Dùng kem chống nắng mỗi ngày có thực sự tốt không?

Được đánh giá là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong việc chăm sóc da, nhưng liệu dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Sử dụng kem chống nắng như thế nào hiệu quả? Nên bôi kem chống nắng ngày mấy lần? Những thắc mắc xoay quanh việc dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không sẽ được Đẳng Cấp Phái Đẹp tiết lộ ngay sau đây. 

Giải đáp thắc mắc bôi kem chống nắng hàng ngày có tốt không?

Giải đáp thắc mắc bôi kem chống nắng hàng ngày có tốt không?

1. Bạn thực sự hiểu rõ tác hại của tia cực tím đối với da?

Trước khi đi vào giải đáp câu hỏi dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không thì chúng ta cần nắm rõ tác hại của tia cực tím.

Tia cực tím (hay còn gọi tia tử ngoại, tia UV, bức xạ UV) có trong ánh nắng mặt trời nếu tiếp xúc làn da với liều lượng vừa phải sẽ tăng cường chuyển hóa tổng hợp vitamin D, cần thiết cho quá trình hấp thu canxi, rất quan trọng cho sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, ánh nắng sáng sớm còn có tác dụng kích thích quá trình hoạt động của cơ thể.

Tuy có lợi cho cơ thể là thế, nhưng tia cực tím cũng là một trong những nguyên nhân gây hại hàng đầu cho da và mắt. 

2 loại tia cực tím cơ bản có thể gây hại làn da là tia UVA và UVB. Tia cực tím là một trong những nguyên nhân chính khiến làn da bị tổn thương khi tiếp xúc thường xuyên và đây cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng ung thư da.

Mức tác hại của tia UV sẽ phụ thuộc vào cường độ ánh nắng, thời gian làn da tiếp xúc với ánh sáng và việc da có được bảo vệ cẩn thận hay không.

Nếu không chống nắng tối ưu cho làn da, không che chắn da cẩn thận, không sử dụng kem chống nắng cho mặt và toàn thân, thì đây là những hệ lụy bạn hoàn toàn có thể gặp phải. 

Tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da, ung thư da…

Tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da, ung thư da…

Tác hại của tia UV đối với làn da

  • Làn da bị bỏng nắng, đỏ da. 
  • Xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm hơn.
  • Da khô, da thâm sạm. 
  • Xuất hiện các nếp nhăn, nám, tàn nhang…
  • Ung thư da. 

Tia cực tím đáng sợ hơn bạn nghĩ rất nhiều. Vậy nên, điều cần làm ngay từ bây giờ là chống nắng cho da một cách tối ưu nhất bằng việc kết hợp nhiều biện pháp chống nắng cùng lúc. Không chỉ đảm bảo đầy đủ phụ kiện chống nắng (như mũ, quần áo chống nắng, kính, khẩu trang…) sử dụng viên uống chống nắng nội sinh mà bôi kem chống nắng cho da mặt và toàn thân là điều mà mọi người cần đảm bảo thực hiện. 

2. Vậy, dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không?

Câu là trả lời là: CÓ!

Chống nắng cho làn da được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. 

Với thói quen duy trì bôi kem chống nắng cho da mặt và body hàng ngày, làn da sẽ được bảo vệ tối ưu.

Ngăn ngừa tác hại của tia cực tím

Kem chống nắng ví như “hàng rào vững chắc” để bảo vệ làn da an toàn trước các tác động gây hại của tia UVA và UVB.

Ngăn ngừa da lão hóa sớm

Trong một vài nghiên cứu mới đây cho thấy, những người dưới 55 tuổi sử dụng kem chống nắng mỗi ngày thì nguy cơ phát triển các dấu hiệu lão hóa ít hơn 24% so với người không chống nắng.

Vì vậy, việc bôi kem chống nắng còn là 1 trong những “bí kíp” hỗ trợ bảo vệ làn da ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn; tàn nhang, thâm sạm…

Kem chống nắng hỗ trợ ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm trên da.

Kem chống nắng hỗ trợ ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm trên da.

Giảm khả năng ung thư da

Không chỉ dừng lại ở khả năng bảo vệ da chống tác hại tia cực tím; việc bôi kem chống nắng thường xuyên còn mang lại lợi ích cho sức khỏe. Cụ thế là ngăn ngừa các chứng ung thư về da. Ngoài ra, một số dòng chống nắng còn giúp cải thiện các sắc tố da; cho làn da có tông màu sáng trẻ trung đầy cá tính.

Giảm dấu hiệu da cháy nắng, bỏng nắng

Duy trì cho mình thói quen bôi 1 lớp kem chống nắng, làn da sẽ được bảo vệ và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng da cháy nắng, bong tróc…do tác động của tia UV.

Dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Có vì kem chống nắng bảo vệ da ngừa cháy nắng hiệu quả.

Dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Có vì kem chống nắng bảo vệ da ngừa cháy nắng hiệu quả.

Như vậy là chúng ta đã giải đáp câu hỏi dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Nhưng sử dụng kem chống nắng thế nào hiệu quả, nên bôi kem chống nắng ngày mấy lần vẫn là thắc mắc của nhiều chị em. Vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây thôi nào!

3. Nên bôi kem kem chống nắng khi nào và như thế nào là tốt nhất?

Sau khi đã giải đáp rõ thắc mắc dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không, thì ngay bây giờ chúng ta cần tìm hiểu kĩ việc bôi kem chống nắng khi nào để đảm bảo bảo vệ làn da được tốt nhất. 

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ làn da mình thuộc loại da nào để lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với tình trạng làn da của mình.

Với các dòng kem chống nắng vật lý có tác dụng bảo vệ da ngay sau khi bạn apply trên da. Thì khi sử dụng bạn chỉ cần bôi trước khi ra ngoài khoảng 5 – 10 phút là được. Còn với kem chống nắng hóa học đòi hỏi thời gian để thẩm thấu và phát huy tác dụng. Vì thế khi dùng kem chống nắng hóa học nên bôi trước khi ra nắng từ 15 – 20 phút.

Thông thường, thời gian bảo vệ của kem chống nắng sẽ phụ thuộc nhiều vào chỉ số SPF (chỉ số thể hiện khả năng chống nắng); và điều kiện thực tế môi trường mà bạn tiếp xúc hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì thời gian lý tưởng nhất để bôi kem chống nắng là trước khi ra ngoài 15 – 20 phút; và bôi lại sau khoảng 2 giờ. Sau 2 giờ, khả năng chống nắng của kem chống nắng cũng bị giảm bớt; vì thế bạn cần bôi lại lớp kem chống nắng để bảo vệ tối ưu làn da.

Dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Có, nên dùng đều đặn trước khi ra ngoài 15 – 20 phút và thoa lại sau mỗi 2h.

Dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không? Có, nên dùng đều đặn trước khi ra ngoài 15 – 20 phút và thoa lại sau mỗi 2h.

Lưu ý:

  • Nếu tham gia các hoạt động ngoài trời, đi bơi, đi biển; hoặc người dễ đổ mồ hôi thì nên ưu tiên dùng kem chống nắng kháng nước (kem chống nắng có gi dòng chữ water resistant hoặc waterproof); và thoa lại kem chống nắng sau 80 phút.
  • Ở trong nhà/văn phòng nhưng ngồi gần cửa sổ có ánh sáng chiếu vào thì vẫn cần thoa kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng. Và điều này phụ thuộc vào chỉ số chống nắng SPF của sản phẩm chống nắng.

4. Tiết lộ liều lượng kem chống nắng phù hợp nhất cho da mặt và body

Theo hướng dẫn phổ biến được đề xuất là ½ muỗng cà phê cho khuôn mặt và 1 ly thủy tinh đầy cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn phù hợp vì không phải ai cũng có kích thước cơ thể và khuôn mặt giống nhau. Hơn nữa, không phải ai cũng có lượng da tiếp xúc với ánh sáng ban ngày như nhau.

Cách tốt nhất để chắc chắn rằng bạn đã bôi kem chống nắng đủ lượng là:

  • Lấy 1 lượng kem vừa đủ tán đều lên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Vỗ nhẹ lớp kem để thẩm thấu đều và sâu vào da.
  • Nếu bạn có kế hoạch cho một ngày dài bên ngoài, hãy thoa một lớp mỏng hơn một chút.

Nếu bạn dùng xịt chống nắng thì sao? Hãy xịt qua xịt lại khoảng 4 lần trên da; chúng sẽ tương đương với 4 lớp kem siêu mỏng phủ lên da. Lúc này bạn có thể yên tâm vì da đã được bảo vệ trong một khoảng thời gian.

Sử dụng liều lượng phù hợp vào từng vùng da, tỉ lệ khuôn mặt từng người…

Sử dụng liều lượng phù hợp vào từng vùng da, tỉ lệ khuôn mặt từng người…

Lưu ý:

Không nên thoa kem chống nắng cho da mặt kiểu vòng tròn như thoa kem dưỡng da; hoặc serum dưỡng vì rất dễ gây bít tắc chân lông, đọng lại vào nếp nhăn tạo thành vệt trắng. Việc tắc nghẽn lỗ chân lông có thể khiến da đổ dầu, sinh mụn…

Tốt nhất là kết hợp việc tán kem và vỗ nhẹ. Sau khi tán kem thì dùng các ngón tay vỗ nhẹ. Với những loại kem quá đặc thì bạn chia làm 2 – 3 đợt thoa kem. 

5. Kem chống nắng nào tốt để duy trì sử dụng?

Các chị em không chỉ thắc mắc có nên dùng kem chống nắng hàng ngày không mà còn băn khoăn không biết nên chọn kem chống nắng loại nào để sử dụng. Làm thế nào để lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp nhất với mình trong khi có hàng sa số dòng kem chống nắng khác nhau trên thị trường?

Tổ chức Ung thư Da tin rằng, kem chống nắng tốt nhất là dòng sẽ phù hợp với loại da của bạn; có phổ rộng với chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn; cung cấp sự bảo vệ và an toàn tốt nhất cho làn da.

Kem chống nắng phổ biến trên thị trường có 2 loại; là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. 

Với kem chống nắng chứa thành phần chống nắng vật lý (bao gồm khoáng chất titanium dioxide và oxit kẽm) sẽ hoạt động bằng cách ngăn chặn và phân tán các tia trước khi chúng xâm nhập vào da.

Còn sản phẩm chống nắng hóa học (như avobenzone và octisalate) sẽ hấp thụ tia UV trước khi chúng có thể gây hại cho da của bạn.

Dù kem chống nắng vật lý có thể ít gây kích ứng hơn kem chống nắng hóa học; nhưng cả hai loại đều đã được kiểm nghiệm là hiệu quả. Trên thực tế, trên thị trường đã có những dòng kem chống nắng kết hợp cả hai loại thành phần vật lý và hóa học. 

Vì thế, tùy thuộc vào tình trạng da, sở thích; nhu cầu sử dụng mà bạn chọn loại kem chống nắng tốt nhất, phù hợp nhất cho mình.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho từng loại da, nhu cầu sử dụng của mình.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho từng loại da, nhu cầu sử dụng của mình.

Tất tần tật những thắc mắc về việc “dùng kem chống nắng hàng ngày có tốt không”; “nên bôi kem chống nắng ngày mấy lần”; “sử dụng kem chống nắng thế nào hiệu quả” đều đã được giải đáp chi tiết. Hi vọng mọi người đã có thể tự tin lựa chọn và sử dụng sản phẩm chống nắng hiệu quả nhất để có thể đảm bảo duy trì làn da khỏe mạnh bất chấp nắng nóng. 

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 21D Đường số 8, Khu phố 4, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh - Hotline: 070 8080 688 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


070 8080 688

Giỏ hàng của bạn