Ai không nên dùng đông trùng hạ thảo?

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã được mọi người coi như một loại thần dược quý hiếm, được sử dụng để tăng cường sinh lực, bồi bổ sức khỏe, phòng chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ,…Tuy mang lại nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng dùng được đông trùng hạ thảo. Bài viết này Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ giúp bạn biết rõ ai không nên dùng đông trùng hạ thảo? Theo dõi ngay để biết mình “có duyên” với loại trùng thảo này không nhé.

Ai nên dùng đông trùng hạ thảo và ai không nên?

Ai nên dùng đông trùng hạ thảo và ai không nên?

1. Đông trùng hạ thảo và những điều cần biết

Trước khi tìm hiểu ai nên dùng đông trùng hạ thảo hãy cùng khám phá đôi điều về “tặng phẩm trời ban” này đã nhé.

1.1. Sự hình thành của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên

Đông trùng hạ thảo từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và các phương pháp y học phương Đông khác. Đây cũng là một số hệ thống y học lâu đời nhất trên thế giới.
Vòng đời của đông trùng hạ thảo bắt đầu khi nấm Ophiocordyceps sinensis sống ký sinh trên thân sâu bướm thuộc chi bướm ma Thitarodes. Sau đó, loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ bên trong cơ thể ấu trùng và lớn lên theo dạng sợi. Sau 1 thời gian, thường là mùa hè, sợi nấm phát triển mạnh nhờ sử dụng dưỡng chất trong xác trùng, nấm thoát ra khỏi xác sâu và vươn lên mặt đất, phát triển thành Đông trùng hạ thảo.

1.2. Thành phần và công dụng của đông trùng hạ thảo

Thành phần tiêu biểu của đông trùng hạ thảo

  • 17 loại acid amin khác nhau như như: glutamic acid, aspartic acid, histidine, serine, glucine,... có tác dụng chuyển hóa và tổng hợp protein trong cơ thể.
  • Nhiều loại vitamin có lợi như vitamin A, C, B12, E, K,…
  • Các nguyên tố vi lượng Mn, Al, K, Na, Mg,… trong đó cao nhất là phosphoreum giúp hoạt hóa, trao đổi chất.
  • Có đến 8,4% chất béo và 7-29% D-manitol.
  • Dinh dưỡng nhóm HEAA, Adenosine, Acid Cordycepic,…
  • Chứa nhiều hoạt chất sinh học Hydroxyethyl Adenosine tự nhiên và đạm thực vật, rất an toàn cho sức khỏe con người.
  • Thành phần đáng giá nhất là Cordycepin, với công dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh máu trắng, chống oxy hóa,…

Trong đông trùng hạ thảo chứa nhiều dược chất quý hiếm.

Trong đông trùng hạ thảo chứa nhiều dược chất quý hiếm.

Công dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo

  • Bồi bổ và chống suy nhược cơ thể, tăng cường trao đổi chất, giúp cho người sử dụng luôn khỏe mạnh và không bị các triệu chứng mệt mỏi. 
  • Kích thích hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh xâm nhập và loại bỏ các chất gây hại trong cơ thể. 
  • Kiểm soát tiểu đường, ổn định đường huyết.
  • Giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, giúp ức chế cơn co khí quản…
  • Hỗ trợ điều trị và phục hồi chứng năng hầu hết các bệnh, triệu chứng bệnh liên quan tới thận như suy thận mãn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận…
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, viêm gan virus, giúp tăng hiệu quả hoạt động của gan.
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư. 
  • Hỗ trợ điều chỉnh và ổn định nhịp tim, làm giãn nở cơ tim và mạch máu, làm giảm mỡ máu, giảm cholesterol và lipo-protein, rất tốt cho hệ tim mạch và thần kinh. 
  • Cải thiện và nâng cao chức năng sinh lý ở cả nam lẫn nữ, giúp bổ thận tráng dương ở nam, suy giảm ham muốn, bất lực, vô sinh; Giúp phụ nữ điều hòa nội tiết tố, cải thiện chứng lạnh tử cung (thường gặp ở các trường hợp hiếm muộn, sảy thai).
  • Làm chậm quá trình oxy hóa, tái tạo làn da căng mịn, đầy sức sống, đồng thời giúp giảm nếp nhăn trên da, giảm nám da, sạm da hiệu quả. 

Đông trùng hạ thảo góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đông trùng hạ thảo góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

1.3. Màu sắc và kích thước của đông trùng hạ thảo 

Đông trùng hạ thảo nguyên con là sản vật tự nhiên giàu dinh dưỡng và đông trùng hạ thảo Bhutan, Tây Tạng là hai loại có giá trị cao nhất. Bằng kinh nghiệm thực tế, dưới đây là những gì mà chúng tôi đã thu thập được khi quan sát 2 loại trùng thảo này. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm ít kinh nghiệm khi chọn lựa.

Màu sắc

  • Đông trùng hạ thảo Bhutan: Bề mặt trùng có màu vàng nâu đậm và nhạt. Mắt có màu đỏ đậm, cổ màu đen sẫm, thân sáng màu hơn so với cổ. 
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Màu sắc mỗi con không hoàn toàn giống nhau nhưng chủ yếu là các tông màu như màu nâu, vàng đến vàng sẫm, phần thảo thì thường sẽ có màu sẫm và tối hơn. Và thường 3 màu sắc, phần đầu có màu nấm hương, phần giữa nâu cà phê, vàng đồng, phần trên cùng đen sậm.

Kích thước

Nhìn chung cả 2 loại đông trùng Bhutan và Tây Tạng đều nhẹ như cỏ khô, sau khi đã tinh chế (loại bỏ đất, làm sạch, sấy khô 98%) loại nhỏ nhất 7 con/gram và loại to nhất 2 con/gram. Kích thước của trùng dài từ 3 - 5cm, đường kính 0,3 - 0,7cm.
Tuy nhiên, so sánh về kích thước thì đông trùng từ Tây Tạng có phần nhỉnh hơn.

2 loại đông trùng Bhutan và Tây Tạng đều nhẹ như cỏ khô.

2 loại đông trùng Bhutan và Tây Tạng đều nhẹ như cỏ khô.

2. Ai nên dùng đông trùng hạ thảo?

Dưới đây là những đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo để bồi bổ cơ thể.

2.1. Ai dùng được đông trùng hạ thảo? - Nam giới

Đông trùng hạ thảo giúp kích hoạt cơ thể sản sinh hormone sinh dục ở nam giới, lưu thông khí huyết và kéo dài thời gian quan hệ, giúp nam giới tìm thấy khoái cảm khi quan hệ. Các tài liệu y học cổ truyền cũng chỉ ra, đông trùng hạ thảo rất tốt cho thận, giúp hỗ trợ nâng cao chức năng thận, điều trị các chứng thận hư, thận yếu,…Từ đó cải thiện tình trạng sinh lý và các triệu chứng tiểu rắt, tiểu đêm,…

2.2. Nữ giới

Với nữ giới, trùng thảo quý hiếm này giúp điều hòa chu kì kinh nguyệt, nâng cao chất lượng trứng. Từ đó giúp tăng khả năng thụ thai, tăng sức đề kháng của cơ thể giúp làm giảm nguy cơ sẩy thai. Đồng thời, cải thiện các biểu hiện khó chịu, giảm cảm giác bốc hỏa, an thần, sâu giấc cho phụ nữ tiền mãn kinh. Đặc biệt chúng còn giúp cải thiện làn da, mái tóc, giảm tình trạng da khô, nám da, rụng tóc hay mùi cơ thể.

2.3. Người trung niên, người già

Tuổi tác càng cao, các bộ phận trong cơ thể đều dần bị lão hóa và suy yếu. Việc thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp nâng cao, tăng cường sức khỏe, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

2.4. Bệnh nhân đang điều trị ung thư

Hoạt chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể cũng như ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, các hoạt chất trong thảo dược này cũng có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho bệnh nhân đang điều trị ung thư.

2.5. Người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp

Đông trùng hạ thảo giúp ổn định huyết áp, tăng lưu thông máu,…giảm tối đa những ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh với sức khỏe.

2.6. Người mắc các bệnh về hô hấp

Đông trùng hạ thảo giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, các tế bào xấu trong máu, làm dịu nhanh các viêm nhiễm, làm lành tổn thương. Cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp như: Viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan có thể cho hiệu quả rất tốt.

2.7. Người có sức đề kháng yếu

Đông trùng hạ thảo giàu chất dinh dưỡng có khả năng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và bồi bổ lục phủ ngũ tạng.

3. Những đối tượng nào không nên sử dụng đông trùng hạ thảo?

3.1. Trẻ em

Đông trùng hạ thảo không phù hợp với trẻ em dưới 13 tuổi. Vì nó có thể gây nóng trong, phát ban, hoặc phát dục sớm.

3.2. Người bị rối loạn đông máu

Đông trùng hạ thảo có tác dụng tăng lưu thông máu, chống đông máu. Do vậy đông trùng hạ thảo không phù hợp với những người bị mắc bệnh máu khó đông. Ngoài ra, những bệnh nhân trước phẫu thuật cùng không được sử dụng đông trùng hạ thảo vì có thể gây chảy máu, mất máu nhiều.

3.3. Người bị lupus, viêm khớp dạng thấp

Loại dược liệu này sẽ càng làm cho bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Do vậy các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn lưu ý không sử dụng đông trùng hạ thảo.

Người bị lupus, viêm khớp dạng thấp không nên dùng đông trùng hạ thảo.

Người bị lupus, viêm khớp dạng thấp không nên dùng đông trùng hạ thảo.

4. Cách sử dụng và chế biến đông trùng hạ thảo hiệu quả

Nếu mua về nhưng chưa biết sử dụng sao cho hiệu quả, bạn có thể tham khảo những cách sau.

Ăn trực tiếp

Đây là cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Bạn chỉ cần lấy một lượng đông trùng hạ thảo khô vừa đủ ăn, ngâm qua nước nóng 60 – 70 độ C khoảng 3 phút là có thể ăn ngay được. Trước khi ăn nên chuẩn bị một cốc nước ấm để vừa nhai vừa nhúng lại cho đến khi ăn hết cả phần xác và uống hết phần nước.

Pha trà

Lấy khoảng 2-3 con đông trùng hạ thảo cho vào bình trà ấm trong khoảng 10 phút. Sau 10 phút thì lấy ra uống như trà bình thường. Đối với bình trà đông trùng hạ thảo nguyên con, có thể dùng tới 10 ngày.

Ngâm mật ong

Chỉ cần ngâm một lượng vừa đủ đông trùng hạ thảo loại tươi hoặc khô với khoảng 1 lít mật ong tươi nguyên chất trong 10 - 15 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày lấy 2 - 3 thìa canh hỗn hợp trên pha loãng với nước ấm và uống là được.

Nấu canh, nấu cháo

Số lượng đông trùng hạ thảo phù hợp nhất nên được dùng: khoảng 2-3 con. Bạn có thể nghiền nhỏ hoặc nguyên con khi sử dụng. Khi nấu, nhớ đun nhỏ lửa để hạn chế bị mất các chất dinh dưỡng.

Khi nấu cháo đông trùng hạ thảo nhớ đun nhỏ lửa để bảo toàn dưỡng chất.

Khi nấu cháo đông trùng hạ thảo nhớ đun nhỏ lửa để bảo toàn dưỡng chất.

5. Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng đông trùng hạ thảo

  • Nên dùng đông trùng hạ thảo vào buổi sáng, khi bụng đói để cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và không cảm thấy buồn ngủ sau khi uống.
  • Nên dùng đều đặn để đảm bảo cơ thể bạn được hỗ trợ tối ưu.
  • Dùng đông trùng hạ thảo với lượng phù hợp. Tốt nhất là đọc kỹ hướng dẫn trên mỗi sản phẩm hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Chế biến đông trùng hạ thảo tuyệt đối không được nấu quá lâu. Nhiệt độ cao sẽ làm dưỡng chất trong dược liệu bị mất đi.
  • Vật dụng chế biến đông trùng hạ thảo bằng thủy tinh và sứ sẽ giữ được lượng chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Hạn chế kết hợp với các đồ cay, nóng.

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã biết ai nên dùng đông trùng hạ thảo. Những ai thuộc nhóm đối tượng không dùng được đông trùng hạ thảo thì nên chọn những sản phẩm khác để bảo vệ sức khỏe, tránh những tác dụng phụ không mong muốn nhé! Nếu có nhu cầu mua đông trùng hạ thảo bạn có thể xem TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 08888 45 999 để được tư vấn trực tiếp.

--------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn