Bị mụn nên uống thuốc gì? Cách sử dụng thuốc trị mụn hiệu quả

Một số trường hợp khi bị mụn nặng, nếu chỉ chăm sóc bên ngoài da vẫn không thể trị được dứt điểm. Lúc này, cần phải uống thêm một số loại thuốc khác để kháng viêm, giảm tiết nhờn cho da để trị mụn từ bên trong. Vậy bị mụn nên uống thuốc gì? Và có những lưu ý gì khi dùng các loại thuốc này? Hãy theo dõi bài viết của Đẳng cấp phái đẹp để có câu trả lời nhé! 

Bị mụn nên uống thuốc gì?

Bị mụn nên uống thuốc gì?Các loại thuốc phổ biến dùng để trị mụn.

1. Các nguyên nhân và yếu tố hình thành nên mụn trứng cá

  • Hóc-môn: Đa số trường hợp bị mụn là do rối loạn nội tiết tố, hoocmon. Khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường. Gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn, bụi bẩn dẫn tới hình thành mụn. 
  • Gen: Nếu người nhà bạn có người bị mụn trứng cá thì rất có thể bạn sẽ bị di truyền. 
  • Thuốc: theo một số kết quả nghiên cứu thì một số loại thuốc như steroids và lithium (thuốc an thần) cũng có thể gây ra mụn trứng cá. 

2. Bị mụn nên uống thuốc gì? Các loại thuốc trị mụn tốt nhất hiện nay

Bị mụn nên uống thuốc gì? Tiếp sau đây chúng tôi sẽ liệt kê các loại thuốc được dùng để trị mụn phổ biến nhất! 

2.1 Kháng sinh đường uống – Thuốc trị mụn trứng cá nặng

Vi khuẩn P. acnes là một trong những lý do khiến mụn hình thành và phát triển. Khi vi khuẩn này phát triển mạnh mẽ sẽ gây kích ứng, viêm nang lông, khiến mụn trở nên nặng, viêm sưng, đỏ, đau nhức hơn. 

Kháng sinh đường uống sẽ thường được kê đơn cho trường hợp mụn trung bình hoặc nặng.

Bình thường, kháng sinh toàn thân chỉ nên dùng trong một khoảng thời gian ngắn (tối thiểu 3 tháng). Sau đó, bạn sẽ phải đi tái khám để bác sĩ theo dõi phản ứng của da để điều chỉnh lại phác đồ điều trị giúp hạn chế tình trạng kháng thuốc. 

Bị mụn nên uống thuốc gì?

Bị mụn nên uống thuốc gì? Các loại kháng sinh trị mụn.

Một số loại kháng sinh hay được bác sĩ dùng để trị mụn

  • Doxycycline: loại này được dùng để trị mụn trứng cá vừa và nặng. Nó có công dụng là ức chế vi khuẩn P. acnes; giúp giảm viêm và giảm mụn hiệu quả. Doxycycline chỉ sử dụng cho trẻ trên 12 tuổi. Khi dùng thuốc có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 
  • Minocycline: đây là một loại kháng viêm khá quen thuộc khi điều trị mụn Nó cũng có tác dụng tương tự với Doxycycline nhưng sẽ gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.
  • Tetracycline: Tetracycline có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn P. acnes. Thuốc này cũng chỉ được dùng cho trẻ trên 12 tuổi. Một điểm bạn cũng cần biết là Tetracycline có thể gây quái thai, ảnh hưởng đến xương và răng của thai nhi. Do đó mẹ bầu và đang trong giai đoạn cho con bú không được uống loại kháng sinh này.
  • Azithromycin: Azithromycin là kháng sinh nhóm macrolide. Thuốc này sẽ được khuyên dùng để trị mụn cho những trường hợp không thể dùng kháng sinh Tetracycline như trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. 
  • Erythromycin: Erythromycin là một loại kháng sinh thuộc nhóm macrolide. Loại này có tác dụng kháng P. acnes cực mạnh nên thường được dùng cho trường hợp bị mụn nặng. Thuốc chống chỉ định với đối tượng bị rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp, tiền sử bị điếc hoặc mắc các bệnh về gan.

Khi dùng kháng sinh bạn cần phải theo phác đồ của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc hoặc thay đổi thuốc đột ngột vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

2.2 Bị mụn nên uống thuốc gì? Thuốc trị mụn Isotretinoin

Isotretinoin là loại thuốc trị mụn khá quen thuộc. Thế nhưng nó chỉ dùng cho trường hợp mụn nặng, mụn kháng trị, mụn nang, mụn bọc lớn, mụn gây ra sẹo nghiêm trọng. 

Đối với người bệnh là nữ, đang muốn có con hoặc đang mang thai thì cần phải nghe bác sĩ tư vấn kỹ càng về những ảnh hưởng của thuốc Isotretinoin (có thể gây quái thai). Vì theo nguyên tắc, khi trị mụn với Isotretinoin thì phải dùng song song biện pháp ngừa thai trong và sau khi ngừng điều trị ít nhất 6 tháng. 

Isotretinoin được coi là một loại dẫn xuất đường uống của vitamin A, được chỉ định để trị mụn trứng cá, vảy nến… Thuốc này có khả năng kiểm soát tình trạng tăng tiết bã nhờn. Giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn P. acnes, chống viêm và làm khô cồi mụn nhanh chóng. 

Bị mụn nên uống thuốc gì?

Thuốc Isotretinoin nên được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng phụ của Isotretinoin

Nhưng đi kèm với những tác dụng đó thì Isotretinoin còn gây ra rất nhiều tác dụng phụ cho người dùng như khô môi (chiếm 99%), khô da, da tróc vảy. Thời gian đầu sẽ đẩy mụn nên mụn sẽ mọc lên ồ ạt hơn, bị táo bón, đau cơ xương khớp, chảy máu cam nhẹ, mất ngủ, khô mắt, chóng mặt, chảy máu mô nướu, đau đầu, buồn nôn, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, tăng men gan và rối loạn mỡ máu.

Không chỉ vậy, Isotretinoin còn có thể gây quái thai. Cụ thể là làm dị dạng tai trong, dị dạng thần kinh thị giác, làm mất dái tai 2 bên, chậm phát triển não bộ và làm khuôn mặt bị biến dạng. Vì thế, kháng sinh này chỉ được dùng khi bị mụn ở mức nặng mà các giải pháp thông thường khác không cho lại kết quả như mong muốn. 

Nếu muốn làm giảm những tác động xấu của Isotretinoin, tốt nhất nên uống liều thấp nhất có đáp ứng. Liều khởi đầu 0.5mg/ kg/ ngày ở tháng đầu tiên và tăng lên 1mg/ kg/ ngày khi cơ thể đã dung nạp. Tổng liều Isotretinoin có thể lên đến 120 – 150mg/ kg cân nặng. Sau thời gian 4 – 6 tuần dùng thuốc. Người dùng cần phải được kiểm tra công thức máu, thử thai nước tiểu và chức năng gan.

>>> Xem thêm: Nên bôi kem trị mụn trước hay sau kem dưỡng để hiệu quả hơn

2.3. Thuốc điều hòa nội tiết tố

Như đã nói ở phần đầu, rối loạn hoocmon, nội tiết cũng là nguyên nhân gây ra mụn. Nếu bạn nghi ngờ mình đang bị mụn nội tiết thì tốt nhất nên đi khám. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kết hợp các loại thuốc có tác dụng điều hòa nội tiết như thuốc tránh thai và thuốc chống androgen.

Thuốc ngừa thai 

Thuốc tránh thai chứa 2 loại hormone, bao gồm estrogen và progestin. Khi bạn bổ sung 2 loại hormone này sẽ giúp hạn chế sự rụng trứng; từ đó trứng và tinh trùng không thể gặp gỡ.

Bên cạnh dùng để tránh thai, thuốc ngừa thai còn được dùng để trị rong kinh, điều hòa kinh nguyệt và mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố. 

Thuốc chống androgen (antiandrogen)

Thuốc có cơ chế hoạt động là ức chế hoặc đối kháng androgen. Với những ai bị nổi mụn trứng cá do cường androgen sẽ được chỉ định dùng loại thuốc này. Bình thường, hormone androgen được sản sinh nhiều nhất vào thời kì dậy thì nhằm thúc đẩy mọc lông mu, nách và kích thích quá trình tổng hợp estrogen.

Những loại thuốc kháng androgen (Spironolactone, Cyproterone,…) sẽ có tác dụng điều hòa hormone trong cơ thể. Nhờ vậy sẽ làm giảm mụn, cũng như cải thiện tình trạng, rậm lông, rong kinh, vô kinh, kinh thưa,…

Bị mụn nên uống thuốc gì?

Bị mụn nên uống thuốc gì? Thuốc điều hòa nội tiết tố giúp trị mụn do rối loạn nội tiết.

3. Cách sử dụng thuốc trị mụn 

  • Tuyệt đối nghe theo hướng dẫn, yêu cầu của bác sĩ về cách dùng, liều lượng và thời gian sử dụng
  • Để tốt nhất, hãy chọn ra một thời điểm uống thuốc cố định trong ngày. Như vậy sẽ giúp đảm bảo hiệu quả kháng vi khuẩn, đồng thời tránh được nguy cơ kháng thuốc
  • Không tự ý kết hợp dùng thuốc được kê đơn với bất cứ chế phẩm dạng uống nào nếu không có yêu cầu của bác sĩ. 
  • Uống thuốc đều đặn, đủ liều, hạn chế quên uống thuốc vì có thể gây kháng thuốc. 
  • Áp dụng các biện pháp ngừa thai nếu sử dụng Isotretinoin

Trong quá trình uống thuốc, nên khám theo lịch đề nghị của bác sĩ để được thăm khám và đánh giá mức độ đáp ứng. Từ đó sẽ có định hướng điều trị mụn theo từng giai đoạn. 

Bị mụn nên uống thuốc gì?

Bị mụn nên uống thuốc gì? Lưu ý khi dùng thuốc trị mụn.

Nếu bạn đang phân vân không biết bị mụn nên uống thuốc gì thì thông qua bài viết này hy vọng đã giúp bạn có thêm thông tin cần thiết. Vì đều là thuốc kháng sinh gây ra tác dụng phụ nên tốt nhất bạn hãy để bác sĩ kiểm tra và vạch ra phác đồ điều trị phù hợp. 

4. Gợi ý một số phương trị mụn tại nhà hiệu quả, an toàn

4.1 Sử dụng kem trị mụn

Đã gọi là kem đặc trị thì nó là loại kem đặc biệt mang tính điều trị hiệu quả cao.

Chức năng của các sản phẩm trị mụn là sẽ nhắm thẳng vào vấn đề da để tiến hình “xử lý” điều trị. Mà mụn là vấn đề da nặng nhất, nên chắc chắn phải dùng kem trị mụn.

Muốn trị mụn hiệu quả bạn cần hiểu rõ làn da và đặc biệt nắm vững kiến thức về các hoạt chất trị mụn để biết là mụn mình phải dùng hoạt chất nào.

Salicylic acidmụn đầu đen, mụn ẩn, sợi bã nhờn, da dầu mụn, lỗ chân lông to

Thành phần Salicylic acid luôn được ưa chuộng trong các sản phẩm điều trị mụn.

Salicylic acid giúp đánh tan mụn bằng cách giảm sự tích tụ da chết trên mặt và tẩy tế bào chết đọng lại nơi các lỗ chân lông. Khả năng thấm sâu và làm sạch bên trong lỗ chân lông của salicylic acid khiến nó trở nên đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị mụn.

Benzoyl Peroxide: mụn viêm sưng, mụn bọc

Benzoyl Peroxide được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm trị mụn.

Nó hoạt động bằng cách phá vỡ thành acid benzoic và oxy khi chạm vào da.

Oxy giúp tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, và acid benzoic đóng vai trò như một chất tẩy tế bào chết sâu, loạt bỏ da chết và bã nhờn bên trong lỗ chân lông.

Benzoyl peroxide có các nồng độ từ thấp đến cao như 2.5% 5% 10% tuỳ mức độ mà để bạn lựa chọn.

Glycolic acid: Da khô, thô ráp, sần sùi, da lão hóa, mụn đầu trắng

Glycolic Acid có nguồn gốc từ mía đường, được coi là 1 thành phần trị mụn tự nhiên dùng để tẩy da chết và giảm nhờn cho da.

AHA tẩy da chết vừa phải và rất ổn định, lại còn dịu nhẹ hơn nhiều những hoạt chất khác; giúp điều trị mụn trứng cá, nếp nhăn và làm đều sắc tố da.

Azelaic acid

Azelaic Acid giúp kháng khuẩn và là thành phần lý tưởng cho việc làm dịu tình trạng viêm da, tẩy đỏ.

Các sản phẩm có chứa Azelaic Acid điều trị tốt nhất cho bệnh Rosacea – tình trạng nổi mụn như mụn trứng cá, da đỏ và xuất hiện nhiều ở trên mặt.

Retinol: dành cho mọi loại da

Nổi tiếng với khả năng chống lão hóa, giảm nếp nhăn, thâm nám và cả mụn. Retinol hoạt động bằng cách tác động đến các tế bào, giúp tế bào hoạt động mạnh hơn và quá trình đào thải – thay mới diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, retinol cũng có tác dụng giảm sưng tấy, kháng khuẩn nên rất hữu hiệu trong việc trị mụn, giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng, giảm dầu và thu nhỏ lỗ chân lông.

Tea Tree oil: Mụn bọc viêm, sưng đỏ li ti, da nhạy cảm – dễ kích ứng, phụ nữ đang mang thai

Tinh dầu từ những chiếc lá trà vốn nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn. Mang đến vai trò làm xẹp mụn, làm lành vết thương cực nhanh.

Một số lưu ý khi sử dụng kem trị mụn

  • Khi bôi kem trị mụn để qua đêm; tránh để cho mặt tiếp xúc với chăn, gối để “bảo toàn” lượng kem trên da.
  • Thường xuyên giặt giũ sạch sẽ chăn gối, khăn rửa mặt, khẩu trang và bông trang điểm để có thể tránh vi khuẩn tích tụ gây ra mụn.
  • Luôn giữ cho da thoáng sạch, không nên đưa tay sờ hay nặn mụn.
  • Uống nhiều nước hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều đường, nhiều dầu mỡ và thức uống có cồn.
  • Không thức khuya, giữ cho tinh thần vui vẻ; thoải mái vì nếu càng stress thì mụn sẽ càng nặng thêm.

4.2 Trị mụn bằng các nguyên liệu tự nhiên

Mặt nạ tảo xoắn trị mụn

Nguyên liệu:
  • 1 thìa đầy (thìa ăn sữa chua không đường) bột tảo xoắn
  • 2 thìa mật ong
  • 1 thìa giấm táo

Tảo xoắn trị mụn

Tảo xoắn trị mụn hiệu quả.

Cách làm:
  • Trộn đều hỗn hợp mật ong và tảo xoắn trước; sau đó cho giấm táo vào trộn đều cũng hỗn hợp này đến khi hỗn hợp này sền sệt.
  • Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt và phết đều một lớp tương đối dầy hỗn hợp lên da mặt, phết cho hết hỗn hợp, có thể làm thêm mặt nạ dưỡng da sử dụng cho vùng da cổ nhưng không bỏ giấm táo vào hỗn hợp mà thay bằng một thìa nước.
  • Để 30 phút cho lớp mặt nạ se lại.
  • Rửa sạch mặt bằng nước mát.
  • Một tuần bạn nên đắp mặt nạ 3 lần, từ 1-3 tháng cho đến khi da hết mụn.

>>> Xem thêm: Những thông tin cần biết về tảo xoắn khi trị mụn

Trị mụn cục cứng từ nghệ

Curcumin có trong củ nghệ giúp kháng viêm, chống khuẩn, chữa lành da tổn thương.

Cách dùng: Giã nghệ tươi lấy nước. Bôi lên vùng da bị mụn cục cứng.

Trị mụn ẩn bằng nha đam

Nha đam chứa nhiều thành phần có tác dụng bổ sung các khoáng chất và thúc đẩy quá trình tổng hợp Collagen cho da.

Ngoài ra, những chất kháng khuẩn sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn để da được sạch và thông thoáng hơn. Hạn chế sự tắc nghẽn lỗ chân lông sinh mụn.

Cách thực hiện: 

Thoa trực tiếp nha đam lên da: Lấy nha đam tươi, gọt vỏ. Đem đi ghiền hoặc giã nát phần gel rồi bôi lên vùng da cần điều trị đã làm sạch. Giữ im trong 15-20 phút rồi rửa lại mặt với nước.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp với nha đam với nước cốt chanh và mật ong để làm tăng thêm hiệu quả.

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên với nha đam.

Trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên từ rau diếp cá 

Rau diếp cá là loại rau có tác dụng thần thánh trong trị mụn. Bên cạnh sử dụng diếp cá để uống giúp thanh nhiệt, mát da.

Trong rau diếp cá còn có nhiều thành phần giúp tăng sức đề kháng; làm se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Cách thực hiện: 
  • Đắp trực tiếp lên mặt: Rửa sạch rau diếp cá, cho vào máy xay nhuyễn lọc lấy nước.  Làm sạch da, dùng bông thấm nước ép rau diếp cá bôi đều lên mặt trong 20 phút rồi rửa mặt lại với nước.
  • Hỗn hợp rau diếp cá & mật ong: Bạn cũng lọc lấy nước diếp cá như trên rồi trộn thêm mật ong vào. Áp dụng theo các bước như trên.

Với thắc mắc bị mụn nên uống thuốc gì, những lưu ý khi dùng thuốc trị mụn đều đã được giải đáp chi tiết. Ngoài ra, trong bài viết còn gợi ý một số phương pháp điều trị mụn hiệu quả có thể áp dụng tại nhà. Hi vọng mọi người có thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích để áp dụng và xử lý hiệu quả các nốt mụn đáng ghét trên da. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn chi tiết nhất. 

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn