Tiết lộ 2 cách chăm sóc da khô đen sạm đơn giản, hiệu quả

Da khô là một trong những làn da khiến ai sở hữu đều cảm thấy nhiều khó chịu. Da liên tục bị bong tróc, sần sùi. Nếu không được nuôi dưỡng, chăm sóc đúng cách thì da sẽ lão hóa rất nhanh. Vì thế, việc chăm sóc làn da là cực kì quan trọng. Đặc biệt, đối với những ai có làn da khô, để da luôn được trẻ đẹp và căng tràn sức sống. Bài viết này của Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn. Vì sao da khô rất dễ bị lão hóa và sạm nám? Bật mí một số bí quyết để có thể tự chăm sóc cho làn da khô đơn giản và hiệu quả nhất.

1. Biểu hiện của da khô sạm

Liệu da bạn có phải da khô?

Đầu tiên, bạn cần xác nhận lại xem làn da của mình có phải da khô. Nhiều chị em thường nhầm giữa da khô và làn da thiếu nước. Nếu không biết chính xác làn da của mình loại nào thì rất nguy hiểm trong quá trình chọn sản phẩm dưỡng da.

Biểu hiện của một làn da khô có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là khô ráp và dễ bong tróc. Nguyên nhân chủ yếu là do da ít tiết chất nhờn so với những làn da còn lại. Ưu điểm của da khô đó là lỗ chân lông nhỏ, rất ít hình thành nên mụn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn chính là da cực kì dễ bị lão hóa. Hình thành nếp nhăn diễn ra cực kì sớm.

vi-sao-da-kho-rat-de-bi-lao-hoa-va-sam-nam-1

Da khô khiến làn da rất dễ bị lão hóa.

Da khô không chỉ biểu hiện ở khuôn mặt mà còn xuất hiện trên toàn thân. Những vùng bị nặng nhất là cánh tay, bàn tay, bàn chân. Điều này sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu cũng như là mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Da khô thì không có dầu. Dưỡng như làn da khô không có xuất hiện dầu, bã nhờn. Vì vậy các nang lông hay lỗ chân lông ít khi mở rộng. Bạn sẽ thấy làn da khô có lỗ chân lông nhỏ, mịn. Hiếm khi thấy mụn xuất hiện trên những làn da này. Nghe thì có vẻ tuyệt vời nhưng bạn nên nhớ dầu tự nhiên giúp dưỡng ẩm cho da. Da khô rất dễ bị lão hoá. Tình trạng bong tróc da thường xuyên cũng khiến da trở nên yếu, nhạy cảm hơn rất nhiều.

Bạn cần xem xét lại cả một quá trình thay vì nhìn vào biểu hiện trước mắt để kết luận. Thông thường, vào độ tuổi thiếu niên thì các loại da sẽ tiết khá nhiều dầu và bã nhờn. Nhưng da khô lại không như vậy. Bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng khô, bong tróc và kích ứng da thì rất có thể làn da của bạn là khô. Nhưng nếu chỉ thỉnh thoảng thấy da khô sau khi thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày thì chưa chắc.

Da thiếu nước là gì?

Một làn da khô cũng tương tự như da dầu, da hỗn hợp, da thường…Nó là trạng thái vốn có của da. Còn da thiếu nước là vấn đề mà một làn da có thể gặp phải. Da thường hay da hỗn hợp cũng có hể bị thiếu nước. Nếu bạn không phân biệt được chính xác thì chắc chắn dưỡng da đến thế nào cũng không hiệu quả.

Ăn nhiều đồ cay nóng khiến da bị mất nước.

Da khô là trạng thái thường thấy mỗi ngày. Còn da thiếu nước thường gặp sau khi bạn:

  • Thức khuya;
  • Rửa mặt với nước quá nóng;
  • Uống rượu, bia;
  • Bị lão hoá;
  • Bị tổn thương do ánh nắng;
  • Thời tiết khô hanh;
  • Ăn nhiều đồ cay, mặn, khó tiêu hoá;
  • Mắc một số bệnh lý… nên phải uống nhiều thuốc, đặc biệt là kháng sinh.

Nếu da của bạn gặp phải vấn đề thiếu nước và xác định nguyên nhân thì cách khắc phục sẽ dễ hơn nhiều. Ngược lại, da khô là “bản tính” vốn có của da. Bạn không thể thay đổi được làn da của mình nhưng nếu biết cách chăm sóc cũng sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô:

  • Do cơ địa của từng người
  • Uống quá ít nước trong ngày
  • Không chăm sóc da đúng cách
  • Thời tiết thay đổi, khí hậu hanh khô
  • Thường xuyên sử dụng nước nóng để rửa mặt và tắm gội.

Các nguyên nhân chính

Nguyên nhân đầu tiên chính là da khô sẽ luôn trong tình trạng thiếu nước. Nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Do đó, việc cung cấp lượng nước cho cơ thể mỗi ngày không chỉ đảm bảo cho hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt mà còn giúp làm đẹp da. Có nước làn da khô sẽ bớt sần sùi hơn rất nhiều. Hạn chế được tình trạng nứt nẻ trên da.

Việc thiếu nước cũng khiến làn da trở nên thiếu sức sống. Từ đó, sẽ là cơ hội tốt cho các nếp nhăn hình thành nhanh chóng hơn. Không những thế, việc chúng ta lười uống nước sẽ khiến cho da chân và tay cũng dễ bong tróc hoặc xuất hiện vảy cá, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và ngoại hình bên ngoài.

vi-sao-da-kho-rat-de-bi-lao-hoa-va-sam-nam-2

Da khô dẫn đến tình trạng thâm sạm, lão hóa sớm.

Với da khô, tuy không thường xuyên xuất hiện mụn. Thế nhưng, bề mặt của da sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Da khô có thể chịu tổn thương gấp ba bốn lần so với những làn da thông thường. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UVB, UVA sẽ phá vỡ các cấu trúc collagen và elastin trong tế bào da, khiến da dễ bị nám, sạm.

Một khi da rơi vào tình trạng sạm nám thì tốc độ lão hóa sẽ tiến triển nhanh hơn. Nếu như chúng ta không biết cách chăm sóc da thì sẽ rất khó để lấy lại vẻ đẹp của tuổi thanh xuân.

3. Những sai lầm trong chăm sóc da khô và cách khắc phục

Một số sai lầm trong quy trình skincare da khô sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn vấn đề này. 

Bạn phải thấy được kết quả thay đổi thực sự của quá trình dưỡng da mà mình đang áp dụng. Với làn da khô, đó có thể là da không bị bong tróc, căng mịn, sáng và cảm giác da khoẻ mạnh hơn. Theo các chuyên gia da liễu, da khô thì thường hàng rào bảo vệ tự nhiên của da rất kém. Do đó, nó dễ bị tác động từ mồi trường bên ngoài. Khi bạn “nâng cấp” được sức đề kháng của da, như vậy bạn có thể có được vẻ đẹp như mong đợi.

Có thể nhiều thông tin chỉ cho bạn phải chăm sóc da khô thế này, thế khác. Tuy nhiên, bạn cần nắm được yêu cầu cốt lõi của quá trình chăm sóc da:

  • Dưỡng ẩm cho da khô. Hạn chế việc bị mất nước, ngừa bong tróc da;
  • Bảo vệ da trước tác nhân bên ngoài gây hại như ánh nắng, khói bụi…
  • Ngăn ngừa lão hoá da hay các gốc tự do.

Làm sạch da quá kỹ

Có nhiều chị em rửa mặt chà rất mạnh lên da mặt. Như vậy rất nguy hiểm cho làn da chứ không mang lại tác dụng như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí nhiều cô nàng còn dùng bàn chải để loại bỏ da chết trên da mặt 2 lần/ngày. Có không ít bạn rửa mặt 3 lần/ngày.

Mọi người đều co chung suy nghĩ làm sạch da thật sạch là tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Sạch nhưng không có nghĩa làm tổn thương làn da. Quá trình tẩy rửa quá nhiều sẽ làm tổn hại da. Đặc biệt với làn da khô vốn dĩ đã dễ bị kích ứng, nhạy cảm.

Nếu bạn dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh thì sẽ làm hỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Kết quả khiến da bị kích ứng, khô và càng thêm bong tróc nặng. Thậm chí còn khiến viêm da. Da sẽ bị bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo các chuyên gia, làn da bị phá huỷ hàng rào tự nhiên sẽ rất nghiêm trọng. Khi đó, quá trình tổng hợp collagen, elastin sẽ bị ảnh hưởng. Da rất nhanh bị lão hoá. Kéo theo đó là tình trạng da khô nhăn, nhão chùng, chảy xệ…Do đó, bạn cần đều chỉnh một tần suất tẩy da chết, làm sạch da phù hợp.

Da khô có cần tẩy da chết

Không nên có suy nghĩ vậy thì ngừng tẩy da chết cho da. Như vậy, da lại bị ngộp và ảnh hưởng bởi các bụi bẩn còn tồn đọng trên da. Lâu dần khiến da bị yếu và suy giảm sức đề kháng rất nhiều.

Bạn chỉ cần chọn loại tẩy tế bào chết có nồng độ axit thấp. Các phương án tẩy da chết tự nhiên cũng là phương án. Những loại tẩy tế bào chết có nguồn gốc chiết xuất từ thực vật sẽ phù hợp cho da khô. Bạn nên điều chỉnh chỉ cần tẩy tế bào chết khoảng 1 lần/tuần. Hoặc tuỳ vào sự cảm nhân làn da của bạn mà có sự làm sạch phù hợp. Không nên lạm dụng.

Các loại mặt nạ tự nhiên tẩy tế bào chết cho da khô

Chanh và đường trắng là bộ đôi tẩy tế bào chết khá hiệu quả. Bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt của một quả chanh pha cùng chút đường trắng. Như vậy, bạn sẽ có được hỗn hợp loại bỏ tê bào già cỗi trên da. Bạn có thể thoa hỗn hợp lên da sau khi rửa mặt. Giữ như vậy khoảng 2-3 phút thì rửa lại mặt với nước ấm. Nên thực hiện phương pháp này khoảng 1 lần/tuần.

Dầu oliu cũng là một loại mà bạn có thể dùng để loại bỏ tế bào chết, cặn bẩn còn vương lại trên da. Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Trộn 3 thìa dầu oliu với một chút muối biển rồi thoa lên mặt. Bạn có thể massage theo chuyển động tròn đều. Bạn giữ khoảng 3 phút rồi rửa thật sạch.

Bã cà phê là một trong những nguyên liệu tẩy tê bào chết phù hợp cho da khô. Nó không có tác dụng tẩy quá mạnh nhưng đồng thời cũng giúp cuốn đi những thứ gây hại cho da. Trong bã cà phê có chứa hàm lượng lớn các khoáng chất, chất chống lão hoá. Do đó, bạn chỉ cần đắp phần bã cà phê và giữ trên mặt khoảng 5 phút. Sau đó lại tiếp tục rửa mặt thật sạch. Phương pháp này có thể áp dụng 1-2 lần/tuần.

Một lưu ý mà Đẳng Cấp Phái Đẹp cần nhắc lại chính là trong quá trinh tẩy tế bào chết, bạn nên dùng lực nhẹ nhàng. Tránh gây ra các tổn thương không nên có trên da. Việc kỳ cọ thật mạnh không giúp tẩy sạch mà chỉ khiến da bị tổn thương.

Gợi ý một số thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng:

Tránh các loại sữa rửa mặt dạng bọt

Từ trước tới nay, đa phần nhắc tới sữa rửa mặt thì mọi người đều nghĩ tới loại có thể tạo bọt thật nhiều. Mặc dù mang lại cảm giác thoả thích cho làn da nhưng phương pháp này lại chưa chắc đã tốt cho da khô.

da khô

Các loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt chưa chắc tốt cho da.

Theo các chuyên gia da liễu thì các loại sữa rửa mặt tạo bọt nhiều thường có các thành phần quen thuộc là:

  • natri lauryl sulfat,
  • natri laureth sulfat,
  • amoni laureth sulfat.

Nếu tìm hiểu về các thành phần thường có trong sản phẩm skincare thì bạn sẽ không lạ lẫm với bộ ba trên. Chúng có tác dụng làm sạch bề mặt, loại bỏ dầu và bã nhờn trên da. Bình thường thì không có gì để nói. Tuy nhiên, làn da khô đã thiều dầu nếu phải sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần trên thì có phần “khắc nghiệt’. Sau khi rửa mặt, da sẽ càng bị khô và thậm chí có cảm giác rát nếu bạn dùng nước nóng rửa mặt.

Các loại dầu trên da không hề xấu. Sự tồn tại của chúng có ý nghĩa riêng. Làn da tiết dầu vừa phải đồng nghĩa với việc làn da đó có hàng rào bảo vệ tự nhiên khoẻ mạnh. Và ngược lại.

Chính vì vậy cách chọn sữa rửa mặt phù hợp cũng bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da khô. Nếu bạn không lựa cẩn thận sẽ khiến da càng khô, mất độ ẩm của da. Dù bạn có dùng kem dưỡng ẩm bù lại cũng khó có thể phục hồi da trạng thái tốt nhất nếu lạm dụng các loại tẩy rửa quá nhiều.

Kem dưỡng ẩm cho da khô

Nhiều chị em lo rằng dùng kem dưỡng ban đêm sẽ khiến da “khó thở”. Tuy nhiên, với da khô thì điều này hết sức quan trọng. Làn da thường có cơ chế phục hồi, chữa lành những thương tổn vào ban đêm. Do đó, nếu bạn hỗ trợ chúng bằng việc thoa các sản phẩm kem dưỡng phù hợp sẽ giúp quá trình trên diễn ra tốt nhất.

Theo các chuyên gia da liễu thì ban đêm, da được nghỉ ngơi thì mức độ thẩm thấu các chất dinh dưỡng của nó cũng cao nhất. Do đó bạn nên thoa kem dưỡng ban đêm để giúp da hấp thu được nguồn dinh dưỡng dồi dào. Một số kem dưỡng có chứa thành phần như hoa sen, hoa cúc La mã, dưa chuột…cũng có thể là gợi ý cho bạn. Ngoài ra, nên chọn loại kem dưỡng ẩm chứa các thành phần giúp làm mềm da, cải thiện tình trang thô ráp. Như vậy, khi thức dậy buổi sáng bạn sẽ không phải đối mặt với làn da mệt mỏi, thiếu sức sống.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng ẩm giúp bạn cấp nước cả đêm cho da. Ngoài ra, nó còn tích hợp thêm nhiều tính năng như dưỡng trắng, ngăn ngừa lão hoá…Chính vì vậy, việc dưỡng ẩm ban đêm sẽ vô cùng cần thiết với ai đang bước vào độ tuổi lão hoá.

 Kem chống nắng

Việc lựa chọn kem chống nắng cho da khô cũng rất quan trọng. Bạn nên dùng những sản phẩm kem chống nắng phổ rộng, SPF từ 30 trở nên. Như vậy, làn da sẽ được đảm bảo an toàn. Với da khô thì bạn nên ưu tiên những loại kem kết hợp thành phần dưỡng ẩm cho da.

4. Những cách chăm sóc làn da khô đơn giản, hiệu quả 

Chăm sóc bên ngoài

  • Đừng bao giờ quên áo khoác và kem chống nắng khi ra ngoài kể cả lúc trời râm mát hay là ngồi trong phòng kín. Với làn da khô, nên ưu tiên lựa chọn những loại kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng ẩm. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF dao động từ 30 – 50, chỉ số PA +++ hoặc ++++ để tăng cường khả năng chống lại tia UVA.
  • Thay đổi các thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ sớm để cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn.

vi-sao-da-kho-rat-de-bi-lao-hoa-va-sam-nam-3

Ngủ sớm để làn da luôn khỏe mạnh.

  • Hạn chế rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì như thế da bạn sẽ thoát nước nhiều hơn. Chú ý nên sử dụng các loại kem cấp ẩm cả ban ngày lẫn ban đêm để làm ẩm cho da khô.
  • Siêng đắp mặt nạ từ 2-3 lần một tuần để da luôn trong tình trạng ẩm mượt.

Chăm sóc từ bên trong

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường tuần hoàn máu, hạn chế tình trạng da bong tróc, nứt nẻ.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu Vitamin E, C để ngăn ngừa lão hóa và chống lại tác động oxy hoá của gốc tự do gây hại. Ngoài dưỡng da, các dưỡng chất này còn là cơ sở tạo cho bạn một sức khoẻ tổng thể hoàn hảo.

Trên đây là những nguyên nhân vì sao da khô lại nhanh lão hóa và sạm nám hơn cũng như là những cách chăm sóc cho làn da khô mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Da khô nếu không được bảo vệ đúng cách thì sẽ mau dẫn đến các tình trạng nám, sạm. 

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn