Kem chống nắng phổ rộng là gì? Lợi ích và cách nhận biết

Dưới tác hại của ánh nắng mặt trời gay gắt vào mùa hè, thì kem chống nắng phổ rộng là lựa chọn được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Vậy kem chống nắng phổ rộng là gì? Tại sao nên sử dụng chống nắng phổ rộng? Và lựa chọn như thế nào là tốt nhất? Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Kem chống nắng phổ rộng là gì? Tại sao nên sử dụng chúng? Và lựa chọn như thế nào là tốt nhất?

Kem chống nắng phổ rộng là gì? Tại sao nên sử dụng chúng? Và lựa chọn như thế nào là tốt nhất?

1. Kem chống nắng phổ rộng là gì?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ 39% người tiêu dùng cho biết rằng khả năng bảo vệ phổ rộng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua kem chống nắng của họ. Trong khi đó, 79% người dùng xem xét khả năng chống mồ hôi và nước của một sản phẩm. Và 75% thì xem xét giá thành. 

Do vậy, các nhà nghiên cứu đoán rằng nhiều người không biết bảo vệ phổ rộng là gì. Cho nên, họ không nhận ra yếu tố này quan trọng như thế nào. Vậy chính xác thì thuật ngữ này có nghĩa là gì?

Tác hại của tia UVA và UVB

Trước khi tìm hiểu khái niệm kem chống nắng phổ rộng là gì. Hãy cùng điểm qua tác hại của tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời đã nhé.

Như chúng ta đã biết, có ba loại tia UV do ánh nắng mặt trời tạo ra: tia UVA, UVB và UVC. Tia UVC có bước sóng ngắn nhất trong ba tia. Và bị tầng ozone hấp thụ trước khi đến trái đất. Có nghĩa là chúng ta không phải lo lắng về việc bảo vệ chống lại chúng. Tuy nhiên, tia UVB và tia UVA đều xuyên qua bầu khí quyển. Có thể tác động đến da của chúng ta.

Tia UVB là thủ phạm chính gây ra sạm da và cháy nắng. Mức độ khác nhau tùy thuộc vào thời tiết, thời gian trong ngày và địa điểm. Tia UVB chủ yếu làm hỏng các lớp ngoài cùng của da.

Trong khi tia UVB có thể làm cho sự hiện diện của chúng được biết đến với những vết cháy nắng đau đớn. Thì tia UVA lại lén lút hơn một chút. Chúng hiện diện với cường độ như nhau trong tất cả các giờ ban ngày. Và có thể xuyên qua các đám mây, sương mù và kính. Chúng là nguyên nhân chính gây lão hóa da sớm, như nếp nhăn. Vì chúng xâm nhập sâu vào da hơn bức xạ UVB. 

Cả tia UVA và UVB đều làm hỏng DNA của da đến mức xảy ra đột biến gen – có thể dẫn đến ung thư da. Chính vì thế, việc bảo vệ chống lại cả hai là điều cần thiết để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Cả tia UVA và UVB đều làm hỏng DNA của da đến mức xảy ra đột biến gen – có thể dẫn đến ung thư da.

Cả tia UVA và UVB đều làm hỏng DNA của da đến mức xảy ra đột biến gen – có thể dẫn đến ung thư da.

Khái niệm về kem chống nắng phổ rộng

Trước đây, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ về sự nguy hiểm của bức xạ UVA. Vì thế, các sản phẩm chống nắng thường không có khả năng chống lại nó.

Nhưng giờ đây, khi các nhà nghiên cứu có thêm kiến ​​thức về tác hại của tia UVA. Thì các nhà sản xuất kem chống nắng bắt đầu kết hợp các thành phần bảo vệ chống lại chúng.

Năm 2011, FDA đã ban hành các quy định mới về nhãn dán kem chống nắng. Trong đó, yêu cầu bất kỳ loại kem chống nắng nào cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn của FDA về khả năng bảo vệ cả tia UVB và UVA trước khi được dán nhãn phổ rộng. Và tung ra thị trường.

Nói tóm lại, kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng bảo vệ làn da trước tác hại của tia UVA và tia UVB. Giúp da luôn khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây lão hóa.

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng bảo vệ làn da trước tác hại của tia UVA và tia UVB.

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng bảo vệ làn da trước tác hại của tia UVA và tia UVB.

2. Tại sao bạn nên ưu tiên kem chống nắng phổ rộng?

Vì có khả năng bảo vệ da trước tia UVA và UVB. Nên kem chống nắng phổ rộng mang đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Bảo vệ làn da toàn diện hơn

Như chúng ta đã biết, tia UVA và UVB là những tác nhân khiến da gặp phải các vấn đề như lão hóa sớm, tăng sắc tố da,…thậm chí là dẫn đến ung thư da. Kem chống nắng phổ rộng sẽ là 1 lớp khiên chắn hoàn hảo. Hỗ trợ làn da của bạn ngăn chặn sự tác động của những tia có hại trong ánh nắng mặt trời 1 cách tốt hơn.

Ngoài tia UVA, UVB, loại kem chống nắng này còn có khả năng bảo vệ da khỏi các tia hồng ngoại (IR-A), tia cực tím (HEV). Và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử..

Bảo vệ làn da một cách hiệu quả nhất

Nếu kem chống nắng hóa học dễ gây kích ứng. Kem chống nắng vật lý thường để lại lớp màng trắng và nhanh trôi. Thì những dòng kem chống nắng quang phổ rộng thường sở hữu những thành phần vô cùng an toàn, lành tính. Nhờ vậy mà hạn chế được 1 số nhược điểm kem chống nắng  thường có. Và thích hợp với mọi loại da. 

Thường tạo một lớp nền hoàn hảo 

Với những cô nàng yêu thích sự tiện lợi và đề cao sự tự nhiên khi trang điểm. Thì kem chống nắng phổ rộng quả thực là sự lựa chọn thích hợp. Bởi loại kem chống nắng không làm trôi đi lớp trang điểm. Và khả năng thẩm thấu cũng rất tốt, không khiến da bị bóng dầu.

1 lớp kem chống nắng mỏng nhẹ thôi là đã vừa khiến da được bảo vệ tối ưu, vừa khiến lớp makeup thêm rạng rỡ.

Kem chống nắng phổ rộng thường giúp da có 1 lớp trang điểm hoàn hảo hơn.

Kem chống nắng phổ rộng thường giúp da có 1 lớp trang điểm hoàn hảo hơn.

3. Cách nhận biết kem chống nắng phổ rộng đơn giản nhất

Để biết sản phẩm đó có phải là kem chống nắng phổ rộng hay không. Bạn chỉ cần nhìn bao bì.

Sản phẩm chống nắng có SPF trên 30 và có chỉ số PA là đủ đạt chuẩn kem chống nắng phổ rộng. 

Hoặc, trên sản phẩm thường có dòng chữ “Broad Spectrum”, hoặc “Full Spectrum” hay “UVA protect”. Đây là những dấu hiệu nhận biết rõ nhất để bạn có thể chọn lựa dễ dàng. 

Trên kem chống nắng phổ rộng thường có dòng chữ “Broad Spectrum”, hoặc “Full Spectrum” hay “UVA protect”.

Trên kem chống nắng phổ rộng thường có dòng chữ “Broad Spectrum”, hoặc “Full Spectrum” hay “UVA protect”.

Chỉ số SPF của kem chống nắng phổ rộng nên là bao nhiêu?

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Còn nếu thường xuyên ở trong nhà, bạn chỉ cần kem chống nắng có SPF 15 là đủ.

Kem chống nắng phổ rộng hiệu quả trong bao lâu?

Thông thường, nếu không vận động ra mồ hôi hoặc không tiếp xúc với nước. Hiệu quả của kem chống nắng phổ rộng có thể lên đến 4 giờ đồng hồ.

Còn nếu đi bơi hoặc hoạt động ngoài trời, để da được bảo vệ tốt nhất, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

Cách thoa kem chống nắng phổ rộng chuẩn chuyên gia

Để kem chống nắng phát huy hết hiệu quả, hãy áp dụng ngay những điều sau nhé.

  • Lắc kem chống nắng trước khi thoa.
  • Bôi kem chống nắng 15 – 30 phút trước khi ra ngoài trời.
  • Đảm bảo các vùng da luôn khô ráo trước khi thoa kem.
  • Cho dù bạn lựa chọn SPF bao nhiêu thì hãy luôn nhớ thoa lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ một lần. Hoặc sau khi tắm, bơi xong.
  • Những người dễ bị bỏng nắng thì nên thoa lại thường xuyên hơn.

Bôi kem chống nắng phổ rộng bao nhiêu là đủ?

Liều lượng sử dụng cho 1 lần bôi đối với kem chống nắng phổ rộng cũng giống như các loại kem chống nắng thông thường khác. Cụ thể:

Liều lượng kem chống nắng phổ rộng dạng bôi

Liều lượng kem chống nắng dạng bôi được các chuyên gia da liễu khuyên dùng là 2 miligam kem cho 1cm2 da. Chính vì thế, khi bôi kem chống nắng toàn bộ khuôn mặt là dùng từ 1-2 gram. Còn toàn bộ cơ thể là khoảng 25-30 gram. Con số ngày tương đương với 1 đồng xu hoặc khoảng 3 đốt ngón tay trỏ cho toàn mặt. Và khoảng một chén rượu vodka cho toàn thân.

Liều lượng kem chống nắng phổ rộng dạng xịt

Với kem chống nắng dạng xịt, bạn chỉ cần xịt qua xịt lại 4 lần, thành 4 lớp kem trải đều lên da là đủ.

4. Giải đáp một số câu hỏi về kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng có chống nước không?

Công nghệ ngày càng cải tiến, hiện nay có rất nhiều loại kem chống nắng phổ rộng được trang bị khả năng chống nước. Bạn hãy tìm những sản phẩm có nhãn Waterproof nhé. Chúng có thể kháng nước trong khoảng 40-80 phút sau khi thoa. Để da được bảo vệ toàn diện, sau khoảng thời gian đó, hãy nhớ thoa lại kem chống nắng.

Trẻ em có dùng được kem chống nắng phổ rộng không?

Da trẻ em thường rất mỏng và ít melanin hơn người lớn. Nên không có khả năng chống lại bức xạ của tia cực tím. Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng là điều cần thiết để bảo vệ làn da mỏng manh của bé.

Tuy nhiên đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi thì không nên sử dụng kem chống nắng nếu như chưa tham vấn và có chỉ định của bác sĩ. 

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo bậc phụ huynh nên bảo vệ trẻ em tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời vào buổi trưa và nắng mùa hè. Nếu phải đi ra ngoài, nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, dày và cần phải trang bị thêm các dụng cụ bảo vệ khác.

Việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng là điều cần thiết để bảo vệ làn da mỏng manh của bé.

Việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng là điều cần thiết để bảo vệ làn da mỏng manh của bé.

Bà bầu có dùng được kem chống nắng phổ rộng không?

Khi mang thai, các tế bào sản xuất sắc tố của da hoạt động mạnh mẽ hơn nên làn da mẹ bầu cũng sẽ nhạy cảm hơn với tia cực tím. Vì thế, sử dụng kem chống nắng phổ rộng sẽ giúp làn da được bảo vệ tối ưu hơn.

Và các mẹ bầu cũng lưu ý là chỉ nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 đến 50 thôi nhé. Không nên chọn kem chống nắng dạng phun, xịt. Vì trong những dạng này thường chứa chất titan dioxit, được xếp vào danh sách các nhân tố có khả năng gây ung thư nếu hít phải liều lượng cao.

Đặc biệt, phải tìm hiểu thật kỹ các thành phần có trong kem chống nắng. 

Các thành phần tốt trong kem chống nắng dành cho bà bầu: Được chiết xuất tự nhiên, hoặc có các thành phần như Titanium Dioxide 7%, Zinc Oxide 5%, Ceteareth-20, Cetearyl Alcohol, Cetyl Alcohol,…

Nên tránh xa các thành phần như: Mineral Oil, Parabens, oxybenzone,Retinyl palmitate…

Tại sao da treatment nên chọn kem chống nắng phổ rộng?

Các sản phẩm đặc trị sẽ khiến da ngày càng đẹp hơn. Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm là làm cho lớp da trên cùng mỏng đi. Khiến da dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, các sản phẩm treatment cũng loại bỏ sắc tố và giảm sự sản sinh thêm sắc tố. Mà lớp sừng và sắc tố cũng có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV. Dẫn đến khả năng chống nắng tự nhiên của da cũng bị suy giảm đi đáng kể. 

Do đó, những làn da treatment cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề chống nắng. Và để bảo vệ da tối đa nhất, những sản phẩm kem chống nắng phổ rộng chính là lựa chọn lý tưởng nhất.

Kem chống nắng phổ rộng có gây mụn không?

Như đã đề cập ở phần trên, kem chống nắng phổ rộng thường bao gồm những thành phần, hoạt chất vô cùng an toàn, lành tính. Phù hợp với hầu hết mọi loại da, tình trạng da. Nên khả năng gây mụn là rất thấp.

Kết cấu kem chống nắng phổ rộng nào tốt nhất?

Kem chống nắng phổ rộng có rất nhiều dạng, như dạng kem, nước, gel, sữa, dạng xịt,…Kết cấu nào cũng sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Không có loại nào là tốt nhất cả. Tốt hay không tốt đều phụ thuộc vào độ tương thích với làn da của bạn và cách bạn sử dụng.

Làm thế nào để chọn được kem chống nắng phổ rộng tốt nhất?

Loại sản phẩm tốt nhất không phải là sản phẩm đắt nhất. Mà là sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình. Hãy nhớ kỹ điều đó khi lựa chọn bất kể loại sản phẩm chăm sóc da nào, không riêng kem chống nắng. Chỉ cần hiểu rõ làn da của mình, bạn chắc chắn sẽ chọn được sản phẩm ưng ý nhất. 

Nếu bạn có mụn trứng cá hoặc da dầu, hãy đảm bảo rằng kem chống nắng của bạn được dán nhãn là “non-comedogenic”. Có nghĩa là nó đã được chứng minh là không gây bít lỗ chân lông. 

Nếu bạn có làn da khô, hãy tìm kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng hoặc kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng ẩm. Như axit hyaluronic hoặc ceramides.

Đối với làn da nhạy cảm hãy ưu tiên những dòng sản phẩm sở hữu thành phần thiên nhiên, lành tính với da. Hạn chế chọn những dòng kem chống nắng chứa hương liệu.

Đối với làn da nhạy cảm hãy ưu tiên những dòng sản phẩm sở hữu thành phần thiên nhiên.

Đối với làn da nhạy cảm hãy ưu tiên những dòng sản phẩm sở hữu thành phần thiên nhiên.

Kem chống nắng phổ rộng giá bao nhiêu?

Bên cạnh thắc mắc kem chống nắng phổ rộng là gì có tác dụng ra sao thì kem chống nắng phổ rộng giá bao nhiêu cũng là điều rất nhiều chị em quan tâm.

Giá kem chống nắng phổ rộng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

Thương hiệu kem chống nắng 

Đây là một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến giá thành kem chống nắng phổ rộng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu kem chống nắng khác nhau. Từ hàng nội địa đến hàng ngoại nhập. Và tất nhiên mức giá cũng khác nhau. 

Chức năng của kem chống nắng 

Kem chống nắng chỉ có công dụng chống nắng tất nhiên sẽ có giá cả thấp hơn so với những loại tích hợp thêm các khả năng dưỡng ẩm, chống lão hóa, làm lớp nền make up,…

Đơn vị phân phối kem chống nắng

Mỗi đơn vị phân phối, nhà cung cấp sẽ có giá thành thường có giá thành chênh lệch nhau.

Hiện Đẳng Cấp Phái Đẹp cũng đang cung cấp rất nhiều kem chống nắng phổ rộng. Đến từ các thương hiệu nổi tiếng với nhiều mức giá khác nhau.

Một trong những thương hiệu sản xuất kem chống nắng phổ rộng hàng đầu thế giới hiện nay chính là Zo Skin Health. Và giá thành của các dòng kem chống nắng của hãng này dao động trong khoảng 2.000.000 đồng – 2.400.000 (fullsize).

Giá thành kem chống nắng phổ rộng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Giá thành kem chống nắng phổ rộng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

5. Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng dù tốt đến đâu cũng chỉ có thể ngăn chặn khoảng 97% tia cực tím. Hoàn toàn không có loại sản phẩm nào có công dụng ngăn ngừa 100% cả.

Cho nên, ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên kết hợp với các phương pháp bảo vệ khác. Sử dụng thêm quần, áo, kính mát, mũ, nón,…để giảm thiểu tác hại từ ánh nắng mặt trời. Khi thoa kem chống nắng, đừng bỏ quên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như cổ, bàn chân, tai,…Và nhớ dùng son dưỡng môi hoặc son môi có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Bên cạnh đó, cần tránh ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Và vì tia UV có thể xuyên qua các đám mây, hãy sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời nhiều mây. 

Cuối cùng, đừng bỏ qua việc kiểm tra ngày hết hạn của kem chống nắng.

Đừng quên che chắn kỹ càng khi ra ngoài để bảo vệ da tối ưu trước tác hại của mặt trời nhé.

Đừng quên che chắn kỹ càng khi ra ngoài để bảo vệ da tối ưu trước tác hại của mặt trời nhé.

6. Ăn gì để bảo vệ làn da từ trong ra ngoài?

Để có làn da trẻ trung hơn, chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Chúng sẽ giúp giảm cháy nắng. Và trung hòa các gốc tự do dẫn đến lão hóa da và ung thư da. 

Ngoài việc cung cấp chất bảo vệ chống oxy hóa. Những thực phẩm sau còn rất giàu chất xơ. Giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột. Và giúp hàng rào bảo vệ da của bạn ít bị kích ứng hơn, ít bị mất độ ẩm hơn.

Cà chua

Cà chua sở hữu hàm lượng lycopene rất dồi dào. Đây là một sắc tố chống oxy hóa, có thể đóng một vai trò trong việc bảo vệ da chống lại cháy nắng.

Mặc dù cà chua tươi cũng rất tuyệt vời. Nhưng lycopene thực sự được hấp thụ tốt hơn khi cà chua đã được chế biến, đặc biệt là với dầu ô liu. 

Ngoài cà chua, các loại thực phẩm giàu lycopene khác bạn có thể bổ sung bao gồm bưởi hồng và dưa hấu.

Khoai lang và rau bina 

Khoai lang và rau bina rất giàu beta carotene, lutein. Là những loại carotenoid giúp giảm mẩn đỏ trên da khi tiếp xúc với tia UV. 

Bên cạnh khoai lang và rau bina, các loại thực phẩm giàu carotenoid khác bao gồm cà rốt, xoài, mơ, dưa đỏ và cải xoăn.

Quả mọng, nho và lựu

Những loại trái cây này cung cấp polyphenol chống nắng cực hiệu quả.

Cam, bưởi và kiwi 

Cam, bưởi và kiwi chứa nhiều vitamin C, giúp chống lại tác hại của các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa da. 

Cá béo 

Một chế độ ăn giàu omega-3 từ dầu cá có thể giảm thiểu tình trạng cháy nắng. Và có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư da. Cá hồi, cá mòi, cá trích đều là những nguồn cung cấp omega-3 bạn nên tham khảo.

Hạt lanh và quả óc chó

Những omega-3 có nguồn gốc thực vật này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Chúng ngăn ngừa sự mất độ ẩm từ các tế bào. Giúp da luôn mềm mại và là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa, bảo vệ da.

Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Chắc hẳn qua bài viết này, bạn đã biết kem chống nắng phổ rộng là gì. Và biết cách làm thế nào để chọn đúng chúng trong hàng ngàn sản phẩm chống nắng rồi đúng không? Nếu thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn