Tại sao phải bôi kem chống nắng mỗi ngày, dù thời tiết như thế nào?

Tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày? Khi trời râm mát thì có cần thiết phải bôi kem chống nắng hay không? Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến kem chống nắng được đặt ra ở đây. Nhằm giúp bạn giải tỏa mọi thắc mắc, Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ phân tích tầm quan trọng của kem chống nắng đối với làn da trong bài viết này. Đừng bỏ lỡ nhé! 

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày? Hậu quả nếu bạn bỏ qua bước này.

1. Tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời đối với da

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao phải dùng kem chống nắng; bạn cần phải biết được tác hại của ánh nắng mặt trời tác động với làn da mạnh mẽ như thế nào. 

Như các bạn cũng biết, trong ánh nắng mặt trời có các tia UV; khi tiếp xúc trực tiếp với da sẽ gây ra những hậu quả như; đen sạm, nám, tàn nhang, lão hóa… Cụ thể: 

  • Tia UVA có bước sóng 400-315nm. Với bước sóng này, chúng sẽ tác động vào lớp hạ bì của da. Có thể xuyên qua được lớp vải. Tia UVA có khả năng gây ra một số vấn đề về da như” viêm da, ung thư da; nếu như làn da của bạn không được bảo vệ và che chắn cẩn thận. 
  • Tia UVB có bước sóng 315 – 280nm. Là lý do hình thành sạm, nám, tàn nhang trên da. 

Những tia UV này khi thường xuyên tiếp xúc với da; sẽ khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ; làm suy giảm collagen. Dẫn tới làn da ngày một yếu đi, nhạy cảm hơn; đẩy nhanh quá trình lão hóa; hình thành mụn, da khô ráp, sần sùi… 

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề cho da.

Bên cạnh đó, nếu bạn phải làm việc trong môi trường bên ngoài nhiều; tia UV này sẽ làm da bị dày sừng, bụi bẩn; vi khuẩn sẽ dễ dàng tích tụ hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tình trạng mụn của bạn tệ đi. 

Quan trọng hơn, một số bạn thường lầm tưởng vào ngày trời râm mát sẽ không có nắng; nên không cần dùng kem chống nắng. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm; tia UV vẫn sẽ tồn tại và tác động lên da của bạn cho dù bạn không thấy nắng mặt trời. Tất cả những điều trên lý giải tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày. 

2. Tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày?

Làm chậm quá trình lão hóa da

Nếu bạn muốn mình sở hữu làn da tươi trẻ; ít nếp nhăn thì hãy tạo thói quen bôi kem chống nắng mỗi ngày ngay hôm nay. Theo các kết quả nghiên cứu; đối tượng dưới 55 tuổi sẽ ít xuất hiện dấu hiệu lão hóa hơn 24%; so với người không sử dụng kem chống nắng. 

Vì sao phải dùng kem chống nắng – Ngăn ngừa ung thư da

Ngoài tác dụng trong làm đẹp; thoa kem chống nắng đều đặn sẽ hỗ trợ ngăn ngừa ung thư da hiệu quả. Nhất là bệnh u hắc tố; căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của phụ nữ. 

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng mỗi ngày giúp ngăn ngừa ung thư da.

Cải thiện các vấn đề trên da

Nếu da bạn bị mụn thì càng không nên bỏ qua bước kem chống nắng. Vì với sự bảo vệ của kem chống nắng; sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành của mụn viêm trên da. 

Hạn chế tình trạng da bị cháy nắng

Da liên tục bị cháy nắng sẽ khiến da bị yếu và nhạy cảm; xuất hiện nhiều vấn đề trên da; ví dụ: ngứa, rát, đỏ, thậm chí là bị phát ban. Trường hợp nghiêm trọng; những vết cháy nắng sẽ bị loét; biến chứng sang ung thư. Vì vậy, hãy coi kem chống nắng là một người bạn đồng hành không thể thiếu mỗi ngày. 

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng sẽ hạn chế tình trạng da bị cháy nắng.

Tại sao phải dùng kem chống nắng – Nâng cao sức khỏe da

Những thành phần quan trọng và cần thiết cho da như collagen, keratin và elastin có tác dụng duy trì độ mịn màng; căng bóng cho làn da. Do đó, hãy bảo vệ chúng bằng cách sử dụng kem chống nắng và thoa đủ lượng theo yêu cầu. 

Tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày bất kể thời tiết như thế nào?

Kem chống nắng nên được thoa mỗi ngày, ngay cả khi bên ngoài trời u ám hoặc bạn chỉ dành nhiều thời gian ở trong nhà. Bởi bức xạ UV không chỉ xuất hiện vào ngày hè ấm áp mà còn hiện hữu và có thể gây hại cho da khi thời tiết mát mẻ, hoặc có mây mù bao phủ. 

3. Không bôi kem chống nắng sẽ gây ra những hậu quả gì?

Khi không bôi kem chống nắng; da bạn sẽ có biểu hiện sớm như đen sạm, cháy nắng. Da tiết dầu nhiều hơn. Hệ quả là lỗ chân lông to ra; nổi mụn…  

Về lâu dài, làn da sẽ ngày một xấu đi; nám, tàn nhang, nếp nhăn xuất hiện ngày một nhiều hơn. 

Cứ tiếp tục như vậy; da bạn sẽ chuyển sang giai đoạn bị viêm da; ung thư da và nghiêm trọng hơn là tác động tới AND làm thay đổi tế bào da. 

Quá trình này còn phụ thuộc vào độ tuổi; và sức khỏe làn da của mỗi người. Nếu bạn vẫn luôn thắc mắc tại sao phải dùng kem chống nắng; thì câu trả lời đã quá rõ ràng rồi phải không nào. 

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Nếu không sử dụng kem chống nắng sẽ khiến da nhanh chóng bị lão hóa, đen sạm… thậm chí là ung thư da.

4. Một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

  • Khi đang trong thời kỳ mang thai; bạn nên tìm mua kem chống nắng có thành phần lành tính, tự nhiên. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn loại phù hợp. 
  • Kem chống nắng thông thường chỉ phát huy hiệu quả trong vòng từ 2-3h, phụ thuộc vào chỉ số SPF. Nếu bạn hãy phải ra ngoài thì nên apply lại kem chống nắng sau 3h để làn da được bảo vệ tốt nhất. 
  • Mọi sản phẩm làm đẹp, trong đó có kem chống nắng đều có hạn sử dụng. Vì vậy, hãy lưu ý quan tâm tới hạn dùng của sản phẩm để tránh sử dụng đồ đã hết đát, vừa giảm hiệu quả và không đảm bảo an toàn cho da.

5. 6 điều nhất định phải nhớ khi chọn kem chống nắng

Đảm bảo kem chống nắng tạo cảm giác dễ chịu cho da

Khi tìm kem chống nắng hàng ngày, hãy đảm bảo rằng loại kem chống nắng bạn chọn phải nhẹ và tạo cảm giác dễ chịu trên da. 

Hãy cân nhắc sở thích cá nhân và loại da của bạn khi chọn kem chống nắng. Kem chống nắng mà bạn thích sử dụng, với công thức phù hợp cộng thêm thói quen của bạn, sẽ dễ dàng được sử dụng như một thói quen hàng ngày. Đôi khi, điều đó có thể tạo nên sự khác biệt.

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Đảm bảo kem chống nắng tạo cảm giác dễ chịu cho da.

Biết các thành phần chính của kem chống nắng

Xem nhanh danh sách thành phần sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm chất lượng và độ che phủ cần thiết. 

Hãy chọn sản phẩm chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.

Kem chống nắng khoáng chất (hoặc vật lý) hoạt động bằng cách sử dụng các khoáng chất tự nhiên kẽm oxit hoặc titanium dioxide để phản xạ các tia nắng mặt trời từ làn da. 

Mặt khác, kem chống nắng hóa học sử dụng các hợp chất hóa học như bemotrizinol, avobenzonebiscotizole — tất cả đều  cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng.

Cân nhắc SPF (Hệ số bảo vệ chống nắng)

SPF là thước đo lượng tia UVB mà kem chống nắng có thể lọc ra. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi sự tiếp xúc hàng ngày với tia UV.

Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng SPF ít nhất là 30 vì nó ngăn chặn khoảng 97% tia UVB (SPF 15 có thể chỉ chặn 93% tia UV).

Đảm bảo bạn thoa đủ kem chống nắng cho các vùng da tiếp xúc khác nhau mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng vào những ngày bạn có khả năng ở ngoài trời trong thời gian dài.

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng SPF ít nhất là 30.

Biết cách đưa kem chống nắng vào quy trình trang điểm

Một cách tuyệt vời để duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng lành mạnh là xây dựng nó vào thói quen buổi sáng của bạn. Có rất nhiều loại kem nền có SPF, nhưng theo chuyên gia trang điểm nổi tiếng Kim Jundt, “Chỉ sử dụng kem nền như SPF hàng ngày sẽ là một sai lầm.” Cô ấy đề nghị luôn thoa kem chống nắng dưới lớp trang điểm của bạn với kem dưỡng ẩm bảo vệ hoặc sau kem dưỡng ẩm của bạn. 

Tuyệt chiêu của cô ấy đó là: “Tôi thoa một lớp kem chống nắng mỏng, cỡ 1/4 cho vùng da mặt, cổ và không quên mang tai. Để kem chống nắng thấm vào da và dùng khăn giấy thấm bớt phần còn sót lại. Trước khi trang điểm, hãy rửa sạch kem chống nắng trên tay ”.

Còn việc thoa lại kem chống nắng sau đó trong ngày, sau lớp trang điểm thì sao? Jundt nói, “Lý tưởng nhất là bạn nên rửa mặt và bắt đầu lại nhưng hầu hết chúng ta không có thời gian cho việc đó.” Thay vào đó, cô ấy nói, bạn có thể sử dụng xịt khoáng trang điểm có SPF và “xịt suốt cả ngày vì nó giúp trang điểm lại đồng thời bổ sung thêm SPF”.

Cân nhắc màu da

Màu da của bạn cũng phần lớn quyết định mức độ SPF mà bạn nên mang. 

Ví dụ, nếu bạn là da trắng và luôn hoặc thường xuyên bị bỏng, tốt nhất là bạn nên thoa kem chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn. 

Ngược lại, nếu bạn có làn da trung bình đến tối, hoặc bạn thường rám nắng và không bao giờ bị cháy nắng, bạn có thể sử dụng SPF 15.

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Màu da của bạn cũng phần lớn quyết định mức độ SPF mà bạn nên mang.

Xem xét mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn

Một trong những yếu tố cần thiết khác cần lưu ý khi chọn kem chống nắng là mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn. Thông thường, cường độ của mặt trời được đo trên Chỉ số tia cực tím (UV), nằm trong khoảng từ 1 (thấp) đến 11+ (cực cao). Những tia UV này mạnh nhất từ ​​10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, và khi Chỉ số UV ở mức 8 trở lên, làn da không được bảo vệ có thể bị bỏng trong vòng 15 phút hoặc ít hơn. Dựa trên mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn, đây là những gì bạn cần chọn làm kem chống nắng cho mình:

Ngoài trời: Nếu bạn chủ yếu ở ngoài trời trong thời gian dài (hai giờ trở lên), hãy sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn, tùy thuộc vào màu da của bạn.

Thể thao / bơi lội: Nếu bạn tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời hoặc dưới nước, tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng chống thấm nước hoặc mồ hôi . Sử dụng SPF 30 hoặc cao hơn, tùy thuộc vào màu da của bạn và thoa lại sau mỗi 40 đến 60 phút.

Hàng ngày: Vào những ngày bình thường khi bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ít và hầu như chỉ ở trong bóng râm, hãy nhớ thoa kem chống nắng có ít nhất SPF 15.

6.  Cách lựa chọn kem chống nắng cho từng loại da

Da nhạy cảm (hoặc nếu bạn muốn tránh hóa chất)

Hãy chọn kem chống nắng vật lý hoặc khoáng chất vì nó có oxit kẽm và titanium dioxide giúp bảo vệ da. Hai thành phần chính này sẽ không gây bỏng hoặc cay mắt. 

Ngoài ra, hãy tránh các sản phẩm có hương liệu. Vì nó có thể gây kích ứng ở da nhạy cảm. Hãy chọn sản phẩm không có mùi thơm hoặc đảm bảo bất kỳ loại sản phẩm có mùi nào đều không gây dị ứng.

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Da nhạy cảm hãy chọn kem chống nắng vật lý hoặc khoáng chất.

Da khô

Đối với da khô, nên dùng kem chống nắng dạng kem vì nó mang lại hiệu quả dưỡng ẩm.

Nên chọn các sản phẩm chứa dầu thực vật, chất làm mềm tự nhiên và bơ trái cây để dưỡng ẩm và phục hồi cấu trúc của da. Ngoài ra, các thành phần như peptide và ceramides cũng rất hữu ích. Vì chúng đảo ngược các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và vết thâm – gây ra bởi tác hại của quá trình oxy hóa.

Da mụn

Chọn các sản phẩm có dòng chữ “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông) trên nhãn sản phẩm để tránh các thành phần không có lợi, gây tích tụ và gây bí bách ở lỗ chân lông.

Sản phẩm cũng không nên chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA. Để tránh gây kích ứng và khiến tình trạng mụn thêm tồi tệ.

Nên chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, không quá đậm đặc. Để giúp làn da dễ thở hơn.

Tại sao phải dùng kem chống nắng

Da mụn nên chọn các sản phẩm có dòng chữ “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông).

Da dầu nhờn

Để tránh gây bí da, những bạn có da dầu nên lựa chọn các loại chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu) trên bao bì. Hoặc các loại chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt.  Những loại này đều có đặc điểm mỏng nhẹ, dưỡng chất thẩm thấu cực nhanh giúp da khô thoáng, bảo vệ làn da tốt hơn dưới ánh mặt trời.

Đồng thời, nếu lỡ trót mang phận da dầu, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng không cồn (Non-alcoholic) để sử dụng cho an toàn hơn với da nhé.

7. Ngoài kem chống nắng, đừng quên những cách bảo vệ da này!

Ngoài việc thoa kem chống nắng mỗi ngày, đây là một số cách khác để bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư da và lão hóa:

Mặc quần áo bảo vệ kết hợp thoa kem chống nắng: Cố gắng che cánh tay và chân của bạn tốt nhất có thể. Ngoài ra, hãy đội mũ và đeo kính râm.

Tránh nắng vào giữa ngày: Tia nắng mặt trời mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tránh ánh nắng mặt trời ở mức mạnh nhất giúp ngăn ngừa cháy nắng gây tổn thương da.

Hạn chế sử dụng giường tắm nắng: Đây là thiết bị có bóng đèn tia cực tím phát ra tia cực tím rất giống với ánh nắng mặt trời. Nó có tác dụng mang đến cho người dùng một màu da nâu nhanh chóng thay vì tắm nắng trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da.

Làm quen với làn da của bạn để bạn nhận thấy những thay đổi: Kiểm tra da thường xuyên nhanh chóng phát hiện các vấn đề trên da và có biện pháp xử lý kịp thời.

tại sao phải dùng kem chống nắng

Ngoài việc thoa kem chống nắng hàng ngày, hãy kết hợp thêm các biện pháp bảo vệ da khác.

8. Giới thiệu kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ dành cho da nhờn

Nếu bạn đang loay hoay tìm cho mình dòng kem chống nắng phù hợp dành cho da nhờn; có khả năng kiểm soát dầu; dưỡng ẩm và cân bằng độ pH cho da; đồng thời chống nắng phổ rộng; ngăn ngừa da sạm nám; và không gây cảm giác nhờn rít khó chịu; thì kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Giới thiệu kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ dành cho da nhờn

Giới thiệu kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ dành cho da nhờn.

Kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ đã trở thành “chiếc áo giáp sắt”; giúp bảo vệ làn da khỏi tia UVA; UVB gây hại khiến da lão hóa sớm.

Hơn nữa, vì kem chống nắng này không chứa dầu; nên giúp da khô thoáng và mịn màng hơn rõ rệt. Không gây bứt bí lỗ chân lông; và đặc biệt là không gây mụn cho da. Đặc biệt, với khả năng chống nắng phổ rộng; kem chống nắng cho da nhờn Image SPF 32 Prevention+ giúp ngăn ngừa da hư tổn; sạm nám, đốm nâu hiệu quả. Hỗ trợ giữ gìn làn da luôn sáng mịn; khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, Image Prevention+ Daily Matte Moisturizer SPF32+ là dòng kem chống nắng thế hệ mới. Sản phẩm ứng dụng công nghệ vi xốp; giúp phát huy tối đa khả năng hấp thụ dầu thừa; và kiểm soát nhờn hiệu quả. Nhờ ưu điểm vượt trội này; mà kem chống nắng Image SPF 32 Prevention+ trở thành dòng sản phẩm chăm sóc da lý tưởng cho làn da dầu nhờn.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi “Tại sao phải dùng kem chống nắng mỗi ngày bất kể thời tiết như thế nào?”. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của kem chống nắng và biết cách lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với làn da của mình.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn