Uống collagen có hại thận không và những tác dụng phụ khác bạn cần biết

Ở thời điểm hiện tại còn có rất nhiều vấn đề tranh cãi xoay quanh việc uống collagen. Ví dụ như uống collagen có hại thận không, hay uống collagen có mập không? Vậy câu trả lời của các chuyên gia sức khỏe là gì? Hãy theo chân Đẳng cấp phái đẹp để biết thêm những thông tin hữu ích về thành phần làm đẹp này nhé! 

Giải đáp thắc mắc: Uống collagen có hại thận không?

Giải đáp thắc mắc: Uống collagen có hại thận không?

Collagen là gì và có tác dụng như thế nào?

Khái niệm collagen

Collagen được hiểu là loại protein chiếm 25% tổng lượng protein trong cơ thể và lên tới 70% cấu trúc da. Thành phần này nằm chủ yếu ở lớp hạ bì nhằm giúp liên kết các sợi tế bào và các mô, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Công dụng của collagen

Collagen chiếm đến 70% cấu trúc của da, giữ vai trò như chất keo kết nối các mô dưới da thành một mang lưới hoàn chỉnh.

Bởi thế, collagen là yếu tố quyết định đến độ đàn hồi của da, thiếu hụt collagen làn da sẽ phải đối mặt với các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, chảy xệ, da khô sạm, sần sùi và không được mượt mà như khi còn trẻ.

Collagen hỗ trợ làm tăng độ đàn hồi, săn chắc và duy trì độ ẩm cho da giúp trẻ hóa làn da hiệu quả.

Song song đó, collagen còn rất tốt đối với cơ thể. Cụ thể:

  • Sản sinh ra mạch máu; ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp…
  • Cải thiện xương chắc khỏe hơn, phòng ngừa các bệnh lý như: thoái hóa khớp, loãng xương, xốp xương…
  • Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh như: thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng…
  • Ngăn ngừa sự biến đổi của tế bào gốc thành tế bào ung thư.
  • Cải thiện sức khỏe răng miệng.
  • Duy trì móng tay – chân chắc khỏe; dưỡng tóc mọc dài nhanh, dày và bóng mượt hơn.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch.

Với những lợi ích đó, phái đẹp bắt đầu bổ sung collagen cho cơ thể bằng cách thoa sản phẩm chăm sóc da có chứa collagen hoặc uống nước collagen.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không chắc liệu collagen có thể gây hại cho sức khỏe thận hoặc làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết này.

Những đối tượng cần cân nhắc trước khi uống collagen

Nếu bạn là một trong các đối tượng sau đây thì cần lưu ý trước khi sử dụng:

  • Mắc viêm loét dạ dày.
  • Mắc bệnh thận mạn tính. Bởi collagen có thể khiến áp lực nội cầu thận lên cao và tăng lọc cầu thận.
  • Người đang sử dụng thuốc đặc trị.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Uống collagen có hại thận không? Có an toàn cho sức khỏe không?

Chúng ta đều biết rằng, collagen là một trong những dạng protein dồi dào nhất được tìm thấy trong cơ thể. Khi già đi, collagen bị phá vỡ nhanh hơn mức chúng ta có thể tạo ra. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần bổ sung protein collagen để giữ cho da, xương và gân chắc khỏe.

Mối liên hệ giữa protein và thận là gì?

Nhiệm vụ chính của thận là loại bỏ các hợp chất thải, các chất dinh dưỡng bổ sung từ máu, sau đó chuyển thành nước tiểu.

Điều này bao gồm những sản phẩm phụ của protein khi nạp vào cơ thể. Cụ thể như các thực phẩm bổ sung collagen. Do đó, tin tưởng quá nhiều sẽ khiến thận của bạn phải làm việc nhiều hơn.

Nếu như vậy, việc bổ sung collagen thủy phân thường xuyên thì có an toàn cho thận không?

Collagen thủy phân được tạo thành như thế nào?

Collagen là một nhóm protein được tìm thấy trong động vật, đặc biệt là trong thịt hoặc các mô liên kết.

Khi sử dụng làm thực phẩm hoặc dinh dưỡng, collagen sẽ bị phân hủy thành gelatin, tiếp tục thành collagen thủy phân. Cơ bản thì collagen thủy phân là các hạt collagen rất nhỏ đã được phân hủy và khi bỏ vào nước lạnh có khả năng hòa tan nhanh.

Quy trình collagen thủy phân như sau:

  • Khử khoáng (loại bỏ chất khoáng).
  • Chiết xuất collagen thành gelatin.
  • Thủy phân bằng enzym để thu được collagen thủy phân.
  • Trao đổi ion.
  • Lọc, bay hơi, khử trùng và làm khô.

Chính quá trình này giúp collagen thủy phân của các thực phẩm chức năng dễ tiêu hóa hơn khi sử dụng.

Vậy uống collagen có hại thận không? 

Về câu hỏi uống collagen có hại thận không, thì bạn có thể hiểu như sau: Cũng giống như các dạng protein khác, bạn có thể bổ sung lượng collagen một cách vừa phải trong chế độ ăn uống của mình mà không gây hại cho thận.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2019 cho thấy collagen từ da cá rô phi thực sự có thể có lợi cho thận cũng như ngăn ngừa các bệnh thận liên quan đến tuổi tác.

Qua đó có thể thấy, nếu biết uống collagen đúng cách thì sẽ không làm hại thận.

Uống collagen đúng cách thì sẽ không làm hại thận.

Uống collagen đúng cách thì sẽ không làm hại thận.

Bổ sung collagen có thể gây sỏi thận không?

Collagen chứa axit amin hydroxyproline, có thể làm tăng lượng oxalat sản phẩm thải ra trong cơ thể. Oxalate có thể gây ra sỏi thận. Tuy nhiên, lượng hydroxyproline trong collagen không có khả năng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Đối với người có tiền sử bị sỏi thận canxi oxalate, vẫn có thể bổ sung collagen đường uống nhưng sử dụng theo hình thức uống chậm; tức là bắt đầu với tối đa 5-6 gram mỗi ngày. Song song đó, bạn nên nhớ là phải uống thật nhiều nước khi dùng collagen để tránh hình thành sỏi thận.

Nếu không có nguy cơ sỏi thận, liều lượng khuyến cáo của chất bổ sung collagen sẽ không gây ra sỏi thận.

Hầu hết các collagen thủy phân đều có khoảng 90% là protein, tuy nhiên tỷ lệ phần trăm và độ tinh khiết thay đổi tùy theo nhãn hiệu. Vì vậy bạn nên chú ý đến việc đọc nhãn của sản phẩm trước khi dùng.

Kết luận, nếu không có vấn đề gì về sức khỏe, collagen rất tốt để duy trì cơ thể hàng ngày, giúp làn da tươi trẻ, khỏe mạnh hơn. Nói chung, collagen an toàn và hữu ích cho hầu hết mọi người. Nhưng nếu không chắc chắn về sản phẩm bổ sung nào thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo an toàn và tối ưu hiệu quả sử dụng.

Bổ sung nhiều collagen có gây hại không?

Với những người ăn chế độ ăn nhiều protein hay có vấn đề về thận nên xem xét ăn ít protein hơn. Với những đối tượng bình thường thì dùng nhiều collagen cũng không gây hại.

Thông thường, bổ sung 12 – 15 gam collagen mỗi ngày là thích hợp. Nếu bạn đang muốn tích cực cải thiện các vấn đề nào của cơ thể thì việc bổ sung thêm collagen là hoàn toàn ổn. Điều bạn cần chú trọng là bổ sung như thế nào cho phù hợp với cơ thể. Nếu bạn là vận động viên, có thể cần hơn 12 gram collagen mỗi ngày – vì khi hoạt động thường xuyên, cơ thể cần nhiều protein hơn để hoạt động.

Khi bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh hay đang muốn có được làn da tươi sáng, collagen là “trợ thủ đắc lực” để có được lượng protein cần với số lượng nhỏ hoặc lớn, tùy thuộc vào nhu cầu của từng người.

Uống collagen có hại thận không

Với những đối tượng bình thường thì dùng nhiều collagen không gây hại.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi uống collagen không đúng cách 

Uống collagen có hại thận không là thắc mắc của rất nhiều bạn đang có ý định uống collagen. Như đã nói, collagen khá lành tính, tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại collagen khác nhau, được chiết xuất từ cả thực vật và động vật; nếu bạn chọn lựa không đúng loại phù hợp với cơ thể; có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ được các chuyên gia sức khỏe chỉ điểm ra như sau:

Làm tăng canxi trong máu

Việc uống collagen có thể làm gia tăng lượng canxi trong máu. Thông thường, bạn sẽ rất khó nhận thấy vấn đề này, tuy nhiên; khi canxi tăng quá cao, bạn sẽ gặp một số dấu hiệu như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, đau nhức xương, táo bón…Nguyên nhân được giải thích là do một số loại collagen có thành phần bắt chứa canxi từ biển- hay nói cách khách là động vật có vỏ. Khi này, tốt nhất bạn hãy đổi sang một loại collagen khác phù hợp hơn.

Bị dị ứng, nổi mẩn đó, ngứa ngáy khi uống collagen

Nếu bạn chưa từng uống collagen bao giờ, thì trong một vài lần đầu khi mới sử dụng; rất có thể bạn sẽ bị dị ứng; mặc dù không phải ai cũng gặp, đây chỉ là một trong những rủi ro mà bạn có thể mắc phải.

Theo phân tích của các bác sĩ, những chất bổ sung có trong nước uống collagen hay những sản phẩm có tác dụng cung cấp khoáng chất cho da có thể tạo ra biểu hiện dị ứng trên cơ thể. Một số triệu chứng giúp bạn nhận biết chẳng hạn như ngứa, đặc biệt là vùng miệng hoặc vùng da (với trường hợp bôi collagen ngoài da); sưng rát lưỡi; đau bụng, buồn nôn. Với tình trạng này, bạn nên đến cơ sở y tế để được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời để tránh những hậu quả không mong muốn.

Uống collagen có hại thận không

Một số trường hợp sau khi uống collagen sẽ bị dị ứng, ngứa và nổi mẩn.

Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đường ruột

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có bạn sẽ bị táo bón khi mới lần đầu uống collagen ở dạng peptide. Số ít khác sẽ gặp phải tình trạng giảm sự thèm ăn.

Nếu trước đó, sức khỏe đường ruột của bạn vốn đã không tốt thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về mong muốn được bổ sung thêm collagen vào chế độ hàng ngày. Nhất là khi bạn đang phải sử dụng nhiều loại thuốc khác.

Uống collagen có hại thận không

Uống đúng liều lượng theo chỉ định thì sẽ không ảnh hưởng đến thận.

Gây ra đau đầu và khó ngủ

Cơ địa mỗi người một khác nhau, do đó, có bạn hợp với collagen và cảm thấy có sự thay đổi rõ rệt trên da. Một số bạn khác lại không được may mắn như vậy.

Có vài người do cơ địa nhạy cảm và không hợp với thành phần axit glutamic tự do chứa trong protein collagen, nên bạn có thể sẽ bị đau đầu và khó ngủ khi uống quá nhiều collagen hoặc sử dụng thức uống này sát giờ đi ngủ.

Uống collagen có hại thận không

Có vài người do cơ địa nhạy cảm có thể sẽ bị đau đầu, khó ngủ.

Ngoài ra, với các sản phẩm có chứa collagen dùng để bôi ngoài da, mặc dù bạn đã mua được sản phẩm tốt thì da bạn vẫn có thể bị dị ứng. Do ngoài collagen, trong các loại kem, serum… còn có thêm những chất bảo quản. Theo các chuyên gia làm đẹp, nếu bạn thoa collagen ngoài da không đúng cách hoặc mua phải đồ kém chất lượng rất dễ khiến da bị viêm nhiễm. Nên trước khi sử dụng, bạn hãy dùng thử sản phẩm trên một vùng nhỏ trên da để theo dõi; sau 24h nếu không gặp bất kỳ biểu hiện lạ nào thì bạn có thể yên tâm tiếp tục dùng.

Uống collagen vào thời điểm nào là tốt nhất? 

Nhiều bạn thường có thói quen uống collagen vô tội vạ. Lúc nào thì uống vào buổi sáng, trưa hoặc tối. Cách uống như vậy sẽ mang lại kết quả không tốt. Vì uống collagen cũng phải đúng thời điểm và duy trì đều đặn đúng giờ giấc; lặp lại như vậy mỗi ngày thì mới phát huy được hiệu quả.

Đơn giản vì mỗi một sản phẩm sẽ có một khoảng thời gian vàng để hấp thụ tốt nhất khi đưa vào cơ thể.

Thời điểm phù hợp để uống collagen là khi dạ dày rỗng và đói. Vì đây là thời điểm cơ thể hấp thụ collagen tốt nhất.

Nên uống vào buổi sáng 30 phút trước bữa ăn sáng. Điều này giúp cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, tinh thần sảng khoái, tươi vui suốt ngày dài năng động.

Còn nếu bạn uống vào buổi tối thì uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Cơ thể lúc này sẽ hấp thu lượng dưỡng chất nhiều nhất, giúp giấc ngủ ngon hơn; tế bào được phục hồi,  tái sinh hiệu quả. Và đây là thời điểm mà quá trình trao đổi chất diễn ra tốt nhất.

Những điều cần phải nhớ khi bắt đầu uống collagen

Trước khi bắt đầu uống collagen, để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ như trên; bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang nằm trong những nhóm người sau:

  • Đang trong quá trình mang thai hoặc giai đoạn cho con bú. Bạn chỉ được uống collagen khi đã được sự đồng ý và kê đơn của bác sĩ.
  • Thời điểm này bạn đang dùng nhiều loại thuốc khác. Vì có thể collagen sẽ tương thích với những loại thuốc này.
  • Cơ thể bạn có tiền sử dị ứng với những thành phần chiết xuất ra collagen hay các loại thảo mộc khác.
  • Bạn bị rối loạn đường ruột, dạ dày hay đang gặp phải bất kì loại bệnh lý nào khác.
  • Bị dị ứng với thức ăn, chất bảo quản….

Tuy uống collagen có thể gây ra một số tác dụng phụ nhưng tác dụng mà nó mang lại đối với sức khỏe và làn da là không thể chối cãi. Bạn có thể tham khảo thêm về dòng sản phẩm nước uống collagen nổi tiếng lành tính và an toàn; được khách hàng của Đẳng Cấp Phái Đẹp đặc biệt yêu thích dưới đây để yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Nước uống bổ sung collagen chống lão hóa Image YanaTM daily collagen supplement 940ml của Mỹ

Được xem như một cuộc cách mạng mới trong ngành làm đẹp với collagen dạng nước có thể uống hàng ngày; nước uống bổ sung collagen Image YanaTM daily collagen supplement – được nghiên cứu bởi các chuyên gia khoa học hàng đầu tại Image Skincare (Hoa Kỳ); với ứng dụng công nghệ Lumiplex ™ độc quyền Image; (là một phức hợp 5 hợp chất siêu dinh dưỡng chống lại oxy hóa mạnh mẽ); mang đến tính năng ưu việt trong việc cải thiện tình trạng lão hóa da; ngăn ngừa tác hại của gốc tự do; và đặc biệt là thúc đẩy sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể; để giúp làn da săn chắc; mịn màng và cải thiện hiệu quả nếp nhăn trên da; tái phục hồi làn da tươi mới; sáng mịn và tươi tắn rạng rỡ.

Nước uống bổ sung collagen chống lão hóa Image YanaTM daily collagen supplement 940ml của Mỹ

Image YanaTM daily collagen supplement 940ml của Mỹ.

Image YanaTM daily collagen supplement là dòng sản phẩm chăm sóc da có thiết kế không đường; không sữa; không biến đổi gen và thích hợp sử dụng cho mọi loại da.

Tiết lộ những loại collagen phổ biến hiện nay

Hiện nay, những loại collagen phổ biến được tín đồ làm đẹp thường xuyên sử dụng phải kể đến như: Collagen dạng nước, collagen dạng viên, collagen dạng bột và collagen dạng thạch.

Collagen dạng nước

Nước uống collagen được các chuyên gia khuyên dùng vì đây là dạng mang lại hiệu quả cao nhất, nhanh nhất trong tất cả các loại collagen.

Collagen dạng nước thường được đóng trong chai thủy tinh nên đảm bảo an toàn, vệ sinh, bảo quản được lâu dài. Hàm lượng collagen cũng rất cao, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Collagen dạng nước được tiếp thu qua dạ dày và thẩm thấu lên da; từ đó cải thiện dần sắc thái tươi trẻ của làn da. Collagen dạng nước làm tăng khả năng hấp thụ và phát huy công dụng của collagen đối với da và cơ thể. Giúp cơ thể tăng cường khả năng sản xuất collagen tự nhiên; bổ sung lượng collagen mất đi trong quá trình cơ thể bị lão hóa.

Các loại collagen của Nhật hay các loại collagen của Mỹ khá nổi tiếng trên thị trường mà bạn có thể tìm hiểu tham khảo.

Các loại collagen phổ biến hiện nay.

Các loại collagen phổ biến hiện nay.

Collagen dạng viên

Viên uống collagen có khả năng hấp thụ hết hàm lượng collagen cũng như dưỡng chất có trong từng viên uống; và các chất dinh dưỡng sẽ không bị đào thải nhanh ra ngoài.

Sử dụng collagen dạng viên rất tiện dụng vì dễ dàng mang theo bên mình. Viên uống collagen thông thường chứa đến 01 gram collagen trong mỗi viên. Bạn có thể dùng kết hợp với vitamin C, giúp cung cấp đủ nguyên liệu để cơ thể sản xuất collagen tự nhiên.

Collagen dạng bột

Collagen dạng bột được đóng gói trong hộp hay túi giống như sữa bột. Giá cả phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Bột collagen sẽ cung cấp lượng axit amino cho cơ thể; hỗ trợ nhiều trong quá trình chuyển hóa năng lượng và thải độc cho cơ thể. Để đảm bảo tiêu hóa và hấp thu lượng axit amin trong collagen được tối ưu.

Cách uống collagen dạng bột tốt nhất là bạn nên uống khi dạ dày rỗng; ít nhất 30 phút trước khi ăn. Ngoài ra, nếu bạn thích uống nước trái cây, cafe, sữa … thì có thể hòa tan bột vào uống chung…

Collagen dạng thạch

Collagen dạng thạch thường có mùi hương trái cây; nên có thể ăn hằng ngày như một món tráng miệng hoặc ăn vặt. Collagen dạng thạch thường ở dạng các thanh dài; mỗi thanh được đựng trong các gói, dễ dàng và tiện lợi khi mang theo.

Vì Collagen dạng thạch sẽ bổ sung trực tiếp vào cơ thể nên tác dụng nhanh hơn; dễ dàng hấp thụ vào cơ thể nên sẽ tốt cho da hơn so với loại collagen bôi ngoài.

Collagen có lợi cho cơ thể và làn da, tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào thể trạng và độ tuổi cơ thể sẽ hấp thụ collagen với lượng khác nhau. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn.

Câu hỏi liên quan “Uống collagen có hại thận không”

Uống nhiều collagen có thể gây hại cho thận không?

Hầu hết collagen thủy phân chứa khoảng 90 – 97% protein. Do đó, chế độ ăn giàu protein (>1,2 g/kg/ngày) hoặc thậm chí liều lượng collagen thủy phân cực cao không có khả năng gây tổn thương thận ở những người khỏe mạnh.

Uống collagen có hại dạ dày không?

Uống collagen không gây hại đến dạ dày. Nếu như bạn không mắc các bệnh lý về dạ dày thì nó hoàn toàn không ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu bạn đang mắc bệnh về dạ dày nặng và đang dùng thuốc để điều trị thì không nên sử dụng collagen.

Bị sỏi thận uống collagen được không?

Theo các chuyên gia những người bị sỏi thận vẫn có thể bổ sung collagen. Nhưng nên bắt đầu với hàm lượng thấp, không quá 5 – 6gram/ngày. Đặc biệt cần uống nhiều nước mỗi ngày trong quá trình dùng collagen. Ngoài ra cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về tác động tiêu cực của việc bổ sung hay hấp thụ protein với chức năng thận.

Điều gì xảy ra nếu đột ngột ngừng dùng collagen?

Nếu bạn ngừng dùng collagen trong vài ngày sẽ không có tác dụng gì đáng kể. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nếu bạn ngừng sử dụng thực phẩm bổ sung hoàn toàn thì tác dụng sẽ dần biến mất và làn da của bạn sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Như vậy sau bài viết này, chúng ta đã có thể giải đáp được thắc mắc uống collagen có hại thận không? Collagen có tác dụng phụ không hay cách sử dụng collagen an toàn, phù hợp. Tùy vào mục đích sử dụng, tình trạng cơ thể và độ tuổi mà chúng ta bổ sung collagen an toàn và hiệu quả nhất cho cơ thể nhé.

Tham khảo một số thương hiệu collagen nổi tiếng:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn