Da bị cháy nắng có trắng lại được không?

Vấn đề da bị cháy nắng thường rất dễ gặp phải trong thời tiết mùa hè nóng bức. Do đó, rất nhiều người đặt ra câu hỏi những câu hỏi như: Da bị cháy nắng có nguy hiểm không? Da bị cháy nắng bao lâu thì hết? Da bị cháy nắng có trắng lại được không? Trong bài viết này, Đẳng Cấp Phái Đẹp sẽ giải đáp cho tất cả các bạn cùng biết nhé. 

Da bị cháy nắng có trắng lại được không?

Da bị cháy nắng có trắng lại được không?

1. Cháy nắng, chính xác là gì?

1.1. Thế nào là da cháy nắng và nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Cháy nắng là phản ứng viêm của làn da trước yếu tố tiếp xúc là bức xạ tia cực tím (UV) đối với các lớp tế bào ngoài cùng của da. 
Cháy nắng là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV). Tia UV có thể từ mặt trời hoặc các nguồn nhân tạo, chẳng hạn như đèn chiếu nắng và giường tắm nắng. UVA là bước sóng ánh sáng có thể thâm nhập vào các lớp sâu của da và dẫn đến tổn thương da theo thời gian. UVB là bước sóng ánh sáng thâm nhập vào da và gây cháy nắng.
Ánh sáng tia cực tím làm hỏng các tế bào da. Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu đến các khu vực bị ảnh hưởng, khiến da bị viêm (ban đỏ) được gọi là cháy nắng.
Bạn có thể bị cháy nắng vào những ngày mát mẻ hoặc nhiều mây. Các bề mặt như tuyết, cát và nước cũng có thể phản xạ tia UV và làm bỏng da.

1.2. Cách nhận biết làn da cháy nắng

Các triệu chứng cháy nắng có thể bao gồm:

  • Da bị viêm, trông có màu hồng hoặc đỏ trên da trắng và có thể khó nhìn thấy hơn trên da nâu hoặc đen.
  • Da cảm thấy ấm hoặc nóng khi chạm vào.
  • Đau và ngứa.
  • Sưng tấy.
  • Các mụn nước nhỏ, chứa đầy chất lỏng, có thể bị vỡ.
  • Nhức đầu, sốt, buồn nôn và mệt mỏi, nếu bị cháy nắng nghiêm trọng.
  • Các triệu chứng cháy nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong vòng vài ngày, cơ thể có thể bắt đầu tự chữa lành bằng cách lột lớp trên cùng của da bị tổn thương. Một vết cháy nắng nặng có thể mất vài ngày để chữa lành. Bất kỳ thay đổi kéo dài nào về màu da thường biến mất theo thời gian.

1.3. Mức độ nghiêm trọng của da cháy nắng

Hãy xem các biểu hiện của da dưới đây để đánh giá xem bạn đang bị cháy nắng ở mức độ nào để có cách khắc phục phù hợp nhé.

  • Cháy nắng mức độ nhẹ: Da có cảm giác rát nhẹ, các vùng da tiếp xúc dưới nắng sẽ đỏ lên.
  • Cháy nắng mức độ vừa: Bạn sẽ cảm nhận rõ ràng hơn các biểu hiện đau rát. Thậm chí, với da nhạy cảm có thể xuất hiện tình trạng sưng đỏ và khi chạm vào thì thấy nóng.
  • Cháy nắng mức độ nặng: Làn da có hiện tượng phồng rộp ở nhiều chỗ, bong tróc mảng lớn, da đỏ nhiều và rất rát.

Mỗi mức độ cháy nắng sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Mỗi mức độ cháy nắng sẽ có các biểu hiện khác nhau.

1.4. Da bị cháy nắng có nguy hiểm không? Da bị cháy nắng bao lâu thì hết?

1.4.1. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian phục hồi da cháy nắng

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian phục hồi da cháy nắng bao gồm:

  • Có làn da trắng và mái tóc đỏ.
  • Có tiền sử bị cháy nắng.
  • Sống hoặc đi nghỉ ở một nơi đầy nắng, ấm áp hoặc ở độ cao lớn.
  • Làm việc ngoài trời.
  • Bơi hoặc xịt nước hoặc dầu em bé lên da, vì da ướt có xu hướng bị bỏng nhiều hơn da khô.
  • Kết hợp giải trí ngoài trời và uống rượu.
  • Thường xuyên để da không được bảo vệ tiếp xúc với tia UV từ ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn nhân tạo, chẳng hạn như giường tắm nắng.
  • Dùng thuốc khiến bạn dễ bị bỏng hơn (thuốc nhạy cảm với ánh sáng).

1.4.2. Thời gian phục hồi làn da cháy nắng

Rất may là da của chúng ta có khả năng tự hồi phục sau khi bị cháy nắng. Bởi vấn đề da phục hồi sau cháy nắng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào tình trạng da cũng như cách bạn chăm sóc da. 
Với cháy nắng dạng nhẹ thì thời gian để phục hồi là khoảng từ 3 – 5 ngày. Còn với mức độ vừa thì để da trở về trạng thái ổn định cần mất đến 1 tuần, trong đó bong tróc da là điều không tránh khỏi.
Thời gian để làn da của bạn phục hồi hoàn toàn khi rơi vào tình trạng cháy nắng nghiêm trọng là từ 2 – 3 tuần nếu như có biện pháp xử lý đúng. Để biết rõ thêm hãy tìm đọc bài viết da bị cháy nắng bao lâu thì hết để hiểu rõ hơn nhé

Thời gian phục hồi da tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cháy nắng.

Thời gian phục hồi da tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cháy nắng.

2. Da bị cháy nắng có trắng lại được không? Làm sao để da sáng màu nhanh hơn sau khi cháy nắng?

2.1. Da cháy nắng bao lâu thì trắng lại?

“Da bị cháy nắng có trắng lại được không?” là thắc mắc của rất nhiều chị em. Các chuyên gia nói rằng da bị cháy nắng có thể trắng lại được và mức độ hồi phục tông da còn phụ thuộc vào cách chăm sóc da và cơ địa của mỗi người. 
Như chúng ta đã biết, trên da có các sắc tố melanin quy định màu sắc da. Lượng melanin nhiều thì da sẽ sạm và đen hơn. Khi da tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể tự kích hoạt cơ chế tăng sắc tố melanin để bảo vệ da. Do đó, phơi nắng càng nhiều thì da càng sạm màu.
Vì vậy, muốn da trắng sáng trở lại thì bạn cần các biện pháp tác động để làm giảm lượng melanin này đi và thúc đẩy quá trình tái tạo da để có lớp da mới hồng hào và sáng hơn.

2.2. Hướng dẫn cách để giúp da sáng màu nhanh sau khi bị cháy nắng

Để giúp da sáng màu nhanh sau khi bị cháy nắng bạn hãy áp dụng những biện pháp sau:

2.2.1. Chống nắng đầy đủ cho làn da

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Các sản phẩm phổ rộng giúp bảo vệ chống lại tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB). 
Khoảng 30 phút trước khi ra ngoài, hãy thoa đều kem chống nắng lên vùng da sạch và khô. Sử dụng ít nhất 2 muỗng canh kem chống nắng, để che phủ tất cả các bề mặt của vùng da tiếp xúc, ngoại trừ mí mắt. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng dạng xịt, hãy xịt vào tay rồi xoa lên da. Điều này giúp tránh hít phải sản phẩm. Không sử dụng sản phẩm dạng xịt khi đang hút thuốc hoặc gần ngọn lửa.
Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi. Nếu bạn đang trang điểm và muốn thoa lại kem chống nắng mà không phải trang điểm lại toàn bộ khuôn mặt, một lựa chọn là sử dụng phấn phủ có SPF trên lớp trang điểm.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) yêu cầu tất cả các loại kem chống nắng phải giữ được độ bền ban đầu trong ít nhất ba năm. Kiểm tra nhãn kem chống nắng để biết hướng dẫn về cách bảo quản và ngày hết hạn. Vứt bỏ kem chống nắng nếu nó đã hết hạn hoặc hơn ba năm nhé.

Thoa kem chống nắng là biện pháp đơn giản để phòng ngừa cháy nắng.

Thoa kem chống nắng là biện pháp đơn giản để phòng ngừa cháy nắng.

2.2.2. Sử dụng mỹ phẩm dưỡng sáng da

Sử dụng mỹ phẩm dưỡng sáng da cũng là một cách phục hồi làn da sạm xỉn sau khi bị cháy nắng.
Dòng sản phẩm được điều chế chuyên biệt sẽ có chứa các thành phần mạnh mẽ. Giúp chăm sóc, phục hồi và nuôi dưỡng làn da trở nên trắng sáng, mềm mịn, loại bỏ các hắc tố melanin là nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang, sạm da, đẩy lùi quá trình lão hoá sớm.
Ngoài khả năng dưỡng trắng, dưỡng sáng da, hiện nay rất nhiều sản phẩm còn chứa chất chống nắng để bảo vệ da hiệu quả khỏi tia cực tím và các yếu tố môi trường.

3. Da bị cháy nắng nên bôi gì để nhanh phục hồi?

3.1. Bôi kem phục hồi da cháy nắng

Sử dụng các loại kem dưỡng phục hồi là một thao tác không thể bỏ qua khi phục hồi da cháy nắng. Tác dụng của bước này là tạo rào cản bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường, giúp da không bị khô và bong tróc. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất để da trở nên khỏe mạnh hơn.

Ở bước này bạn có thể tham khảo sản phẩm kem dưỡng phục hồi da cháy nắng Skincode Essential 24H De-Stress Comfort Balm. Đây là sản phẩm giúp nhanh chóng làm dịu mát vùng da bị kích ứng, cháy đỏ, sạm. Bên cạnh đó là cung cấp khả năng dưỡng ẩm sâu và tăng cường tái tạo tế bào mới, cho quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Skincode Essential 24H De-Stress Comfort Balm phục hồi da nhanh chóng.

Skincode Essential 24H De-Stress Comfort Balm phục hồi da nhanh chóng.

3.2. Phục hồi da cháy nắng với nguyên liệu thiên nhiên

  • Trà xanh: Pha nước trà đặc rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó, bạn sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn thấm nước trà và thoa lên vùng da cháy nắng hoặc có thể pha vào bồn tắm và ngâm mình để làm dịu làn da.
  • Giấm táo: Dùng khăn thấm giấm táo rồi thoa lên vùng da cháy nắng. Hay cho giấm táo vào bình có vòi xịt, xịt lên vùng da cháy nắng.
  • Nha đam: Lấy phần gel thoa trực tiếp lên mặt rồi rửa sạch sau khoảng 15 phút.
  • Yến mạch: Nghiền mịn bột yến mạch sau đó pha vào bồn tắm với nước rồi ngâm mình khoảng 15-20 phút. Có thể tắm với bột yến mạch 2 lần/ngày.
  • Dưa chuột: Thái nhỏ, đắp trực tiếp lên mặt. Để nguyên để dưỡng chất thẩm thấu trong 15 – 20 phút. Rửa mặt lại với nước mát.
  • Khoai tây: Thái khoai tây thành lát mỏng rồi xoa đều lên da trong 20 phút, sau cùng rửa lại với nước.
  • Dứa và mật ong: Xay nhuyễn 5 – 6 miếng dứa chín rồi trộn đều với 2 thìa cà phê mật ong. Sau đó, đắp lên vùng da đang bị cháy nắng. Thư giãn trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước mát.

4. Các lưu ý khi phục hồi da mặt bị cháy nắng

Trong thời gian phục hồi da mặt bị cháy nắng, bạn hãy lưu ý một số điều sau:

  • Không nên gãi, chà xát vào vùng da bị cháy nắng.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Các tia nắng mặt trời mạnh nhất trong những giờ này, vì vậy hãy cố gắng sắp xếp các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm khác. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy hạn chế thời gian bạn ở ngoài nắng. Tìm kiếm bóng râm khi có thể.
  • Tránh tắm nắng và dùng giường tắm nắng. Làn da rám nắng không làm giảm nguy cơ bị cháy nắng. Nếu bạn sử dụng sản phẩm nhuộm da để có làn da rám nắng, hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời.
  • Khi ra ngoài, trang bị thêm ô hoặc mũ rộng vành, kính râm và mang quần áo sẫm màu với vải dệt chặt.
  • Hãy nhận biết các loại thuốc và mỹ phẩm nhạy cảm với tia UV. Một trong số đó là mỹ phẩm có chứa axit alpha-hydroxy, chúng làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
  • Đối với những trường hợp cháy nắng nghiêm trọng hơn, đau đớn và khó chịu, không nên chủ quan mà cần đi khám để tìm được biện pháp giải quyết kịp thời.

Tránh tắm nắng và dùng giường tắm nắng trong khi phục hồi da cháy nắng.

Tránh tắm nắng trong khi phục hồi da cháy nắng.

5. Những câu hỏi thường gặp về da cháy nắng có làm trắng lại được không

5.1 Có sản phẩm làm trắng da sau cháy nắng không?

Hiện nay, có nhiều sản phẩm dưỡng trắng trên thị trường, gồm kem làm trắng, serum/huyết thanh... chứa vitamin C, chứa alpha hydroxy acids (AHA), chứa các thành phần làm trắng vượt trội, giúp cải thiện làn da sau cháy nắng. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm sẽ dựa trên nhu cầu cụ thể, tình trạng và loại da của bạn để sử dụng sản phẩm đạt kết quả tốt nhất. 

5.2 Làm thế nào để giảm tình trạng da cháy nắng nhanh?

Để giảm tình trạng da cháy nắng, bạn cần:

  • Không tiếp xúc với tia nắng mạnh.
  • Bôi kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Bổ sung kem dưỡng ẩm, các sản phẩm làm dịu da.
  • Tránh tắm nước nóng và phải mặc quần áo che kín da khi ra nắng.

5.3 Làm thế nào để tránh tình trạng cháy nắng trong tương lai?

Để ngăn ngừa tình trạng da cháy nắng trong tương lại, bạn cần duy trì thói quen:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày với SPF phù hợp (SPF 30 - SPF 50) và thoa lại sau mỗi 2 tiếng hoặc sau khi tắm biển, mồ hôi.
  • Đội nón và đeo kính râm khi ra nắng, nên che kín da bằng quần áo.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV mạnh nhất.

Da bị cháy nắng có trắng lại được không? Thì câu trả lời là có nhé. Nhưng đừng vì thế mà chủ quan, bởi quá trình hồi phục lại nền da sáng mịn có thể mất khá nhiều thời gian. Do đó, ngăn ngừa cháy nắng quanh năm bằng cách thoa kem chống nắng là điều quan trọng. Đặc biệt khi bạn ở ngoài trời, ngay cả trong những ngày mát mẻ hoặc nhiều mây. Nếu bạn có bất cứ điều gì thắc mắc, liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp để được tư vấn chi tiết nhất nhé! 

Liên hệ:

Đẳng Cấp Phái Đẹp - Thiên Đường Làm Đẹp - Tinh Tế - Chuẩn Gu:

- Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TPHCM

- Phone: 0888845999

- Email: info@dangcapphaidep.vn

-------------

Xem thêm các bài viết liên quan: 

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 0888845999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn