Hé lộ 7 loại Retinoids và công dụng từng loại trên da

Retinoids được đông đảo các tín đồ làm đẹp tín nhiệm là “tiêu chuẩn vàng” cho công cuộc chống lão hóa. Thậm chí Retinoids còn được phong là “thần dược” của làn da bởi nó có khả năng điều trị gần như mọi vấn đề của da. Nhưng Retinoids có rất nhiều loại; công dụng cũng khác nhau vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ trước khi dùng. Cùng Đẳng Cấp Phái Đẹp tìm hiểu các loại Retinoids và công dụng của chúng là gì nhé.

Retinoids là "tiêu chuẩn vàng" cho việc chống lão hoá và điều trị sắc tố.

Retinoids là “tiêu chuẩn vàng” cho việc chống lão hoá và điều trị sắc tố.

1. Retinoids là gì? 

Theo tiến sĩ bác sĩ da liễu Hadley King, MD – thuộc hội đồng da liễu New York giải thích, “Retinoids là dẫn xuất của vitamin A, chúng hoạt động bằng cách liên kết các thụ thể của Retinoic acid; sau đó đóng vai trò phiên mã và ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gen. Chính vì vậy, Retinoids là một hoạt chất rất mạnh mẽ; có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trên da. Giúp tăng sinh tế bào mới, ngăn chặn những khối sừng kết tụ làm tắc nghẽn chân lông, tăng sinh collagen và giảm sự đổi màu da”.

Retinoids là dẫn xuất của Vitamin A.

  Retinoids là dẫn xuất của Vitamin A.

Các loại Retinoids đều có công dụng tuyệt vời, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta dễ dàng tìm thấy một trong nhiều dạng của Vitamin A là thành phần “then chốt” của các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường. Retinoids là tên gọi chung của một loạt các thành phần như retinol, retinoic acid, adapalene, tretinoin,…Dù cùng là Retinoids nhưng mỗi loại lại có chức năng khá khác nhau. Có lẽ chúng ta đã hiểu ít nhiều về công dụng của Retinoids. Nhưng hiểu rõ về bản chất và công dụng của từng loại sẽ giúp cải thiện nhanh và đúng vấn đề của làn da hơn.

Retinoids nổi tiếng với chức năng chống lão hóa và cải thiện sắc tố da.

                                    Retinoids nổi tiếng với chức năng chống lão hóa và cải thiện sắc tố da.

2. Retinoids không kê toa và kê toa theo bác sĩ

Thật ra ở Việt Nam Retinoids khá dễ mua, hầu hết đều có thể mua dù không có kê toa của bác sĩ. Nhưng ở các nước phương Tây, việc mua Retinoids nếu là loại mạnh bắt buộc phải có đơn thuốc từ bác sĩ; còn không chỉ có thể mua Retinoids loại nhẹ. Trước khi đi chi tiết về các loại Retinoids và công dụng; chúng ta cần phân Retinoids thành hai loại: loại kê theo toa bác sĩ và loại không kê toa.

>>> Xem thêm: Retinol, Retinaldehyde, Tretinoin bạn chọn gì?

Loại kê toa theo bác sĩ

Trong các loại Retinoids thì loại kê toa là mạnh nhất. Retinoids kê toa thường được chỉ định để điều trị mụn trứng cá. Theo tiến sĩ King, loại Retinoids kê toa rất hữu ích với làn da mụn; chúng có tác dụng xoa dịu nốt mụn và điều trị tắc nghẽn chân lông. Ngoài ra nó cũng ngăn ngừa vết thâm sẹo mà mụn để lại. Hơn nữa, nó giúp tái tạo, tăng sinh tế bào mới cho da nên rút ngắn được thời gian điều trị mụn. Tuy nhiên, vì là hoạt chất mạnh nên nó có thể sẽ kèm những tác dụng phụ khác trên da như đỏ da, khô, bong tróc.

Bệnh nhân trước và sau khi điều trị mụn bằng Retinoids có kê toa.

Bệnh nhân trước và sau khi điều trị mụn bằng Retinoids có kê toa.

Loại không kê toa

Loại không kê toa thường ở dạng Retinol chứa nồng độ thấp hơn Retinoid; và ít đem lại tác dụng triệt để như loại kê toa. Tiến sĩ King giải thích thêm “Để Retinoids phát huy hết chức năng của nó thì còn phụ thuộc vào nồng độ phần trăm của sản phẩm”. Vì có công thức dịu nhẹ hơn, retinoids không kê đơn sẽ phù hợp với những làn da nhạy cảm. Đặc biệt, biến thể mới của retinoids không kê đơn đã được chứng minh là phát huy hiệu quả cao; ít gây nguy cơ kích ứng nên lý tưởng cho da nhạy cảm

Retinoids loại không kê toa dịu nhẹ hơn, phù hợp với việc chống lão hóa và điều trị sắc tố.

                        Retinoids loại không kê toa dịu nhẹ hơn, phù hợp với việc chống lão hóa và điều trị sắc tố.

Tuy vậy, nếu cần điều trị chuyên sâu thì vẫn phải tìm đến Retinoids kê đơn; bởi có một chứng minh cho thấy một vài retinoids kê đơn mạnh gấp 20 lần so với loại không kê đơn.

Retinoids dạng uống bắt buộc theo toa bác sĩ

Ngoài dạng bôi, Retinoids cũng có dạng uống; nhưng loại rất mạnh này chỉ dùng để điều trị các bệnh về da như mụn trứng cá nặng, vẩy nến đến loại bệnh nặng hơn như u lympho tế bào T, ung thư da. Vì vậy loại này phải được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Retinoids dạng thuốc uống thường rất mạnh, đùng để điều trị các bệnh về da như vẩy nến.

                      Retinoids dạng thuốc uống thường rất mạnh, đùng để điều trị các bệnh về da như vẩy nến.

 

3. Hé lộ 7 loại Retinoids và công dụng từng loại trên da

Trước khi sử dụng, chúng ta cần tìm hiểu về các loại Retinoids và công dụng của chúng để chọn lựa chính xác loại nào phù hợp với làn da của mình.

Các loại Retinoids và công dụng của từng loại.

Các loại Retinoids và công dụng của từng loại.

Retinoic acid 

Hoạt động dưới dạng Vitamin A bị phân hủy để hấp thụ vào da tốt hơn. Nó đóng vai trò trong sự phát triển của tế bào, kích thích sản xuất collagen và elastin, ngăn chặn tăng sắc tố. Retinoids kê đơn có chứa Retinoic acid. Trong khi loại không cần kê đơn phải có giai đoạn chuyển hóa thành Retinoic acid thông qua một phản ứng hóa học trên da.

Retinol 

Trong những năm qua Retinol đã trở thành những thành phần được tìm kiếm hàng đầu để chống lão hóa. Nhờ hiệu quả chưa từng có trong việc giải quyết các dấu hiệu lão hóa. Mặc dù ít mạnh hơn retinoids kê đơn, nhưng retinol vẫn được biết đến trong việc tăng tốc độ chuyển hóa tế bào, tăng cường sản xuất collagen, làm mịn và làm đều màu da.

Retinol của Obagi đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng skincare.

                                     Retinol của Obagi đang “làm mưa làm gió” trong cộng đồng skincare.

Tretinoin (Retin-A, Renova)

Đây là một loại retinoids kê đơn. Ở nồng độ nhẹ, nó được sử dụng cho việc chống lão hóa, cải thiện nám. Ở dạng mạnh hơn, nó được sử dụng để trị mụn trứng cá. Loại này được biết đến là mạnh hơn 20 lần so với Retinol.

Tretinoin mạnh gấp 20 lần so với retinol nên hiệu quả nhanh, nhưng dùng phải có sự kiểm soát của người tư vấn vì dễ gây kích ứng khi dùng sai.

Tretinoin mạnh gấp 20 lần so với retinol nên hiệu quả nhanh, nhưng dùng phải có sự kiểm soát của người tư vấn vì dễ gây kích ứng khi dùng sai.

Tazarotene (Tazorac)

Được coi là một trong những retinoids mạnh nhất, tazarotene ở tỷ lệ thấp hơn thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá trong khi liều lượng mạnh hơn được kê toa cho bệnh lý về da như vẩy nến.

Đây là retinoids mạnh nhất dùng để điều trị các bệnh lý về da nặng.

                                     Đây là retinoids mạnh nhất dùng để điều trị các bệnh lý về da nặng.

Isotretinoin (còn gọi là Accutane)

Loại dẫn xuất vitamin A này mạnh hơn các loại thuốc bôi và nó là thuốc uống nên bắt buộc phải dùng theo toa của bác sĩ. Accutane được sử dụng để trị mụn trứng cá nặng, u nang hoặc sẹo mụn.

Adapalene 

Adapalene 0,1% gel là một loại retinoid không kê đơn được ưa chuộng gần đây; nó là loại tốt nhất cho da nhạy cảm vì giảm nguy cơ kích ứng so với các retinoids khác và cho hiệu quả tuyệt vời trong việc điều trị mụn trứng cá. Nó cũng được biết đến với tác dụng chống viêm. Đây là loại thuốc đầu tiên trong nhóm các loại thuốc được gọi là retinoids có sẵn không cần kê đơn dùng để điều trị mụn trứng cá.

Adapalene rất được ưa chuộng trong việc trị mụn tại nhà bởi hiệu quả cao và ít gây kích ứng.

Adapalene rất được ưa chuộng trong việc trị mụn tại nhà bởi hiệu quả cao và ít gây kích ứng.

Retinal/Retinaldehyde 

Một trong những loại thành phần Retinoids mới nhất, retinal hoặc retinaldehyde đã trở thành sản phẩm chăm sóc da được “ưu ái” gần đây vì khả năng mang lại lợi ích chống lão hóa tương tự như retinol nhưng nhanh hơn (tới 11 lần) và hiệu quá đôi khi còn hơn cả chống lão hoá. Loại Retinoids không kê đơn này đã được chứng minh là ít gây kích ứng hơn và có thể được dung nạp qua da tốt hơn.

Kem dưỡng Retivance của Obagi có chứa Retinaldehyde kết hợp Peptide.

Kem dưỡng Retivance của Obagi có chứa Retinaldehyde kết hợp Peptide.

4. Những lưu ý khi sử dụng Retinoids

Có thể gây kích ứng

Các loại Retinoids và công dụng mặc dù đã được ca ngợi như một loại “thần dược”; được chứng minh rõ ràng qua kết quả của rất nhiều người dùng; nhưng nó vẫn đi kèm một vài tác dụng phụ cho những làn da mới lần đầu sử dụng. Khi vừa làm quen với Retinoids dù là loại kê toa hay không vẫn sẽ có những kích ứng nhẹ, bong tróc, khô căng. Lời khuyên từ các chuyên gia là chỉ nên sử dụng từ 1-2 lần/ tuần và tăng dần lên khi da đã quen.. 

Trong những ngày đầu sử dụng Retinoids có thể sẽ gây bong, đỏ da

Trong những ngày đầu sử dụng Retinoids có thể sẽ gây bong, đỏ da.

Cách sử dụng

Sử dụng sau bước làm sạch da; chờ cho da khô ráo hoàn toàn mới bôi một lớp mỏng retinoids với liều lượng là 1 hạt đậu. Sau đó chờ thêm 10-15 phút cho retinoids thấm hoàn toàn; sử dụng thêm một lớp kem dưỡng ẩm dịu nhẹ. Thêm bước dưỡng ẩm để làm giảm thiểu khả năng kích ứng trên da.

Có thể làm tổn hại da dưới ánh sáng mặt trời

Retinoids bất ổn định khi gặp ánh sáng mặt trời; vì thế được khuyến cáo sử dụng vào ban đêm. Với những sản phẩm có thành phần chứa Retinoids mà dùng ban ngày, phải thận trọng khi đi ra nắng. Vì loại chất này sẽ làm da bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Dù sử dụng nó vào thời điểm nào, tốt nhất hãy luôn thoa kem chống nắng quang phổ rộng có chỉ số SPF thấp nhất là 30 vào buổi sáng; và nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 tiếng để bảo vệ tối đa làn da. 

Kem chống nắng Image Skincare là kem chống nắng quang phổ rộng bảo vệ da tối đa.

Ưu tiên kem chống nắng quang phổ rộng bảo vệ da tối đa.

Không an toàn cho phụ nữ mang thai

Tất cả các sản phẩm chứa retinoids đều không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai. Vitamin A liều cao có khả năng gây hại cho thai nhi, gây ra dị tật bẩm sinh.

>>> Tham khảo thêm: Kem dưỡng đêm Suzanobagimd Retivance® Skin Rejuvenating Complex

Retinoids tuy đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao trong việc giải quyết các vấn đề “khó” của da như lão hóa và mụn trứng cá cũng như cải thiện sắc tố da. Nhưng đây vẫn còn là hoạt chất khó dùng, dễ kích ứng và nếu không tìm hiểu chuyên sâu thì bạn có thể sẽ bị “phản ứng” ngược của sản phẩm nếu không may dùng sai cách hoặc chọn loại quá mạnh so với làn da của mình. Hãy chuẩn bị kiến thức thật vững tìm hiểu về các loại Retinoids và công dụng từng loại trước khi quyết định gắn bó lâu dài với “em ấy” nhé.

Đẳng Cấp Phái Đẹp là cửa hàng chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nổi tiếng và cao cấp như: Image SkincareObagiDr SpillerZo Skin Health,... Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua mỹ phẩm, hãy liên hệ ngay với Đẳng Cấp Phái Đẹp nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Đăng ký để được giảm giá chỉ dành cho người đăng ký, trước tiên hãy xem các mặt hàng mới được tuyển chọn và mẹo chăm sóc da!

© 2024 Đẳng Cấp Phái Đẹp. Giấy chứng nhận ĐKHKD số 41P8015608 do Ủy Ban Nhân Dân Quận Phú Nhuận cấp ngày 14/04/2014.

Địa chỉ: 72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Hotline: 08888 45 999 - Email: info@dangcapphaidep.vn - Người quản lý nội dung: Trần Xuân Bách

Hotline (24/7)


08888 45 999

Giỏ hàng của bạn