Liệu pháp tiêm Mesotherapy là gì? Tiêm mesotherapy có tốt không?

Mesotherapy đang dần trở thành "cơn sốt" trong ngành thẩm mỹ bởi khả năng cải thiện da hiệu quả, an toàn và ít xâm lấn. Vậy Mesotherapy là gì? Phương pháp này có thực sự tốt như lời đồn?

Liệu pháp tiêm Mesotherapy là gì? Tiêm mesotherapy có tốt không?

1. Khái niệm về Mesotherapy

Phương pháp Mesotherapy được phát triển lần đầu tại Pháp vào những năm 1950 bởi bác sĩ Michel Pistor, là một liệu pháp điều trị y khoa sử dụng những mũi kim rất nhỏ để đưa hoạt chất như vitamin, khoáng chất, enzyme, và axit hyaluronic tiêm trực tiếp vào lớp trung bì của da. 

Mục tiêu của Mesotherapy không chỉ mang lại hiệu quả căng bóng, trẻ hóa da mà còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý da liễu như viêm da, mụn trứng cá, sẹo, mất sắc tố, và thậm chí là rụng tóc. Ngoài ra, mesotherapy còn được chứng minh là có khả năng cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường lưu thông máu đến các khu vực được điều trị, qua đó giúp da khỏe mạnh và hồng hào từ bên trong.

phương pháp mesotherapy

Mesotherapy là một liệu pháp điều trị y khoa sử dụng những mũi kim rất nhỏ để đưa dưỡng chất vào lớp trung bì của da

Thông qua việc cung cấp trực tiếp các dưỡng chất cần thiết vào vùng da cần được chăm sóc, Mesotherapy giúp tăng cường hiệu quả điều trị và tái tạo da, mang lại kết quả lâu dài và tự nhiên hơn so với việc chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bề mặt. 

Nhờ hiệu quả cao và an toàn, Mesotherapy thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám da liễu và thẩm mỹ uy tín để điều trị các vấn đề da như lão hóa, nếp nhăn, rạn da… 

2. Tác dụng của phương pháp Mesotherapy với làn da

Nhờ hiệu quả cao và an toàn, Mesotherapy được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám da liễu và thẩm mỹ uy tín mang đến nhiều lợi ích cho làn da: 

  • Trẻ hóa da: Phương pháp tiêm Mesotherapy kích thích sản xuất collagen và elastin, hai yếu tố quan trọng giúp duy trì độ đàn hồi và mịn màng cho da. Thông qua việc cung cấp trực tiếp các dưỡng chất như peptit, vitamin C, và axit hyaluronic vào lớp trung bì, làn da trở nên săn chắc, giảm thiểu nếp nhăn và tăng cường độ mịn màng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Mesotherapy giúp cải thiện độ đàn hồi và cấu trúc da, giảm thiểu dấu hiệu lão hóa.
  • Làm sáng da, cải thiện da tăng sắc tố: Các dưỡng chất như chất chống oxy hóa, vitamin C, và các dẫn xuất từ glutathione được tiêm trực tiếp vào trong da từ phương pháp mesotherapy giúp giảm sản xuất melanin, từ đó cải thiện tình trạng sắc tố da, giảm nám, tàn nhang, và làm sáng da. Việc cung cấp trực tiếp các dưỡng chất này giúp làm đều màu da, mang lại làn da sáng và rạng rỡ hơn.
  • Điều trị mụn và sẹo: Mesotherapy tiêm trực tiếp vào da các chất có khả năng giảm viêm, giảm đỏ và sưng tấy do mụn như Salicylic acid, Azelaic acid... Ngoài ra một số dưỡng chất trị mụn được sử dụng trong liệu pháp Mesotherapy có thể giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến bã nhờn, từ đó giảm thiểu nguy cơ bùng phát mụn do tiết dầu quá mức. 
  • Giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam (cellulite): Các dưỡng chất được tiêm trong mesotherapy có khả năng phá vỡ tế bào mỡ, từ đó giúp giảm mỡ và cellulite hiệu quả. Phosphatidylcholine là một trong những thành phần thường được sử dụng trong mesotherapy cho mục đích này, giúp giảm bớt lượng mỡ tích tụ và cải thiện vóc dáng.
  • Kích thích mọc tóc: Việc tiêm trực tiếp các dưỡng chất như minoxidil, axit hyaluronic, và các yếu tố tăng trưởng vào da đầu thông qua mesotherapy giúp nuôi dưỡng nang tóc, kích thích mọc tóc, và giảm rụng tóc. 

Làn da căng bóng, trẻ hóa rõ rệt sau liệu pháp mesotherapy.

Làn da căng bóng, trẻ hóa rõ rệt sau liệu pháp mesotherapy.

3. Chỉ định và chống chỉ định của liệu pháp Mesotherapy

Mesotherapy là một phương pháp y khoa tiên tiến, sử dụng tiêm trực tiếp các chất dưỡng chất vào lớp trung bì của da để điều trị nhiều tình trạng khác nhau, từ thẩm mỹ đến y khoa. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với liệu pháp điều trị này. 

3.1. Chỉ định của liệu pháp Mesotherapy là gì?

Phương pháp tiêm Mesotherapy thích hợp cho: 

  • Người có dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, chảy xệ da, da kém đàn hồi.
  • Người có làn da xỉn màu, thâm nám, tàn nhang.
  • Người có lỗ chân lông to.
  • Da khô, thiếu ẩm.
  • Rụng tóc.
  • Mỡ thừa tích tụ.

Phương pháp mesotherapy thích hợp với da lão hóa, sắc tố, mụn….

Phương pháp mesotherapy thích hợp với da lão hóa, sắc tố, mụn….

3.2. Chống chỉ định của phương pháp Mesotherapy

Các trường hợp sau đây không nên sử dụng liệu pháp Mesotherapy: 

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Người mắc bệnh về máu, rối loạn đông máu.
  • Người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong dung dịch tiêm.
  • Người đang có tình trạng viêm nhiễm da hoặc tổn thương da nghiêm trọng.

4. Quy trình tiêm Mesotherapy chuẩn y khoa

Quy trình tiêm Mesotherapy chuẩn y khoa được thiết kế để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người tiêm, bao gồm các bước chi tiết sau đây: 

Tư vấn và đánh giá tình trạng da

Trước khi bắt đầu quy trình tiêm, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng da hiện tại, xác định các vấn đề cần điều trị dựa trên nhu cầu và mong muốn của người được tiêm. Quá trình tư vấn giúp đánh giá cá nhân không thuộc nhóm chống chỉ định từ đó giúp xác định hợp chất dưỡng chất phù hợp nhất cho từng tình trạng cụ thể.

Chuẩn bị da

Vùng da được chọn cho liệu pháp sẽ được làm sạch kỹ lưỡng và tiến hành sát trùng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, có thể áp dụng kem gây tê tại chỗ để giảm đau và tạo cảm giác thoải mái cho người được tiêm trong suốt quá trình thực hiện tiêm Mesotherapy. 

Thực hiện tiêm Mesotherapy

Trước khi tiến hành tiêm, bác sĩ sẽ pha chế dung dịch dựa trên đánh giá tình trạng da cụ thể. Kim tiêm siêu nhỏ được sử dụng để giảm thiểu cảm giác đau và tổn thương cho da. Kích thước của kim cũng cho phép dưỡng chất được tiêm chính xác vào lớp trung bì của da, nơi chúng có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

phương pháp mesotherapy

Ở phương pháp mesotherapy, hỗn hợp dưỡng chất được tiêm trực tiếp vào lớp trung bì của da

Bác sĩ thực hiện tiêm theo kỹ thuật đặc biệt, thường là tiêm chùm (nhiều mũi tiêm nhỏ được thực hiện trong một khu vực nhất định) hoặc tiêm điểm (mỗi mũi tiêm nhắm vào một vùng da cụ thể). Kỹ thuật này đảm bảo dưỡng chất được phân bố đều khắp lớp trung bì, tối ưu hóa việc hấp thụ và tác động của dưỡng chất đến da.

Chăm sóc da sau tiêm

Sau khi hoàn thành quy trình tiêm, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc da sau liệu pháp để tối đa hóa kết quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ. Bao gồm việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng, duy trì chế độ ẩm cho da và các biện pháp chăm sóc da đặc biệt khác dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi làn da. 

Quy trình tiêm Mesotherapy chuẩn y khoa cần được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về Mesotherapy để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

5. Những lưu ý và cách chăm sóc da sau khi thực hiện liệu pháp mesotherapy

Sau khi tiêm Mesotherapy, bạn có thể gặp một số hiện tượng như sưng đỏ, bầm tím nhẹ tại vùng da được điều trị. Đây là những phản ứng bình thường do tác động của kim tiêm và sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng đỏ, bầm tím kéo dài hoặc có dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy, nóng rát, chảy mủ,... bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, sau khi tiêm mesotherapy bạn cần lưu ý một số hướng dẫn chăm sóc da sau để  tối ưu hóa kết quả và giảm thiểu rủi ro phản ứng phụ. Bao gồm:

Tránh tiếp xúc trực tiếp với nước và ánh nắng mặt trời

Sau khi tiêm Mesotherapy, làn da trở nên nhạy cảm hơn và cần thời gian để hồi phục. Lúc này chúng ta cần tránh tiếp xúc trực tiếp với nước và ánh nắng mặt trời ít nhất 24-48 giờ để ngăn chặn viêm nhiễm và bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia UV. Điều này giúp làn da hồi phục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng

Sử dụng kem chống nắng với chỉ số bảo vệ SPF cao khi ra ngoài, kể cả trong thời tiết âm u, là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa tổn thương da từ tia UV và duy trì kết quả điều trị. Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời mà còn giúp ngăn chặn sự phát triển của nám da và lão hóa sớm.

phương pháp mesotherapy là gì

Luôn luôn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da sau mesotherapy

Không trang điểm

Tránh sử dụng mỹ phẩm trang điểm trong vòng 24 giờ sau liệu pháp là rất quan trọng, bởi vì các sản phẩm mỹ phẩm có thể tắc nghẽn lỗ chân lông, làm chậm quá trình hồi phục của da và tăng nguy cơ phát triển mụn.

Thực hiện chu trình chăm sóc da nhẹ nhàng

Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không chứa cồn hoặc thành phần gây kích ứng, để giảm thiểu nguy cơ kích ứng và hỗ trợ da phục hồi nhanh chóng. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và các sản phẩm dưỡng ẩm không gây bít tắc lỗ chân lông là lựa chọn tốt và an toàn cho làn da sau khi tiêm meso.

Uống đủ nước và ăn uống lành mạnh

Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất, cùng với việc uống đủ nước mỗi ngày, là cực kỳ quan trọng để hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo da từ bên trong. Các thực phẩm giàu omega-3, vitamin E, C và A không chỉ nuôi dưỡng làn da mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe của bạn tốt hơn. 

mesotherapy

Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất giúp da tái tạo từ bên trong.

Mesotherapy là một phương pháp trị liệu đa năng, có khả năng giải quyết nhiều vấn đề về da từ sâu bên trong, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi người. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn cần thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ da liễu có kinh nghiệm trước khi quyết định thực hiện liệu pháp này.

Tài liệu tham khảo:

  • Mordon S, Plot E. Laser and IPL Technology in Dermatology and Aesthetic Medicine. Springer; 2011.
  • Rotunda AM, Kolodney MS. Mesotherapy and Phosphatidylcholine Injections: Historical Clarification and Review. Dermatologic Surgery. 2006;32(4):465–480.

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn