nhé! Chỉ cần áp dụng những bí kíp mà Đẳng Cấp Phái Đẹp đã chia sẻ ở trên, chắc chắn hàng mi của bạn không chỉ phục hồi về nguyên trạng thôi đâu. Mà còn trở nên chắc khỏe, cong dài hơn rất nhiều nữa đấy.

--------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn