Beta 1 3/1 6 glucan là gì? Bí mật đằng sau hoạt chất đình đám!

Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra một cấu trúc carbohydrate tự nhiên từ men làm bánh, beta 1 3/1 6-glucan, được các tế bào miễn dịch nhận ra là một phân tử “siêu đẳng”, có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, mang đến cho làn da những tác dụng không tưởng. Vậy rút cuộc beta 1 3/1 6 glucan là gì? 

Beta 1 3/1 6 glucan là gì? 

Beta 1 3/1 6 glucan là gì?

1. Khái niệm về Beta glucan. Beta glucan được tìm thấy ở đâu?

Beta-glucan là các polysacarit glucose tự nhiên được tìm thấy trong thành tế bào của nấm, vi khuẩn, ngũ cốc, men, rong biển và yến mạch. Đây là hoạt chất kích thích miễn dịch mạnh nhất trong các hoạt chất chiết xuất từ thực vật. Beta-glucan được phát hiện và nghiên cứu từ những năm 1960 ở châu Âu và Nhật Bản.
Trong nhiều năm, các phân tử đường chuỗi dài này đã được sử dụng trong y học để giúp tăng cường chức năng miễn dịch, hạ huyết áp, giảm mức cholesterol và chống nhiễm trùng từ vi khuẩn gây bệnh. Về sức khỏe và sức sống của làn da, beta glucan thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương trên da và nổi tiếng với đặc tính dưỡng ẩm.

2. Tính chất hóa học của Beta-glucan

Beta-glucan là hợp chất đường liên phân tử được tạo nên từ các đơn phân tử D-glucose gắn với nhau qua liên kết β-glycoside. Beta-glucan được phân lập từ các nguồn khác nhau có các đặc điểm khác nhau như liên kết glycosid, mức độ phân nhánh, trọng lượng phân tử và độ hòa tan.
Hình thức phổ biến nhất của Beta glucan đó là chứa các đơn nguyên D-glucose với các liên kết 1,3 và với chuỗi D-glucose gắn vào vị trí 1,6. Các loại này tạo thành Beta glucan 1,3 / 1,6. Một vài nhà nghiên cứu cho rằng tần suất, vị trí và chiều dài của chuỗi hơn là trục chính của các Beta glucan quyết định hoạt tính đề kháng. 

3. Beta glucan 1 3 và beta glucans 1 3 1 6 là gì?

Beta Glucan có nhiều dạng như (1,3/1,4), (1,3/1,6). Trong đó, beta glucans 1 3 1 6 là có tác dụng lên hệ miễn dịch mạnh nhất. Beta glucan 1 3 1 6 có thể được hiểu là một chuỗi các phân tử đường đơn. Chúng liên kết với nhau bằng liên kết 1-3 1-6. Một số loại nấm chứa nhiều beta glucan 1 3 1 6 có thể kể đến như: nấm linh chi, nấm maitake, nấm thái dương, nấm đông cô…
Các nhà nghiên cứu tại đại học Louisville, Hoa Kỳ đã chỉ ra, beta-1,3/1,6-D glucan có độ tinh khiết càng cao thì chất lượng càng cao và độ tinh khiết của beta-glucan được quyết định bởi phương pháp chiết xuất.

Beta glucans 1 3 1 6 là có tác dụng lên hệ miễn dịch mạnh nhất.

Beta glucans 1 3 1 6 là có tác dụng lên hệ miễn dịch mạnh nhất. 

4. Lợi ích của beta glucan đối với cơ thể và làn da

4.1. Beta glucan có tác dụng gì cho cơ thể?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được vai trò quan trọng của Beta Glucan 1 3 1 6 đối với cơ thể. Tác dụng của Beta glucan là rất rộng lớn. Là một polysacarit và chất xơ hòa tan, Beta glucan được cho là có tác dụng điều chỉnh hệ thống miễn dịch khi nó đi qua đường ruột và tương tác với các tế bào miễn dịch. Nó có thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều hóa chất giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó dường như hoạt động một phần bằng cách kích thích các chức năng miễn dịch, chẳng hạn như kích hoạt bạch cầu đơn nhân/đại thực bào và tăng sản xuất globulin miễn dịch, tế bào NK và tế bào T sát thủ. Một cách khác mà Beta Glucan hoạt động là ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol từ thức ăn trong dạ dày và ruột. Điều này có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol cao.

Một số tác dụng đã được nghiên cứu chứng minh bằng khoa học như:

  • Cải thiện kiểm soát đường huyết và bảo vệ chống lại tình trạng kháng insulin/tiểu đường loại 2.
  • Cải thiện mức cholesterol và huyết áp.
  • Giảm nguy cơ béo phì do tăng cảm giác no.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch (và có khả năng chống lại một số loại ung thư, nhiễm trùng và vi rút). 
  • Điều trị các tình trạng da, chẳng hạn như viêm da, chàm, loét, vết loét và nếp nhăn.
  • Giảm mệt mỏi do suy giảm chức năng miễn dịch hoặc căng thẳng về thể chất/cảm xúc.
  • Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn thường xuyên beta-glucan từ các nguồn ngũ cốc, chẳng hạn như yến mạch hoặc lúa mạch, cùng với chế độ ăn ít cholesterol, để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim.

Beta glucan tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Beta glucan tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

4.2. Beta glucan có tác dụng gì với da

Beta-glucan là thành phần ít được biết đến trong thế giới chăm sóc da, nhưng chúng đang ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù đôi khi chúng được gọi là “anh em họ” của axit hyaluronic, nhưng beta-glucans lại linh hoạt hơn nhiều. Dưới đây là bảy lợi ích hàng đầu của nó mà bất kỳ ai cũng có thể gặt hái được:

Dưỡng ẩm cường độ cao

Beta-glucans có cấu trúc tương tự như axit hyaluronic, nhưng nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng dưỡng ẩm cao hơn tới 20%. Beta-glucan hoạt động bằng cách thâm nhập vào lớp biểu bì và hạ bì để cung cấp độ ẩm sâu, lâu dài. 

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Vì beta-glucans đến từ nấm nên chúng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nếu bạn bị các bệnh về da như chàm, bỏng, vết thương hoặc viêm da, beta-glucan có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm nhiễm liên quan. Thành phần này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa các phản ứng dị ứng do hệ thống miễn dịch kích hoạt. 

Giảm dấu hiệu lão hóa

Khi làn da của bạn được ngậm nước đầy đủ, bạn có thể chống lại các nếp nhăn một cách tự nhiên. Ngoài ra, là một phân tử đường, beta-glucan có thể liên kết với các thụ thể khác nhau trong cơ thể và tăng cường sản xuất collagen

Ngăn ngừa tác hại của tia cực tím

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím sẽ tạo ra các gốc tự do có hại trong cơ thể bạn, dẫn đến lão hóa sớm và suy giảm khả năng miễn dịch của da. Beta-glucans có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa các triệu chứng tổn thương do ánh nắng mặt trời, lão hóa, tăng sắc tố và tổn thương tế bào. Beta-glucans tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của da và giữ nó ở chế độ chờ. Bằng cách đó, làn da của bạn có thể bù đắp những tổn thương do ánh nắng mặt trời và quá trình lão hóa tự nhiên gây ra.

Giúp da căng mọng

Beta-glucan có thể chứa tới 1.000 lần trọng lượng của nó trong nước, đó là lý do tại sao nó rất hiệu quả trong việc thẩm thấu sâu vào da. Khả năng giữ rất nhiều trọng lượng nước của nó làm cho glucan dẻo dai hơn trong khi làm đầy nếp nhăn.

Tạo hàng rào bảo vệ da

Từ bức xạ mặt trời đến ô nhiễm không khí, thế giới đầy rẫy những tác nhân gây ô nhiễm môi trường gây hại cho làn da. Một trong những cách tốt nhất để chống lại những tác nhân gây căng thẳng này là dùng sản phẩm bôi ngoài da được thiết kế để củng cố hàng rào bảo vệ da. Các sản phẩm chăm sóc da chứa beta-glucan có thể giúp đạt được điều này bằng cách giữ độ ẩm trong da và loại bỏ các chất gây khó chịu. 

Beta glucan dưỡng da tươi trẻ, săn mịn hiệu quả.

Beta glucan dưỡng da tươi trẻ, săn mịn hiệu quả.

Tính linh hoạt

Beta-glucan phù hợp với mọi loại da, kể cả da dầu, da khô và dễ nổi mụn,...Đồng thời đây cũng là hoạt chất yêu thích của cả nam và nữ. 
Như chúng ta đã biết, Beta glucan mang đến cho cơ thể và làn da rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hoạt chất này lại tồn tại nhược điểm đó là độ tinh khiết không cao và không thể tan trong nước. Vì vậy ứng dụng trong việc chăm sóc da còn hạn chế. Đây chính là lý do cho sự ra đời của “ngôi sao” CM-Glucan.

5. Phân biệt Beta Glucan vs CM lucan

CM glucan cũng là cái tên mới nổi trong làng chăm sóc da gần đây. Vậy CM glucan có liên quan gì đến beta glucan? Và điểm khác biệt giữa hai hoạt chất này là gì?

5.1. Beta glucan vs CM glucan khác nhau thế nào?

CM glucan là một dẫn xuất sinh học được bào chế từ Beta-Glucan. Tiến sĩ Fred Zuelli - nhà Hóa Sinh - Đối tác quan trọng của Skincode, là người phát triển thành công hoạt chất y tế CM- Glucan với đặc tính tăng cường miễn dịch và chữa lành vết thương. Hoạt chất này  đã được Skincode nghiên cứu bào chế để hoàn thiện lại tất cả những nhược điểm của Beta-Glucan. Giai đoạn tinh tế này phải kéo dài trong 3 tháng từ 400kg nguyên liệu thô chỉ thu lại được 8kg CM-Glucan tinh khiết này. Điều này đánh dấu sự khởi đầu trong việc đưa Skincode trở thành thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng hoạt chất CM- Glucan ở hầu hết các sản phẩm chăm sóc da. 
Với công nghệ bào chế độc quyền CM-Glucan vẫn giữ nguyên hoạt tính sinh học như Beta-Glucan nhưng có độ tinh khiết cao, dễ tan trong nước và có khả năng hấp thu sinh học tốt hơn.
Nói tóm lại, CM-Glucan chính là phiên bản nâng cấp hoàn hảo của Beta-Glucan.

Giai đoạn tinh tế ra CM-Glucan phải kéo dài trong 3 tháng.

Giai đoạn tinh chế ra CM-Glucan phải kéo dài trong 3 tháng.

5.2. CM-Glucan có tác dụng gì với làn da?

CM-Glucan là một tác nhân sinh học mạnh mới cho các ứng dụng mỹ phẩm và da liễu. CM-Glucan hoạt động với 2 hình thức chính:

  • Sử dụng chăm sóc: Tăng cường khả năng tồn tại của tế bào da (Hoạt động kích thích miễn dịch).
  • Sử dụng điều trị: Tăng cường tái tạo da bị tổn thương (Đặc tính chữa lành vết thương).

Cụ thể, nó mang đến cho làn da những lợi ích thiết thực như:

  • Bảo vệ chống lại stress oxy hóa do tia cực tím gây ra.
  • Cân bằng hệ thống miễn dịch của da, qua đó cải thiện sức khỏe và sức đề kháng của làn da.
  • Phục hồi nhanh các thương tổn trên da, ở cấp độ tế bào.
  • Tăng cường cơ chế tự bảo vệ của da, tránh ảnh hưởng của các tác nhân gây hại bên ngoài như tia UV trong ánh nắng, khói thuốc lá, bụi ô nhiễm…
  • Cải thiện độ đàn hồi, săn chắc, giảm độ sâu nếp nhăn.
  • Thúc đẩy đổi mới tế bào, phục hồi chức năng da.
  • Xoa dịu những thương tổn mà da đang gặp phải như sưng, ửng đỏ, kích ứng,...
  • Dưỡng ẩm sâu, ngừa mất nước và giúp da căng mọng. Da không còn tình trạng khô, bong tróc.
  • Cải thiện kết cấu da, cung cấp năng lượng cho da rạng ngời.

CM-Glucan là công nghệ độc quyền của thương hiệu Skincode được cấp bằng sáng chế y tế tại châu Âu và Mỹ về khả năng phục hồi và tái tạo da cấp độ tế bào. Nếu quan tâm tới các sản phẩm có chứa hoạt chất này, bạn có thể tham khảo tại website skincode chính hãng.

CM-Glucan là công nghệ độc quyền của thương hiệu Skincode.

CM-Glucan là công nghệ độc quyền của thương hiệu Skincode.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi beta 1 3/1 6 glucan là gì cùng những thông tin liên quan đến hoạt chất này. Hy vọng, thông qua bài viết, bạn đã khám phá thêm nhiều bổ ích về lĩnh vực làm đẹp. Từ đó dễ dàng hơn trong việc chọn lựa các sản phẩm chăm sóc da. Đừng quên theo dõi Đẳng Cấp Phái Đẹp để cập nhật nhanh nhất những xu hướng làm đẹp và kinh nghiệm dưỡng nhan bạn nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn