Collagen là gì? Tác dụng của collagen với cơ thể

Collagen là gì? Khi nào thì cần bổ sung cho cơ thể? Cùng rất nhiều thắc mắc khác liên quan tới collagen sẽ được Đẳng cấp phái đẹp chia sẻ toàn bộ trong bài viết này. Hãy tiếp tục theo dõi nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về collagen

1.1 Collagen là gì? Các loại collagen

Collagen là loại protein đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người, nhất là phụ nữ, nó giúp giữ gìn sự tươi trẻ cho làn da cũng như sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Collagen có cấu trúc sợi dài và được tìm thấy nhiều trong các mô cơ dây chằng, gân, da, giác mạc, sụn… chiếm tới 30% tổng lượng protein cơ thể và được ví như chất keo kết nối các mô cơ tạo thành một khối hoàn chỉnh. Theo các nghiên cứu khoa học, làn da trở nên sạm màu, hình thành nhiều nếp nhăn và lão hóa nhanh chóng phần lớn là do thiếu hụt collagen. Song song đó, các cơ quan khác trong cơ thể cũng chịu nhiều thương tổn hơn khi thiếu hụt collagen.

Tìm hiểu collagen là gì?

Tìm hiểu collagen là gì?

Theo số liệu được thống kê, thành phần của collagen bao gồm tối thiểu là 16 loại, được chia thành 4 nhóm chính như sau:

  • Loại I: loại này chiếm 90% tổng lượng collagen trong cơ thể. Chúng là mạng lưới các sợi dày đặc, có tác dụng hình thành nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.
  • Loại II: loại 2 được cấu thành từ những sợi mỏng với mạng lưới lỏng lẻo hơn. Chúng được phát hiện tại sụn đàn hồi, đệm khớp.
  • Loại III: loại 3 có công dụng hỗ trợ xây dựng các khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.
  • Loại IV: góp phần thanh lọc da hiệu quả.

1.1 Các yếu tố phá hủy collagen trong cơ thể

Bên cạnh các nhóm thực phẩm giúp bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể; thì có một số loại thức ăn cũng như yếu tố bên ngoài sẽ góp phần phá hủy collagen; mà bạn nên tránh; để duy trì vẻ đẹp cho làn da.

  • Đường và carbs tinh chế: chúng sẽ làm kìm hãm quá trình tự sửa chữa collagen. Đây cũng là nhóm thực phẩm khiến da nhanh bị lão hóa và dễ hình thành mụn.
  • Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời: tia cực tím là nguyên nhân chính làm suy giảm lượng collagen và phá hủy liên kết của chúng. Do đó, bạn hãy bảo vệ da thật kỹ mỗi khi ra ngoài, để tránh sự tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Hút thuốc: Hút thuốc cũng là yếu tố khiến collagen không thể sản sinh được. Đồng thời khiến các vết thương khó lành hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và xuất hiện nếp nhăn trên da.

1.2 Các chất dinh dưỡng giúp tăng sản xuất collagen

Tất cả collagen bắt đầu dưới dạng procollagen, cơ thể tạo ra procollagen bằng cách kết hợp hai axit amin là glycine và proline, quá trình này sử dụng vitamin C. Bạn có thể giúp cơ thể sản xuất loại protein quan trọng này bằng cách bổ sung nhiều chất dinh dưỡng sau:

  • Vitamin C: Vitamin C là chất có nhiều trong trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.
  • Proline: Proline là chất có nhiều trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, các sản phẩm từ sữa và nấm.
  • Glyxin: Glyxin có nhiều trong các loại da động vật như da lợn, da gà và các loại thực phẩm chứa protein khác nhau.
  • Đồng: Đồng được tìm thấy trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.
  • Ngoài ra, cơ thể cũng cần protein chất lượng cao chứa các axit amin cần thiết để tạo ra protein mới. Chúng được tìm thấy trong thịt, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

Collagen là gì? Những thông tin cần biết về collagen.

Collagen là gì? Những thông tin cần biết về collagen.

2. Tác dụng của collagen với làn da và cơ thể

Các loại collagen là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra các chuỗi axit amin, cải thiện liên tục và nâng cao sức khỏe cho làn da, xương khớp, tóc, lông móng và nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

2.1 Tác dụng của collagen với da

Chiếm đến 70% cấu trúc da và được phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, collagen đóng vai trò chính là kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giúp tăng cường độ săn chắc đàn hồi cho làn da. Việc thiếu hụt collagen khiến làn da lão hóa nhanh chóng, dấu hiệu dễ thấy nhất chính là xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim ở khóe mắt, khóe miệng, da tạo nếp chùng nhão và chảy xệ.

2.2 Làm lành vết thương

Làn da chịu tổn thương, hình thành nên sẹo là do liên kết tự nhiên và elastin đứt gãy. Collagen có tác dụng sản sinh tế bào mới giúp làn da phục hồi nhanh chóng, các vết thâm sẹo cũng mờ dần và đều màu hơn.

2.3 Tác dụng của collagen với mạch máu

Mạch máu yếu dễ tổn thương sẽ làm phát sinh tình trạng chảy máu trong cơ thể. Collagen đóng vai trò như “nguồn nguyên liệu” sản sinh ra mạch máu. Hơn thế nữa, nó còn giúp ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp,…

2.4 Tác dụng của collagen với xương

Giống như canxi, collagen chiến đến 80% cơ cấu thành phần xương. Theo tiến trình tuổi tác cộng với các tác nhân từ bên ngoài, các sợi bị bào mòn khiến khung xương cơ thể không còn độ đàn hồi và dẻo dai như trước. Vì vậy đối với xương khớp, công dụng của collagen chính là giúp xương chắc khỏe hơn, phòng ngừa các bệnh lý như: thoái hóa khớp, loãng xương, xốp xương…

2.5 Tác dụng của collagen với sụn

Collagen chiếm 50% cơ cấu thành phần sụn. Tình trạng gia tăng ma sát giữa các khớp xương gây nên biến dạng và các bệnh lý nguy hiểm về xương khớp tất cả là do thiếu hụt. Bổ sung các loại collagen đúng cách không những giúp việc đi lại dễ dàng hơn mà còn phòng ngừa các bệnh như: thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng,…

Tác dụng của collagen là gì đối với sức khỏe?

Tác dụng của collagen là gì đối với sức khỏe?

2.6 Tác dụng với mắt

Thiếu hụt collagen sẽ khiến cho giác mạc hoạt động kém, ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực, thủy tinh thể mờ đi nhanh chóng. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đục thủy tinh thể mắt.

2.7 Collagen giúp phòng ngừa tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học thực hiện tại Nhật đã chứng minh được việc sử dụng collagen Nhật Bản còn có tác dụng ngăn ngừa sự biến đổi của tế bào gốc thành tế bào ung thư.

2.8 Tác dụng của collagen tới nội tạng

Collagen là một thành phần không thể thiếu trong các cơ quan nội tạng cơ thể người, giữ chúng luôn khỏe mạnh và tránh khỏi các bệnh tật liên quan.

2.9 Công dụng của collagen với răng

Collagen có nhiều trong lợi răng, vì vậy các chuyên gia khuyên rằng việc sử dụng viên uống bổ sung collagen không những làm đẹp da mà còn cải thiện sức khỏe răng miệng, phòng ngừa bệnh viêm nha chu hiệu quả.

2.10 Công dụng với tóc, móng chân – tay

Collagen có nhiều  trong chất sừng của tóc, móng tay – chân và có tác dụng tích cực hỗ trợ hoạt động của chất sừng này. Do đó bổ sung các loại thực phẩm chức năng collagen không chỉ giúp móng tay – chân chắc khỏe, mà còn khiến mái tóc nhanh mọc dài, dày và bóng mượt hơn.

2.11 Collagen tăng cường hệ miễn dịch

Collagen giúp tăng cường hoạt động của các loại vi khuẩn có lợi nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Uống collagen đúng cách sẽ cải thiện tình trạng táo bón, giữ làn da luôn căng đẹp, và hơn thế nữa là não bộ hoạt động tốt hơn.

3. Nên uống collagen khi bao nhiêu tuổi

Trong làn da của bạn, collagen cung cấp sức mạnh và độ đàn hồi. Vấn đề là việc sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể sẽ bắt đầu chậm lại khi bạn già đi. … Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung collagen cho cơ thể bằng các phương pháp bên ngoài. Vậy độ tuổi nào nên bổ sung collagen và nên bổ sung như thế nào hiệu quả.

  • Độ tuổi 20: Làn da dễ chịu tổn thương do chế độ ăn uống kém dinh dưỡng và môi trường tiếp xúc chứa nhiều mối nguy hại, làm đẩy nhanh tiến trình lão hóa da và không có biểu hiện rõ rệt. Nhưng nhờ giai đoạn này sức đề kháng và lượng tự nhiên dồi dào nên bạn không cần uống mỗi ngày.
  • Sau 25 tuổi: Quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn; cả số lượng và chất lượng cũng sụt giảm đáng kể. Vì vậy, giai đoạn này bạn cần dành thời gian tìm hiểu và sử dụng các loại thực phẩm chống lão hóa hay viên uống đẹp da collagen thuộc các thương hiệu uy tín trên thị trường.
  • Giai đoạn từ 30 – 40 tuổi: Làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim do thiếu hụt ngày một nhiều. Sử dụng thuốc uống bổ sung là việc cấp thiết giúp phái đẹp làm chậm quá trình lão hóa da. Nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm đến các loại collagen, chúng là các phân tử siêu nhỏ nên tế bào dễ dàng hấp thụ hơn.
  • Giai đoạn từ 40 tuổi trở đi: Quá trình lão hóa diễn ra cực nhanh, không chỉ làn da trở nên già nua kém sắc mà sức khỏe cơ thể cũng sụt giảm nhanh chóng. Vì vậy liều lượng uống collagen trong giai đoạn này là mỗi ngày, ít nhất 3 tháng liên tục.

Collagen là gì? Cách uống collagen theo từng độ tuổi.

Độ tuổi nên bổ sung collagen là từ 25 tuổi trở đi

4. Hướng dẫn bổ sung collagen an toàn hiệu quả

Collagen đóng rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể người, tuy nhiên quá trình sản xuất sẽ suy giảm theo sự gia tăng của tuổi tác. Làn da của các chị em phụ nữ nhanh chóng xỉn màu, nhiều nếp nhăn và kém sức sống. Vì vậy, việc bổ sung collagen là điều cần thiết. Dưới đây là một số cách bổ sung collagen an toàn và hiệu quả:

4.1 Bổ sung collagen bằng thực phẩm hằng ngày

Theo các chuyên gia làm đẹp, những thực phẩm có chứa lượng lớn protein sẽ có nhiều collagen, ví dụ như thịt bò, thịt gà, cá, trứng, cá hồi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm nhóm vitamin E, C sẽ góp phần làm tăng hiệu quả của collagen. Sau đây là top những loại thực phẩm giàu collagen nhất mà bạn nên biết:

  • Thịt bò: thịt bò có chứa rất nhiều collagen nhất là ở da, xương và bắp bò. Thịt bò cung cấp cho cơ thể glycine và proline, là những chất cần thiết cho việc thúc đẩy sản sinh creatine, làm tăng khối lượng cơ. Giúp tổng hợp collagen cho cơ thể.
  • Thịt gà: Ngoài collagen thì thịt gà còn bổ sung thêm hợp chất chondroitin sulfate và glucosamine sulfate, đây là loại chất có tác dụng ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.
  • : Collagen ở trong cá rất dễ hấp thu. Bên cạnh đó, cá còn có axit amin glycine, proline và hydroxyproline không chỉ tốt cho da, mà còn mang tới nhiều tác dụng cho các bộ phận trong cơ thể ví dụ như: khớp, mạch máu, hệ tiêu hóa và xương.
  • Trứng: Collagen từ trứng có nhiều trong vỏ và lòng trắng. Không chỉ vậy trứng còn bổ sung glucosamine sulfate, chondroitin sulfate, axit hyaluronic cũng như một số loại axit amin khác. Có tác dụng cấu trúc mô liên kết, làm dịu và chữa lành vết thương. Giảm triệu chứng đau và giảm cứng khớp.
  • Quả kiwi: Kiwi đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng cơ thể chúng ta cần để thực hiện giai đoạn sản xuất tiền collagen. …
  • Quả mọng: Trong khi vitamin C là rất quan trọng cho sản xuất pre-collagen, nó cũng phục vụ như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. …
  • Quả hạnh, Bơ, Cà rốt, Rau xanh đậm, Tỏi, Hàu.

Lưu ý khi uống collagen là gì?

Bổ sung collagen từ chế độ ăn hằng ngày

4.2 Bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng

Collagen từ động vật cũng như collagen tự nhiên có kết cấu phân tử khá lớn nên cơ thể rất khó hấp thu. Do đó, song song với việc ăn uống thì nhiều người thường kết hợp uống thêm thực phẩm chức năng để bổ sung collagen cho cơ thể. Collagen trong các sản phẩm này là dạng phân tử nhỏ, nên cơ thể có thể dễ dàng hấp thu. Kiên trì dùng mỗi ngày bạn sẽ thấy làn da thay đổi rõ nét, săn chắc, căng mịn và hồng hào hơn.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dạng collagen, nhưng 2 dạng được ưu chuộng nhất là collagen dạng nước và dạng viên. Mỗi dạng đều có công dụng chính đó là bổ sung collagen và các dưỡng chất thiết yếu giúp làn da, từng bộ phận cơ quan, toàn cơ thể trở nên đẹp và khỏe mạnh. Chính vì thế, việc bạn sử dụng collagen dạng nước hay các loại collagen dạng viên đều tốt cả.

Nước uống collagen được bào chế dưới dạng siêu nano nên thành ruột dễ dàng hấp thụ và vận chuyển đến các bộ phận cơ thể, giúp phát huy công dụng nhanh chóng. Còn dạng collagen viên cũng rất dễ dàng trong việc hấp thụ dưỡng chất, tiện lợi trong việc di chuyển đến bất kì đâu và tiết kiệm chi phí.

Uống collagen sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của cơ thể bạn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các sản phẩm collagen thuộc các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, theo đúng mục đích sử dụng và tìm hiểu kĩ về thành phần sản phẩm.

Một số thương hiệu collagen nổi tiếng được nhiều chị em tin dùng như: GlamoresNitta GelatinGolden HealthFuji Health,...

Collagen là gì? Bổ sung collagen bằng thực phẩm cũng như các loại thực phẩm chức năng sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Collagen là gì? Bổ sung collagen bằng thực phẩm cũng như các loại thực phẩm chức năng sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Collagen là gì? Tác dụng cũng như những thông tin cần thiết liên quan đến collagen đều đã được giải đáp và bật mí trong bài viết này. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích; để giúp việc chăm sóc da của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn. Chúc các bạn luôn xinh!

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn