Bôi kem chống nắng bị vón cục: Nguyên nhân và cách xử lý

Thoa kem chống nắng là phần thiết yếu nhất của bất kỳ thói quen làm đẹp nào. Và việc vón cục không chỉ cực kỳ khó chịu mà còn gây lãng phí sản phẩm. Vậy phải làm sao để đối phó với tình trạng này đây? Thông qua việc tìm hiểu và tham khảo ý kiến các bác sĩ da liễu, chúng tôi đã tìm ra nguyên nhân của việc bôi kem chống nắng bị vón cục. Đồng thời đưa ra một số giải pháp để đưa quy trình chăm sóc da và chống nắng của bạn trở lại đúng hướng. Theo dõi ngay nhé!

Bôi kem chống nắng bị vón cục phải làm sao?

Bôi kem chống nắng bị vón cục phải làm sao?

1. Tại sao bôi kem chống nắng bị vón cục?

Tại sao bôi kem chống nắng bị vón cục? Theo các chuyên gia da liễu, có thể do hai nguyên nhân chính: sản phẩm bạn dùng và cách bạn bôi. Ngoài ra, tình trạng này còn xảy ra ở làn da khô, bong tróc. Đặc biệt, nếu da không được tẩy tế bào chết và cấp ẩm đủ, khi thoa kem dễ tạo nên những kết tủa do dầu thừa, tế bào da chết.

Dấu hiệu nhận biết kem chống nắng vón cục trên da

Dấu hiệu nhận biết kem chống nắng vón cục trên da rất đơn giản. Đó là khi thoa, kem không tệp vào da mà xuất hiện tình trạng từng vệt trắng một, tán mãi không đều. Hay gặp phải tình trạng từng cục nhỏ trên da thì đây chính là hiện tượng kem chống nắng bị vón cục.

Bôi kem chống nắng bị vón cục có sao không? 

Bôi kem chống nắng bị vón cục có sao không? Tình trạng này sẽ gây mất thẩm mỹ do các vệt kem dài khó tán xuất hiện trên gương mặt, khiến da loang lổ, không đều màu. Hơn nữa là gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến da bị mụn. Đặc biệt, khi kem chống nắng bị vón thì sẽ không đảm bảo khả năng cản tia UV, bảo vệ da tốt nữa.

Kem chống nắng bị vón cục làm giảm khả năng bảo vệ.

Kem chống nắng bị vón cục làm giảm khả năng bảo vệ.

Những nguyên nhân khiến kem chống nắng bị vón cục

Những nguyên nhân được xác định khiến kem chống nắng bị vón cục đó là:

Do thành phần của kem chống nắng

Dimethicone, amodimethicone và cyclomethicone thường được đưa vào kem chống nắng vì chúng tạo ra một rào cản trên lớp trên cùng của da để bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường. Điều này làm tăng hiệu quả tổng thể nhưng cũng có thể khiến công thức kết tụ lại với nhau trên da. Các thủ phạm khác còn bao gồm xanthan gum và carbomer.

Nếu kem chống nắng của bạn luôn vón cục, hãy kiểm tra nhãn để biết các thành phần có thể gây ra điều này như dimethicone, amodimethicone, cyclomethicone, xanthan gum và carbomer. Mặc dù đây không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng đó là một sự khởi đầu.

Thành phần bên trong cũng là nguyên nhân gây vón cục kem chống nắng.

Thành phần bên trong cũng là nguyên nhân gây vón cục kem chống nắng.

Do sự kết hợp của các thành phần gốc dầu và nước

Cụ thể, các sản phẩm gốc dầu thường không thể hòa tan khi sử dụng với các sản phẩm gốc nước, chúng sẽ bị tách lớp và gây vón cục trên da.

Do sử dụng quá nhiều

Việc bôi một lượng lớn các sản phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hay serum cũng đều khiến da bị quá tải, không thể thẩm thấu hết và hấp thu kịp. Phần sản phẩm thừa sẽ khiến kem chống nắng bị vón cục, bết dính.

Do tình trạng da từng người

Như đã nói ở trên, những người có làn da khô ráp, không tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ thường gặp phải tình trạng bôi kem chống nắng bị vón cục.

Quy trình chăm sóc da buổi sáng không đúng

Các bác sĩ da liễu lý giải các bước dưỡng da trước đó không đảm bảo đủ thời gian thẩm thấu, hoặc do 2 sản phẩm không hợp nhau khiến xảy ra tình trạng vón cục và vệt dài trên da.

Bôi kem chống nắng sai cách

Thay vì cho kem lên một điểm trên khuôn mặt rồi dùng tay miết ra xung quanh, bạn hãy chấm từng chấm kem nhỏ lên toàn bộ vùng mặt rồi sau đó dùng tay xoa nhẹ chúng lại với nhau thì kem sẽ dễ tán đều hơn và tránh gây ra tình trạng bị vón.

Có nhiều nguyên nhân khiến kem chống nắng bị vón cục.

Có nhiều nguyên nhân khiến kem chống nắng bị vón cục.

2. Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng không bị vón cục

Để bôi kem chống nắng không bị vón cục, hãy áp dụng các bước sau:

Dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng

Bước dưỡng ẩm đảm bảo da được cấp đủ nước, hạn chế tình trạng bong tróc, khô ráp và khiến cấu trúc da mềm mịn hơn. Sau khi thoa dưỡng ẩm, bạn hãy vỗ đều và chờ tới khi thẩm thấu hoàn toàn mới chuyển sang bước chống nắng nhé.

Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 15 phút

15 đến 20 phút là thời gian lý tưởng để kem chống nắng phát huy tác dụng bảo vệ da hiệu quả, đồng thời đảm bảo kem đã thấm vào da, tạo lớp bảo vệ mướt mịn.

Sử dụng một lượng kem chống nắng vừa đủ

Thoa kem chống nắng lên da mặt cần lượng kem khoảng 1 đồng xu. Với cơ thể: Bạn có thể dùng lượng kem chống nắng khoảng 3 – 4 đồng xu.

Bôi kem chống nắng đúng cách

Hạn chế thoa, miết kem chống nắng trên da. Thay vào đó hãy tán và vỗ nhẹ vào da. Với những sản phẩm sở hữu kết cấu khó tán và khô nhanh, hãy chấm điểm tới đâu thoa tới đó sẽ hạn chế được tình trạng vón cục và vệt trắng hiệu quả.

Nên tán và vỗ nhẹ kem chống nắng vào da.

Nên tán và vỗ nhẹ kem chống nắng vào da.

Các bước makeup sau kem chống nắng chuẩn

Trước khi bắt đầu makeup, bạn cần chờ từ 3 đến 5 phút để kem chống nắng tệp và thẩm thấu vào da. Bạn cần đảm bảo lớp nền được phủ đều trên da và không chà xát quá mạnh khi đánh phấn nền hay phấn phủ nhé.

3. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi bôi kem chống nắng

Khi thoa kem chống nắng bị vón cục xử lý thế nào?

Khi thoa kem chống nắng bị vón cục, hãy xem xem tình trạng xuất phát từ nguyên nhân nào và khắc phục. Bạn có thể xem lại những chia sẻ ngay bên trên để xử lý nhé.
Lưu ý nữa là không sử dụng kem chống nắng ngay sau khi sử dụng các loại kem dưỡng hay serum gốc dầu hoặc dạng gel.

Tại sao thoa kem chống nắng bị mốc mặt

Nguyên nhân là do bạn sử dụng kem chống nắng làm lớp nền để trang điểm không đúng cách. Khiến những bước sau bị ảnh hưởng dẫn đến hiện tượng mốc mặt. Vậy nên hãy lưu ý khi sử dụng kem chống nắng làm kem lót để trang điểm. Chỉ những loại kem chống nắng có tác dụng làm kem lót trang điểm thì mới dùng được thôi, những loại kem này khi dùng sẽ giúp cho lớp nền mịn đẹp tự nhiên. Với các loại kem chống nắng thông thường, kết cấu của chúng sẽ dễ làm cho lớp nền bị mốc.

Kết cấu kem chống nắng thông thường dễ làm cho lớp nền bị mốc.

Kết cấu kem chống nắng thông thường dễ làm cho lớp nền bị mốc.

Tại sao dùng kem chống nắng bị vệt trắng?

Tại sao dùng kem chống nắng bị vệt trắng? Nguyên nhân chính là do dùng quá liều lượng. Khiến da không hấp thụ được hết và bị dư thừa. Vừa để lại vệt trắng vừa lãng phí và làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Để hạn chế vấn đề này, hãy bôi kem trước khi ra ngoài khoảng 15-20 phút. Khi kem thẩm thấu vào da, các vệt trắng sẽ mờ đi đáng kể. 

Bôi kem chống nắng thế nào để tránh bị nổi mụn?

  • Tẩy tế bào chết hai lần mỗi tuần để làm thông thoáng lỗ chân lông và làm mịn da. 
  • Làm sạch và cân bằng da hàng ngày.
  • Tẩy trang cuối ngày để lấy đi cặn bã, da thông thoáng, loại bỏ chất nhờn trên da. 
  • Đừng để những bụi bẩn, bã nhờn có cơ hội ở trên da của bạn và gây mụn nhé.

4. Mách nàng 5 loại kem chống nắng bôi không bị vón cục bán chạy

Nếu đã thử những cách trên nhưng thoa kem vẫn bị vón cục thì chính là lúc bạn cần đổi loại chống nắng khác rồi đấy. Dưới đây là những gợi ý bạn có thể tham khảo.

Nhũ tương chống nắng phổ rộng Skincode Sun Protection Face Lotion SPF 50

Skincode Sun Protection Face Lotion SPF 50.

Skincode Sun Protection Face Lotion SPF 50.

Skincode Sun Protection Face Lotion SPF 50 chống nắng phổ rộng cao. Giúp chống lại cả tia UVA, UVB, tia tử ngoại, ánh sáng xanh,...bảo vệ da khỏi bị lão hóa sớm. Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại như gốc tự do, môi trường. Cùng với đó là kích thích cơ chế bảo vệ và sửa chữa da thương tổn. Chất kem dễ tán đều, khi thoa lên da không hề bị trắng bệch, nhờn rít mà tệp vào da nhanh chóng. Không xuất hiện vệt trắng, lộ vân kem ở những rãnh nhăn.

Kem chống nắng phổ rộng cho da treatment MartiDerm The Originals 

Kem chống nắng phổ rộng cho da treatment MartiDerm The Originals.

Kem chống nắng phổ rộng cho da treatment MartiDerm The Originals.

Đây là kem chống nắng vật lý lai hóa học đến từ MartiDerm - Thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng của Tây Ban Nha. The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream có khả năng ngăn cản tác hại của tia UV, ánh sáng xanh, tia hồng ngoại. Chất kem lỏng, không nặng mặt, không bóng nhờn và không tạo vệt trắng kém thẩm mỹ.

Kem chống nắng cho da treatment Heliocare 360 Mineral Tolerance Fluid SPF50

Heliocare 360 Mineral Tolerance Fluid SPF50.

Heliocare 360 Mineral Tolerance Fluid SPF50.

Heliocare 360 Mineral Tolerance Fluid SPF50 là kem chống nắng thuần vật lý đến từ thương hiệu Heliocare. Sản phẩm chứa bộ lọc khoáng 100%, cùng công nghệ Fernblock® và các hoạt chất và chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ da toàn diện, màng lọc phổ rộng chống lại các tác hại của tia UV, ánh sáng xanh,...Kết cấu dạng sữa lỏng, có màu nâu nhạt, khi thoa lên da thấm nhanh, không bị trắng bệch.

Kem chống nắng SuzanObagiMD Physical Defense Broad Spectrum SPF 40

SuzanObagiMD Physical Defense Broad Spectrum SPF 40.

SuzanObagiMD Physical Defense Broad Spectrum SPF 40.

Sản phẩm được bào chế độc đáo với các màng lọc chống nắng vô cơ và tăng cường các chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do đối với làn da, giúp bảo vệ da khỏi tia UV cũng như các tia độc hại khác như ánh sáng xanh (HEV), tia hồng ngoại (IR). Kết cấu dạng cream mềm mịn, dễ dàng thoa trên bề mặt da, thấm nhanh chóng, không gây bí, không tạo cảm giác bóng dầu, vệt trắng.

Kem chống nắng cho da treatment Image Skincare SPF30+

Image Prevention+ Daily Hydrating Moisturizer SPF 30 không chỉ chống nắng, mà còn bảo vệ da trước ánh sáng xanh nhờ ứng dụng công nghệ lọc UV Digital Aging Defense ™ độc quyền. Chất kem dạng lỏng, màu trắng sữa, có mùi thơm dịu nhẹ. Khi thoa lên da kem thấm nhanh, không gây vệt trắng, nặng mặt hay bết dính da.

Image Prevention+ Daily Hydrating Moisturizer SPF 30.

Image Prevention+ Daily Hydrating Moisturizer SPF 30.

Khi bôi kem chống nắng bị vón cục, “chìa khóa” giải quyết chính là chuẩn bị da thật tốt, giảm bớt số lượng sản phẩm chăm sóc da, kiểm tra các thành phần để chúng không phản ứng với nhau và cuối cùng, để mỗi lớp khô trước khi thoa lớp tiếp theo. Nhớ nhé! Hy vọng bài viết mà Đẳng Cấp Phái Đẹp chia sẻ trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn luôn xinh đẹp, rạng ngời.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn