Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng như thế nào trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt?

Bạn có nhận ra làn da chúng ta thay đổi tùy theo ngày thậm chí là theo tâm trạng không? có những ngày thấy da rất “đáng yêu” mịn màng hồng hào; lại có những ngày trông làn da “te tua” xám xịt, sần sùi. Các yếu tố như stress, thực phẩm bạn ăn hàng ngày chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến làn da. Nhưng thực ra vẫn còn một yếu tố rất quan trọng quyết định “làn da hôm nay trông như thế nào” đó chính là Hormone. Vậy Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của chúng ta như thế nào? Cách phòng tránh ra sao? 

Hormone ảnh hướng đến làn da và tâm trạng của phụ nữ theo chu kỳ mỗi tháng.

Hormone ảnh hướng đến làn da và tâm trạng của phụ nữ theo chu kỳ mỗi tháng.

Vì sao Hoocmon lại có ảnh hưởng đến làn của chúng ta nhiều như vậy?

Theo bác sĩ Rebecca Booth, MD –  một chuyên gia có kinh nghiệm về sức khỏe nội tiết tố ở nữ giới; Cũng chính là người đồng sáng lập của dòng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa VENeffect cho biết: mỗi ngày của chu kỳ kinh nguyệt là sự phản ánh khác nhau của các ba loại Hoocmon Estrogen, Progesterone và Testosterone. Ba loại hoocmon này có ảnh hưởng qua lại với nhau từ đó gây nên những thay đổi trên làn da mỗi khi phụ nữ đến chu kỳ.

Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của phụ nữ

Bác sĩ  Rebecca Booth, MD – Bác sĩ sản khoa, chuyên gia về sức khỏe nội tiết tố đã nghiên cứu và chứng minh sự biến động của Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng chúng ta như thế nào.Theo bác sĩ, mỗi ngày của vòng kinh nguyệt đều sẽ phản ánh mức độ khác nhau của 3 hormone chính trong cơ thể là estrogen, progesterone và testosterone.

Estrogen

Estrogen hay còn gọi là nội tiết tố nữ là một loại hormone quan trọng, chủ yếu được tiết ra ở buồng trứng, một phần nhỏ ở tuyến thượng thận và nhau thai; là nhân tố quyết định tới những đặc trưng của phái đẹp như ngực nở, eo thon, làn da trắng hồng, căng mọng. Đồng thời, chi phối, phát triển các đặc trưng sinh dục nữ, đảm bảo thiên chức làm vợ, làm mẹ,… cũng như giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch, giúp xương chắc khỏe.

Hormone estrogen chính là nội tiết tố nữ là nhân tố quyết định những đặc trưng của nữ giới.

Hormone estrogen chính là nội tiết tố nữ là nhân tố quyết định những đặc trưng của nữ giới.

Testosterone

Testosterone là hormone chính trong cơ thể nam giới. Hormone này đảm nhiệm chức năng hoàn thiện cơ quan sinh dục nam; duy trì khả năng sinh lý, thúc đẩy tăng cường cơ bắp, ổn định mật độ xương và tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Và bên trong nữ giới cũng có một chút testosterone.

Testosterone là nội tiết tố nam nhưng nữ cũng có một phần để duy trì sức mạnh, giảm chất béo, cơ thể dẻo dai.

Testosterone là nội tiết tố nam nhưng nữ cũng có một phần để duy trì sức mạnh, giảm chất béo, cơ thể dẻo dai.

Progesterone

Progesterone là một hormone được tiết ra chủ yếu ở nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, là một trong những loại hormone kích thích và điều hòa nhiều chức năng của cơ thể. Progesterone được sản xuất từ buồng trứng, ngoài ra còn ở nhau thai (trong giai đoạn mang thai) và tuyến thương thận, giữ vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt và duy trì thai kỳ.

Progesterone giúp duy trì thai kì khỏe mạnh và đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ.

Progesterone giúp duy trì thai kì khỏe mạnh và đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ.

Cơ thể phụ nữ trưởng thành luôn có sự dao động giữa các Hormone theo từng ngày; dẫn đến việc Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của bạn. Nên sẽ có ngày bạn thấy mình tràn đầy năng lượng, da dẻ mịn màng; lại có ngày tâm trạng “tụt dốc không phanh” kéo theo làn da cũng xám xịt không kém. Quan trọng là phải hiểu tại sao lại có sự dao động giữa các Hormone để từ đó có phương pháp điều hòa và ngăn chặn thay đổi của làn da cũng như tâm trạng; giúp cuộc sống cân bằng hơn.

Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng theo vòng tròn chu kỳ mỗi tháng

Hormone tăng giảm theo vòng chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.

Hormone tăng giảm theo vòng chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.

Ngày 1-7: Tuần kinh nguyệt – Thiết lập lại chu kỳ kinh nguyệt

Ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt, ba hormone chính của nữ (estrogen, Progesterone, Testosterone)  sẽ ở mức thấp nhất. Và ba loại hormone này sẽ từ từ tăng dần vào ngày thứ 3 của kỳ.

Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của bạn như thế nào trong ngày 1-7?

Ba loại hormone chính này được sản sinh ra để hỗ trợ cho cảm xúc, tâm trạng của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp việc trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Vì thế làn da cũng sẽ đẹp hơn vào những ngày hormone hoạt động mạnh mẽ.

Từ đó cũng dễ hiểu vì sao vào 3 ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt chúng ta thường cảm thấy làn da xấu hơn, nổi mụn hoặc xám xịt lý do là vì 3 ngày đầu kỳ kinh, Estrogen hoạt động yếu nhất làm giảm sự kích thích  Collagen, Elastin, Hyaluronic acid khiến là da trông tồi tệ hơn.

Giai đoạn đầu chu kỳ, phụ nữ thường hay bức rức, da dẻ kém mịn màng do các Hormone nhất là estrogen bị sụt giảm đột ngột.

Giai đoạn đầu chu kỳ, phụ nữ thường hay bức rức, da dẻ kém mịn màng do các Hormone nhất là estrogen bị sụt giảm đột ngột.

Làm thế nào để giữ làn da khỏe mạnh trong giai đoạn này?

  • Tăng cường dưỡng ẩm bằng các loại kem dưỡng có chứa Hyaluronic acid, vitamin E, các chiết xuất thiên nhiên; các thành phần này sẽ thay thế estrogen bên trong làm tăng độ đàn hồi cho làn da, giúp da luôn ẩm mượt. Ngoài ra đừng quên tẩy tế bào chết trong giai đoạn này, tẩy tế bào chết sẽ làm da trông sáng hơn và hạn chế nổi mụn.
  • Tăng mức tiêu thụ protein từ thực vật như các loại hạt, đậu, bơ, táo, chuối, bông cải xanh,..và tốt nhất nên ăn chúng nhiều vào buổi sáng.
  • Hãy uống thật nhiều nước trong những ngày này để tránh hiện tượng cơ thể mệt mỏi thiếu nước. Hơn nữa làn da rất cần nước để duy trì độ ẩm, duy trì đàn hồi, thiếu nước da trông sẽ tối sạm, sần sùi. Nên tránh các đồ uống có cồn và cafein trong giai đoạn này.
  • Quan trọng hơn nữa trong tuần kinh nguyệt, hãy hạn chế tối đa việc nạp đường và carbs vào cơ thể. Vì đường sẽ làm giảm estrogen khiến da dễ tổn thương và nổi mụn hơn.

Sử dụng những sản phẩm dưỡng giàu HA hoặc vitamin E để bổ sung tối đa độ ẩm cho da.

Sử dụng những sản phẩm dưỡng giàu HA hoặc vitamin E để bổ sung tối đa độ ẩm cho da.

Ngày 8-15: “Tuần lễ thần Venus”

Bác sĩ  Rebecca Booth gọi đây là tuần lễ thần Venus, bởi bạn sẽ thấy tâm trạng mình tốt nhất trong thời điểm này. Bộ đôi Hormone Estrogen và Testosterone sẽ “cùng nhau” tăng cao đỉnh điểm ngay trước thời kỳ rụng trứng (khoảng vào ngày 14-15 của chu kỳ). Giúp tinh thần bạn trở nên phấn chấn vui vẻ.

Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của bạn như thế nào trong ngày 8-15?

Estrogen và Testosterone tăng cao trong giai đoạn này làm tăng suy nghĩ tích cực, lãng mạn, tự tin và ham muốn. Điều này là do khi hai hormone trên tăng cao kéo theo dopamine (hormone hạnh phúc) và endorphin (hormone vui vẻ) cũng tăng theo. Ngoài ra trong tuần lễ này sự trao đổi chất cũng hoạt động mạnh mẽ hơn làn da từ đó cũng thu nạp được đầy đủ dưỡng chất từ bên trong nên da sẽ sáng mịn hồng hào hơn.

Giai đoạn đẹp nhất của phụ nữ trong tháng lúc này phụ nữ sẽ như thần Venus tươi trẻ, lãng mạn, có ham muốn.

Giai đoạn đẹp nhất của phụ nữ trong tháng lúc này phụ nữ sẽ như thần Venus tươi trẻ, lãng mạn, có ham muốn.

Giai đoạn này thì cần làm gì?

  •  Không cần làm gì nhiều cả, càng ít trang điểm càng tốt. Hãy để làn da mộc mạc vẻ đẹp tự nhiên của bạn được tỏa sáng. Nhưng vẫn nhớ chăm dưỡng đầy đủ cho da nhé.
  •  Bạn vẫn nên hạn chế đường và carbs để bảo vệ sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, nếu quá thèm thuồng đồ ngọt thì đây là tuần duy nhất bạn được “thả ga” trong giới hạn cho phép thôi nhé.

Vẫn duy trì dưỡng ẩm cho da, bổ sung thành phần vitamin C giúp da sáng mịn, chống lão hóa.

Vẫn duy trì dưỡng ẩm cho da, bổ sung thành phần vitamin C giúp da sáng mịn, chống lão hóa.

Ngày 16-28: Progesterone “lên ngôi”

Ngay sau khi rụng trứng, Estrogen và Testosterone giảm đi đáng kể. Lúc này là thời điểm “lên ngôi” của progesterone. Đây là một loại hormone mang “thiên chức làm mẹ” sản sinh ra trong cơ thể phụ nữ với chức năng bảo vệ thai kỳ và nó vẫn sẽ thực hiện chức năng đó ngay cả lúc bạn không mang thai. Công việc của Progesterone là khuyến khích chúng ta nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ. Lúc này, năng lượng trong cơ thể bạn sẽ giảm nhưng lại tăng cảm giác thèm ăn. Tâm trạng cũng có phần hướng nội hơn, suy nghĩ nhiều hơn. Khoảng thời gian này bạn nên tập thói quen thiền định để ổn định tâm trạng.

Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng của bạn như thế nào trong ngày 16-28?

Sự sụt giảm nhẹ của Estrogen và Testosterone có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu. Progesterone tăng cao dẫn đến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp hơn; làm cơ thể nhanh bị đầy hơi và dễ tăng cân. Khi kỳ kinh nguyệt càng đến gần, progesterone cũng giảm dần khiến tâm trạng bạn thậm chí “tụt dốc” không phanh. Cả ba hormone đều hỗ trợ cho việc trao đổi các chất tốt cho trí não nên việc bị giảm đột ngột sẽ khiến cho dopamine, endorphin, serotonin (các hormone hạnh phúc) giảm đáng kể. Đây cũng chính là thời điểm mà làn da bị “xuống sắc” trầm trọng.

Làn da và tâm trạng có phần "tụt dốc" nhẹ ở giai đoạn này.

Làn da và tâm trạng có phần “tụt dốc” nhẹ ở giai đoạn này.

Giai đoạn này cần làm gì để ngăn chặn Hormone ảnh hưởng đến làn da và tâm trạng?

Tập thể dục hoặc thiền

Giải pháp tốt nhất để thoát khỏi tâm trạng uể oải là bạn hãy cố gắng tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày (2,5 tiếng/ tuần) hoặc tập thiền. Thiền định giúp giải tỏa căng thẳng, tập thể dục giúp việc trao đổi chất diễn ra tốt hơn; nó cũng giúp thải độc cơ thể khiến da bạn hồng hào, mịn màng hơn.

Chăm sóc da

Bạn nên tập trung vào bước điều trị và ngăn ngừa ở giai đoạn này. Tức là tăng cường sử dụng sản phẩm chuyên dưỡng ẩm hoặc ngăn ngừa mụn. Nếu da bạn dễ lên mụn khi đến kỳ kinh nguyệt hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt chiết xuất cây liễu. Đắp mặt nạ thải độc da như mặt nạ đất sét chẳng hạn để làm làm sạch sâu cho da. Và tất nhiên đừng quên bước tẩy tế bào chết.

Bổ sung những sản phẩm dưỡng chuyên biệt để ngăn chặn mụn và sạm da trong giai đoạn này.

Bổ sung những sản phẩm dưỡng chuyên biệt để ngăn chặn mụn và sạm da trong giai đoạn này.

Chế độ ăn uống

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, cá và các loại hạt. Hạn chế đồ ngọt nước uống có ga; đồ chiên xào nhiều dầu mỡ để tránh mụn “ghé thăm” và giảm hiện tượng đầy hơi ở giai đoạn này.

       Chu kỳ kinh nguyệt là một thử thách mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải đối mặt từ tuổi dậy thì đến trung niên (khoảng 50 tuổi). Không phải tự dưng phụ nữ lại “sớm nắng chiều mưa” tâm lý thay đổi thất thường; tất cả là do sự “vận động” của hormone gây nên. Hormone ảnh hưởng đến làn da và cả cảm xúc chúng ta khi nó thay đổi. Hormone – làn da – cảm xúc có quan hệ mật thiết cả đấy. Vì vậy khi đã hiểu rõ về chu kỳ cơ thể mình, để không rơi vào trạng thái tiêu cực hãy học cách phòng tránh như cách bác sĩ Rebecca Booth đã gợi ý cho chúng ta nhé. Chúc chị em phụ nữ chúng ta luôn vui khỏe đẹp.

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn