Tretinoin là gì? Cách dùng tretinoin đúng chuẩn hạn chế kích ứng

Nếu bạn là một “con nghiện” skincare chính hiệu thì không thể nào không biết tới tretinoin. Một hoạt chất đỉnh cao có tác dụng giải quyết mọi vấn đề về da. Tuy nhiên, những sản phẩm có chứa tretinoin đều khá “khó chơi” và không mấy thân thiện với làn da. Nếu không cẩn thận thì da bạn sẽ lãnh đủ. Nhưng đừng vì thế mà bỏ qua thần dược này nhé. Chỉ cần biết cách sử dụng thì không cần phải lo lắng. Hôm nay, Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ chia sẻ kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách. Giúp lột xác làn da trở nên căng bóng hoàn hảo. 

Kinh nghiệm dùng tretinoin

                                                           Tretinoin – Thần dược giải quyết mọi vấn đề về da

1.Tretinoin là gì? Cơ chế hoạt động của Tretinoin

1.1 Khái niệm về Tretinoin

Tretinoin (retinoic acid) là một trong những dẫn xuất của vitamin A đã được chuyển hóa thành acid (còn gọi là retinoids). Tretinoin được FDA Mỹ công nhận kiểm duyệt đầu tiên với cái tên Retin-A.

Tretinoin thuộc nhóm thuốc da liễu, không phải mỹ phẩm có thể sử dụng tùy ý. Ở các nước Châu Âu hay Mỹ, tretinoin chỉ được mua khi có đơn của bác sĩ. Nhưng ở một số nước Châu Á người tiêu dùng có mua sản phẩm tretinoin tại hiệu thuốc với các nồng độ 0,025%, 0,05% và 0,1%.

Khái niệm về tretinoin.

1.2 Cơ chế hoạt động của Tretinoin

Tretinoin là một loại kem hoặc gel bôi có độ mạnh theo toa. Tretinoin nổi lên như một loại cure-all tức giải quyết gần như tất tần tật da. Như điều trị mụn trứng cá, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Hay làn da xuất hiện các nếp nhăn nhỏ…

Cơ chế hoạt động của tretinoin là tăng tốc sản sinh tế bào mới. Đào thải các tế bào chết nhanh chóng, giảm thiểu hoạt động tuyến nhờn giúp da sạch sâu, ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả.

Song song đó, tretinoin hoạt động chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn. Bằng cách hạn chế sự hình thành các enzymes làm suy yếu collagen, giúp da tăng cường sản sinh collagen, là phẳng các nếp nhăn hiệu quả…

>>> Gel Tẩy tế bào chết Swissline Mild Exfoliating Refiner

2. Sự khác biệt giữa tretinoin và retinol là gì?

Trong họ retinoids còn có thêm Retinol. Đây cũng là thành phần trị mụn, chống lão hóa không kém cạnh gì tretinoin. tretinoin và retinol đều là các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ; có thể điều trị các tình trạng giống nhau. 

Sự khác biệt giữa retinol và tretinoin

Sự khác biệt giữa retinol và tretinoin.

Cả hai đều có khả năng thúc đẩy quá trình tẩy da chết, kích thích collagen và elastin, mang lại làn da mịn màng hơn. Nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

Có thể các bạn chưa biết, retinol và tretinoin đều có tên gọi chung là retinoids, chúng chỉ khác nhau ở nồng độ. 

+ Nồng độ Retinol hiện có trong mỹ phẩm là từ 0.01%; 0.03%; 0.1%; 0.5% cho đến 1%.

+ Nồng độ Tretinoin hiện có trong mỹ phẩm: 0,025%; 0,05% đến 0,1%.

Ngoài ra, Tretinoin và Retinol còn có điểm khác biệt như:

+ Tretinoin là một phiên bản tổng hợp của vitamin A, mạnh hơn retinol và chỉ có sẵn trong các toa thuốc. Với những làn da nhạy cảm thì không được dung nạp tốt. 

+ Với retinol, đây là một dạng tự nhiên của vitamin A. Dịu nhẹ và ít gây kích ứng cho da nhạy cảm. Có sẵn mà không cần kê toa và được tìm thấy trong nhiều mỹ phẩm không kê đơn cũng như các sản phẩm chăm sóc da. 

Nếu bạn đã thử retinol nhưng không thấy nó có tác dụng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ da liễu liệu xem tretinoin có thể giúp giải quyết các vấn đề về da của bạn hay không.

3. Nên dùng retinol hay tretinoin?

Việc bạn chọn retinol hay tretinoin sẽ còn tùy thuộc vào mục tiêu của bạn là gì?

Nếu bạn muốn cải thiện làn da căng mọng, ngăn chặn một số dấu hiệu lão hóa. Mà không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào cần giải quyết thì retinol là lựa chọn thiết thực. 

Bạn có thể tìm kiếm retinol trong các phương pháp điều trị như kem dưỡng ẩm, kem trị liệu mắt hay huyết thanh.

Đối với những ai quan tâm vấn đề mụn trứng cá, mụn đầu đen. Hay các vấn đề về sắc tố, các nếp nhăn sâu hơn thì Tretinoin sẽ giải quyết hiệu quả hơn. Tretinoin dễ gây kích ứng hơn Retinol nhưng nó không cần phải trải qua quá trình chuyển hóa, không cần ở mức pH nhất định mới hoạt động như Retinol.

Bạn cần đến các bác sĩ da liễu kê đơn, cần có thời gian để quen dần với tretinoin. Và việc dùng tretinoin lâu dài, bạn sẽ nhận được kết quả ấn tượng sử dụng.

Giải đáp thắc mắc nên dùng retinol hay tretinoin

Giải đáp thắc mắc nên dùng retinol hay tretinoin.

4. Tác dụng của tretinoin

Như trên đã đề cập, tretinoin được đánh giá là một phát kiến vĩ đại trong lịch sử ngành da liễu với nhiều tính năng ưu việt để cải thiện làn da.

Tổng quan tretinoin có khả năng giải quyết các vấn đề lớn của da như:

+ Tẩy tế bào chết. Trị mụn. Cải thiện kích thước lỗ chân lông.

+ Tái tạo da chống lão hóa, xóa nếp nhăn.

+ Cải thiện sức khỏe làn da do bị thương tổn bởi ánh nắng mặt trời.

+ Trị thâm nám, làn da không đều màu.

+ Loại bỏ cảm giác da sần sùi, làm mềm mịn da hiệu quả.

Tretinoin hỗ trợ trị mụn

Tretinoin hỗ trợ trị mụn.

Tretinoin khắc phục lão hóa, da không đều màu, thâm sạm

Tretinoin khắc phục lão hóa, da không đều màu, thâm sạm.

Khi bôi ngoài ra, tretinoin sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông tắc nghẽn do bụi bẩn, tế bào chết…tồn đọng. Gia tăng khả năng tốc độ tái tạo da, loại bỏ tế bào chết, giảm thiểu hoạt động tuyến nhờn. Từ đó điều trị mụn hiệu quả, cải thiện sẹo mụn và kích thước lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, Tretinoin hoạt động chống lão hóa. Bằng cách tăng cường sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu và sự hình thành các mạch máu mới, cho da hồng hào khỏe mạnh.

Ngoài ra, nhờ khả năng kích thích hoạt động và quá trình tái tạo da. Tretinoin còn là phương pháp hữu hiệu để điều trị tình trạng da không đều màu. Giúp giảm vết thâm, nám do tia cực tím, giúp da sáng mịn đều màu. 

>>> Kem trị mụn Obagi Tretinoin Cream 0,1% phục hồi da 20g

5. Tretinoin có tác dụng phụ nào không?

Hãy nhớ rằng, tretinoin có thể gây kích ứng một chút khi mới bắt đầu sử dụng. Những biểu hiện kích ứng phổ biến như bong tróc, rát da, khô da, ửng đỏ hoặc đẩy mụn thường có xu hướng xuất hiện trong tháng đầu tiên và sẽ giảm dần. Và các biểu hiện này cũng sẽ giảm khi bạn giảm tần suất sử dụng hoặc liều lượng Tretinoin. Đồng thời tăng cường sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm và phục hồi da. 
Có thể chia tác dụng phụ của Tretinoin thành 2 cấp độ (Lưu ý đây chỉ là thang đo tham khảo).

Cấp 1: Biểu hiện phổ biến (ít nghiêm trọng)

  • Ngứa, hơi rát da.
  • Da khô, bong tróc da.
  • Da đỏ nhẹ.
  • Cảm giác nóng da, da châm chích.
  • Đẩy mụn.
  • Da sạm đi.
  • Nhạy cảm với ánh nắng.

Những biểu hiện của cấp 1 thường sẽ giảm bớt và ngừng hẳn 1-2 tuần trong điều kiện sử dụng kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da một cách đầy đủ.

Cấp 2: Biểu hiện nghiêm trọng (cần sự trợ giúp từ bác sĩ)

  • Phồng rộp.
  • Viêm da.
  • Da nóng rát không ngừng.

Tretinoin có thể gây mẫn đỏ, bong tróc da khi mới bắt đầu sử dụng

Tretinoin có thể gây mẫn đỏ, bong tróc da khi mới bắt đầu sử dụng.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc có kế hoạch mang thai trong vòng 6 tháng tới thì tuyệt đối không nên dùng.

6. Kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách 

6.1 Khi mới bắt đầu chỉ nên dùng một lượng bằng hạt đậu

Vì tretinoin là hoạt chất mạnh. Nên khi mới bắt đầu sử dụng, bạn chỉ nên dùng 1 lượng bằng hạt đậu để tránh kích ứng. Khi thoa hãy đảm bảo toàn bộ mặt đều được phủ đều một lớp mỏng sản phẩm.

Ngoài ra, khi sử dụng tretinoin bạn “tuyệt đối” không được bỏ qua kem chống nắng. Vì thành phần này sẽ làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Nhưng cho dù bạn có sử dụng tretinoin hay không thì bước bôi kem chống nắng vẫn cực kỳ quan trọng. Bạn cũng biết đấy, tia UV chính là nguyên nhân hàng đầu hủy hoại và gây ra các vấn đề về da của bạn.  

Khi da đã quen với tretinoin thì bạn có thể sử dụng một lượng bằng 1 đốt lóng tay để đạt kết quả tốt nhất.

Kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách là dùng một lượng bằng hạt đậu khi mới bắt đầu

Kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách là dùng một lượng bằng hạt đậu khi mới bắt đầu.

6.2 Độ tuổi nên sử dụng tretinoin

Ở độ tuổi nào không quan trọng. Tretinoin được sinh ra để giải quyết các vấn đề về da, nên tùy thuộc vào tình trạng da mà bạn có thể cân nhắc việc sử dụng sớm hay không. Trường hợp bạn bị mụn quá nặng. Mà các thành phần khác không thể xử lý được hoặc bạn cần chống lão hóa, trị thâm nám… thì tầm 20 tuổi là đã có thể dùng Tretinoin. 

>>> Kem trị mụn chống lão hóa Obagi Tretinoin Cream 0.05% 20g

6.3 Nồng độ thích hợp khi bắt đầu sử dụng tretinoin

Theo kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách sẽ có 2 cách để bạn bắt đầu sử dụng: 

1. Nồng độ từ thấp đến cao: đây chính là cách sử dụng an toàn nhất. Nếu da bạn vừa bị bào mòn bởi rượu thuốc hoặc da đang quá nhạy cảm, dễ kích ứng. Đồng thời trước đó chưa từng sử dụng sản phẩm đặc trị nồng độ cao với BHA, AHA. Thì bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp nhất 0.025% rồi tăng dần kết hợp với các sản phẩm có tác dụng phục hồi da. 

Hiện nay, sản phẩm Obagi Tretinoin 0.025% đang là lựa chọn số một cho những ai mới bắt đầu dùng tretinoin, với khả năng giảm mụn kết hợp chống lão hóa cực kỳ hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nhẹ dịu với làn da.

Kinh nghiệm dùng tretinoin

                                                  Obagi Tretinoin 0.025% là lựa chọn số 1 cho người mới bắt đầu

2. Nồng độ từ cao đến thấp: nếu như da bạn đã quá quen với các sản phẩm đặc trị mạnh. Và bạn cũng đã từng kinh qua retinol trong thời gian dài nhưng da không có phản ứng gì hoặc chưa cảm nhận thay đổi nào lớn lao thì có thể bắt đầu từ nồng độ cao nhất (0.1%) để đạt hiệu quả tối đa. Sau khi da đã đạt tới mức căng bóng như mong muốn, bạn có thể giảm nồng độ xuống để duy trì. 

Lưu ý: Để sử dụng tretinoin đúng cách, khi mới bắt đầu dùng bạn chỉ nên dùng từ 1-2 lần/tuần. Và tăng dần dần lên để da làm quen. Theo dõi và cảm nhận phản ứng của da để điều chỉnh tần suất dùng. 

6.4 Sử dụng tretinoin cho da nhạy cảm

Dù là hoạt chất mạnh nhưng da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng được. Nhưng để tránh kích ứng, kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách cho da nhạy cảm là bạn nên thoa kem dưỡng ẩm trước khi dùng tretinoin. Hoặc mix hoạt chất này với kem dưỡng để bôi. Buổi sáng bạn cần tăng cường sử dụng thêm các loại serum có tác dụng phục hồi để nền da được khỏe hơn. 

6.5 Tần suất sử dụng tretinoin

Tretinoin an toàn để sử dụng hàng ngày. Nhưng dùng nó thường xuyên có thể gây kích ứng cho một số người. 

Nếu bạn nhận thấy rằng việc sử dụng tretinoin hàng ngày có khả năng gây kích ứng cho làn da của mình, bạn có thể thử thoa cách ngày hoặc vài ngày một lần cho đến khi da thích ứng hẳn. 

6.6 Tretinoin nên kết hợp với những hoạt chất nào?

Tretinoin và BHA 

BHA làm bong tróc các tế bào chết, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da, đẩy những mụn ẩn, mụn viêm lên khỏi bề mặt da giúp da được sạch sâu. Bên cạnh đó, BHA còn giúp cải thiện nếp nhăn và hỗ trợ làm giảm các rối loạn sắc tố da. Vì vậy, khi kết hợp Tretinoin và BHA hiệu quả trị mụn và tái tạo làn da mới được phát huy tốt hơn.

Tretinoin và Hydroquinone 

Tretinoin và Hydroquinone là bộ đôi “vàng”  trong việc điều trị thâm sạm, tăng sắc tố da. Hydroquinone ức chế enzyme tyrosinase – một trong những enzyme có tác dụng tổng hợp ra melanin tạo sắc tố da. Trong khi đó, Tretinoin phân tán và loại bỏ các hạt sắc tố Melanin tồn tại trong lớp tế bào đáy sâu nhất của thượng bì. Nhờ vậy mà rối loạn sắc tố (dyspigmentation) có thể được cải thiện đáng kể.

Tretinoin và Kinetin

Việc sử dụng Tretinoin sẽ khiến da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng. Kinetin là hoạt chất có công dụng phục hồi da, thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm dịu da, giảm thiểu tình trạng kích ứng và mẩn đỏ. Ngoài ra, Kinetin còn giúp dưỡng ẩm sâu, ngăn lão hóa và làm mờ nếp nhăn.

Tretinoin và Niacinamide 

Việc kết hợp Tretinoin cùng Niacinamide sẽ giúp tăng cường hiệu quả dưỡng trắng sáng da, mờ thâm, điều trị nám nhẹ khá hiệu quả. Niacinamide sẽ giúp kháng viêm, kiểm soát dầu và làm sáng da, còn Tretinoin sẽ tái tạo da và tăng sinh collagen, là bộ đôi hoàn hào cho làn da thâm sạm, xỉn màu và mụn.

Lưu ý: Vì đây là một hoạt chất mạnh, nên nếu bạn muốn kết hợp với vitamin C, BHA, AHA…thì tốt nhất vẫn nên nên sử dụng cách ngày hoặc cách buổi để hạn chế da bị tác động quá đà, gây đỏ, khô và bong tróc. 

6.7 Tretinoin nên tránh kết hợp với những hoạt chất nào?

Đặc biệt lưu ý, không sử dụng chung với các sản phẩm chăm sóc da có chứa benzoyl peroxide, lưu huỳnh, resorcinol hoặc axit salicylic trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ. Các sản phẩm này có thể gây kích ứng da nghiêm trọng nếu dùng chung với tretinoin.

6.8 Nên sử dụng tretinoin trong bao lâu?

Nếu bạn đã từng tìm hiểu thông tin về tretinoin sẽ thấy rằng, nhiều người khẳng định sẽ sử dụng tretinoin hoặc retinol cả đời để chống lão hóa. (Trừ khi mang thai thì phải ngưng sử dụng bạn nhé!).

Kinh nghiệm dùng tretinoin

                                                                        Tretinoin chống lão hóa da hiệu quả

Theo kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách, có thể ban đầu da bạn sẽ có những phản ứng không mấy đẹp với tretinoin. Nhưng nếu bạn dùng đúng cách và liều lượng thì da bạn sẽ sớm được thích nghi. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy sự biến đổi khó tin của làn da.

6.9 Theo dõi phản ứng của da 

Thông thường khi sử dụng tretinoin, nếu da có nhiều mụn ẩn, bạn sẽ thấy mụn nổi nhiều hơn trong một vài tuần đầu. Lúc này đừng quá lo lắng, hãy tiếp tục kiên trì dùng, tình trạng này sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, một số da sẽ gặp phải phản ứng là khô, bong tróc, đỏ ngứa. Bạn chỉ cần tăng cấp nước, phục hồi và bổ sung ẩm cho da vào buổi sáng, hoặc buổi tối khi không dùng tretinoin để khắc phục. Nhưng nếu sau 18 tuần mà da bạn vẫn không hết đỏ, ngứa, rát…tức là da bạn đang không đáp ứng với nồng độ và thành phần đó. Giải pháp là chuyển sang các nồng độ nhẹ hơn, giãn thời gian, liều lượng sử dụng. Hoặc dùng các thể nhẹ hơn như retinaldehyde hay retinol. 

7. Những điều cần tránh khi sử dụng tretinoin

– Tretinoin có thể khiến da dễ bị cháy nắng hơn. Vì thế, cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc quần áo bảo vệ và sử dụng kem chống nắng (SPF 15 trở lên) khi bạn ở ngoài trời, kể cả những ngày nhiều mây.

– Trong 6 tháng đầu sử dụng, tránh để vùng điều trị tiếp xúc với ánh nắng, gió hoặc thời tiết lạnh. Da sẽ dễ bị bắt nắng, khô hoặc kích ứng hơn, đặc biệt là trong 2 hoặc 3 tuần đầu.

– Tránh để sản phẩm dính vào mắt, miệng, âm đạo hoặc cạnh mũi.

– Tránh sử dụng các sản phẩm sau trên cùng khu vực với tretinoin: Bất kỳ sản phẩm trị mụn nào hoặc sản phẩm dùng cho da có chứa chất lột tẩy; Các sản phẩm dành cho tóc dễ gây kích ứng, chẳng hạn như thuốc nhuộm hoặc sản phẩm tẩy lông; Sản phẩm có cồn, xà phòng mạnh,…

8. Lưu ý nhất định phải nhớ khi dùng tretinoin

Để tretinoin phát huy hiệu quả tối ưu nhất, bạn nhất định phải lưu ý những điều sau:

– Sử dụng liều lượng nhiều hoặc thoa tretinoin thường xuyên hơn so với quy định sẽ không làm cho thuốc có tác dụng nhanh hơn, tốt hơn. Mà còn có thể làm tăng tác dụng phụ. Chính vì thế, bạn phải làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Và sử dụng theo đúng theo chỉ dẫn của chuyên gia.

– Không dùng bằng đường uống. Tretinoin chỉ dùng ngoài da. 

– Rửa tay trước và sau khi bôi tretinoin. 

– Trước khi bôi cần làm sạch và lau khô vùng da cần điều trị. Thoa tretinoin lên da ướt có thể gây kích ứng da.

– Không rửa vùng điều trị hoặc bôi các sản phẩm chăm da khác ít nhất 1 giờ sau khi bôi tretinoin.

– Sau khi làm sạch da, nên đợi khoảng 20-30 phút trước khi thoa tretinoin.

– Có thể mất đến vài tuần trước khi làn da của bạn có sự thay đổi tích cực. Nên hãy kiên trì sử dụng.

– Nếu bạn đang sử dụng thuốc bôi tretinoin để điều trị mụn trứng cá, da có thể trở nên tồi tệ hơn một chút trong 1 thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu tình trạng kích ứng da trở nên nghiêm trọng. Hoặc nếu tình trạng mụn của bạn không cải thiện trong vòng 8 đến 12 tuần, hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

– Bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và nhiệt. Đậy chặt nắp chai khi không sử dụng.

– Tretinoin dạng gel rất dễ cháy. Vì thế, tuyệt đối không sử dụng gần nơi có nhiệt độ cao hoặc có lửa. Không hút thuốc cho đến khi gel khô hoàn toàn trên da.

kinh nghiệm dùng tretinoin

Bạn phải làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Và sử dụng theo đúng theo chỉ dẫn của chuyên gia.

9.Làm thế nào để hạn chế khô da và kích ứng khi sử dụng tretinoin?

Tretinoin sẽ đẩy nhanh quá trình thay đổi tế bào da. Và có thể gây ra tình trạng mụn, làm khô và bong tróc da ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng này sẽ biến mất và để lại làn da sạch, khỏe, đẹp sau 1 thời gian. Để làm dịu da cũng như hạn chế tối đa tình trạng khô da và kích ứng, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tretinoin đã được hấp thụ vào da. Vào ban đêm, hãy thoa kem dưỡng ẩm dày, tốt nhất là loại có chứa chất béo tự nhiên như là ceramides. Vào buổi sáng, sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa SPF 15 hoặc cao hơn.

Đối với những ai sử dụng tretinoin để điều trị mụn trứng cá: Thường xuyên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dạng nước, dạng gel.

Còn với những ai sử dụng tretinoin để điều trị nếp nhăn nhỏ, đốm đen và da thô ráp do ánh nắng mặt trời thì nên bổ sung các loại kem dưỡng da chứa dầu.

10. Các lựa chọn thay thế tretinoin

Những thành phần được chia sẻ dưới đây nhẹ hơn một chút so với tretinoin. Tuy nhiên, chúng đều thuộc cùng một nhóm thuốc và có tác dụng tương tự.

10.1 Adapalene 

Adapalene là một retinoid thế hệ thứ ba thường xuất hiện trong các sản phẩm chống lão hóa và trị mụn không kê đơn.

10.2 Retinol

Retinoid không chỉ làm giảm các dấu hiệu lão hóa và tác hại của ánh nắng mặt trời. Mà còn thực sự hiệu quả đối với những người bị mụn vì chúng hoạt động như một chất tẩy tế bào chết. Hiện nay, đây là hoạt chất phổ biến nhất và được chị em phụ nữ tin dùng nhiều nhất.

kinh nghiệm dùng tretinoin

Retinol là hoạt chất phổ biến nhất. Và được chị em phụ nữ tin dùng nhiều nhất.

10.3 Bakuchiol

Bakuchiol đang gây được nhiều tiếng vang trong giới làm đẹp như một giải pháp thay thế “tự nhiên” tiềm năng cho retinol và tretinoin. Bakuchiol đã được chứng minh là có khả năng giúp cải thiện sản xuất collagen, giảm sự phân hủy collagen và giảm tổng hợp melanin (sắc tố). 

10.4 Dầu tầm xuân

Dầu tầm xuân chứa một lượng nhỏ axit retinoic chuyển hóa. Mang đến tác dụng chống lão hóa cực tốt.

10.5 Retinaldehyde

Retinaldehyde là một dẫn xuất vitamin A, tiền tố của acid retinoic. Đây là thành phần thường có trong các sản phẩm serum chống lão hoá, một số sản phẩm chống lão hoá khác và sản phẩm trị mụn.

Retinaldehyde có hiệu quả gần như tương đương với tretinoin. Nhưng lại giảm được kha khá tác dụng phụ của tretinoin.

11. Giải đáp thắc mắc liên quan đến kinh nghiệm dùng tretinoin

11.1 Dùng tretinoin bao lâu mới có kết quả?

Tretinoin quả thực là có hiệu quả cực kỳ tuyệt vời. Nhưng chúng thường không xảy ra chỉ sau một đêm sử dụng. 

Giống như các loại thuốc khác, tretinoin cần thời gian để tác động đến làn da. Trung bình, phải mất từ ​​8 đến 24 tuần điều trị tretinoin để cải thiện đáng kể các vấn đề liên quan đến mụn, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Một nghiên cứu ngắn được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm Mỹ, sử dụng kem tretinoin 0,025%, chỉ sau 84 ngày, da đã có sự thay đổi tích cực. 

Và 1 nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng lợi ích từ tretinoin trở nên rõ ràng sau khoảng 6 tháng sử dụng. 

Thời gian để tretinoin phát huy hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì và sử dụng tretinoin thường xuyên. Ngay cả khi bạn không thấy bất kỳ thay đổi hàng ngày nào trên da.

kinh nghiệm dùng tretinoin

Trung bình, phải mất từ ​​8 đến 24 tuần điều trị tretinoin. Thì bạn mới nhận thấy sự cải thiện trên da.

11.2 Khi nào thì có thể ngừng sử dụng tretinoin?

Khoảng thời gian ai đó cần sử dụng tretinoin sẽ thay đổi tùy theo từng trường hợp. Da của một số người sẽ sạch nhanh hơn, đẹp nhanh hơn so với những người khác. Có nghĩa là họ sẽ sử dụng nó trong một khoảng thời gian ngắn hơn và dừng sớm hơn. Những người khác có thể phải dùng tretinoin lâu hơn để loại bỏ các vấn đề về da cứng đầu như đốm đen hoặc nếp nhăn. 

Hầu hết mọi người thường ngừng dùng tretinoin khi da của họ sáng lên. Hoặc nếu không đem lại kết quả sau khi thử một thời gian.

Do đó, để biết chính xác lúc nào cần ngừng thoa tretinoin, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ da liễu. 

>>> Kem dưỡng Obagi Tretinoin 0.025% giảm mụn chống lão hóa da 20g

11.3 Những ai không nên sử dụng tretinoin?

Những đối tượng sau cần cân nhắc kỹ lưỡng và hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng tretinoin:

– Dị ứng với nó tretinoin. 

– Một số nhãn hiệu thuốc bôi tretinoin không được phép sử dụng cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi. 

– Nếu bạn đã từng bị bệnh chàm hoặc dị ứng với cá (Các sản phẩm tretinoin dạng gel có thể chứa các thành phần có nguồn gốc từ cá).

– Phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Nếu bạn đang sử dụng tretinoin và phát hiện ra mình có thai, hãy ngừng sử dụng và cho bác sĩ biết.

– Không sử dụng trước khi tẩy lông hoặc bất kỳ phương pháp thẩm mỹ nào có sự tham gia của thủ thuật laser. 

kinh nghiệm dùng tretinoin

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên dùng tretinoin.

11.4 Tretinoin có cần kê đơn không?

Tretinoin có thể gây kích ứng mạnh, ước tính gấp 20 lần retinol. Tretinoin là THUỐC, thuộc nhóm thuốc da liễu, không phải mỹ phẩm có thể sử dụng tùy ý. Vì vậy, tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng tretinoin khi có bác sĩ kê đơn.

11.5 Nên nói gì với bác sĩ trước khi sử dụng tretinoin?

Những điều bạn cần đề cập khi nói chuyện với bác sĩ bao gồm:

Thai kỳ: Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định mang thai, hãy trao đổi về những tác hại và lợi ích có khả năng xảy ra để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt. 

Đang cho con bú: Vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về việc liệu tretinoin có thể đi qua sữa mẹ hay không. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên nói cho bác sĩ biết.

Phơi nắng: Hãy cho bác sĩ biết nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 

Thuốc men: Liệt kê tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm những gì bạn đang thoa lên da. Điều này sẽ giúp bác sĩ nắm được trong các loại thuốc, sản phẩm đó liệu có bất kỳ tương tác nào với tretinoin hay không. 

Nếu bác sĩ nói rằng tretinoin phù hợp với bạn, hãy hỏi bác sĩ và đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ cách sử dụng, thời gian sử dụng để biết thuốc có hiệu quả hay không. Và các dấu hiệu cho thấy bạn nên ngừng sử dụng.

11.6 Nên dùng tretinoin dạng nào?

Những làn da trẻ nên ưu tiên dùng tretinoin dạng gel. 

Với những làn da trưởng thành, trung niên, da lão hóa thì tretinoin dạng kem là lựa chọn thích hợp nhất.

11.7 Mới bắt đầu tập tành chăm sóc da có nên dùng tretinoin?

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập tành chăm sóc da thì nên bắt đầu từ retinol. Vì hoạt chất này có nồng độ nhẹ hơn và ít kích ứng hơn. Trong họ retinoids thì retinol cũng thành phần trị mụn, chống lão hóa không kém gì “người anh em” tretinoin đâu.

kinh nghiệm dùng tretinoin

Nếu mới bắt đầu tập tành skincare, bạn không nên dùng tretinoin.

Trên đây là những kinh nghiệm dùng tretinoin đúng cách được tổng hợp và đúc kết lại. Mỗi một sản phẩm đều có mặt ưu và nhược khác nhau. Nhưng nếu biết tận dụng nó và sử dụng một cách hợp lý. Thì tại sao phải làm ngơ trước một hoạt chất thần thánh như thế này phải không nào? Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc muốn tư vấn thêm về da, đừng ngần ngại liên hệ với Đẳng Cấp Phái Đẹp ngay nhé. Chúc các bạn sớm có làn da đẹp như mong muốn!

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn