Giải đáp: Có nên bôi kem chống nắng vùng mắt không?

Có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không? Đây là câu hỏi của rất nhiều chị em quan tâm. Bởi làn da vùng quanh mắt vốn mỏng manh nhạy cảm, nếu thoa kem chống nắng liệu có an toàn? Nhưng không sử dụng kem chống nắng thì tia cực tím có thể gây hại đến mắt của chúng ta. Thắc mắc của mọi người sẽ được lý giải trong bài viết sau đây. Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu ngay nhé! 

Có nên bôi kem chống nắng quanh mắt?

Có nên bôi kem chống nắng quanh mắt?

1. Có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không?

Một điều chúng ta không thể phụ nhận là vùng da quanh mắt rất mỏng manh và nhạy cảm. So với da mặt, da chân; da tay hay da của bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể thì da vùng quanh mắt nhạy cảm hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, các hãng mỹ phẩm cũng đa nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm dành riêng cho mắt như kem dưỡng mắt, serum dưỡng mắt…

Vùng da quanh mắt sẽ ra sao khi không chống nắng?

Có một sự thật là, vùng da quanh mắt mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích cơ thể; nhưng đây chính là khu vực có nguy cơ bị ung thư da lên đến 10%.

Hơn nữa, việc chúng ta không chống nắng; bảo vệ làn da quanh mắt tốt nhất thì hàng loạt vấn đề sẽ xuất hiện. Cụ thể, làn da sớm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn; da mắt chùng nhão, thâm sạm, các vết chân chim…

Đây chính là vùng da dễ dàng tố cáo tuổi tác của bạn. Vì thế, việc chăm sóc, bảo vệ làn da vùng mắt trước tác động của tia cực tím là điều bạn cần đặc biệt quan tâm.

2. Có cần kem chống nắng riêng biệt cho vùng mắt hay không? 

Hầu hết các loại kem chống nắng đều được sản xuất cho toàn bộ khuôn mặt, bao gồm cả vùng da mắt. Nhưng nếu bạn có làn da đặc biệt nhạy cảm và đã từng bị nóng rát quanh mắt khi sử dụng kem chống nắng SPF truyền thống dành cho da mặt, thì tốt nhất bạn nên sử dụng công thức dành riêng cho vùng mắt. Những sản phẩm này thường có các thành phần nhẹ nhàng hơn, ít gây kích ứng hơn. 

Vậy có thể sử dụng kem chống nắng thông thường cho vùng mắt?

Có nên bôi kem chống nắng quanh mắt? Liệu làn da vùng mắt có thể sử dụng kem chống nắng cho mặt không?   

Tưởng chừng như đơn giản, nhưng câu hỏi “có nên bôi kem chống nắng quanh mắt” lại được rất nhiều phái đẹp quan tâm.

Với kem chống nắng, đặc biệt là kem chống nắng hóa học. Chúng rất dễ làm cay mắt khi bạn đổ mồ hôi nhiều hoặc do thời tiết nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, vấn đề này chúng ta vẫn có thể khắc phục được. Nếu điều đó xảy ra; bạn có thể nhẹ nhàng rửa mắt với nước ấm trong 30s để giảm bớt tình trạng này.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến nhiều người băn khoăn khi nói đến việc bôi kem chống nắng cho mắt. Đó là da mắt rất mỏng manh, dễ tổn thương, một loại kem chống nắng có nhiều chất hóa học có thể khiến vùng da này đỏ ửng lên; dị ứng hoặc những dấu hiệu tổn thương khác.

Vậy có nên bôi kem chống nắng quanh mắt hay “bỏ mặc” vùng da mắt không cần chống nắng?

Rất cần sử dụng kem chống nắng vùng mắt để bảo vệ làn da tránh khỏi tác động gây hại từ tia cực tím. Nếu kem chống nắng bạn dùng cho da mặt có chỉ số SPF cao, ngăn cản tia UVB và UVA làm hại mắt thì bạn cũng có thể dùng cho mắt luôn nhé.

Tuy nhiên, để chọn và dùng kem chống nắng cho mắt tốt nhất; mọi người cần lưu ý những vấn đề sau.

3. Để lựa chọn kem chống nắng cho mắt tốt nhất, cần đảm bảo tiêu chí gì?

Bạn có thể dễ dàng tìm ra loại kem chống nắng phù hợp cho cả vùng mắt khi đảm bảo các yếu tố sau:

  • Ưu tiên kem chống nắng vật lý có thành phần hoạt chất Titanium Dioxide hoặc Zinc Oxide nhiều hơn các chất chống nắng hoá học.
  • Kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ; không gây cảm giác bứt bí, nặng nề cho vùng da quanh mắt.
  • Sản phẩm có khả năng kiềm dầu và chống nước tốt. Điều này giúp hạn chế tối đa trường hợp kem bị chảy vào mắt.
  • Tránh lựa chọn kem chống nắng hóa học có chứa thành phần hóa học, thành phần dễ gây kích ứng như chất tạo màu, tạo mùi, cồn…
  • Sản phẩm có độ pH vừa phải.
  • Kem chống nắng cho mắt vẫn nên có đặc tính dưỡng ẩm và dịu nhẹ như 1 loại kem dưỡng thông thường.
  • Hãy chọn loại kem chống nắng có khả năng dưỡng ẩm và được thiết kế phù hợp cho cả làn da nhạy cảm, giống như kem dưỡng mắt.

Ưu tiên lựa chọn kem chống nắng cho mắt có kết cấu mỏng nhẹ, kiềm dầu tốt…

Ưu tiên lựa chọn kem chống nắng cho mắt có kết cấu mỏng nhẹ, kiềm dầu tốt…

Cách chọn kem chống nắng thích hợp cho từng loại da

Việc xác định đúng loại kem chống nắng dành cho làn da của mình cũng rất quan trọng. Kem chống nắng thích hợp không chỉ giúp bảo vệ da tối ưu. Mà còn giúp da tránh được tối đa các tình trạng dị ứng, kích ứng.

Nếu sở hữu làn da khô, đừng bỏ qua những sản phẩm giàu các thành phần dưỡng ẩm như ceramides, glycerin, axit hyaluronic.

Nếu bạn có làn da dầu nhờn, vậy thì chống nắng dạng nước hoặc dạng gel với lớp nền mờ chính là lựa chọn lý tưởng nhất. Và đừng ngó lơ các thành phần như trà xanh, dầu cây trà hoặc niacinamide. Chúng cũng có thể giúp bạn kiểm soát dầu tốt hơn đấy.

Còn nếu sở hữu làn da mụn, da nhạy cảm thì có một số thành phần bạn sẽ muốn tránh khi mua kem chống nắng. Những “hung thần” ấy bao gồm oxybenzone, axit para-aminobenzoic (PABA), salicylat và cinnamates. Các bạn nên ưu tiên chống nắng vật lý vì nó ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng. Và nên chọn các sản phẩm chứa các thành phần như panthenol, allantoin và madecassoside. Những cái tên này đều là những “anh hào” có đặc tính làm dịu và giúp giảm kích ứng cực hiệu quả.

Kem chống nắng thích hợp vừa bảo vệ da tối ưu. Vừa giảm nguy cơ dị ứng, kích ứng.

Kem chống nắng thích hợp vừa bảo vệ da tối ưu. Vừa giảm nguy cơ dị ứng, kích ứng.

4. Những thành phần nên có trong các sản phẩm dành riêng cho vùng da quanh mắt 

Nếu bạn đang tìm kiếm kem dưỡng có SPF dành riêng cho mắt hoặc các loại kem mắt chuyên biệt thì nên kiểm tra các thành phần có trong sản phẩm đó. Dựa trên nhu cầu, mục đích của bản thân, bạn sẽ tìm được 1 sản phẩm thích hợp. 

Đối với các nếp nhăn, đường nhăn

Để giúp xóa mờ các vết chân chim, đẩy lùi nếp nhăn, hãy chọn các thành phần mạnh có tác dụng kích thích sản sinh collagen. Bao gồm:

  • Retinoid.
  • Retinol.
  • Dẫn xuất vitamin A.
  • Peptit.
  • Yếu tố tăng trưởng.

có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không

Retinol là 1 trong những “hoạt chất vàng” của làng chống lão hóa.

Đối với chứng tăng sắc tố (quầng thâm)

Để chống lại sự tăng sắc tố (quầng thâm) do tia UV của ánh nắng mặt trời, bạn sẽ cần chú ý đến các thành phần sau:

  • Arbutin.
  • Hydroquinone.
  • Axit kojic.
  • Vitamin C
  • Đậu nành.
  • Niacinamide (vitamin B3)
  • Axit azelaic.

Đối với bọng mắt

Phương pháp khắc phục cho đôi mắt sưng húp có thể dễ dàng như ngủ đủ giấc hoặc uống đủ nước. Nhưng khi nói đến các thành phần chăm sóc da, những điều sau đây có thể giúp giảm bọng mắt:

  • Cafein.
  • Trà xanh và cà phê berry polyphenol.
  • Dipeptide-2 (Eyeliss)
  • Willow herb.

Duy trì sự khỏe đẹp của vùng da quanh mắt

Muốn duy trì sự khỏe đẹp của vùng da quanh mắt hãy tìm chất chống oxy hóa. Những thành phần mạnh mẽ này sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do trong da do bức xạ UV và các chất ô nhiễm gây ra. Hơn nữa, chúng cũng có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa.

Hãy tìm những hoạt chất sau:

  • Vitamin C.
  • Vitamin E.
  • Trà xanh.
  • Vitamin B-3 (niacinamide).

có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không

Muốn duy trì sự khỏe đẹp của vùng da quanh mắt hãy tìm chất chống oxy hóa.

5. Tại sao bôi kem chống nắng bị cay mắt?

Kem chống nắng thường chứa các thành phần có thể gây kích ứng mắt. Hương liệu, các hoạt chất trong kem chống nắng, đặc biệt là các chất lọc hóa học, chất bảo quản,…có thể gây cay và rát mắt nếu thoa quá gần mắt.

Bôi kem chống nắng bị cay mắt có thể xuất phát từ 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, do vùng da quanh mắt vốn đã rất mỏng và dễ tổn thương. Khi bạn sử dụng kem chống nắng đã thoa kem quá sát mí mắt và có thể đã vô tình làm dây kem vào mắt khiến mắt bị cay.

Thứ hai, cũng giống như bất kỳ sản phẩm bôi ngoài da nào, kem chống nắng bạn dùng có thể có 1 số thành phần khiến da và mắt bị phản ứng. Chẳng hạn như chất tạo mùi thơm, cồn,…

Một cách đơn giản để đảm bảo kem chống nắng không làm bỏng, rát mắt bạn là tìm nhãn mác “tear free” trên bao bì. 

Nếu bạn chỉ thấy ngứa mắt khi đổ mồ hôi hoặc bơi lội, thì việc chọn công thức kem chống nắng chống nước cũng là một giải pháp để tránh việc kem chống nắng làm cay mắt. 

Và các loại sản phẩm kem chống nắng dành cho trẻ em hoặc phù hợp với da nhạy cảm cũng là một lựa chọn tốt mà bạn nên cân nhắc. Vì chúng thường bao gồm ít chất kích ứng hơn.

Cách thoa kem chống nắng cho vùng da quanh mắt

Như đã đề cập, vùng da mắt khá mỏng manh. Bất kỳ sự cọ xát hoặc tác động mạnh nào cũng có thể gây ra tổn thương, các nếp nhăn,…khiến bạn trông già hơn. Vì thế, khi bôi kem chống nắng quanh mắt bạn nên sử dụng ngón áp út, bởi đây là ngón có lực tác động nhẹ nhất trong 5 ngón tay. Các bước thoa kem cũng cực kỳ đơn giản, không khác gì với việc thoa kem dưỡng mắt hàng ngày.

Đầu tiên, lấy 1 lượng kem chống nắng vừa đủ nhẹ nhàng chấm các điểm nhỏ dưới mắt. Nhớ là tránh thoa kem quá gần lông mi dưới.

Tiếp theo, vỗ nhẹ để sản phẩm thẩm thấu vào da, tránh chà xát hoặc miết da.

có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không

Khi bôi kem chống nắng quanh mắt chú ý không bôi quá gần mi mắt dưới.

Có nguy hiểm không nếu kem chống nắng dính vào mắt?

Nếu lỡ để kem chống nắng dính vào mắt, các hóa chất có trong sản phẩm có thể gây ra vài kích ứng, khiến bạn có cảm giác nóng, châm chích. Nhưng nó sẽ không gây ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào cho mắt. 

Hãy cố gắng rửa mắt bằng nước sạch càng sớm càng tốt. Trong khi rửa, chớp mắt thường xuyên để gia tăng hiệu quả làm sạch mắt. 

Mắt của bạn có thể vẫn hơi kích ứng và đỏ sau khi bạn hoàn thành quá trình rửa mắt. Hãy để mắt thư giãn thêm 15-30 phút nữa để xem mắt bạn có hồi phục hoàn toàn hay không. 

Trong những ngày tiếp theo, bạn nên sử dụng nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản. Tránh sử dụng thuốc nhỏ mắt có chất bảo quản vì hóa chất có thể gây kích ứng thêm. Trong trường hợp mắt bạn vẫn bị kích ứng sau vài ngày, hãy hẹn gặp bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra toàn diện.

Có thể dùng kem dưỡng mắt có SPF thay kem chống nắng không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kem dưỡng mắt có SPF thay cho kem chống nắng. Nếu chỉ số SPF đủ để bảo vệ cho vùng da quanh mắt của bạn dưới ánh nắng mặt trời.

Khi chọn lựa, nên ưu tiên những sản phẩm kem dưỡng mắt có chỉ số SPF 30 trở lên. Và đảm bảo rằng trong thành phần không có hương liệu, chất gây kích ứng. 

có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kem dưỡng mắt có SPF thay cho kem chống nắng.

6. Làm thế nào để bảo vệ vùng da quanh mắt khỏi ánh nắng mặt trời?

Để bảo vệ tối ưu cho vùng da quanh mắt, ngoài việc thoa kem chống nắng, bạn cũng cần lưu ý 1 số điều sau:

Cố gắng tránh ra ngoài trời khi mặt trời lên đến đỉnh điểm, tránh khung giờ từ 10h sáng đến 4h chiều.

Nếu bạn phải đi ra ngoài, hoặc bạn muốn tắm nắng, hãy đeo kính râm hoặc kính bảo hộ được thiết kế để ngăn chặn hoặc hấp thụ tia UV. 

Đặc biệt lưu ý, nếu bạn nhận thấy một vết sưng mới hoặc tổn thương giống như mụn xung quanh mi của bạn, hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay. Bởi bệnh ung thư da ở khu vực này có xu hướng phát hiện muộn vì mọi người rất hiếm khi để ý đến sự thay đổi của vùng mi mắt.

Có giải pháp nào khác giúp chống nắng tốt cho mắt?

Nếu kem chống nắng khiến bạn cảm thấy quá bất tiện, thì kết hợp bổ sung viên uống chống nắng từ bên trong là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn đấy!

Viên uống chống nắng chính là bí quyết chống nắng toàn diện cho làn da từ trong ra ngoài.

Viên uống chống nắng nội sinh sẽ khắc phục nhược điểm của kem chống nắng truyền thống. Giúp chống nắng toàn diện cho da, kể cả vùng da khó bôi kem chống nắng như khóe mắt, sau gáy, lưng…

Ngoài khả năng chống nắng tối ưu, viên uống chống nắng còn giúp ngăn ngừa da cháy nắng, sạm nám, dưỡng sáng da tự nhiên và đẩy lùi lão hóa da sớm.

7. Bí quyết chăm sóc vùng da quanh mắt luôn khỏe mạnh, rạng ngời

Vùng da quanh mắt ảnh hưởng rất lớn đến tổng thể gương mặt. Do đó, để giữ mãi 1 nhan sắc rạng ngời, tràn đầy sức sống, không chỉ có việc sử dụng kem chống nắng thôi đâu. Mà bạn còn phải áp dụng thêm các bí quyết sau:

Tránh chà xát quá mạnh

Chúng ta ai cũng dụi mắt vài lần một ngày, có khi nhiều hơn. Dụi mắt quá mạnh có thể làm tổn thương vùng da mắt mỏng manh. Nhớ kỹ hãy nhẹ nhàng khi bạn chà mắt nhé. 

Dưỡng ẩm mỗi ngày

Dưỡng ẩm là 1 trong những bước chăm sóc da rất hay bị bỏ quên. Hãy tưởng tượng làn da của chúng ta giống như một quả nho. Khi mất nước, da bắt đầu co lại và xuất hiện các nếp nhăn. Nhưng một khi bạn đổ lại lượng nước vào, nó có thể giúp da căng mọng. Và có khả năng làm giảm sự hình thành của lão hóa. Điều tương tự cũng áp dụng cho vùng mắt của chúng ta. Chưa kể, vì vùng da mắt thiếu các tuyến dầu (chất giữ ẩm tự nhiên cho da), nên nó dễ bị khô hơn các vùng da khác. 

Hãy đầu tư ngay kem dưỡng mắt hoặc serum có công thức dành riêng cho vùng da mắt. Những sản phẩm chuyên biệt này thường được điều chế dựa vào đặc điểm của vùng da với các thành phần ít có khả năng gây kích ứng. Nhưng lại chứa đủ các thành phần hoạt tính có thể giúp giảm nếp nhăn và đường nhăn.

Thường xuyên massage mắt

Massage dưới mắt có thể giúp cải thiện tuần hoàn xung quanh mắt. Áp lực từ việc xoa bóp có thể giúp làm tiêu chất lỏng dư thừa xung quanh khu vực này và giảm bọng mắt. Nếu rủng rỉnh về mặt tài chính, hãy đầu tư thêm 1 con lăn ngọc bích. Dụng cụ này cũng giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc thư giãn căng thẳng xung quanh khu vực này và giảm bọng mắt đấy.

có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không

Massage dưới mắt có thể giúp cải thiện tuần hoàn xung quanh mắt.

Tẩy trang nhẹ nhàng

Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị kéo căng vùng mắt khi tẩy trang, đã đến lúc bạn nên tìm một phương pháp mới. Bạn có thể tham khảo cách tẩy trang sau:

Lấy một miếng bông tẩy trang đã thấm nước tẩy trang đặt lên mắt nhắm trong 20-30 giây.

Sau đó nhẹ nhàng kéo miếng bông đó theo chiều ngang, không kéo, ấn mạnh hoặc lau quá mức. 

Lặp lại cho đến khi lấy sạch lớp bụi bẩn, trang điểm.

Nếu lớp trang điểm quá dày, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của dầu dừa trước khi sử dụng nước tẩy trang.

Ngoài ra, bạn cần:

  • Ngủ đủ giấc sẽ giúp da tự phục hồi. 
  • Uống nhiều nước để giữ ẩm cho da. 
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm chống oxy hóa. Chẳng hạn như trái cây và rau, để giúp duy trì độ đàn hồi của da. 
  • Không hút thuốc vì hút thuốc có thể làm tổn thương da và tăng tốc độ hình thành các nếp nhăn.

Qua những thông tin vừa rồi, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “có nên bôi kem chống nắng quanh mắt không?” Hi vọng với những gì được chia sẻ trong bài viết bạn sẽ chọn được cho mình dòng kem chống nắng tốt cho mắt và mặt để bảo vệ làn da tốt nhất. Cũng như biết được bí quyết chăm sóc cho vùng da quanh mắt luôn khỏe khoắn, tràn đầy sức sống. 

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn