Đông trùng hạ thảo Bhutan và đông trùng Tây Tạn loại nào tốt?

Đông trùng hạ thảo còn được gọi là trùng thảo từ xưa đến nay được coi là thảo dược quý giá và thậm chí còn được đánh giá mang lại giá trị cao hơn cả nhân sâm. Cộm cán trong “làng” trùng thảo, được xem là dòng cao cấp, quý hiếm nhất chính là đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng. Vậy hai “anh tài” này có gì khác biệt? Đông trùng Tây Tạng và Bhutan loại nào tốt? Hãy cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý giá bậc nhất hiện nay.

Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý giá bậc nhất hiện nay.

1. Sự hình thành của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên

Trước khi so sánh đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng hãy cùng tìm hiểu xem đông trùng hạ thảo được hình thành thế nào, có tác dụng ra sao đã nhé.

1.1. Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào trong tự nhiên?

Đông trùng hạ thảo được xem như là "con lai" giữa động vật và thực vật. Thực chất, đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis.
Vào mùa đông, loài bướm này đẻ trứng, trứng nở thành các ấu trùng sâu non, chúng vùi mình vào những vùng đất tơi xốp để bắt đầu tìm chỗ ngủ đông.
Khi ấu trùng ăn phải bào tử nấm hoặc nhiễm nấm qua các lỗ thở, nấm sẽ sinh sôi mạnh mẽ, bắt đầu xâm chiếm các mô tế bào, ăn hết chất dinh dưỡng bên trong cơ thể ấu trùng và làm chết sâu non.
Khi mùa hè tới, nấm bắt đầu mọc ra khỏi thân sâu, dần phát triển thành hình dạng cây nấm và phát tán các bào tử nấm để chuẩn bị cho cuộc đi săn ấu trùng vào mùa đông tới.
Tên gọi Đông trùng có nghĩa là những con sâu sống vào mùa đông, còn Hạ thảo là loài cây cỏ phát triển vào mùa hè, chỉ sự biến chuyển từ hình thái động vật sang thực vật của loài nấm dược liệu này.
Trong tự nhiên, đông trùng hạ thảo được tìm thấy trên những ngọn núi cao 4.000 - 5.000m ở Tây Tạng, Trung Quốc, Bhutan và đã được sử dụng trong nền y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng như một loại dược liệu quý.

1.2. Thành phần đông trùng hạ thảo có những gì?

Trong đông trùng hạ thảo có rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

  • 17 loại acid amin khác nhau như như: glutamic acid, aspartic acid, histidine, serine, glucine,... có tác dụng chuyển hóa và tổng hợp protein trong cơ thể.
  • Nhiều loại vitamin có lợi như vitamin A, C, B12, E, K,…
  • Các nguyên tố vi lượng Mn, Al, K, Na, Mg,… trong đó cao nhất là phosphoreum giúp hoạt hóa, trao đổi chất.
  • Có đến 8,4% chất béo và 7-29% D-manitol.
  • Dinh dưỡng nhóm HEAA, Adenosine, Acid Cordycepic,…
  • Chứa nhiều hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine tự nhiên và đạm thực vật, rất an toàn cho sức khỏe con người.
  • Thành phần đáng giá nhất là Cordycepin, với lợi ích ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh máu trắng, chống oxy hóa,…

Trong đông trùng hạ thảo có rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Trong đông trùng hạ thảo có rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

1.3. Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Nhờ bảng thành phần ưu việt, đông trùng hạ thảo mang đến nhiều giá trị về mặt sức khỏe như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thúc đẩy quá trình thải độc ở gan, hạn chế sự phát triển của các bệnh về gan như nóng gan, suy gan, gan nhiễm mỡ,...
  • Tăng cường chức năng thận, hỗ trợ trong việc điều trị một số bệnh như thận hư, thận yếu,...
  • Cải thiện chức năng hệ hô hấp, giảm thiểu triệu chứng của các cơn hen, bổ phổi, ít phế, giảm đau ngực, thuyên tắc phổi, viêm phổi
  • Chống oxy hóa hiệu quả giúp cải thiện vẻ đẹp của mái tóc, làn da và độ săn chắc của cơ bắp.
  • Ngăn ngừa ung thư và chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Kiểm soát đường huyết.
  • Tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp.
  • Tăng cường sức khỏe tình dục, cải thiện chức năng sinh lý.
  • Giảm mệt mỏi và cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh,...

Nhờ bảng thành phần ưu việt, đông trùng hạ thảo đem lại nhiều giá trị về mặt sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo đem lại nhiều giá trị về mặt sức khỏe.

2. Vì sao đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng có giá trị cao nhất hiện tại?

Đến nay các nghiên cứu khoa học đã phát hiện được khoảng 700 loài vật mang đặc tính như mô tả đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên hiện chỉ có 2 loài Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris được chứng minh có các đặc tính, hoạt chất và tác dụng sinh học quý để được gọi là Đông trùng hạ thảo.
Cordyceps sinensis là loài có đầy đủ rõ ràng phần thân cùng chân nấm, được xem là loài trùng thảo “chính gốc”, mang đến nhiều giá trị dược liệu quý hơn cả. 
Do điều kiện phát triển trong tự nhiên vô cùng đặc biệt, cộng thêm nhu cầu cao nhưng số lượng hạn chế hiện nay đã khiến cho giá thành của loài trùng thảo này cao hơn rất nhiều. Chúng chỉ có thể sinh trưởng tại độ cao từ 3500m – 5000m so với mực nước biển. Vậy nên chỉ có khu vực dãy Himalaya, mà cụ thể là các quốc gia như Bhutan, Nepal và Tây Tạng là những nơi mới khai thác được loại đông dược thiên nhiên này. Lượng oxy ở khu vực này thấp hơn 40% so với khu vực sát độ cao mực nước biển. Do vậy, đi săn đông trùng hạ thảo là một công việc vô cùng khắc nghiệt. Sản lượng mỗi năm chỉ thu được chưa đầy 1 tạ, rất khan hiếm nên giá thành vô cùng đắt đỏ.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng rất quý hiếm và đắt đỏ.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng rất quý hiếm và đắt đỏ.

3. So sánh đông trùng Tây Tạng và Bhutan loại nào tốt hơn?

3.1. Nguồn gốc & vị trí địa lý

  • Đông trùng hạ thảo Bhutan: Tìm thấy ở độ cao trên 5000m so với mực nước biển, nằm trên vùng núi, cao nguyên tại đất nước Bhutan và được khoa học đánh giá là một trong những loài đông trùng tốt nhất thế giới. Khí hậu lạnh ẩm, đất mùn đen nhiều khoáng chất là điều kiện lý tưởng để các loài vi sinh vật nơi đây tự hình thành và phát triển. Đặc biệt là đông trùng hạ thảo tự nhiên.
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Là loại đông trùng được tìm thấy ở Khu tự trị Na Khúc, Tây Tạng, Trung Quốc có giá trị cao (do điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt). Vị trí này cũng tương tự Bhutan nhưng thời tiết khá oi bức. Thảm thực vật cỏ trên núi khai thác đông trùng thường bị nắng làm khô hạn, ngả vàng, tác động không nhỏ tới chất lượng đông trùng tự nhiên nơi đây.

3.2. Đặc điểm hình dạng

  • Đông trùng hạ thảo Bhutan: Bề mặt trùng có màu vàng nâu đậm và nhạt. Phần nấm nối với thân sâu rất tự nhiên. Mắt có màu nâu đỏ, thân cổ màu đen sâm thuộc dòng quý hiếm trên thế giới hiện nay, phần đầu hơi vuông đặc trưng. Các vân của phần trùng có 3 vân, mỗi vân 1 gấp, các vân xếp thành hàng, các vân nằm gần phía đầu thì rất sâu. 
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Mắt 2 bên, ở giữa là miệng, dưới phía đầu có bám phấn trắng, đầu ánh vàng đồng, có 2 răng, bộ răng màu vàng (con nào được cậy sạch lớp biểu bì sẽ thấy rõ đầu, con chưa được cậy sẽ không thấy rõ). Đặc biệt mắt đông trùng có màu vàng đặc trưng.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng có sự khác biệt về vẻ ngoài.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng có sự khác biệt về vẻ ngoài.

3.3. Mùi vị

  • Đông trùng hạ thảo Bhutan: Đông trùng hạ thảo nguyên con khô có vị như nhai hạt đậu nành hoặc tấm. Càng nhai càng thấy thơm như mùi thịt gà hoặc khô mực tuỳ cảm nhận.
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Khi nhai có mùi thơm, hơi dính răng, càng nhai lâu càng thơm. 

3.4. Giá trị dinh dưỡng

  • Đông trùng hạ thảo Bhutan: Chứa tới 17 loại dưỡng chất, các vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hơn 20,000 thành phần axit amin.
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Có tới 17 acid amin khác nhau và hàm lượng vitamin (A, C, B12, E, K,…), nguyên tố vi lượng (Mn, Al, K, Na, Mg…), D-mannitol dồi dào.

3.5. Kích thước, cân nặng

Nhìn chung, đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng đều nhẹ như cỏ khô. Sau khi đã tinh chế (loại bỏ đất, làm sạch, sấy khô 98%) loại nhỏ nhất 7 con/gram và loại to nhất 2 con/gram. Tuy nhiên, về kích thước thì đông trùng từ Tây Tạng có phần nhỉnh hơn.

Từ những đánh giá, so sánh trên, có thể thấy đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng đều tốt và giá trị tương đương nhau. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu, mục đích dùng mà người tiêu dùng tìm đến sản phẩm đông trùng hạ thảo thích hợp.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng đều có giá trị tương đương nhau.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng đều có giá trị tương đương nhau.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Dù chọn đông trùng hạ thảo Bhutan hay Tây Tạng thì bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý sau để chúng phát huy tối ưu hiệu quả.

  • Thời gian sử dụng đông trùng hạ thảo thích hợp nhất là vào sáng sớm hoặc trong khi đói. Tránh sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.
  • Không chế biến đông trùng hạ thảo trong nồi kim loại, nhôm, sắt, thép, gang. Thay vào đó, nên chế biến chúng trong nồi đất hoặc nồi sứ.
  • Nên ủ đông trùng hạ thảo ở 100 độ C trong vòng 4 - 5 tiếng trước khi sử dụng.
  • Bản thân trùng thảo không nên nấu quá lâu và nhiệt độ cao. Điều này khiến giá trị dinh dưỡng bị hao hụt và mất đi. Thời gian chế biến hoàn hảo nhất chỉ nên nằm trong khoảng 15 phút với lửa liu riu.
  • Với rượu chỉ có đông trùng hạ thảo tốt nhất là nên uống vào buổi tối trước khi ngủ. Trường hợp có thêm các dược liệu khác như nhung hươu hay nhân sâm thì nên uống kèm theo trong bữa cơm.

5. Địa chỉ mua đông trùng hạ thảo chất lượng tại TP.HCM

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại đông trùng hạ thảo được nuôi cấy giả, được làm từ bột ngô, thạch cao hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe…Và với kỹ thuật làm giả rất tinh vi hiện nay người mua rất khó lựa chọn được sản phẩm thật.

Do đó, bạn cần cẩn trọng trong việc tìm kiếm đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo. Nên đến địa chỉ uy tín, có giấy tờ kiểm định dược chất cùng sự tư vấn chi tiết từ những người có chuyên môn. Hiện nay, Đẳng Cấp Phái Đẹp là một trong số ít đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo đáp ứng được cả những yêu cầu trên tại TP Hồ Chí Minh.

Với mong muốn đảm bảo tối đa hàm lượng dược chất trong đông trùng hạ thảo, Đẳng Cấp Phái Đẹp lựa chọn phân phối loại nguyên con được nhập trực tiếp, có đi kèm hóa đơn đỏ, giấy tờ nhập khẩu rõ ràng nên người mua không cần lo lắng về nguồn gốc. Đặc biệt, khi mua, bạn sẽ được các đội ngũ có chuyên môn tư vấn về cách dùng, liều lượng phù hợp với thể trạng.

Bạn có thể mua hàng hoặc liên hệ qua số hotline 08888 45 999 để được tư vấn trực tiếp. 

Đẳng Cấp Phái Đẹp là đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo Tây Tạng chất lượng hàng đầu.

Đẳng Cấp Phái Đẹp là đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo Tây Tạng chất lượng hàng đầu.

Đông trùng hạ thảo Bhutan và Tây Tạng đều được ví như “thần dược” chốn nhân gian bởi sự hình thành hết sức độc đáo cũng như hàng loạt công dụng mà nó đem đến cho sức khỏe. Bạn có thể chọn bất cứ loại nào để hỗ trợ cho sức khỏe của mình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng!

---------------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn