Có nên tiêm mesotherapy trị nám không? Tiêm meso trị nám có hiệu quả không?

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn việc có nên tiêm mesotherapy trị nám không, liệu tiêm meso trị nám có thực sự mang lại hiệu quả không thì bài viết này sẽ dành cho bạn.

Tiêm mesotherapy trị nám

1. Thành phần và cơ chế trị nám của phương pháp tiêm meso

Điều trị dứt điểm nám da luôn là vấn đề nan giải của nhiều chị em bởi không phải phương pháp nào cũng có thể mang lại hiệu quả như mong đợi. Trên thị trường có nhiều loại sản phẩm thoa, uống trị nám, tuy nhiên hiệu quả chậm hoặc không đem lại kết quả. Hiện nay, tiêm meso là một trong những công nghệ hiện đại được các bác sĩ đánh giá cao có thể mang lại kết quả điều trị nám nhanh chóng. 

1.1. Cơ chế hoạt động

Phương pháp tiêm meso trị nám là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật và không xâm lấn. Giúp xử lý các vấn đề về da bằng cách tiêm vi điểm các dưỡng chất cần thiết vào lớp biểu bì dưới da, gọi là lớp trung bì. Các tinh chất được tiêm vào dưới da nhờ kim tiêm chuyên dụng sẽ len lỏi qua các mô da, đến nơi sản sinh melanin, làm phá vỡ các sắc tố melanin, từ đó những mảng nám vỡ ra li ti và sẽ bị đào thải ra bên ngoài theo cơ chế bài tiết cơ thể, giúp tình trạng nám da cải thiện, da sáng và đều màu hơn. 

1.2. Hoạt chất thường được sử dụng trong tiêm meso trị nám

Với tiêm meso trị nám, các hoạt chất tiêm vào da thường sẽ chứa các thành phần có khả năng xử lý sắc tố da, làm mờ và giảm nám hiệu quả. Cụ thể như: 

  • Kojic Acid: Ức chế enzyme tyrosinase - nguyên nhân gây sạm nám da, giúp ức chế sản sinh melanin, cải thiện vết sạm nám trên da và ngăn ngừa nám mới xuất hiện 1.
  • Tranexamic Acid: có khả năng ức chế hoạt động của enzym plasmin, làm chậm việc sản sinh nội bào của Arachidonic Axit cũng như Hormone α-MSH - những yếu tố kích thích tổng hợp Melanin. Từ đó ức chế sự tổng hợp melanin, giúp hạn chế tối đa da sạm nám, tàn nhang.
  • Arbutin: Ức chế quá trình tổng hợp melanin, ngăn chặn tình trạng tăng sắc tố khi tiếp xúc với tia cực tím, khi có sự thay đổi nội tiết tố hay khi viêm da 2.
  • Vitamin C: Chống oxy hóa mạnh mẽ, kích thích sản sinh collagen, giúp làn da sáng mịn và đều màu hơn. 
  • Acid hyaluronic: Có khả năng giữ lại độ ẩm, giữ nước cho da, cải thiện độ ẩm, giúp các sợi collagen trở nên dẻo dai, đàn hồi và săn chắc hơn. Nhờ đó, làn da sẽ trở nên căng bóng hơn. 

2. Ưu và nhược điểm của tiêm trị nám mesotherapy

Bất kỳ một phương pháp nào cũng sẽ có những ưu khuyết điểm và tiêm trị nám mesotherapy cũng không ngoại lệ. 

2.1. Ưu điểm của tiêm mesotherapy trị nám

Tiêm trị nám mesotherapy

  • Hiệu quả nhanh và rõ rệt: Các hoạt chất tiêm được đưa trực tiếp vào lớp trung bì da, nơi sản sinh melanin, giúp tác động trực tiếp lên các nguyên nhân gây nám, mang lại hiệu quả nhanh và rõ rệt chỉ sau 1-2 tuần điều trị theo liệu trình. 
  • Ít xâm lấn, không cần phẫu thuật: Tiêm mesotherapy chỉ sử dụng kim tiêm siêu nhỏ để đưa dưỡng chất vào da, do đó hạn chế tối đa việc xâm lấn da, không gây đau đớn quá nhiều hoặc để lại sẹo trên da.
  • Có khả năng cải thiện nám chân sâu: Vì tiêm hoạt chất trực tiếp nên có thể xử lý tận gốc các vấn đề gây nám da, nên cả những vết nám chân sâu thì tiêm meso đều có thể cải thiện. 
  • Thời gian thực hiện ngắn, không mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng: Quy trình tiêm mesotherapy diễn ra khá nhanh, chỉ mất khoảng 30 - 60 phút. Đặc biệt là không mất nhiều thời gian để nghỉ dưỡng, phục hồi mà bạn có thể quay lại sinh hoạt, làm việc bình thường sau đó.
  • Có thể kết hợp với các phương pháp điều trị nám khác: Tiêm mesotherapy có thể được kết hợp với những liệu pháp điều trị nám khác như laser, bôi thoa kem đặc trị... để mang lại hiệu quả tối ưu.

2.2. Nhược điểm

Mesotherapy trị nám

  • Chi phí cao: So với các phương pháp bôi thoa, uống trị nám…thì tiêm mesotherapy sẽ có chi phí cao hơn. Tùy vào tình trạng da, số lần tiêm, lựa chọn cơ sở thẩm mỹ và chi phí điều trị khác nhau. 
  • Cần thực hiện nhiều lần để đạt hiệu quả tối ưu: Tiêm meso trị nám để đạt hiệu quả tốt nhất cần được thực hiện theo liệu trình do bác sĩ chỉ định, thường sẽ tiêm từ 3-5 lần, cách nhau 2-4 tuần. 
  • Cần thời gian duy trì: Tiêm meso không mang lại kết quả vĩnh viễn mà cần duy trì bằng cách tiêm theo liệu trình và định kỳ để duy trì hiệu quả lâu dài cho da.
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ thường gặp sau tiêm như sưng đỏ, châm chích, nóng rát, bầm tím…biểu hiện này thường nhẹ và tự hết sau vài ngày. Nhưng nếu thực hiện sai kỹ thuật hoặc lựa chọn cơ sở tiêm không uy tín, bạn có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, dị ứng, sẹo lồi, hoại tử da…
  • Không phải đối tượng nào cũng có thể tiêm meso trị nám: Phụ nữ mang thai và cho con bú, người có cơ địa dị ứng, đang viêm da, đang sử dụng các loại thuốc…thì không nên áp dụng phương pháp tiêm meso.

3. Những đối tượng thích hợp tiêm mesotherapy trị nám

Tiêm mesotherapy trị nám

Tuy đây là phương pháp trị nám hiện đại, có khả năng cải thiện tình trạng da nhanh chóng nhưng không phải tất cả mọi người điều phù hợp để thực hiện. 

Phương pháp tiêm Meso trị nám sẽ thích hợp với một số đối tượng sau đây:

  • Trên bề mặt da xuất hiện các tình trạng nám mảng, nám đốm, nám hỗn hợp, nám tàn nhang…
  • Da nám 2 bên gò má, nám chân sâu. 
  • Những ai trước đây thực hiện nhiều phương pháp trị nám nhưng không thấy hiệu quả. 
  • Da mất nước, khô, độ đàn hồi kém. 
  • Người muốn cải thiện làn da sáng đều màu. 
  • Người muốn tái tạo tế bào da, cải thiện làn da trẻ trung, tươi tắn hơn. 

4. Quy trình tiêm meso trị nám đạt chuẩn Y khoa

Dưới đây là quy trình các bước tiêm meso trị nám đạt chuẩn Y khoa bạn nên tham khảo:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

  • Bác sĩ chuyên môn sẽ tiến hành thăm khám da, đánh giá nguyên nhân nám, mức độ nám, sức khỏe tổng thể khách hàng.
  • Dựa trên kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cho khách hàng về phương pháp tiêm meso trị nám, hoạt chất nào sử dụng tiêm, quy trình thực hiện, chi phí, tác dụng phụ có thể gặp, chế độ chăm sóc da sau khi tiêm...

Bước 2: Làm sạch da

  • Các chuyên viên da liễu sẽ tiến hành tẩy trang, rửa mặt cho khách hàng bằng các sản phẩm chuyên dụng để làm sạch hoàn toàn mọi bụi bẩn, bã nhờn…trên da.
  • Sau đó, da sẽ được sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Bước 3: Gây tê (nếu cần thiết)

  • Nếu khách hàng cảm thấy lo lắng hoặc da nhạy cảm, thì bác sĩ có thể thực hiện gây tê để giảm cảm giác đau trong quá trình thực hiện.

Bước 4: Tiêm meso

  • Bác sĩ có chuyên môn cao sẽ thực hiện bằng cách sử dụng kim tiêm siêu nhỏ để đưa tinh chất meso vào lớp trung bì da.
  • Liều lượng và vị trí tiêm sẽ được điều chỉnh tùy theo tình trạng nám của mỗi khách hàng. Quá trình tiêm thường diễn ra khá nhanh, mất khoảng 30 - 45 phút.  

Bước 5: Bôi kem dưỡng và dặn dò khách hàng

  • Sau khi tiêm, bác sĩ sẽ bôi kem dưỡng phù hợp để làm dịu da và giảm sưng đỏ. Sau đó sẽ dặn dò khách về cách chăm sóc da sau tiêm như: Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bôi kem chống nắng thường xuyên, hạn chế trang điểm, giữ da mặt sạch thoáng, không sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa hóa chất mạnh…
  • Khách hàng cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi các phản ứng trên da, hiệu quả điều trị để có thể điều chỉnh phác đồ điều trị nếu cần thiết.

5. Sai lầm thường mắc phải ở bước chăm sóc da sau tiêm mesotherapy trị nám

Sau tiêm meso trị nám, việc chăm sóc da đúng cách đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo kết quả điều trị và tránh được các biến chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, không ít người lại mắc phải sai lầm không đáng có ở bước chăm sóc da sau tiêm meso. Và đây là những sai làm bạn cần tránh để ngăn ngừa rủi ro và giúp làn da nhanh chóng có kết quả tốt.

5.1. Rửa mặt quá sớm

Làn da sẽ có hiện tượng sưng đỏ, ửng đỏ do kim tiêm gây ra, nên việc rửa mặt quá sớm rất dễ khiến da kích ứng, sưng đỏ hơn, từ đó làm chậm quá trình phục hồi. 

Nên chờ ít nhất 24 giờ sau khi tiêm mesotherapy mới rửa mặt. Khi rửa, nên sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da.

5.2. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa AHA, BHA, retinol

Đây là những thành phần có tính tẩy tế bào chết mạnh, có thể khiến da nhạy cảm hơn, dễ kích ứng hơn sau tiêm. 

Nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần này ít nhất 1 tuần trước và sau khi tiêm mesotherapy.

5. 3. Tẩy tế bào chết cho da

Việc tẩy tế bào chết có thể khiến lớp da non trên bề mặt bị bong ra, gây ra tình trạng da thương tổn và dễ nhiễm trùng. 

Vì thế, hãy tránh bước tẩy tế bào chết ít nhất 1 tuần trước và sau khi tiêm mesotherapy.

5.4. Tắm nước nóng hoặc xông hơi

Tắm nước nóng với nhiệt độ cao có thể khiến lỗ chân lông bị giãn nở, tăng nguy cơ chảy máu và làm chậm quá trình phục hồi.

Sau tiêm, nên tắm nước mát hoặc nước ấm, hạn chế tối đa việc xông hơi ít nhất 1 tuần sau khi tiêm mesotherapy.

5.5. Sai lầm chăm sóc da sau tiêm meso: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Mesotherapy trị nám

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến da sạm nám và có thể khiến da bị tổn thương, tăng nguy cơ tăng sắc tố.

Vì vậy, đừng để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đừng quên bôi kem chống nắng phù hợp có SPF từ 30 trở lên và che chắn da cẩn thận khi ra ngoài trời nắng.

5.6. Chạm tay lên mặt - sai lầm chăm sóc da sau tiêm meso hay gặp

Đôi bàn tay có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại, có khả năng gây nhiễm trùng cho da sau khi tiêm mesotherapy. Vì thế, hạn chế tối đa việc chạm tay lên mặt và phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn nhé. 

5.7. Không tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống không lành mạnh, không phù hợp sau tiêm meso có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da.

Đừng quên ăn nhiều trái cây, rau xanh và uống nhiều nước để cung cấp vitamin, khoáng chất và nước cho da để tăng sức đề kháng cho làn da. 

Ngoài ra, cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…trước và sau khi tiêm.

5.8. Bỏ qua việc tái khám

Tái khám sau khi tiêm mesotherapy là cực kỳ quan trọng để bác sĩ có thể theo dõi hiệu quả điều trị và điều chỉnh phác đồ điều trị khi cần thiết. 

Tiêm mesotherapy trị nám là một trong những phương pháp hiện đại được đánh giá an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn bất kỳ liệu pháp điều trị nào cho da, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về tiêm meso, đánh giá về nhu cầu, tình trạng làn da, cơ địa, loại da của mình xem có nên tiêm mesotherapy trị nám không, từ đó đưa ra quyết định phù hợp nhất cho bản thân. Chúc các chị em sớm lấy lại vẻ đẹp làn da như mong đợi!

Xem thêm các bài viết liên quan

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 08888 45 999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn