Da nhiễm corticoid: Nguyên nhân và cách "xử lý" kịp thời

Mỹ phẩm chứa corticoid xâm nhập vào thị trường làm đẹp “đội lốt” mỹ phẩm trị mụn, làm trắng da cấp tốc ngày càng nhiều. Khiến cho không ít chị em vô tình sử dụng và lâm vào tình trạng da mặt nhiễm corticoid. Nếu không chữa trị kịp thời, da sẽ ngày càng suy kiệt và gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để nhận biết da nhiễm độc corticoid? Da nhiễm corticoid điều trị thế nào? Đâu là phác đồ điều trị da nhiễm corticoid hiệu quả? 

Da mặt nhiễm corticoid phải làm sao?

Da mặt nhiễm corticoid phải làm sao?

1. Da mặt nhiễm corticoid là gì? Tại sao da bị nhiễm corticoid?

Da mặt nhiễm corticoid là tình trạng da có biểu hiện viêm sau quá trình sử dụng thuốc hoặc mỹ phẩm có chứa corticoid. Mức độ da bị nhiễm corticoid tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian sử dụng, nồng độ corticoid và cơ địa của từng người.
Hầu hết các trường hợp da mặt nhiễm corticoid nhẹ hay nặng đều xuất phát từ 2 nguyên do sau:

  • Lạm dụng thuốc corticoid khi điều trị các bệnh da liễu (vảy nến, á sừng, tổ đỉa,  viêm da dị ứng, Eczema…). Các hoạt chất thuộc nhóm corticoid có nhiều tên khác nhau. Do đó, nhiều người không để ý hoặc không biết đó là corticoid nên đã sử dụng một cách tùy ý hoặc bôi thoa quá nhiều.
  • Dùng mỹ phẩm chứa corticoid: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Trên thị trường cũng tràn lan nhiều mỹ phẩm trị mụn, làm trắng da cấp tốc chứa corticoid với hàm lượng cao. Bước đầu do khả năng giữ nước và bào mòn da, nên các sản phẩm này khiến da trở nên trắng sáng, mịn màng hơn chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, sau đó thì khiến da gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm da, phù nề, kích ứng, nổi mụn,...

2. Dấu hiệu da nhiễm corticoid - Cách nhận biết chuẩn xác nhất

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi da mặt nhiễm corticoid ở cấp độ nhẹ là làn da bị xung huyết đỏ, bong tróc, nổi mụn li ti, cảm thấy rát da và hơi ngứa, da luôn ửng đỏ lộ rõ gân máu. 
Còn nếu để lâu, bệnh tình chuyển nặng sẽ gây ra các hiện tượng như phát ban, da bị mụn mủ, bỏng rát trên da, cực kỳ ngứa và các mao mạch trên ra lộ rõ, đây là những dấu hiệu da bạn đã bị ngộ độc corticoid nghiêm trọng.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid rất dễ nhận biết bằng mắt thường.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid rất dễ nhận biết bằng mắt thường.

Ở mỗi giai đoạn, da nhiễm corticoid sẽ có những biểu hiện khác nhau. Để nhận biết xem tình trạng da của mình đang như thế nào, hãy cùng tìm hiểu về các cấp độ da nhiễm corticoid ngay phần dưới đây.

3. Các cấp độ da nhiễm corticoid

Có 5 cấp độ da nhiễm corticoid, cụ thể như sau:

3.1. Da bị nhiễm corticoid ở cấp độ 1

  • Bề mặt da nổi mẩn đỏ, ngứa râm ran.
  • Da sần sùi, bong tróc ở mức độ nhẹ.

3.2. Da bị nhiễm corticoid ở cấp độ 2

  • Da nổi bong bóng nước. 
  • Những bong bóng này vỡ ra sẽ gây đau nhức, ngứa rát, dễ mưng mủ.
  • Những vùng da bị tổn thương sẽ trở nên thâm sạm sau khi những nốt bong bóng vỡ ra và khô lại.

3.3. Da bị nhiễm corticoid ở cấp độ 3

  • Bề mặt da phù nề do trữ nước.
  • Các mao mạch dưới da giãn nở bất thường do corticoid làm kích thích giải phóng một lượng lớn oxit nitric.
  • Da nóng ran, đỏ ửng, khô nhanh và luôn bị châm chích khó chịu. Nhất là khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao.

3.4. Da bị nhiễm corticoid ở cấp độ 4

  • Da tiết nhờn bất thường (do khi ngưng dùng corticoid đột ngột, cơ thể rơi vào trạng thái rối loạn nội tiết, kích thích hoạt động của tuyến nhờn, sản xuất dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông).
  • Mụn nổi ồ ạt, sưng to, lan ra toàn bộ khuôn mặt.
  • Da ngứa ngáy, châm chích và đau rát.

3.5. Da bị nhiễm corticoid ở cấp độ 5

Đây là giai đoạn mà những tổn thương ở da đã ở mức nghiêm trọng nhất với những biểu hiện:

  • Da nhăn nheo, bong tróc. Do corticoid làm tăng sinh keratin tại lớp bì của da, ngăn chặn quá trình tổng hợp collagen tại lớp hạ bì, làm giảm lượng Axit Hyaluronic khiến da bị khô, bong tróc, trở nên nhăn nheo, thậm chí là teo lại.
  • Mụn nổi ngày càng nhiều, với kích thước lớn, gây đau nhức.
  • Da ngày càng bị bào mòn, mỏng, đỏ ửng, giãn mao mạch trên diện rộng.
  • Trên da có thể xuất hiện mụn nước bên trong có dịch vàng cùng với một số biểu hiện nhiễm trùng, hoại tử.

Da nhiễm corticoid bao gồm 5 cấp độ.

Da nhiễm corticoid bao gồm 5 cấp độ.

3. Corticoid gây nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe làn da?

Corticoid không chỉ đem đến những biến chứng tạm thời mà nó còn có nguy cơ gây ra những hậu quả lâu dài cho làn da như: 

Bào mỏng da

Khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid lâu dài với liều lượng cao, chúng sẽ bào mỏng da. Lâu dài lớp hàng rào bảo vệ da suy yếu, mỏng và lộ rõ mạch máu. Đề kháng da suy yếu và mất dần khả năng chống chọi trước những tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Da lúc này vô cùng nhạy cảm, dễ kích ứng và nhanh lão hóa hơn bao giờ hết.

Gây nghiện cho da

Corticoid được bộ Y tế liệt kê vào nhóm độc dược bảng B, là chất có khả năng gây nhiễm độc, biến chứng và gây nghiện. Khi bạn ngưng dùng, da sẽ phản ứng dữ dội và như ngứa ngáy, kích ứng,...Nếu tiếp tục sử dụng da sẽ hoàn toàn mất khả năng đề kháng.

Viêm da

Ngoài việc gây nên các triệu chứng như bong tróc, đỏ ửng, nóng rát,...khi da nhiễm corticoid ở mức độ càng nặng thì khả năng phục hồi càng khó và tốn rất nhiều thời gian. Có những tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi chỉ vì ngộ độc corticoid quá nặng dẫn đến hoại tử.

Teo da

Do tác dụng ức chế sự phân bào lên cả thượng bì và trung bì. Ở trung bì, corticoid ức chế chức năng nguyên bào sợi, giảm tổng hợp các sợi ngoại bào như collagen, elastin và các thành phần chất nền…hậu quả làm teo da, giãn mạch, xuất huyết, loét.

Ảnh hưởng đến giác mạc

Dùng mỹ phẩm chứa nồng độ corticoid lớn trên da sẽ làm chất này thẩm thấu vào bên trong, di căn đến vùng mắt và bào mòn giác mạc. Kéo theo hậu quả ảnh hưởng đến thị lực, và các bệnh liên quan đến mắt.

4. Da bị nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?

Da mặt nhiễm corticoid gần như không thể tự khỏi. Bởi lẽ, hầu hết mọi người chỉ nhận ra tình trạng da đã bị nhiễm corticoid khi làn da đã ở mức báo động. Tức lúc này, da đã bị hủy hoại gần như toàn bộ lớp màng bảo vệ da tự nhiên và lớp thượng bì. Da cũng mất đi sự phản kháng, hay cơ chế tự phục hồi.
Vì thế, muốn da phục hồi, bạn cần có chế độ chăm sóc, điều trị tốt. Và thời gian để làn da phục hồi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tình trạng da đang ở cấp độ nào, có theo đúng phác đồ không, có chăm sóc da đầy đủ, ăn uống có lành mạnh không, hay tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Da mặt nhiễm corticoid gần như không thể tự khỏi.

Da mặt nhiễm corticoid gần như không thể tự khỏi.

5. Gợi ý phác đồ điều trị da nhiễm corticoid hiệu quả nhất 

Trong trường hợp da bạn chỉ đang ở mức nhiễm corticoid 1,2,3 thì bạn có thể áp dụng phác đồ điều trị như sau:

5.1 Làm sạch da với sữa rửa mặt Skincode 3-in-1 Gentle Cleanser

Dù da có bị nhiễm corticoid hay không thì việc làm sạch da mặt cũng là bước quan trọng cần làm hàng ngày. Nó sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu trong lỗ chân lông, giúp da mặt sạch sẽ. Tuy nhiên, da nhiễm corticoid thường rất yếu và nhạy cảm. Vì thế bạn nên ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính và có chứa các thành phần phục hồi da.
Skincode 3-in-1 Gentle Cleanser với thành phần thiên nhiên cùng hàm lượng CM-Glucan cao. Không chỉ làm sạch da hiệu quả mà còn ngăn ngừa da mất nước, chống da khô sần, nứt nẻ và tăng cường sức đề kháng cho da.

5.2 Phục hồi da với tinh chất Skincode Hydro Repair Serum

Khi hàng rào da suy yếu thì việc phục hồi rất cần thiết để “vá” lại những tổn thương da đang gánh chịu. Skincode Hydro Repair Serum được bào chế từ những thành phần mạnh mẽ như phức hợp Intensive Hydrating, CM-Glucan, Niacinamide, lô hội. Mang đến tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi cho da, giảm ngay kích ứng, viêm nhiễm da. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương, phục hồi sức khỏe làn da.

5.3 Tăng cường tái tạo da chuyên sâu với kem dưỡng Skincode 24h Cell Energizer Cream

Da nhiễm corticoid rất mỏng yếu, dễ bị bong tróc và rất nhạy cảm. Vì thế, bạn cần bổ sung kem dưỡng phục hồi và bảo vệ da chuyên sâu để đưa da trở về trạng thái bình thường một cách nhanh chóng.
Công thức Skincode 24h Cell Energizer Cream chứa một tỷ lệ CM-Glucan cao - công nghệ độc quyền được cấp bằng sáng chế y tế, có khả năng kích thích quá trình đổi mới tế bào và cơ chế bảo vệ của da. Ngoài ra, kem dưỡng này còn được làm giàu với tinh bột gạo, Vitamin C và Vitamin E để tiếp tục củng cố, phục hồi và giữ ẩm cho da suốt ngày đêm.

5.4 Bảo vệ da toàn diện với Skincode Brightening Protective Shield SPF50/PA+++

Thoa kem chống nắng mỗi ngày là việc cần làm, đặc biệt là khi da đang trong tình trạng nhạy cảm do nhiễm corticoid. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm an toàn, lành tính như Skincode Brightening Protective Shield SPF50/PA+++. Sản phẩm ứng dụng công nghệ độc quyền CM-Glucan chứa bộ lọc chống tia cực tím, kết hợp cùng những thành phần làm trắng đột phá. Không chỉ giúp bảo vệ da tuyệt đối khỏi tác hại ánh nắng mặt trời mà còn tạo lớp màng che khuyết điểm, làm sáng bật tone da tự nhiên.

Phác đồ điều trị da nhiễm corticoid hiệu quả nhất.

Phác đồ điều trị da nhiễm corticoid hiệu quả nhất.

Tại sao phác đồ này mang lại hiệu quả tốt?

Phác đồ này bao gồm các sản phẩm của Skincode - Thương hiệu tiên phong trong việc sử dụng hoạt chất CM-Glucan ở hầu hết các sản phẩm chăm sóc da. Và 4 sản phẩm được liệt kê trong phác đồ đều chứa hàm lượng lớn CM-Glucan.
CM-Glucan được chưng cất tinh khiết từ Beta Glucan. Beta-Glucan có nhược điểm về độ tinh khiết không cao và không thể tan trong nước vì vậy ứng dụng trong việc chăm sóc da còn hạn chế. CM-Glucan được Skincode nghiên cứu bào chế đã hoàn thiện lại tất cả những nhược điểm của Beta Glucan. Với công nghệ điều chế độc quyền, CM-Glucan vẫn giữ nguyên hoạt tính sinh học như Beta Glucan nhưng có độ tinh khiết cao, dễ tan trong nước và có khả năng hấp thu sinh học tốt hơn.
CM-Glucan được nhà nghiên cứu hóa học - ông Mason tại Mỹ khẳng định CM-Glucan này là chất kích thích hệ miễn dịch mạnh nhất trong y học. Hiện nay, CM Glucan là công nghệ độc quyền của thương hiệu Skincode được cấp bằng sáng chế y tế về khả năng phục hồi và tái tạo da cấp độ tế bào. 
CM-Glucan tác động lên làn da đang nhiễm corticoid thông qua 3 cơ chế:

  • Làm dịu tức thì, ngăn chặn quá trình viêm và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm như sưng, nóng, đỏ, đau.
  • Củng cố, phục hồi và hàn gắn lại các mao mạch bị đứt gãy.
  • Nuôi dưỡng, củng cố và tái tạo sự vững chắc cho lớp màng bảo vệ.

Nhờ đó, làn da sẽ được tái tạo và phục hồi một cách nhanh chóng, hiệu quả.

CM-Glucan có trong sản phẩm thúc đẩy tái tạo và chữa lành tổn thương nhanh chóng.

CM-Glucan có trong sản phẩm thúc đẩy tái tạo và chữa lành tổn thương nhanh chóng.

6. 3 lưu ý quan trọng để phục hồi da nhiễm corticoid nhanh chóng

Để tình trạng da nhiễm corticoid được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là 3 điều mà bạn nhất định phải ghi nhớ.

  • Không tự ý mua thuốc uống hoặc thoa. Mọi loại thuốc bạn dùng cần có được sự tham vấn từ bác sĩ và những người có chuyên môn.
  • Kiêng và hạn chế các món ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ đóng hộp, có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Hạn chế trang điểm trong quá trình phục hồi da nhiễm corticoid để tránh tình trạng gây bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn ngày càng viêm và lây lan sang các vùng khác, làm cho việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Khi phát hiện da mặt nhiễm corticoid, đừng quá hoang mang, lo lắng! Mọi điều đều sẽ có cách giải quyết. Điều quan trọng bạn cần nhớ đó là hãy cố gắng tuân thủ một chế độ chăm sóc da và phác đồ điều trị da nhiễm corticoid nghiêm ngặt, tuân theo chỉ định của bác sĩ để sớm cải thiện tình trạng của mình. Nếu bạn muốn tư vấn kỹ hơn về quá trình phục hồi da nhiễm corticoid, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn nhanh nhất. 

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn